Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Cần giúp lổi tràn bộ nhớ trong PIC16F887

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Cần giúp lổi tràn bộ nhớ trong PIC16F887

    Mình đang code cho led ma trận nếu khai báo mảng ít thì chạy bình thường nhưng khai báo mã led nhiều quá tầm > 80byte thì bị báo lổi không đủ RAM cho các biến. mình khai báo kiểu const unsigned char thì không bị lổi nửa nhưng code lại không chạy. bạn nào biết khai báo nhiều byte trong mảng mà chạy vẩn ok chỉ dùm mình với. thank nhiều
    Code:
    #include <16F887.h>
    #FUSES NOWDT, HS, NOPUT, NOPROTECT, NODEBUG, NOBROWNOUT,NOLVP, NOCPD, NOWRT
    #use delay(clock=20000000)
    #use fast_io(A)
    #use fast_io(B)
    #use fast_io(C)
    #use fast_io(D)
    #use fast_io(E)
    #byte PORTA=0x05
    #byte PORTB=0x06
    #byte PORTC=0x07 
    #byte PORTD=0x08
    #byte PORTE=0x09
    #byte STATUS=0X03
    #byte ANSEL=0x188
    #byte ANSELH=0x189
    signed char n,k,l,diachi,decode,machu;
    unsigned char h,quethang,sohang,socot,tocdo,sieutoc;
    //==========================================================================
    
    byte mung_tan_gia[74]={
    0x00,0xFE,0xFE,0x40,0x30,0x0C,0x30,0x40,0xFE,0xFE,0x00,0x3C,0xBE,0x42,0x02,0x3E,0x3C,0x40,0x3E,0x3E,
    0x20,0x20,0x1E,0x0E,0x00,0x39,0x25,0x25,0x1F,0x00,0x00,0x80,0x80,0xFE,0xFE,0x80,0x80,0x0C,0x52,0x92,
    0x5E,0x02,0x00,0x3E,0x3E,0x20,0x20,0x3E,0x1E,0x00,0x00,0x00,0x7C,0xFE,0x82,0x82,0x96,0xDC,0x10,0x00,
    0x5E,0x00,0x0C,0x12,0x12,0x12,0x1E,0x02,0x00,0x00,0x00,0x00,0x00,0x00,
    };
    
    /*
     mung_tan_gia []={
    0x00,0x3C,0x7E,0xC3,0x81,0x81,0x81,0x42,0x00,0xFF,0x08,0x10,0x10,0x18,0x0F,0x07,0x00,0x1E,0x1F,0x01,
    0x41,0x9F,0x1E,0x00,0x0E,0x1F,0x11,0x11,0x11,0x00,0x00,0x00,0x00,0xFF,0x7F,0x30,0x18,0x0C,0x18,0x30,
    0x7F,0xFF,0x00,0x1E,0x9F,0x41,0x01,0x1F,0x1E,0x20,0x00,0x1F,0x08,0x10,0x10,0x10,0x0F,0x07,0x00,0x0E,
    0x1F,0x11,0x15,0x15,0x16,0x00,0x00,0x00,0xFF,0xFF,0x60,0x30,0x18,0x0C,0x06,0xFF,0xFF,0x00,0x0E,0x9F,
    0x51,0x51,0x51,0x9F,0x00,0x0F,0x1F,0x18,0x08,0x07,0x08,0x18,0x1F,0x0F,0x00,0x00,0x00,0x00,0xFF,0x7F,
    0x30,0x18,0x0C,0x18,0x30,0x7F,0xFF,0x00,0x0E,0x1F,0x11,0x51,0x9F,0x0E,0x10,0x00,0x5F,0x00,0x00,0x00
    }; //120
    */
    //------------------------------------------------------------------------------
    
    void display_rl()
    {
       diachi=-49;
       k=0;
       sieutoc=1;
       for(socot=122;socot>0;socot--)
       {
          for(tocdo=sieutoc;tocdo>0;tocdo--)
          {
             quethang=0x00;
             h=0x80;
             for(sohang=8;sohang>0;sohang--)
             {
                 output_low(PIN_B5);
                 for(machu=diachi;machu<k;machu++)
                 {
                   output_low(PIN_B2);
                   decode=mung_tan_gia[machu];
                   if(machu<0) decode=0;
                   if(machu>73) decode=0;
                   if((decode&h)==h) output_high(PIN_B3);
                   else output_low(PIN_B3);
                   output_high(PIN_B2);
                 }
                 output_high(PIN_B5);
                 PORTD=quethang;
                 delay_us(1000);
                 PORTD=8;
                 quethang++;
                 h>>=1;
             }
          }
          k++;
          diachi++;
          if(k==46) sieutoc=10;                  
       }   
    }
    
    void main(void)
    {
       STATUS=0x00;         //chon bank 0 96byte
       set_tris_D(0);
       set_tris_B(0);
       set_tris_C(0);
       ANSEL=ANSELH=0;
       while(true)
       {
          display_rl();
    //      display_lr();
       }
    }
    link: Mtrix

  • #2
    Bạn thử khai bảo 1 mảng hằng nhỏ rồi thử lại xem sao. mảng hằng số với ko hằng số thì cách truy cập cũng ko khác j chỉ có điều về tốc độ truy nhập đến mảng và vị trí chứa mảng sẽ khác thôi. Mình từng làm mảng hằng con to hơn thế này nhiều mà có làm sao đâu.

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi phuphuongbk Xem bài viết
      Bạn thử khai bảo 1 mảng hằng nhỏ rồi thử lại xem sao. mảng hằng số với ko hằng số thì cách truy cập cũng ko khác j chỉ có điều về tốc độ truy nhập đến mảng và vị trí chứa mảng sẽ khác thôi. Mình từng làm mảng hằng con to hơn thế này nhiều mà có làm sao đâu.
      vẩn thế bạn ah. cái mảng trên mình đẳ khai báo chạy ok nhưng chuyển sang khai báo mảng hằng thì củng đứng yên thôi ah.

      Comment


      • #4
        Khai báo mảng hằng, và cả mảng trên RAM. Mảng trên RAM sẽ dùng để hiển thị và sẽ thao tác trên mảng này. Khi xử lý dữ liệu sẽ load từ Flash ra RAM rồi xử lý. Như vậy số byte RAM cần chỉ lớn hơn số byte của bảng led một chút còn chuỗi cần hiển thị có thể rất dài ( do lưu vào Flash ).
        Last edited by duong_act; 25-10-2013, 19:38.

        Comment


        • #5
          Nguyên văn bởi duong_act Xem bài viết
          Khai báo mảng hằng, và cả mảng trên RAM. Mảng trên RAM sẽ dùng để hiển thị và sẽ thao tác trên mảng này. Khi xử lý dữ liệu sẽ load từ Flash ra RAM rồi xử lý. Như vậy số byte RAM cần chỉ lớn hơn số byte của bảng led một chút còn chuỗi cần hiển thị có thể rất dài ( do lưu vào Flash ).
          bạn có thể cho mình một ví dụ nhỏ về khai báo mảng mà bạn nói và lấy dử liẹu ra được không ạ. mình lập trình ASM cho 8051 thì có lệnh load lên RAM và đọc giá trị từ RAM. giờ mới chuyển qua C nên hơi bở ngở. thank nhiều.

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi kervin Xem bài viết
            bạn có thể cho mình một ví dụ nhỏ về khai báo mảng mà bạn nói và lấy dử liẹu ra được không ạ. mình lập trình ASM cho 8051 thì có lệnh load lên RAM và đọc giá trị từ RAM. giờ mới chuyển qua C nên hơi bở ngở. thank nhiều.
            Code:
            int vRAM[3]; // Mảng trên RAM
            const int vFLASH[10] = {1,2,3,4,5,6,7,8,9,10}; // Mảng trên FLASH
            
            void main()
            {
                 vRAM[1] = vFLASH[3]; 
                 //byte dữ liệu thứ 4 của biến vFLASH ( nằm ở FLASH ) được load vào byte dữ liệu thứ 2 của biến vRAM ( nằm trên RAM )
                 //Sau câu lệnh trên thì vRAM[1] có giá trị là 4 (  vFLASH[3] = 4 ).
            }
            Last edited by duong_act; 25-10-2013, 23:12.

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi duong_act Xem bài viết
              Code:
              int vRAM[3]; // Mảng trên RAM
              const int vFLASH[10] = {1,2,3,4,5,6,7,8,9,10}; // Mảng trên FLASH
              
              void main()
              {
                   vRAM[1] = vFLASH[3]; 
                   //byte dữ liệu thứ 4 của biến vFLASH ( nằm ở FLASH ) được load vào byte dữ liệu thứ 2 của biến vRAM ( nằm trên RAM )
                   //Sau câu lệnh trên thì vRAM[1] có giá trị là 4 (  vFLASH[3] = 4 ).
              }
              Thank bác nhiều, nhưng cho mình hỏi là nếu như vậy với số byte bảng led =48 ở trên thì ok. nếu như mình muốn mở rộng ra ma trận 16x64 thì bảng led sẻ có 128 byte. lúc này load giá trị mã led từ FLASH về RAM một lần 128 mã củng sẻ bị lổi tràn bộ nhớ ạ. bác có thể hướng dẩn thêm thuật toán được không.

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi kervin Xem bài viết
                Thank bác nhiều, nhưng cho mình hỏi là nếu như vậy với số byte bảng led =48 ở trên thì ok. nếu như mình muốn mở rộng ra ma trận 16x64 thì bảng led sẻ có 128 byte. lúc này load giá trị mã led từ FLASH về RAM một lần 128 mã củng sẻ bị lổi tràn bộ nhớ ạ. bác có thể hướng dẩn thêm thuật toán được không.
                RAM của PIC được chia làm 4 band với PIC16F887 ( cụ thể số band của mỗi PIC bạn xem datasheet ) và band có lượng RAM nhiều nhất là 90 byte nên bạn không thể khai báo mảng liên tục lớn hơn số byte này. Nếu bạn cần số RAM lớn hơn 80 bạn nên cắt mảng ra làm nhiều mảng để nó có thể bố trí các phần trên các phần RAM của band khác. Ví dụ bạn cần 128 byte và không thể khai báo theo cách thông thường, bạn có thể làm như sau :
                Code:
                int Array1[64];
                int Array2[64];
                Chương trình sẽ không báo lỗi và bạn phải xử lý dữ liệu trên cả 2 mảng.

                Comment


                • #9
                  Nguyên văn bởi duong_act Xem bài viết
                  RAM của PIC được chia làm 4 band với PIC16F887 ( cụ thể số band của mỗi PIC bạn xem datasheet ) và band có lượng RAM nhiều nhất là 90 byte nên bạn không thể khai báo mảng liên tục lớn hơn số byte này. Nếu bạn cần số RAM lớn hơn 80 bạn nên cắt mảng ra làm nhiều mảng để nó có thể bố trí các phần trên các phần RAM của band khác. Ví dụ bạn cần 128 byte và không thể khai báo theo cách thông thường, bạn có thể làm như sau :
                  Code:
                  int Array1[64];
                  int Array2[64];
                  Chương trình sẽ không báo lỗi và bạn phải xử lý dữ liệu trên cả 2 mảng.
                  thank bác nhiều. mình đẳ làm được rồi, số byte lưu vào flash thoải mái

                  Comment

                  Về tác giả

                  Collapse

                  kervin Tìm hiểu thêm về kervin

                  Bài viết mới nhất

                  Collapse

                  Đang tải...
                  X