Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Vấn đề về Led flashing rate / tốc độ làm tươi bảng led ma trận

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Vấn đề về Led flashing rate / tốc độ làm tươi bảng led ma trận

    Các bác đọc qua cái này trước:
    First of all, the LED screen refresh rate. The refresh rate indicates the number of times that the image refreshes every second. For example, a PC monitor has a refresh rate of 72Hz and, therefore, refreshes all the pixels of the screen, from top to bottom, 72 times every second. To provide a comparison, most TV monitors have a refresh rate of 50Hz and only few products of the last generation have a 100Hz refresh rate.

    Professional LED screens have a minimum refresh rate of 240Hz, which is almost triple of that of most advanced TV monitors. The refresh rate is fundamental, because it determines the image's quality: if it is too low, the LED screen would display a flickering image when recorded by a professional camera. Some manufacturers offer a refresh rate as high as 2000Hz to meet the demands of the broadcast industry, especially important for events with rapid camera movements and HD format.

    Giả sử có một bảng led ma trận 16 hàng (ít tính cho dễ), sử dụng giải thuật quét theo hàng.
    Một hàng sẽ được sáng trong một khoảng thời gian T và sau đó tắt trong khoảng 15T.
    Trong vòng một giây, cho một hàng được sáng 24 lần. Tức là nó sẽ sáng trong vòng 1s/ 16 hàng /24 lần = 2.6 ms
    Như vậy refresh rate của mình là 24. Các bác sẽ thấy bảng led của bác chớp liên tục. Chẳng đứng yên chút nào cả.
    Thực tế, để cho mất cảm giác chớp, ta sẽ tăng refresh rate lên khoảng 60 lần. tức là một hàng sẽ sáng trong vòng 1s/16 hàng /60 = 1 ms.
    Em nêu ra để cho các bác thấy hiện có một quan niệm sai về flashing rate và tốc độ chiếu phim nhựa. Bản thân em cũng có một quan niệm sai như vậy.

    - Như vậy nếu nâng tốc độ refresh led lên tới 60 lần/s thì chúng ta chỉ còn đúng 1ms để dành cho việc chuẩn bị xuất dữ liệu ra cột, chuẩn bị cho lần quét ở hàng tiếp theo. Thực ra như vậy cũng là khá nhiều, trung bình một một lệnh trong AVR mất 2 clock. Giả sử các bác dùng thạch anh 16MHz, như vậy trong vòng 1ms các bác sẽ có thể thực hiện 1ms * 16Mhz / 2 clocks = 8000 lệnh. Khá xông xênh phải không? Vậy có thể thấy một AVR 16MHz là khá đủ để viết một bảng led ma trận với các hiệu ứng phức tạp.

    - Nhưng trong phần tiếng Anh ở trên, một bảng led ma trận chuyên nghiệp có tốc độ quét lên tới 240Hz. Không biết các bác thiết kế bảng led ma trận chuyên nghiệp có thể đưa tới mức này không nhỉ? Tất nhiên lúc đó mấy chú AVR của mình không có đất sống rồi.
    Email: - Mobil: tạm thời ngừng liên lạc 1 thời gian
    Giới thiệu website kiếm tiền trực tuyến & tăng thứ hạng website.

  • #2
    dsPIC33FJ256GP710 có tốc độ xử lý đến 40MIPS = 40.000.000 lệnh/giây, tuy nhiên nếu dịch thông thường dữ liệu ra thì mất khoảng : 2 lệnh set+clear, 1 lệnh kiểm tra + 1 lệnh nhảy + các lệnh xử lý dữ liệu khác=>Tốc độ dịch dữ liệu ra khoảng 40.000.000/10 = 4Megabit/s,

    Ngoài ra, nếu đưa dữ liệu ra theo giao thức SPI thì có thể dùng đến 10Mhz, có nghĩa là 5Megabit/s.

    Tính ra thời gian dịch dữ liệu ra không phải là vấn đề. Ngoài ra 32Kbyte Ram cũng đủ để vẽ vời. Không biết có hợp lý không nhỉ?
    Diễn đàn Vi điều khiển:

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi minhtuan04 Xem bài viết
      dsPIC33FJ256GP710 có tốc độ xử lý đến 40MIPS = 40.000.000 lệnh/giây, tuy nhiên nếu dịch thông thường dữ liệu ra thì mất khoảng : 2 lệnh set+clear, 1 lệnh kiểm tra + 1 lệnh nhảy + các lệnh xử lý dữ liệu khác=>Tốc độ dịch dữ liệu ra khoảng 40.000.000/10 = 4Megabit/s,

      Ngoài ra, nếu đưa dữ liệu ra theo giao thức SPI thì có thể dùng đến 10Mhz, có nghĩa là 5Megabit/s.

      Tính ra thời gian dịch dữ liệu ra không phải là vấn đề. Ngoài ra 32Kbyte Ram cũng đủ để vẽ vời. Không biết có hợp lý không nhỉ?
      Phần dịch dữ liệu ra thực ra cũng không tốn nhiều thời gian, có thể tính gần như không đáng kể nếu chơi hẳn phần dịch dữ liệu ra 74595 bằng phần cứng (dùng thạch anh làm bộ tạo xung dịch) nhưng cái tốn kém nhiều thời gian là việc cập nhật màn hình offscreen. Cái này mới là đáng kể đối với màn hình có kích thước lớn. Em cũng đã đề cập đến vấn đề dịch chuỗi mà không qua màn hình offscreen trong luồng về Led Matrix. Tuy nhiên không thể tránh khỏi việc cập nhật màn hình offscreen nếu muốn làm một số hiệu ứng đồ họa phức tạp hơn.
      Email: - Mobil: tạm thời ngừng liên lạc 1 thời gian
      Giới thiệu website kiếm tiền trực tuyến & tăng thứ hạng website.

      Comment

      Về tác giả

      Collapse

      nghaiha Tìm hiểu thêm về nghaiha

      Bài viết mới nhất

      Collapse

      Đang tải...
      X