Thông báo

Collapse
No announcement yet.

thang máy - elevator

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • thang máy - elevator


























    Ngoài ra trên nóc cabin còn có tủ điện điều khiển bằng tay , cho nhân viên bảo trì dk thang máy đi lên xuống để kiểm tra độ mòn thanh ray , bơm nhớt , căng cáp , chỉnh cờ ... chuông báo khi đến tầng cũng được lắp trên cabin trong tủ điện tdk bằng tay . Cả biến tần dk cửa cabin cũng vậy .

    Các công ty thang máy VN phần lớn là mua linh kiện về lắp ráp .


    Phần cơ khí : mua sắt thép về hàng khung cabin ; mua tấm inox ra tiệm có máy gấp mép để gấp cán thành các bảng phù hợp đem về lắp lên khung ; hàn khung đối trọng ; hàn pát để lắp thanh ray trượt ; mua cáp treo ; khung lắp máy kéo ... Mua máy kéo ; thanh ray trượt

    Phần điện : Mua biến tần , cảm biến cử ghạn , PLC , cảm biến quang , nút nhấn - mặt nạ lắp vào cabin , mặt nạ trang trí trần cabin , dây cọt-đong - dây bus dẹt dai bền rất nặng ... Chế : cờ - miếng thép lá mỏng dễ uốn = tay dc láp trên 4 sợi dây thừng nhỏ ; móng ngựa - led thu phát hồng ngoại lắp thành hình chữ U - kết hợp với cờ để nhận biết tầng - khi cân chỉnh thang máy cho bằng tầng thì điều chỉnh cờ lên xuống trên dây thừng . Tủ cứu hộ đặt người khác làm cũng của VN - tử cứu hộ thực chất là 1 dạng inverter tần đơn giản DC=>AC .

    Phần điện làm hơi ẩu nên bệnh của thang máy thường gặp là :

    - mở cửa lâu do biến tần dk PID chỉnh bằng tầng chậm
    - dừng ko êm - khi dchỉnh thag máy người thợ đưa lưng tựa vào khung đế lắp máy kéo rồi dchỉnh biến tần cho thang máy chạy sao cho êm dừng cabin ko bị sốc => tựa lưng nhằm để biết cabin có bị sốc khi dừng ko - máy kéo đặt trên tầng sân thượng kế bên là tủ điện
    - cửa ko mở , treo máy - do phần điện thiết kế quá phức tạp ko ổn định , dây nhợ lung tung , day điện kết nối sơ xài nên dễ bung khi rung động
    - cửa đóng ko kín - do phần cơ làm ko chính xác

    Nói chung nhìn bề ngoại nội thất cũng dc nhưg khi thoát ra thì mới biết

    Nói chung tiền nào của đó thang máy VN rẻ hơn nước ngoài nhiều 150tr/thang máy 4,5 tầng

    Trong các cty thag máy chỉ có cty " ... jì dó ... Nam" là dùng VDK thay PLC

    Các lk của ngành thang máy đều có bán sẵn trên thị trường , máy kéo của đài loan

    Chúc các bạn vui với kinh nghiệm của mình


    http://vn.360plus.yahoo.com/tldhoama...rticle?mid=582
    Last edited by hoamattroi; 04-03-2010, 20:25.

  • #2
    Chắc bạn ở công ty "cái gì đó Nam" ra?

    Hiện tại bên đó đang sử dụng Atmel, F đang tư vấn cho họ để chuyển qua dùng PIC. Đã làm cho họ một số vấn đề, và hỗ trợ họ điều khiển biến tần trực tiếp từ PIC, thông qua mạng CANOpen.

    Nếu bạn cũng làm bên ngành thang máy, có thể liên hệ F để trao đổi. Hiện nay ở thị trường VN, không phải "chỉ có" công ty "cái gì đó Nam" sử dụng PLC, mà còn có công ty khác nữa. Việc sử dụng vi điều khiển trong thang máy, thay đổi thiết kế từ việc sử dụng RS485 thành CAN hoặc CANOpen, tiết kiệm nhiều chi phí và độ ổn định (an toàn) của thang máy.

    Trong thị trường có 5 công ty thang máy mạnh, thì chỉ có thang máy Thái Bình ở ngoài Bắc, còn lại 4 đồng chí đều ở trong Nam.

    Chúc vui.
    Falleaf
    Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
    58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
    mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

    Comment


    • #3
      F có thể nói rõ hơn về ưu điểm của PIC so với Atmel (dòng 89C55 chẳng hạn). tất nhiên là trong lĩnh vực điều khiển thang máy thôi. Mình cũng đang làm về thang máy và chỉ biết lập trình cho 89Cxx. Nếu PIC có nhiều ưu điểm hơn thì mình có thể chuyển qua dùng PIC

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi dungimi43 Xem bài viết
        F có thể nói rõ hơn về ưu điểm của PIC so với Atmel (dòng 89C55 chẳng hạn). tất nhiên là trong lĩnh vực điều khiển thang máy thôi. Mình cũng đang làm về thang máy và chỉ biết lập trình cho 89Cxx. Nếu PIC có nhiều ưu điểm hơn thì mình có thể chuyển qua dùng PIC
        Tính ổn định, PIC ổn định hơn mấy dòng mà bạn nêu. Các nhiễu điện từ và môi trường công nghiệp, PIC đã được chứng thực.

        Mạng: hiện người ta đang sử dụng chủ yếu là RS485, nhưng các bạn có xem vì sao 485 lại không được dùng trong ô tô không?

        Chuẩn truyền nó đi từ: dân dụng >> công nghiệp >> xe cộ

        Tại vì mấu cái về auto, nó ảnh hưởng trực tiếp tới mạng sống người ta. Thang máy cũng vậy, chui vào cái thang cũng giống lên cái xe oto vậy thôi. Có bạn nào nghĩ tới chuyện cửa thang máy không mở >> chết ngạt, thang máy trượt >> chết dập,...

        Vậy thì cái 485 là không thể dùng trên oto, thì tại sao dùng cho thang máy?

        Trong oto người ta dùng CAN, vậy thì thang máy nên dùng CAN hoặc chuẩn nào đó cao cấp hơn. Lưu ý mấy cái biến tần trong thang máy, người ta sử dụng CAN. Mấy cái biến tần trong công nghiệp, người ta dùng 485 hoặc Ethernet.

        >> Vậy thì nên dùng mấy con PIC hỗ trợ CAN và QEI để đọc encoder và truyền nhận CAN.

        >> Mấy nút bấm thì muốn làm công nghệ cao có thể chuyển qua mTouch. Lưu ý là nếu dùng mTouch thì rẻ, đẹp và các chỉ số Ip, IK cao hơn so với mấy cái nút bấm hiện tại trong thang máy nhiều.

        >> Một số thiết kế rút gọn cáp xoắn thành cáp thẳng >> nguy hiểm đấy.

        Nói về thang máy thì nhiều chuyện để nói lắm, mà cũng không tiện bàn nhiều, nếu bác là công ty thang máy thì bác có thể ghé F để được tư vấn. Hiện nay như F nói, trong thị trường thang máy, chỉ có 5 đồng chí to, trong nghề ai cũng biết, nhưng triển khai toàn bộ hệ thống, chỉ mới có một đồng chí thôi. Đồng chí này thiết kế bằng PIC hơi ác, là một trong những đơn vị tiên phong trong giới thang máy sử dụng PIC và đã triển khai rất nhiều rồi.

        Chúc vui.
        Falleaf
        Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
        58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
        mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

        Comment


        • #5
          Theo anh F nói thì PIC được chứng thực về nhiễu điện từ và môi trường công nghiệp vậy AVR đã được chứng thực mấy cái đó chưa vậy anh, và những cái đó thì mình có thể xem ở đâu. Thanks anh nhiều.!

          0988467839

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi hoamattroi Xem bài viết


            Ngoài ra trên nóc cabin còn có tủ điện điều khiển bằng tay , cho nhân viên bảo trì dk thang máy đi lên xuống để kiểm tra độ mòn thanh ray , bơm nhớt , căng cáp , chỉnh cờ ... chuông báo khi đến tầng cũng được lắp trên cabin trong tủ điện tdk bằng tay . Cả biến tần dk cửa cabin cũng vậy .

            Các công ty thang máy VN phần lớn là mua linh kiện về lắp ráp .


            Phần cơ khí : mua sắt thép về hàng khung cabin ; mua tấm inox ra tiệm có máy gấp mép để gấp cán thành các bảng phù hợp đem về lắp lên khung ; hàn khung đối trọng ; hàn pát để lắp thanh ray trượt ; mua cáp treo ; khung lắp máy kéo ... Mua máy kéo ; thanh ray trượt

            Phần điện : Mua biến tần , cảm biến cử ghạn , PLC , cảm biến quang , nút nhấn - mặt nạ lắp vào cabin , mặt nạ trang trí trần cabin , dây cọt-đong - dây bus dẹt dai bền rất nặng ... Chế : cờ - miếng thép lá mỏng dễ uốn = tay dc láp trên 4 sợi dây thừng nhỏ ; móng ngựa - led thu phát hồng ngoại lắp thành hình chữ U - kết hợp với cờ để nhận biết tầng - khi cân chỉnh thang máy cho bằng tầng thì điều chỉnh cờ lên xuống trên dây thừng . Tủ cứu hộ đặt người khác làm cũng của VN - tử cứu hộ thực chất là 1 dạng inverter tần đơn giản DC=>AC .

            Phần điện làm hơi ẩu nên bệnh của thang máy thường gặp là :

            - mở cửa lâu do biến tần dk PID chỉnh bằng tầng chậm
            - dừng ko êm - khi dchỉnh thag máy người thợ đưa lưng tựa vào khung đế lắp máy kéo rồi dchỉnh biến tần cho thang máy chạy sao cho êm dừng cabin ko bị sốc => tựa lưng nhằm để biết cabin có bị sốc khi dừng ko - máy kéo đặt trên tầng sân thượng kế bên là tủ điện
            - cửa ko mở , treo máy - do phần điện thiết kế quá phức tạp ko ổn định , dây nhợ lung tung , day điện kết nối sơ xài nên dễ bung khi rung động
            - cửa đóng ko kín - do phần cơ làm ko chính xác

            Nói chung nhìn bề ngoại nội thất cũng dc nhưg khi thoát ra thì mới biết

            Nói chung tiền nào của đó thang máy VN rẻ hơn nước ngoài nhiều 150tr/thang máy 4,5 tầng

            Trong các cty thag máy chỉ có cty " ... jì dó ... Nam" là dùng VDK thay PLC

            Các lk của ngành thang máy đều có bán sẵn trên thị trường , máy kéo của đài loan

            Chúc các bạn vui với kinh nghiệm của mình


            http://vn.360plus.yahoo.com/tldhoama...rticle?mid=582
            Gửi bác Hoamattroi.
            Tình hình là em đang làm đồ án điều khiển thang máy bằng cái biến tần Unidrive SP của Control Technique. Em đang bị kẹt ngay chỗ kết nối từ biến tần đến điều khiển phanh cơ khí. Em không biết dùng chân nào của biến tần để điều khiển cái phanh đó, mong bác chỉ giáo giúp em.
            Tiện thể bác cho em hỏi luôn, đó là: em cần sử dụng biến tần này để bảo vệ mất pha. Vậy em phải dùng chân nào để làm việc đó, hay là biến tần có khả năng tự ngắt điện khi xảy ra mất pha???
            Thầy em dạy cách bảo vệ mất pha của biến tần Altivar 71 Schneider đó là: nối tiếp điểm thường đóng của rơle báo lỗi với cuộn dây công tắc tơ K1( công tắc tơ này cấp điện cho biến tần). Khi có sự cố mất pha thì tiếp điểm này nhảy và thế là công tắc tơ mất điện, vì vậy ngắt điện tới biến tần. Nhưng em tìm trong biến tần Unidrive SP của Control technique thì không thấy chân này. Vậy em phải làm sao để bảo vệ mất pha?
            Bác có kinh nghiệm, mong bác chỉ giáo giúp em, em cảm ơn bác. Bác hồi âm cho em sớm nhé

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi duonghoang Xem bài viết
              Theo anh F nói thì PIC được chứng thực về nhiễu điện từ và môi trường công nghiệp vậy AVR đã được chứng thực mấy cái đó chưa vậy anh, và những cái đó thì mình có thể xem ở đâu. Thanks anh nhiều.!
              theo tui thì AVR tương đương với Pic về mọi mặt. sau khi bỏ 89c51 tui dùng toàn AVR cũng dùng trong công nghiệp chưa thấy nhiễu bao giờ.

              Comment


              • #8
                Nghe bác fall phân tích về CAN với RS485 nghe hơi nóng người phải làm chai Dr.Thanh hạ nhiệt.

                Theo bác thì ô tô liên quan đến mạng sống con người nên CAN tốt hơn. Thế các dây chuyền công nghiệp mà không liên quan đến con người chắc, tưởng tượng mấy cái cẩu mang container, hoặc điều khiển cổng xả lũ hay nhà máy điện hạt nhân... nó mà sự cố thì người chết nhiều hơn đó chứ. CAN được dùng cho công nghiệp ô tô vì mục tiêu ban đầu nó được thiết kế cho công nghiệp này, nó implement link layer luôn trong khi RS485 chỉ là chuẩn Physical. Còn đặc tính điện thì RS485 tốt hơn CAN ấy chứ. Chất lượng cụ thể thì phụ thuộc vào IC từng hãng MAX có những con 485 cả chục USD hoặc hơn (có cách ly) trong khi Nhật Tảo có 6000 mua đc 1 con max rồi.
                Last edited by qmk; 04-11-2010, 10:09.
                Vẫn biết mỗi lần xa là một lần về lại...

                Comment

                Về tác giả

                Collapse

                hoamattroi Tìm hiểu thêm về hoamattroi

                Bài viết mới nhất

                Collapse

                Đang tải...
                X