Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Rắc rối với hàm xác định vị trí quét led

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Rắc rối với hàm xác định vị trí quét led

    Em dùng AVR studio, atmega 16, làm việc với 8 led kết nối lần lượt qua PORTA với thứ tự lần lươt từ PA0 đến PA7.
    Ý tưởng: viết hàm trả về giá trị só int sao cho đổi ra bin thì ứng với 1 số lượng led sáng, ở vị trí xác định, khi cần xuất thì gán PORTA cho hàm này:
    //---------------------------------------------------------
    int on_x(int x,int y) // y== amount led on
    {
    int pos=0;
    int result=0;
    while(y>0)
    {
    pos+=pow(2,x+y-2);
    y--;
    };

    result=(255-pos);
    return result;
    }
    //----------------------------------------

    ở đây led nào sáng em cho bit từ PORT xuất =0.
    với x là vị trí led đầu tiên trong số các led sáng (bit có trọng số thấp nhất trong các led được bật)
    y là tỏng bộ số led sáng (sao cho led ứng với bit có trọng số thấp nhất là x)
    pos lưu giá trị ứng với các vị trí led càn bật thì bit =1;
    255-pos <hệ dec> = 1111111 - pos <hệ bin>; vd muốn sáng ở vị trí 5, sáng 3 led thì:
    result=11111111- 00111000
    ở đáyPA7 là vị trí x=8; PÂ6 là x=7... PA0 là x=1.
    Kết quả chạy trên win32 console VC6++ thi hàm đó xuất đúng giá trị mong muốn.
    Nhưng khi chạy thật trên Avr studio; vd: gán PORTA=on_x(5,3) thì không được, led ở VT luôn bị tắt, còn lại thì có những led ko bật thì cũng sáng.
    Em đã thử các biến trong hàm thành toàn cục thì kết quả vẫn vậy.

  • #2
    Bạn thử thay hàm "pow" bằng hàm "powint" này xem kết quả thế nào, tui không có phần cứng để thử.

    // hàm x mũ y

    int powint(int x, int y)
    {
    int i, temp;
    if(y == 0) temp = 1;
    else
    for(i = 1; i <= y; i++)
    temp *= x;
    return temp;
    }

    PORTA=0x00;
    DDRA=0xFF;

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi bkfam Xem bài viết
      Em dùng AVR studio, atmega 16, làm việc với 8 led kết nối lần lượt qua PORTA với thứ tự lần lươt từ PA0 đến PA7.
      Ý tưởng: viết hàm trả về giá trị só int sao cho đổi ra bin thì ứng với 1 số lượng led sáng, ở vị trí xác định, khi cần xuất thì gán PORTA cho hàm này:
      //---------------------------------------------------------
      int on_x(int x,int y) // y== amount led on
      {
      int pos=0;
      int result=0;
      while(y>0)
      {
      pos+=pow(2,x+y-2);
      y--;
      };

      result=(255-pos);
      return result;
      }
      //----------------------------------------

      ở đây led nào sáng em cho bit từ PORT xuất =0.
      với x là vị trí led đầu tiên trong số các led sáng (bit có trọng số thấp nhất trong các led được bật)
      y là tỏng bộ số led sáng (sao cho led ứng với bit có trọng số thấp nhất là x)
      pos lưu giá trị ứng với các vị trí led càn bật thì bit =1;
      255-pos <hệ dec> = 1111111 - pos <hệ bin>; vd muốn sáng ở vị trí 5, sáng 3 led thì:
      result=11111111- 00111000
      ở đáyPA7 là vị trí x=8; PÂ6 là x=7... PA0 là x=1.
      Kết quả chạy trên win32 console VC6++ thi hàm đó xuất đúng giá trị mong muốn.
      Nhưng khi chạy thật trên Avr studio; vd: gán PORTA=on_x(5,3) thì không được, led ở VT luôn bị tắt, còn lại thì có những led ko bật thì cũng sáng.
      Em đã thử các biến trong hàm thành toàn cục thì kết quả vẫn vậy.
      Bạn ép kiểu của hàm pow đi nhá pos+= (int)pow(2,x+y-2);

      Comment


      • #4
        làm theo ạnh achut thì tắt tất'; theo anh enter 88 thì kết quả vẫn vậy. Em đoán cái này liên quan đến độ phức tạp của phép tính (hay thuật toán gì đó) thì phải. Nhưng từ trước tới giờ em code nhưng không biết tính độ phức tạp cho xử lý hay bộ nhớ cả!!
        Ví dụ khi em làm hàm cho quét từng bit lần lượt PORTA =0 <để cho từng led sáng>: Hàm này khi dùng nhét vào trình phục vụ ngắt tràn của TIMER (làm việc ở chế độ định thời)
        khi viết thế này thì OK

        int wink_inorder( int a)
        {

        a=255-pow(2,(8-i));
        i++;
        if(i==9) i=1;
        return a;
        }
        //--------------------------------
        Nhưng nếu tách thành:
        int wink_inorder( int a)
        { int x;
        x=pow(2,(8-i));
        a=255-x;
        i++;
        if(i==9) i=1;
        return a;
        }
        //--------------------
        thì lại sáng lung tung; mặc dù viết theo cách nào khi test qua VC6 thì vẫn trả kết quả đúng.
        Mong các đai ca giúp tiếp, ...

        Comment


        • #5
          Tôi xửa lại một chút chương trình như sau : (bạn thử trên AVR nhé, chương trình đã chạy tốt trên PIC)
          chuyển int sang unsigned char cho đỡ tốn.
          //================================================== ===========//
          unsigned char on_x(unsigned char x,unsigned char y) // y== amount led on
          {
          unsigned char pos=0,i;
          unsigned char result;

          for(i=0;i<y;i++)
          pos += powint(2,x+i);

          result=(255-pos);
          return result;
          }

          unsigned char powint(unsigned char x, unsigned char y)
          {
          unsigned char i, temp;
          temp = 1; // bổ xung dòng này
          if(y == 0) temp = 1;
          else
          {
          for(i=0;i<y;i++)
          temp *= x;
          }
          return temp;
          }
          //================================================//
          //trong hàm main :

          PORTA = on_x(1,4); //bắt đầu vị trí 1 có 4 led tiếp theo sáng


          Theo tôi hàm "pow" giá trị trả về là double, float, long double nên có thể cần xử lý biến tốt hơn xí nữa (tôi chưa thử) thì mới dùng được.
          "pow" trong VC++ có thể biên dịch khác với biên dịch trong trình dịch AVR bạn dùng!? nên trong VC++ chạy tốt.

          Comment


          • #6
            Như vậy sai là do khác kiểu dữ liệu giữa pow() và biến pos (double bị gán lại thành int). Tại sao mà sai thì em ko hiểu

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi bkfam Xem bài viết
              Như vậy sai là do khác kiểu dữ liệu giữa pow() và biến pos (double bị gán lại thành int). Tại sao mà sai thì em ko hiểu
              Tại vì kiểu double và int biểu diễn dưới dạng nhị phân là khác nhau nên khi chuyển đổi kiểu dữ liệu ko đúng sẽ gây mất dữ liệu . Bạn quan tâm thì xem trong sách C về cách biểu diễn kiểu double và int

              Comment

              Về tác giả

              Collapse

              bkfam Tìm hiểu thêm về bkfam

              Bài viết mới nhất

              Collapse

              Đang tải...
              X