Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Cần Mọi Người Góp Ý Về Đồ Án

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Nguyên văn bởi duyenbk Xem bài viết
    Mình nghĩ rằng phần cảm biến bạn hãy chọn cách như mình nói là dùng đầu thu phát hồng ngoại là chắc ăn nhất. Hầu hết các loại cảm biến khác được chế tạo để dành riêng cho những môi trường đặc biệt và nó mang những đặc tính của những sự vật hay hiện tượng mà bản thân nó nghiên cứu. Chẳng hạn cảm biến nhiệt thì đặc trưng cho môi trường có sự thay đổi về nhiệt và nó được đặt trong những môi trường có sự tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cần đo. Tuy nhiên cái cảm biến bạn đang cần hầu như là không có vì nó dễ bị nhầm lẫn với những vật thể khác. Cảm biến rung độngnhuw bạn NPD nói cũng khó mà thực hiện được (mình cũng không biết có loại cảm biến đó nữa không) vì nó dễ bị nhầm với một chiếc ô tô chạy qua đó. Một đầu phát sóng hồng ngoại đặt trên đầu tầu với một bộ thu sóng hồng ngoại đặt trên đường ray là thích hợp nhất. Việc tính toán cự ly đặt đầu thu phát cũng không có gì làm khó khăn lắm. Bạn hãy khảo sát thử coi tốc độ tàu chạy là bao nhiêu thời gian trễ của việc truyền tín hiệu tới vi xử lý là rất nhỏ so với tốc độ tàu nên có thể bỏ qua. Thời gian tác động của cơ cấu chuyển động từ lúc bắt đầu nhận được tín hiệu có tầu đến khi thanh chắn ngang đường ray chuyển động hết chu trình của nó thì cần phải tính toán. Cái này thuộc phần cơ khí và khí nén. Giải quyết được tất cả những điều này thì đồ án của bạn đã hoàn thành được 2/3 rồi đấy. Việc còn lại là làm mô hình và chạy thử thôi. Rất mong có được thông tin về kết quả của bạn
    Thu phát hồng ngoại thì không ổn rồi, nếu có một vật gì như trâu, bò hay cây cối chẳng hạn chắn lại thì không thể thu sóng được. Theo tôi được biết thì trước đây tại các đường ngang cảnh báo tự động người ta dùng cảm biến từ nhưng về sau do nhiễu, độ chính xác không cao nên họ bỏ và thay vào đó là cảm biến địa chấn. Loại cảm biến này dùng rất phổ biến và đã được đăng ký bản quyền của một công ty ở HN. Để bắt được tầu người ta thường bố trí 6 cảm biến địa chấn chia thành 3 cặp - 1 cặp phía Hà Nội (phía lẻ); 1 cặp phía Sài Gòn (phía chẵn) và 1 cặp bố trí 2 bên đường ngang. Trong mỗi cặp thường được bố trí tại 2 đầu của 1 thanh ray 12m. Riêng tại cặp trung tâm người ta bố trí sao cho các cảm biến nằm tại đầu ngoài thanh ray (tính từ tâm đường ngang ra) nằm gần đường ngang nhất.Cặp cảm biến phía lẻ và phía chẵn cách tâm đường ngang 800m. Khi có tầu đến từng cặp cảm biến sẽ rung động theo một thứ tự nhất định và phần mềm trên PLC hay VDK sẽ bắt các tín hiệu này. Khi bắt được tín hiệu tầu đến phần mềm nhúng sẽ tính toán vận tốc trung bình của tầu, sau đó tính thời gian tương đối tầu sẽ chạy đến đường ngang. Khi tầu còn cách đường ngang 40s thì bắt đầu bật cảnh báo gồm các tín hiệu chuông và đèn đỏ. Chuông thì người ta dùng chuông điện, đèn sẽ có 2 cặp bố trí tại 2 hướng của đường ngang. Trên mỗi cặp đèn đỏ ngành đường sắt lại phân biệt đèn lẻ và đèn chẵn. Đèn lẻ là phía HN, đèn chẵn là phía SG (nhìn đối diện với đèn). Một đèn sáng 0.8s, tắt 1.2s và đèn còn lại sáng 1.2s, tắt 0.8s. Đèn này hiện tại là dùng đèn LED 24V, dòng tiêu thụ 100mA. Chuông cũng là dùng điện áp 24V. Ngoài tín hiệu cảnh báo còn một tín hiệu khác là tín hiệu "trở ngại" - tín hiệu đèn vàng sáng 1s và tắt 1s. Hệ thống sẽ bật tín hiệu trở ngại khi xảy ra sự cố như: cảm biến hỏng, có các tác động lên cảm biến mà không phải của tầu (thường là các công nhân sửa đường) và thêm một trường hợp đặc biệt nữa là tầu chạy quá chậm). Ngoài các công việc phát hiện tầu, cảnh báo, chuông đèn hệ thống lắp đặt tại đường ngang còn phải đảm bảo hoạt động 24/24, có 1 cặp ác quy 12V/70Ah để dự phòng trong trường hợp mất điện lưới, chống sét cho các thiết bị.

    Các đường ngang cảnh báo tự động họ chỉ sử dụng chuông, đèn thôi (tiêu chuẩn của ngành đường sắt) không sử dụng thêm bất cứ thiết bị gì khác đâu bạn nhé. Bạn danngu muốn làm thực tế với cái đề tài này thì trước hết bạn phải xin được giấy phép của một công ty Thông tin Tín hiệu bên ngành đường sắt nào đó. Tiếp đến mua cảm biến, linh kiện về lắp thử sau đó thuê công nhân ra chôn cảm biến, lắp tủ, trực tầu,... Nói chung lại rất nhiều việc và công việc nào cũng vất vả, nguy hiểm cả.

    YM: khuc_truong_son_hp_vn
    Call 0982928782

    Comment

    Về tác giả

    Collapse

    danngu Tìm hiểu thêm về danngu

    Bài viết mới nhất

    Collapse

    Đang tải...
    X