Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Đồng hồ Công-tơ-mét

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Đồng hồ Công-tơ-mét

    Chào các anh, em định làm một cái đồng hồ công-tơ-met (DHCTM) cho xe của em, nhưng em đang bí vài chỗ:
    -Nguyên lý hoạt động DHCTM trên xe máy có phải là dựa vào 1 cuộn dây được gắn vào bánh trươc, khi xe chạy, cuộn dây được quấn vào trục trc của xe và sẽ kéo cho đồng hồ nhảy?
    -không biết làm sao để 8051 nhận biết rằng bánh xe đã quay được 1 vòng? (em định khi bánh xe quay được 1 vòng thì sẽ kich 1 xung cho VDK)
    Mong được giúp đỡ ! thanks

  • #2
    Đề tài thú vị đấy, sao không thấy reply, hay các bạn chê nó quá đơn giản?!
    Tốc kế cơ của xe gắn máy dùng 1 sợi cáp để truyền chuyển động từ bánh trước lên. Theo ý của tại hạ thì để chế tốc kế điện tử ta chế một cơ cấu để gắn đầu sợi cáp đó vào một bánh xe quay giữa cặp LED phát-thu của mouse PC, chú ý kín nước và bụi! Phần mạch điện còn lại : 1 con MCU, LED 7 đoạn hay LCD, 1 con EEPROM để lưu số km đi được. Mạch này có thể thêm các chức năng như đo được gia tốc, đo độ dài 1 đoạn đường.
    Imagine all the people
    Living life in peace...

    Comment


    • #3
      Nhà em có một cái sensor tốc độ. Trông giống như cái motor bình thường thui. Cứ quay mỗi vòng nó xuất ra một pulse. Em chỉ đếm số pulse/s là tính ra được tốc độ km/h. Hình như nó có bán ở đâu đó.
      “If you create your own electricity, heating and water systems, you create your own politics. Maybe that’s what they’re afraid of.” –– Michael Reynolds

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi bxngoc
        Nhà em có một cái sensor tốc độ. Trông giống như cái motor bình thường thui. Cứ quay mỗi vòng nó xuất ra một pulse. Em chỉ đếm số pulse/s là tính ra được tốc độ km/h. Hình như nó có bán ở đâu đó.
        Thế thì quá tuyệt. Đếm số xung/s sẽ cho tốc độ, bản thân số xung tích lũy là số km đi được (để còn canh thay nhớt, bảo trì...).
        Sao ta không phát triển thành 1 mạch trung tâm trên xe, hiển thị thêm được điện áp accu, mức xăng, chống trộm, chạy đèn màu mè, v.v. để tận dụng khả năng con MCU?
        Imagine all the people
        Living life in peace...

        Comment


        • #5
          Thêm chức năng khóa, mở xe tự động. Phát tín hiệu cảnh báo khi có người lạ mặt chạm vào xe. Làm mạch phát tín hiệu cho biết tọa độ của xe khi bị ăm trộm xơi .... (Cái này cao siêu quá - nhưng phải làm vậy mới bán được).

          Comment


          • #6
            Cái côn tở mét nối với cái kim gió nối từ bánh xe lên có thể dùng cách đo tầng số để đo tốc độ ! Cách này là phải hy sinh cái đồng hồ để thí nghiệm đó ! ( hơi phí nhưng nghiên cứu khoa học mà ! ) .
            Mạch nạp Little Programmer
            MSC-51,AVR,EEPROM ... etc

            Site Fukusei shop :

            Comment


            • #7
              Up lên lại cái đề tài này.

              Mình cũng đang muốn làm một cái công tơ mét điện tử với LCD hiển thị tốc độ và quãng đường đi được lưu trong ROM. Nhưng hiện nay đang bị vướng trong việc tính tốc độ quay tối đa/tối thiểu của bánh xe, sự liên hệ giữa tốc độ quay của dây cáp tốc độ và bánh xe. Mục đích của mình là chọn ra được 1 bộ đĩa + cảm biến quang thích hợp. Mong các sư phụ chỉ giáo.
              Hỏng biết gì về điện

              Comment


              • #8
                Lúc xưa em có làm 1 cái công tơ met cho xe đạp: hàn 1 tiếp điểm vào 1 tăm xe, tiếp điểm còn lại cố định ở phuộc xe, 2 tiếp điểm cho nối vào dấu "=" của máy tính bỏ túi gắn trên cổ xe, bánh xe quay 1 thì máy tính cũng đếm lên 2 (chu vi bánh xe em là 2.02m)
                giờ em nghĩ nên lấy tín hiệu xung từ mấy cái tăm xe (kiểu cảm ứng từ), đỡ phải chế đĩa quay giữa 2 led thu phát... nguồn xung đó có thể tính ra vận tốc xe luôn.
                Phạm Minh Tuấn

                (+84) 982006467

                Comment


                • #9
                  Nhưng bánh xe tay ga thì hơi nhỏ và nếu gắn ngoài như vậy thì cảm biến rất dễ bị dơ. Với xe đạp thì thường gắn ngoài như ta thường thấy trên xe đạp đua. Vấn đề của mình là đang muốn nhờ vào chuyển động quay của dây cáp đồng hồ mà tính tốc độ.
                  Hỏng biết gì về điện

                  Comment


                  • #10
                    Mình nghĩ có một cách đơn giản như thế này. Gắn một cục nam châm nhỏ vào vành bánh xe. Trên càng bánh xe gắn một hall sensor hoặc công tắc từ trường (cái này thấy bán đầy ngòai chợ). Mỗi khi nam châm quay qua sensor hay công tắc bạn sẽ đếm được 1 xung. Từ đó tính ra được số vòng/s --> tốc độ.
                    “If you create your own electricity, heating and water systems, you create your own politics. Maybe that’s what they’re afraid of.” –– Michael Reynolds

                    Comment


                    • #11
                      Cám ơn bxngoc và theo cách đó thì khá đơn giản và mình đã có được mạch nguyên lý rồi. Tuy nhiên, yêu cầu là không được đặt bất cứ món gì bên ngoài trừ LCD để hiển thị :-) Một trong những hiểm họa là lỡ các bác rửa xe làm mất cái nam châm hay hall sensor thì toi.
                      Hỏng biết gì về điện

                      Comment


                      • #12
                        Theo mình có 1 cách đơn giản mà không phải gắn cái gì ở ngoài. Cái dây công tơ mét chính là bộ phận chuyển đổi tốc độ từ bánh xe, đưa lên tận mặt "bàn thờ". Ở đó bạn có thể gắn luôn vào cái encoder, thế là tạo được phần cảm biến. Cái encoder thì bạn chỉ cần dùng tín hiệu từ chân Z (1 vòng phát 1 xung index).

                        Comment


                        • #13
                          Cám ơn icetoheart!

                          Đúng vậy, dây cáp nối với một đĩa nằm dưới mặt đồng hồ. Nhưng nếu ta gắn nam châm vào đĩa này chắc phải gắn thêm thanh đối trọng cho nó để đảm bảo chuyển động của đĩa.

                          Thế thì lại bung đồng hồ ra nữa rồi :-)
                          Hỏng biết gì về điện

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi pyben Xem bài viết
                            Cám ơn icetoheart!

                            Đúng vậy, dây cáp nối với một đĩa nằm dưới mặt đồng hồ. Nhưng nếu ta gắn nam châm vào đĩa này chắc phải gắn thêm thanh đối trọng cho nó để đảm bảo chuyển động của đĩa.

                            Thế thì lại bung đồng hồ ra nữa rồi :-)
                            Không đâu bạn. Cái dây nó quay, mình gắn encoder vào đầu dây thì sao phải gắn nam châm làm gì nữa, công việc duy nhất là cố định chặt cái encoder mà thôi, thế là hết phần cảm biến tốc độ.

                            Comment


                            • #15
                              Sử dụng lại cơ cấu công-tơ-mét của xe được không nhỉ? Đằng nào thì cáp truyền động cũng quay khi bánh trước quay và làm quay 1 cái đĩa nhôm bên trong đồng hồ. Gắn nam châm vào cái đĩa đó rồi sử dụng cảm biến (Hall chẳng hạn) để đếm số vòng quay của nó và quy ra tốc độ, quãng đường... Phần hiển thị LED hay LCD thay cho mặt số cổ điển.
                              Chưa đỗ tú tài, nên vẫn còn phải đi học.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              chocy Tìm hiểu thêm về chocy

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X