Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Chống dội cho ma trận phím ( bằng phần mềm )

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Chống dội cho ma trận phím ( bằng phần mềm )

    có ai biết chống dội cho ma trận phím bằng phần mềm ko ? chỉ em với

  • #2
    Hãy hiểu nguyên tắc cơ bản như sau:
    - Dội phím là rung phím( Rung trong thời gian nhỏ)
    Như vậy chống dội là chống rung.
    Vậy để khử rung thì khi nó rung thì bỏ qua nó. Vậy bỏ qua kiểu gì??
    * Phần cứng:
    - Đơn giản nhất là dùng tụ điện cỡ nF// phím mục đích để khi có rung thì tụ điện vẫn đang nạp điện và mức logic vẫn hiểu là 0.
    * Phần mềm:
    - Viết 1 đoạn CT tạo trễ khi bấm nút nghĩa là sau t(s) mới kiểm tra lại nút xem có phải đc bấm thực sự ko?
    - Viết 1 đoạn CT tạo trễ t(s) sau khi nút bấm và chỉ sau t(s) thì lần bấm kế tiếp mới có giá trị.
    Nên kết hợp cả cứng và mềm cho chắc
    Đôi điều chia sẻ


    Add: 97 Quán Nam - Lê Chân - Hải Phòng.
    Tel: 031 518648 Phone: 0904 283 505

    Comment


    • #3
      mỉnh thường chống dội bằng ngắt timer và Sẽ có 1 biến đếm để quản lý khoảng thời gian chống nảy dài hơn 1 chút (vì timer tràn nhanh quá). Giả sử là bấm lần đầu, ta cho timer chạy, khi timer tràn thì ngắt rồi giảm biến đếm,biến đếm giảm hết thì cho phép nhận giá trị phím bấm tiếp.Phương pháp này thích hợp khi ta vừa nhận phím xong phải làm liền việc khác, chứ khi nhận phím mà chờ delay thì hơi hao phí thời gian và ảnh hưởng tới yêu cầu chính(vừa nhận phím vừa quét nhiều LED chẳng hạn) .VD

      JNB PHIMBAM,OUT ;phím ko đc nhấn ? đúng: nhảy ra ngoài Sai: kiểm tra timer
      JB TR0,OUT ;phím đc nhấn, nhưng timer đang chạy ? đúng: đã có phím bấm trước và đang chống nảy
      SETB TR0 ;Sai: chấp nhận phím bấm và cho timer chạy để chống nảy
      MOV BIENDEM,#10
      CALL NHANPHIM
      OUT:
      .
      .
      .
      .
      T0ISR:
      LOOP:MOV TH0,#HIGH.......
      MOV TL0,#LOW.......
      DJNZ BIENDEM,OUTT0
      CLR TR0 ;đã chống nảy xong ngưng chạy timer
      OUTT0:
      RETI
      Last edited by chung1608; 04-08-2011, 23:02.

      Comment


      • #4
        Có 2 cách chống dội phím:
        + Bằng phần cứng: Dùng mạch tạo xung mono (có thể sử dụng IC 555).
        + Bằng phần mềm: Khi thấy có phím nhấn thì cho vi điều khiển thực hiện chương trình delay khoảng 20ms, chương trình delay viết bình thường không cần phải dùng timer. Sau đó thực hiện các chương trình tiếp theo.
        Ví dụ:
        JB Button,$ ;Chờ nhấn phím
        JNB Button,$ ;Chờ buông phím
        CALL DELAY20ms
        ...
        Các lệnh tiếp theo
        ...
        Chống dội bằng phần mềm là đơn giản nhất, tiết kiệm nhất và hiệu quả nhất.

        Comment


        • #5
          Mọi người xem lại hộ em đoạn chuơng trình quét led có sử dụng nút bấm này, nhưng em chống rung phím mà không được, em viết bằng AVR Studio4 WINAVR

          #include <avr/io.h>
          #define F_CPU 8000000UL
          #include <util/delay.h>

          volatile unsigned char button;
          //Mot so ham quet led
          void LED1()
          {
          for(int i=0;i<8;i++)
          {
          PORTD &=~ (1<<i);
          _delay_ms(100);
          PORTD = 0xFF;
          }
          }
          /******************************/

          void LED2()
          {
          for(int i=7;i>=0;i--)
          {
          PORTD &=~ (1<<i);
          _delay_ms(100);
          PORTD = 0xFF;
          }
          }
          /******************************************/

          void LED3()
          {
          for(int i=0;i<4;i++)
          {
          PORTD = 0xFF;_delay_ms(100);
          PORTD = 0x00;_delay_ms(100);
          }
          }
          /*****************************************/

          //Chuong trinh chong rung phim va tra ve gia tri cua phim bam
          int press_button()
          {
          if(!(PINC&(1<<PC0))) //Kiem tra xem phim noi chan PC0 co bam ko
          {
          _delay_ms(20);
          while(!(PINC&(1<<PC0))) return 0;
          }
          ///////////
          if(!(PINC&(1<<PC1)))
          {
          _delay_ms(20);
          while(!(PINC&(1<<PC1))) return 1;
          }
          //////////////
          if(!(PINC&(1<<PC2)))
          {
          _delay_ms(20);
          while(!(PINC&(1<<PC2))) return 2;
          }

          }


          int main()
          {
          DDRD =0xFF;
          PORTD=0xFF;

          DDRC=0x00;

          while(1)
          {
          button=press_button();
          switch(button)
          {
          case 0: LED1();_delay_ms(100);break; //an phim 1 quet led theo ham LED1
          case 1: LED2();_delay_ms(100);break; //an phim 2 quet led theo ham LED2
          case 2: LED3();_delay_ms(100);break; //an phim 3 quet led theo ham LED3
          }

          }
          }


          Không biết câu lệnh kiểm tra phím bấm if(!(PINC&(1<<PC0))) có bị sai không mà em chưa bấm mà LED đã quét rồi.
          Bình thường em nghĩ câu lệnh if(!(PINC&(1<<PC0))) tức là nếu bấm tức chân PC0 nối đất thì câu lệnh là đúng và thực hiện lệnh sau if.
          Em ko đính kèm được nên đành gửi code và mô phỏng proteus của em lên mediafire mọi người xem hộ em với:
          http://www.mediafire.com/?7p3pfeht7s0qcq8
          Ấn các phím lần đầu có sự thay đổi nhưng ấn nhiều lần phím em thấy nó ko còn thay đổi gì nữa.
          Last edited by tadbkhn; 10-08-2011, 04:55.

          Comment


          • #6
            Tôi hay chống dội kiểu này chương trình rất đơn giản: Phát hiện có nhấn phím chờ thả phím rồi delay 500US sau đó mới thực thi. Tuy nhiên một số ứng dụng không phù hợp với kiểu ấn thả mới thực thi này.
            chúc vui
            QTCP

            Comment

            Về tác giả

            Collapse

            vippro1610 Tìm hiểu thêm về vippro1610

            Bài viết mới nhất

            Collapse

            Đang tải...
            X