Thông báo

Collapse
No announcement yet.

hỏi về phân tích phổ tìm tần số cơ bản

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • hỏi về phân tích phổ tìm tần số cơ bản

    Chào các bác, em đang có một vấn đề nho nhỏ mong các bác biết thì chỉ giáo giùm em với ạ.
    Chả là em đang làm đề tài :”đo tốc độ vòng quay của động cơ trong hộp kín bằng cảm biến gia tốc, sử dụng phần mềm Labview và vỉ thu thập dữ liệu”.
    Cảm biến gia tốc em dùng là: PV-90I của hãng Rion, Nhật Bản.
    Labview 2010, car DAQ: PCI-6014.
    Em xác định thuật toán tìm tốc độ vòng quay như sau: Gia tốc kế được gắn trên vỏ của động cơ sẽ đo được một dao động rung (dao động rung này được hình thành do chuyển động quay của trục động cơ và các thành phần nhiễu do rung động vỏ máy hay do kết cấu lỏng lẻo…). Ta cho dạng sóng dao động rung (mV-t) này qua phân tích phổ FFT để có được phổ tín hiệu (mV-f) và suy ra tần số cơ bản (tần số tại đó biên độ lớn nhất) chính là tần số quay f của trục động cơ. f*60 chính là vận tốc vòng quay (vòng/phút) của động cơ.
    Các bác xem em làm như thế có đúng không ạ.. ở đây em chưa dám nói đến vấn đề lọc nhiễu.

  • #2
    mình đang rùng máy VA-12 của Rion. phân tích độ rung dạng phổ và tần số.

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi thanhlichpro Xem bài viết
      Chào các bác, em đang có một vấn đề nho nhỏ mong các bác biết thì chỉ giáo giùm em với ạ.
      Chả là em đang làm đề tài :”đo tốc độ vòng quay của động cơ trong hộp kín bằng cảm biến gia tốc, sử dụng phần mềm Labview và vỉ thu thập dữ liệu”.
      Cảm biến gia tốc em dùng là: PV-90I của hãng Rion, Nhật Bản.
      Labview 2010, car DAQ: PCI-6014.
      Em xác định thuật toán tìm tốc độ vòng quay như sau: Gia tốc kế được gắn trên vỏ của động cơ sẽ đo được một dao động rung (dao động rung này được hình thành do chuyển động quay của trục động cơ và các thành phần nhiễu do rung động vỏ máy hay do kết cấu lỏng lẻo…). Ta cho dạng sóng dao động rung (mV-t) này qua phân tích phổ FFT để có được phổ tín hiệu (mV-f) và suy ra tần số cơ bản (tần số tại đó biên độ lớn nhất) chính là tần số quay f của trục động cơ. f*60 chính là vận tốc vòng quay (vòng/phút) của động cơ.
      Các bác xem em làm như thế có đúng không ạ.. ở đây em chưa dám nói đến vấn đề lọc nhiễu.
      Bạn làm như thế về cơ bản là đúng,tuy nhiên phổ rung động của máy thường rất phức tạp và có xen lẫn cả các thành phần rung động mà ta không nắm rõ (như kết cấu lỏng lẻo chẳng hạn),ngoài ra còn vấn đề về nhiễu nữa.Vì thế theo tôi cách làm của bạn đúng khi động cơ chạy trong một trạng thái "êm" về cơ học,còn khi chạy không "êm",tức là bị rung động mạnh bởi các yếu tố khác thì có thể không chính xác vì khi đó trong phổ tần số sẽ có thêm các thành phần khác có thể biên độ cũng lớn.

      Comment


      • #4
        1 trong những thành phần gây nhiễu lớn nhất, TRỌNG TRƯỜNGA :v

        Comment

        Về tác giả

        Collapse

        thanhlichpro Tìm hiểu thêm về thanhlichpro

        Bài viết mới nhất

        Collapse

        Đang tải...
        X