Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Cuộn cảm tự quấn kêu như ve

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Cuộn cảm tự quấn kêu như ve

    Kính chào mọi người, mình tự quấn tay 3 cái cuộn cảm dùng trong inverter nhằm ổn định công suất đầu ra = lõi ferit + dây đồng. Thông số lõi ferit là d ngoài 30, d trong 25, dày 14, dây đồng cách điện 1.2 ly, mình đã tính toán quấn để có được 1mH, quấn xong 3 cái thấy khá đẹp (hoặc là do quấn xong mắt quáng gà ), đây là lần đầu tiên mình tự quấn món này nên ít kinh nghiệm, xong rồi hàn vô cái mạch (đã chạy ổn từ trước) thì có hiện tượng có 1 cuôn dây tự nhiên nó kêu riiriririiiiiiiiii rất lớn như ve trong hè vậy , hoảng quá mình tháo nó ra chạy lại thì 2 cuôn còn lại ra là cũng kêu nhưng kêu như dế mùa đông nên khi ve kêu thì át tiếng dế kêu. Mất cả đêm ngồi thòng dây chả ra gì nản quá mình ra chợ mua quách 3 cái cuôn cảm cùi hơn loại 100uH / 3A (của mình quấn 1mH / 10A) thì bỏ vô thấy tụi nó chạy êm ru mặc dù đầu ra inverter vẫn chao đảo lớn khi có tải công suất lớn.
    Tiền bối nào có kinh nghiệm xin chỉ giáo giúp tại sao mình quấn cuôn cảm nó lại kêu như thế, có khi nào là do quấn ko quen tay làm trầy lớp cách điện ko?? mà nếu thế thì ảnh hưởng gì và làm sao phát hiện trước khi hàn vô mạch. Mình cũng đã đề phòng tay chân vụng về nên có quấn 1 lớp băng keo trong xung quanh cái lõi ferit, ko biết có gây ảnh hưởng gì ko?? (mình thấy hàng mình mua nó còn sơn cái lõi 1 lớp dày cui mà). Còn nếu quấn dây ko chặt hay chồng chéo lung tung thì có ảnh hưởng gì ko?? (cái mình mua thì thấy nó quấn cũng chả đẹp hơn mình). Còn chất lượng lõi có ảnh hưởng đến việc nó kêu inh ỏi ko???, cuối cùng là thông số tự cảm (số vòng dây) có ảnh hưởng đến vụ này ko???. Ahh bệnh còn có đặc điểm tăng tải lên thì cuộn cảm kêu càng dữ.
    Mình hỏi hơi nhiều nhưng kính mong các tiền bối và các bạn có kinh nghiệm vụ này giúp đỡ. Xin cám ơn
    Làm sao mà bạn dám nói là không làm được khi bạn chưa từng thử một lần nào.
    Ngay cả khi bạn đã làm 1 lần và thất bại bạn cũng không có quyền nói là không làm được vì bạn chưa làm lần thứ 2,3...

  • #2
    bạn có đo cuộn cảm không? sao biết nó là 1mH?
    Mãi đi tìm vàng.

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi KVLV Xem bài viết
      bạn có đo cuộn cảm không? sao biết nó là 1mH?
      có bạn ơi, tuy chức năng đo L,C của VOM mình có sai số khá cao nhưng thấy được 920uH. Sau khi kiểm kĩ lại thì mấy con 100uH mình mua sẵn cũng có kêu nhưng rất nhỏ (ngồi cách 1m là ko nghe được), ko lẽ 1 trong các tích chất của cuộn cảm là Kêu như ve ???????. Để ý thấy 1 số hệ thống mạch có cuộn cảm lớn chạy công suất cao nó cũng kêu khá to nhưng cứ nghĩ là do biến áp xuống cấp (cũng chả dám đưa lỗ tai vào mà đo xem anh nào lên tiếng vì sợ sự cố thì mất tai). Mong mọi người cho ý kiến.
      Làm sao mà bạn dám nói là không làm được khi bạn chưa từng thử một lần nào.
      Ngay cả khi bạn đã làm 1 lần và thất bại bạn cũng không có quyền nói là không làm được vì bạn chưa làm lần thứ 2,3...

      Comment


      • #4
        Thường là do dây bị rung,bạn nhỏ keo 502 xem còn kêu không?

        Comment

        Về tác giả

        Collapse

        hoahauvn2 Old man Tìm hiểu thêm về hoahauvn2

        Bài viết mới nhất

        Collapse

        Đang tải...
        X