các bác cho em hỏi tại sao động cơ chạy không tải lại bị cháy? em chỉ biết chạy quá tải mới bị cháy thôi.
Thông báo
Collapse
No announcement yet.
Tại sao động cơ chạy không tải lại bị cháy??
Collapse
X
-
Nguyên văn bởi huongchuoi Xem bài viếtcác bác cho em hỏi tại sao động cơ chạy không tải lại bị cháy? em chỉ biết chạy quá tải mới bị cháy thôi.Kiếm tiền cưới vợ!!!
Comment
-
Động cơ không đồng bộ chạy không tải bị cháy có thể các lý do sau:
1/. Quá áp. nếu điện áp tăng quá cao, động cơ sẽ bị quá dòng, dù vẫn chạy không tải.
2/. Quá nhiệt, thường do hư hỏng phần cơ, kẹt vòng bi, không có quạt tản nhiệt hay cánh quạt tản nhiệt bị gãy, ...
3/. Không tải nhưng thực ra vẫn quá tải mà ta không biết, thí dụ như dây cou roa quá căng, hộp đổi tốc thiếu chất bôi trơn, cân tâm giữa động cơ và tải không đồng trục...
4/. Cọ giữa rotor và stator: do vòng bi mòn quá mức, lắp đặt không đồng tâm, có vật lạ rơi vào khe hở giữa Rotor và stator...
5/. Cách điện xấu dẫn đến chạm đất, chạm vòng...
6/. Hở một hoặc nhiều mạch trong số những mạch song song. Thường là các mối hàn bên trong lâu ngày bị hở...
Các nguyên nhân như đấu sai, cấp điện sai thường chỉ xảy ra với những động cơ mới lắp đặt lần đầu.Nhóc thích nghịch điện,
Nhóc thích xì păm,
Nhóc thích trêu mấy anh.
Hi hi.
Comment
-
-Khi động cơ không tải :
cos(fi) rất thấp khi đó dòng điện k tải lớn ---> die động cơ ,khi có tải thì cos (fi) tăng lên giá trị định mức thì dòng điện giảm xuống ,khi quá tải thì dòng điện vượt định mức từ thông tản tăng ,Q1 tăng làm cho cos(fi) lại giảm xuống dòng điện tăng lên --> động cơ die tiếpcos(fi)=P1/S-->cos(fi)P1/sqrt(P1+Q1)
Comment
-
Chào Bạn,theo mình nghĩ một động cơ điện muốn cháy có rất nhiều lý do,nhưng thực tế nhất Bạn nên tháo ra để kiểm tra,Bạn nhìn cuộn dây quấn sẻ biết ngay thôi:
-Nếu động cơ bị quá tải,khi bị cháy màu sắc của các cuộn dây sẻ đều cùng một màu.
-Nếu động cơ bị mất pha thì màu sắc các cuộn dây không đều nhau.
Còn có thể có một nguyên nhân nữa,là Bạc đạn( ổ Bi,Vòng Bi) bị kẹt cũng làm động cơ giảm vòng quay gây nóng và quá tải.
Comment
-
Nguyên văn bởi cô nhóc Xem bài viếtĐộng cơ không đồng bộ chạy không tải bị cháy có thể các lý do sau:
1/. Quá áp. nếu điện áp tăng quá cao, động cơ sẽ bị quá dòng, dù vẫn chạy không tải.
2/. Quá nhiệt, thường do hư hỏng phần cơ, kẹt vòng bi, không có quạt tản nhiệt hay cánh quạt tản nhiệt bị gãy, ...
3/. Không tải nhưng thực ra vẫn quá tải mà ta không biết, thí dụ như dây cou roa quá căng, hộp đổi tốc thiếu chất bôi trơn, cân tâm giữa động cơ và tải không đồng trục...
4/. Cọ giữa rotor và stator: do vòng bi mòn quá mức, lắp đặt không đồng tâm, có vật lạ rơi vào khe hở giữa Rotor và stator...
5/. Cách điện xấu dẫn đến chạm đất, chạm vòng...
6/. Hở một hoặc nhiều mạch trong số những mạch song song. Thường là các mối hàn bên trong lâu ngày bị hở...
Các nguyên nhân như đấu sai, cấp điện sai thường chỉ xảy ra với những động cơ mới lắp đặt lần đầu.
to sonic_tank: bạn tháo đc ra là biết ngay, nếu có 2 cuộn dây cháy đen thì do mất pha
Comment
-
Nguyên văn bởi hoasua_2005 Xem bài viếtmình nghĩ cô nhóc nói thiếu phần nguyên nhân mất pha.mất pha cũng làm cháy động cơ, dù chạy ko tải.
to sonic_tank: bạn tháo đc ra là biết ngay, nếu có 2 cuộn dây cháy đen thì do mất pha
Comment
-
Nguyên văn bởi sonic_tank Xem bài viết-Khi động cơ không tải :
cos(fi) rất thấp khi đó dòng điện k tải lớn ---> die động cơ ,khi có tải thì cos (fi) tăng lên giá trị định mức thì dòng điện giảm xuống ,khi quá tải thì dòng điện vượt định mức từ thông tản tăng ,Q1 tăng làm cho cos(fi) lại giảm xuống dòng điện tăng lên --> động cơ die tiếpcos(fi)=P1/S-->cos(fi)P1/sqrt(P1+Q1)
Khi động cơ có tải dòng vào động cơ bây giờ bao gồm thêm thành phần tạo ra moment điện từ, cho nên dòng điện phải tăng lên so với không tải chứ kg thể giảm xuống được. Và từ thông tản thì lúc nào cũng có, ở cả không tải và quá tải, tất nhiên đi vào động cơ càng nhiều thì thành phần suy hao càng nhiều vì nó là từ thông không móc vòng qua rotor, bao gồm tp tản qua khe hở răng của slot dây quấn stator VV , nhưng nhiều nhất là ở phần dây quấn kg nằm trong stator- end winding, mình kg nhớ là ở VN goị là gì. Quá tải thì tất nhiên t/p dòng tạo ra moment điện từ tăng, vì tp dòng từ hóa ở một tốc độ là cosnt. Và nó tạo ra hiệu ứng nhiệt gây nóng và cháy motor Cho nên mình thấy câu trà lời của bạn bên trên là không chính xác lắm.
Còn về nguyên nhân cháy của câu hỏi đầu tiên. Tác giả kg nói rõ ràng hiện tượng, cho nên mình kg có câu trả lời, chỉ xin correct câu trả lời của bạn bên trên.
Comment
Bài viết mới nhất
Collapse
-
Trả lời cho Tiếng Anh cho người Việtbởi bqvietBài học kiểu trực tuyến dù là loại đơn giản bậc nhất cũng vẫn cần chú tâm. Chỉ bật tai nghe lên thì không có loại nào thấm nổi đâu. Cách hay hơn, dễ hơn là kiếm phim tiếng Anh nào đó xem, ban đầu bật phụ đề tiếng Việt, nghe và...
-
Channel: Tâm tình dân kỹ thuật
14-02-2025, 16:15 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi nguyendinhvanỞ đtvn này mới biết đến 2 loại mạch
1 step down
2 step up
Bây giờ anh lưu vong làm thuê bên nước lạ còn làm ra cái mach vừa up vùa dow luôn.
Tính chất là:
1 Đầu vào bằn ra cho nối thẳng
2 Đầu vào cao hơn...-
Channel: Điện tử công suất
14-02-2025, 00:51 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi nguyendinhvanHa ha !
Thay đổi cách nghĩ thì sẽ nghĩ ra.
.
.
.
Một thứ cần kiểm soát dòng + nhiệt + công suất tiêu tán. Nhưng lại dùng tư duy ổn áp. Làm sao mà giải quyết được.
Nó là mạch ổn dòng.
Vì thế các anh nước lạ không thèm quan tâm là phải....-
Channel: Điện tử công suất
14-02-2025, 00:42 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi dinhthuong80Vì cứ phải chỉnh sửa cho mỗi dải điện áp, quên chỉnh thì hư chíp phải bảo hành nên em thấy bất tiện, mới cần cái mạch 1 dải áp cao dùng cho tất cả loại đèn đó bác!...
-
Channel: Điện tử công suất
13-02-2025, 17:02 -
-
Trả lời cho Tiếng Anh cho người Việtbởi hankhungdtMình thỉnh thoảng cũng làm việc với người nước ngoài nói tiếng Anh thì toàn ghép nhặt từ, cộng với quơ tay quơ chân để diễn tả, hix. Nỗi khổ là không biết cách để mô tả sự việc. Tôi muốn tìm các bài giảng tiếng anh nào phù hợp...
-
Channel: Tâm tình dân kỹ thuật
13-02-2025, 08:43 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi ti500Chúc mừng bác đã chỉnh sửa thành công, nhưng theo em thì video hơi rối nếu bác muốn gửi cho bên supplier xem.
Nếu là em thì em chỉ cần nối dây để hiển thị liên tục điện áp ở ngõ ra là 220Vdc trước khi gắn LED, kế đến là cắm...-
Channel: Điện tử công suất
13-02-2025, 07:39 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi tuyennhanTrước khi có đủ thực lực thì chỉ làm vì mình thôi đừng nghĩ đến chuyện khác cái mạch toàn dãi tiện sử dụng nhưng tỷ lệ hư hỏng phải bảo hành cũng cao hơn ,lợi bất cập hại .
-
Channel: Điện tử công suất
13-02-2025, 07:22 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi dinhthuong80Vâng, em biết chứ bác, thực tế thì có rất nhiều điều tế nhị rất khó áp dụng được những gì tốt đẹp nhất mà chúng ta tìm ra (và nhiều khi mình nghĩ là tốt nhưng lại không tốt cho người khác). Tuy nhiên, ĐT đã và đang chọn sự sẻ...
-
Channel: Điện tử công suất
12-02-2025, 13:01 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi dinhthuong801. ĐT đã thêm giải thích video test vấn đề gì, bạn xem lại phần cuối bài #69 giúp nhé!
2. Vì không muốn gỡ cái jump của họ ra bởi thêm thao tác chỉnh sửa, đồng thời để thấy rõ rằng mạch đang hoạt động, dù có thay đổi giới...-
Channel: Điện tử công suất
12-02-2025, 12:44 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi tuyennhanBác Vị đã nhắc khéo rất mong dinhthuong nhận ra việc trên còn rất nhiều vấn đề đàng sau nhất là trong kinh doanh , sản xuất .
-
Channel: Điện tử công suất
12-02-2025, 07:53 -
Comment