Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Tại sao động cơ chạy không tải lại bị cháy??

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Tại sao động cơ chạy không tải lại bị cháy??

    các bác cho em hỏi tại sao động cơ chạy không tải lại bị cháy? em chỉ biết chạy quá tải mới bị cháy thôi.

  • #2
    Bạn có thể nói rõ trường hợp của bạn được không? Bạn dùng động cơ gì? (một chiều, xoay chiều, 1 pha, 3 pha, không đồng bộ,....?) Và cháy cụ thể trong trường hợp như thế nào?

    Comment


    • #3
      trường hợp của em là động cơ 3 pha KDB.

      Comment


      • #4
        Làm sao mà cháy được, trừ khi nó đã gần ngủm rồi.

        Comment


        • #5
          Có nhiều nguyên nhân khiến động cơ cháy khi chạy không tải:
          1. Động cơ được cách điện không tốt -> cháy
          2. Đấu dây sai -> cháy
          3. Cấp nguồn sai -> cháy
          .......
          |

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi huongchuoi Xem bài viết
            các bác cho em hỏi tại sao động cơ chạy không tải lại bị cháy? em chỉ biết chạy quá tải mới bị cháy thôi.
            hì hì, chắc là bị mất pha chứ gì
            Kiếm tiền cưới vợ!!!

            Comment


            • #7
              Đúng đấy có lẽ là bị mất pha thôi . Dùng động cơ 3 pha hay bị cháy như thế lắm . thỉnh thoảng các bác điện lực hay làm mất pha trêu nhân dân lắm đấy
              NẾU CÓ TIỀN BẠN CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC NHIỀU VIÊC HƠN!!!!!!!!!!!!!

              Comment


              • #8
                Động cơ không đồng bộ chạy không tải bị cháy có thể các lý do sau:

                1/. Quá áp. nếu điện áp tăng quá cao, động cơ sẽ bị quá dòng, dù vẫn chạy không tải.
                2/. Quá nhiệt, thường do hư hỏng phần cơ, kẹt vòng bi, không có quạt tản nhiệt hay cánh quạt tản nhiệt bị gãy, ...
                3/. Không tải nhưng thực ra vẫn quá tải mà ta không biết, thí dụ như dây cou roa quá căng, hộp đổi tốc thiếu chất bôi trơn, cân tâm giữa động cơ và tải không đồng trục...
                4/. Cọ giữa rotor và stator: do vòng bi mòn quá mức, lắp đặt không đồng tâm, có vật lạ rơi vào khe hở giữa Rotor và stator...
                5/. Cách điện xấu dẫn đến chạm đất, chạm vòng...
                6/. Hở một hoặc nhiều mạch trong số những mạch song song. Thường là các mối hàn bên trong lâu ngày bị hở...

                Các nguyên nhân như đấu sai, cấp điện sai thường chỉ xảy ra với những động cơ mới lắp đặt lần đầu.
                Nhóc thích nghịch điện,
                Nhóc thích xì păm,
                Nhóc thích trêu mấy anh.
                Hi hi.

                Comment


                • #9
                  -Khi động cơ không tải :
                  cos(fi) rất thấp khi đó dòng điện k tải lớn ---> die động cơ ,khi có tải thì cos (fi) tăng lên giá trị định mức thì dòng điện giảm xuống ,khi quá tải thì dòng điện vượt định mức từ thông tản tăng ,Q1 tăng làm cho cos(fi) lại giảm xuống dòng điện tăng lên --> động cơ die tiếp cos(fi)=P1/S-->cos(fi)P1/sqrt(P1+Q1)

                  Comment


                  • #10
                    mất pha thì quá dòng cho 2 pha còn lại rồi còn gì nũa.


                    Add: 97 Quán Nam - Lê Chân - Hải Phòng.
                    Tel: 031 518648 Phone: 0904 283 505

                    Comment


                    • #11
                      Chào Bạn,theo mình nghĩ một động cơ điện muốn cháy có rất nhiều lý do,nhưng thực tế nhất Bạn nên tháo ra để kiểm tra,Bạn nhìn cuộn dây quấn sẻ biết ngay thôi:
                      -Nếu động cơ bị quá tải,khi bị cháy màu sắc của các cuộn dây sẻ đều cùng một màu.
                      -Nếu động cơ bị mất pha thì màu sắc các cuộn dây không đều nhau.
                      Còn có thể có một nguyên nhân nữa,là Bạc đạn( ổ Bi,Vòng Bi) bị kẹt cũng làm động cơ giảm vòng quay gây nóng và quá tải.

                      Comment


                      • #12
                        -Người ta hỏi vì sao chạy k tải lại dễ cháy ,mấy bác trả lời trên trời dưới đất....nó đơn giản thế mà ...

                        Comment


                        • #13
                          Nguyên văn bởi cô nhóc Xem bài viết
                          Động cơ không đồng bộ chạy không tải bị cháy có thể các lý do sau:

                          1/. Quá áp. nếu điện áp tăng quá cao, động cơ sẽ bị quá dòng, dù vẫn chạy không tải.
                          2/. Quá nhiệt, thường do hư hỏng phần cơ, kẹt vòng bi, không có quạt tản nhiệt hay cánh quạt tản nhiệt bị gãy, ...
                          3/. Không tải nhưng thực ra vẫn quá tải mà ta không biết, thí dụ như dây cou roa quá căng, hộp đổi tốc thiếu chất bôi trơn, cân tâm giữa động cơ và tải không đồng trục...
                          4/. Cọ giữa rotor và stator: do vòng bi mòn quá mức, lắp đặt không đồng tâm, có vật lạ rơi vào khe hở giữa Rotor và stator...
                          5/. Cách điện xấu dẫn đến chạm đất, chạm vòng...
                          6/. Hở một hoặc nhiều mạch trong số những mạch song song. Thường là các mối hàn bên trong lâu ngày bị hở...

                          Các nguyên nhân như đấu sai, cấp điện sai thường chỉ xảy ra với những động cơ mới lắp đặt lần đầu.
                          mình nghĩ cô nhóc nói thiếu phần nguyên nhân mất pha.mất pha cũng làm cháy động cơ, dù chạy ko tải.
                          to sonic_tank: bạn tháo đc ra là biết ngay, nếu có 2 cuộn dây cháy đen thì do mất pha

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi hoasua_2005 Xem bài viết
                            mình nghĩ cô nhóc nói thiếu phần nguyên nhân mất pha.mất pha cũng làm cháy động cơ, dù chạy ko tải.
                            to sonic_tank: bạn tháo đc ra là biết ngay, nếu có 2 cuộn dây cháy đen thì do mất pha
                            còn lí do này nữa : động cơ còn để trong kho ( không có tải ) bên ngoài lính cứu hỏa đang chạy đi chạy lại ...

                            Comment


                            • #15
                              Nguyên văn bởi sonic_tank Xem bài viết
                              -Khi động cơ không tải :
                              cos(fi) rất thấp khi đó dòng điện k tải lớn ---> die động cơ ,khi có tải thì cos (fi) tăng lên giá trị định mức thì dòng điện giảm xuống ,khi quá tải thì dòng điện vượt định mức từ thông tản tăng ,Q1 tăng làm cho cos(fi) lại giảm xuống dòng điện tăng lên --> động cơ die tiếp cos(fi)=P1/S-->cos(fi)P1/sqrt(P1+Q1)
                              Bạn ạ, khi chạy không tải thì dòng vào động cơ chỉ là dòng từ hóa, dòng này chỉ khoảng 20 tới 30 phần trăm dòng định mức, cho nên việc giải thích là không tải thì dòng điện không tải lớn dẫn đến dỉe động cơ theo mình là không có cơ sở.

                              Khi động cơ có tải dòng vào động cơ bây giờ bao gồm thêm thành phần tạo ra moment điện từ, cho nên dòng điện phải tăng lên so với không tải chứ kg thể giảm xuống được. Và từ thông tản thì lúc nào cũng có, ở cả không tải và quá tải, tất nhiên đi vào động cơ càng nhiều thì thành phần suy hao càng nhiều vì nó là từ thông không móc vòng qua rotor, bao gồm tp tản qua khe hở răng của slot dây quấn stator VV , nhưng nhiều nhất là ở phần dây quấn kg nằm trong stator- end winding, mình kg nhớ là ở VN goị là gì. Quá tải thì tất nhiên t/p dòng tạo ra moment điện từ tăng, vì tp dòng từ hóa ở một tốc độ là cosnt. Và nó tạo ra hiệu ứng nhiệt gây nóng và cháy motor Cho nên mình thấy câu trà lời của bạn bên trên là không chính xác lắm.

                              Còn về nguyên nhân cháy của câu hỏi đầu tiên. Tác giả kg nói rõ ràng hiện tượng, cho nên mình kg có câu trả lời, chỉ xin correct câu trả lời của bạn bên trên.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              huongchuoi Tìm hiểu thêm về huongchuoi

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X