các bác cho em hỏi tại sao động cơ chạy không tải lại bị cháy? em chỉ biết chạy quá tải mới bị cháy thôi.
Thông báo
Collapse
No announcement yet.
Tại sao động cơ chạy không tải lại bị cháy??
Collapse
X
-
Nguyên văn bởi huongchuoi Xem bài viếtcác bác cho em hỏi tại sao động cơ chạy không tải lại bị cháy? em chỉ biết chạy quá tải mới bị cháy thôi.Kiếm tiền cưới vợ!!!
Comment
-
Động cơ không đồng bộ chạy không tải bị cháy có thể các lý do sau:
1/. Quá áp. nếu điện áp tăng quá cao, động cơ sẽ bị quá dòng, dù vẫn chạy không tải.
2/. Quá nhiệt, thường do hư hỏng phần cơ, kẹt vòng bi, không có quạt tản nhiệt hay cánh quạt tản nhiệt bị gãy, ...
3/. Không tải nhưng thực ra vẫn quá tải mà ta không biết, thí dụ như dây cou roa quá căng, hộp đổi tốc thiếu chất bôi trơn, cân tâm giữa động cơ và tải không đồng trục...
4/. Cọ giữa rotor và stator: do vòng bi mòn quá mức, lắp đặt không đồng tâm, có vật lạ rơi vào khe hở giữa Rotor và stator...
5/. Cách điện xấu dẫn đến chạm đất, chạm vòng...
6/. Hở một hoặc nhiều mạch trong số những mạch song song. Thường là các mối hàn bên trong lâu ngày bị hở...
Các nguyên nhân như đấu sai, cấp điện sai thường chỉ xảy ra với những động cơ mới lắp đặt lần đầu.Nhóc thích nghịch điện,
Nhóc thích xì păm,
Nhóc thích trêu mấy anh.
Hi hi.
Comment
-
-Khi động cơ không tải :
cos(fi) rất thấp khi đó dòng điện k tải lớn ---> die động cơ ,khi có tải thì cos (fi) tăng lên giá trị định mức thì dòng điện giảm xuống ,khi quá tải thì dòng điện vượt định mức từ thông tản tăng ,Q1 tăng làm cho cos(fi) lại giảm xuống dòng điện tăng lên --> động cơ die tiếpcos(fi)=P1/S-->cos(fi)P1/sqrt(P1+Q1)
Comment
-
Chào Bạn,theo mình nghĩ một động cơ điện muốn cháy có rất nhiều lý do,nhưng thực tế nhất Bạn nên tháo ra để kiểm tra,Bạn nhìn cuộn dây quấn sẻ biết ngay thôi:
-Nếu động cơ bị quá tải,khi bị cháy màu sắc của các cuộn dây sẻ đều cùng một màu.
-Nếu động cơ bị mất pha thì màu sắc các cuộn dây không đều nhau.
Còn có thể có một nguyên nhân nữa,là Bạc đạn( ổ Bi,Vòng Bi) bị kẹt cũng làm động cơ giảm vòng quay gây nóng và quá tải.
Comment
-
Nguyên văn bởi cô nhóc Xem bài viếtĐộng cơ không đồng bộ chạy không tải bị cháy có thể các lý do sau:
1/. Quá áp. nếu điện áp tăng quá cao, động cơ sẽ bị quá dòng, dù vẫn chạy không tải.
2/. Quá nhiệt, thường do hư hỏng phần cơ, kẹt vòng bi, không có quạt tản nhiệt hay cánh quạt tản nhiệt bị gãy, ...
3/. Không tải nhưng thực ra vẫn quá tải mà ta không biết, thí dụ như dây cou roa quá căng, hộp đổi tốc thiếu chất bôi trơn, cân tâm giữa động cơ và tải không đồng trục...
4/. Cọ giữa rotor và stator: do vòng bi mòn quá mức, lắp đặt không đồng tâm, có vật lạ rơi vào khe hở giữa Rotor và stator...
5/. Cách điện xấu dẫn đến chạm đất, chạm vòng...
6/. Hở một hoặc nhiều mạch trong số những mạch song song. Thường là các mối hàn bên trong lâu ngày bị hở...
Các nguyên nhân như đấu sai, cấp điện sai thường chỉ xảy ra với những động cơ mới lắp đặt lần đầu.
to sonic_tank: bạn tháo đc ra là biết ngay, nếu có 2 cuộn dây cháy đen thì do mất pha
Comment
-
Nguyên văn bởi hoasua_2005 Xem bài viếtmình nghĩ cô nhóc nói thiếu phần nguyên nhân mất pha.mất pha cũng làm cháy động cơ, dù chạy ko tải.
to sonic_tank: bạn tháo đc ra là biết ngay, nếu có 2 cuộn dây cháy đen thì do mất pha
Comment
-
Nguyên văn bởi sonic_tank Xem bài viết-Khi động cơ không tải :
cos(fi) rất thấp khi đó dòng điện k tải lớn ---> die động cơ ,khi có tải thì cos (fi) tăng lên giá trị định mức thì dòng điện giảm xuống ,khi quá tải thì dòng điện vượt định mức từ thông tản tăng ,Q1 tăng làm cho cos(fi) lại giảm xuống dòng điện tăng lên --> động cơ die tiếpcos(fi)=P1/S-->cos(fi)P1/sqrt(P1+Q1)
Khi động cơ có tải dòng vào động cơ bây giờ bao gồm thêm thành phần tạo ra moment điện từ, cho nên dòng điện phải tăng lên so với không tải chứ kg thể giảm xuống được. Và từ thông tản thì lúc nào cũng có, ở cả không tải và quá tải, tất nhiên đi vào động cơ càng nhiều thì thành phần suy hao càng nhiều vì nó là từ thông không móc vòng qua rotor, bao gồm tp tản qua khe hở răng của slot dây quấn stator VV , nhưng nhiều nhất là ở phần dây quấn kg nằm trong stator- end winding, mình kg nhớ là ở VN goị là gì. Quá tải thì tất nhiên t/p dòng tạo ra moment điện từ tăng, vì tp dòng từ hóa ở một tốc độ là cosnt. Và nó tạo ra hiệu ứng nhiệt gây nóng và cháy motor Cho nên mình thấy câu trà lời của bạn bên trên là không chính xác lắm.
Còn về nguyên nhân cháy của câu hỏi đầu tiên. Tác giả kg nói rõ ràng hiện tượng, cho nên mình kg có câu trả lời, chỉ xin correct câu trả lời của bạn bên trên.
Comment
Bài viết mới nhất
Collapse
-
Trả lời cho Công thức tính công suất biến áp xung ?bởi NGULAUở tần số 50 Hz diện tich lõi sắt S (cm2) có B = 12.000 Gauss được tính bằng công thức S=1,2x căn bậc 2 của P (W)
Nếu có lõi sắt tốt có thể bỏ 1,2 đi
còn ở tần số cao hơn tôi không biết và xin anh em cho biết, đang rất cần-
Channel: Điện tử công suất
Hôm qua, 23:00 -
-
bởi dinhthuong80Một số kết quả test với mô-tơ quạt khác.
Kết luận cá nhân người mở chủ đề: Quạt dân dụng 47-65W không nên dùng cánh 7 lá lớn vì hiệu suất thấp, lưu lượng gió không cao như NSX công bố!
[Video test các loại cánh quạt chứng tỏ loại 7 cánh hiệu...-
Channel: Điện tử gia dụng
11-04-2025, 15:07 -
-
Trả lời cho Load buffer là gì?bởi pia2k1Thêm kiến thức mới cho thuật ngữ mới nè
-
Channel: Thuật ngữ chuyên ngành
10-04-2025, 17:07 -
-
bởi dinhthuong80Xin upload kết quả thí nghiệm, mọi người sẽ tự hiểu và biết phân tích đúng sai hợp lí hay không. Ai không biết kĩ thuật thì chẳng dám tin vào cảm giác của bản thân, chỉ tin những gì nsx nói, dù họ có nói phét thế nào!!!
Còn...-
Channel: Điện tử gia dụng
09-04-2025, 22:10 -
-
bởi nguyendinhvanEm rất là quý bac, nhưng hôm nay em thấy bác sai đấy.
Cái sai của bác là đem cái cơ sở lý luận kỹ thuật công nghệ của Tư bản Chủ nghĩa để trao đổi với người theo Chủ Nghĩa Kinh Nghiệm.
...
-
Channel: Điện tử gia dụng
08-04-2025, 20:54 -
-
bởi nguyendinhvanTốn wifi 4G quá !
Nào là lưu lượng , nào là tốc độ, nào là đường kính, nào là diện tích, nào là vòng quay, nào là hiệu suất, nào là dụng cụ, nào là thiết bị nào là máy đo, nào là phương pháp....
Cộng với một bản số liệu...-
Channel: Điện tử gia dụng
08-04-2025, 20:45 -
-
bởi tuyennhanCánh nhỏ là của tàu đem qua giờ mình copy theo mà tàu thì chuyên ăn bớt vật liệu để giảm giá thành từ cánh cho đến mô tơ mới thành ra vậy .
Cách thử của dinhthuong có đúng thì chỉ đúng với cái quạt Senko còn với quạt khác mô tơ...-
Channel: Điện tử gia dụng
08-04-2025, 20:28 -
-
bởi nhathung1101Lão Phàm có biết lịch sử cái quạt không?
Ngày xưa chỉ có 1 cánh vẫn chạy tốt.
Sau này thêm 2 thành 3 cánh, chạy tốt.
Đến khi ông Cờ Rít Tóp Mỡ muốn buôn quạt sang châu Phi, để được tai tiếng ngang với...-
Channel: Điện tử gia dụng
08-04-2025, 18:42 -
-
bởi nhathung1101Bình tĩnh bình tĩnh bình tĩnh
Hít thở hít thở hít thở....
Mai họ còn sản xuất loại siêu mỏng cánh, chỉ dán vào là xong.
Họ còn đảm bảo dùng 1 cánh tự tin cả ngày, dùng 10 cánh tự tin cả đời...
Lão cứ mất...-
Channel: Điện tử gia dụng
08-04-2025, 18:17 -
-
bởi vi van phamĐơn giản như thế mà cháu cũng không hiểu ư? Cứ lôi 2 cái motor vào?
Tôi nói muốn kiểm tra phải cho 2 CÁNH QUẠT cùng thông số RPM rồi mới kết luận.
Kiểm tra như thế khác gì Trọng tài ăn hối lộ? ....-
Channel: Điện tử gia dụng
08-04-2025, 17:07 -
Comment