Thông báo

Collapse
No announcement yet.

đc kđb( 55kw)

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • đc kđb( 55kw)

    Ở ĐC KĐB có 6 đầu dây. Khi mở ĐC ra thì em thấy có thêm 2 dây nữa. Vậy đó là dây gì? Tác dụng ra sao? Mong các anh chị chỉ giáo.

  • #2
    Hai dây đó là bộ phận cảm biến nhiệt, thường mắc nối tiếp với mạch điều khiển. Khi nhiệt độ quá giới hạn cho phép , sẽ ngắt đc ra khỏi nguồn để bảo vệ đc .

    Comment


    • #3
      Cũng có thể là điện trở sấy.

      Anh đo thử điện trở giữa 2 dây của nó. Nếu gần bằng 0 thì đó là cảm biến nhiệt, kiểu lưỡng kim (bimetal). Nếu từ vài chục ohm đến vài trăm ohm thì đó là điện trở sấy.
      Nhóc thích nghịch điện,
      Nhóc thích xì păm,
      Nhóc thích trêu mấy anh.
      Hi hi.

      Comment


      • #4
        Chào bạn, có thể là cuộn hãm motor ,khi cấp điện ta phải cấp cho cuộn dây hãm trước sau đó đến motor .

        Comment


        • #5
          Hai dây đó là điện trở sấy motor đó, hiện tại ở nhà máy mình đang sử dụng motor 55kw rất nhiều. Tôi có câu hỏi này mong các anh chị trên diễn đàn chỉ dẫn cho.
          Hai động cơ không đồng bộ khác nhau về công suất mắc song song để chịu chung một tải, có được không? có nâng công suất lên được không? cách đấu nối dây như thế nào?mong các anh chị trên diễn đàn hướng dẫn chi tiết dùm

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi ngongan1980 Xem bài viết
            Hai dây đó là điện trở sấy motor đó, hiện tại ở nhà máy mình đang sử dụng motor 55kw rất nhiều. Tôi có câu hỏi này mong các anh chị trên diễn đàn chỉ dẫn cho.
            Hai động cơ không đồng bộ khác nhau về công suất mắc song song để chịu chung một tải, có được không? có nâng công suất lên được không? cách đấu nối dây như thế nào?mong các anh chị trên diễn đàn hướng dẫn chi tiết dùm
            hix, bác hỏi hơi mơ hồ 1 tí. 2 động cơ ko đồng bộ theo em biết thì có thể mắc theo kiêu của bác nếu đủ các điều kiện: cùng tốc dộ quay, cùng điện áp, cùng cả hệ số công suất..vv..vv.......tốt nhất là ko làm như thế.

            Comment


            • #7
              Theo anh hoasua và các anh chị trên diễn đàn thì làm như thế nào để mắc 2 động cơ không đồng bộ chịu chung một tải, có thể nói rỏ hơn được không? Nhà máy hỏi tôi là mắc như vậy có được không? Nếu được thì làm như thế nào. Tôi phải có câu trả lời cho nhà máy nên giờ bối rối quá.
              Chân thành cảm ơn các anh chị trên diễn đàn

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi ngongan1980 Xem bài viết
                Theo anh hoasua và các anh chị trên diễn đàn thì làm như thế nào để mắc 2 động cơ không đồng bộ chịu chung một tải, có thể nói rỏ hơn được không? Nhà máy hỏi tôi là mắc như vậy có được không? Nếu được thì làm như thế nào. Tôi phải có câu trả lời cho nhà máy nên giờ bối rối quá.
                Chân thành cảm ơn các anh chị trên diễn đàn

                Một cái xe ngựa có thể dùng 1 con ngựa để kéo
                Cũng có cái xe ngựa dùng nhiều con ngựa để kéo,

                Câu hỏI của bạn ,về mặt cơ bản thì có thể dùng 2 động cơ không đồng bộ để nâng tảI cho máy, và cần chú ý đặc biệt 1 vài chi tiết kỹ thuật như sau:

                1/ Phần cơ của máy phảI chịu nổI khi nâng tảI sẽ bằng công suất 2 động cơ
                cộng lạI (ví như cái xe có nhiều con ngựa kéo thì phần cơ khí phảI chắc chắn hơn cái xe 1 con ngựa kéo)

                2/ 2động cơ càng tương đương nhau về công suất thì càng có lợi.(ví như một cái xe ngựa mà có 2 con ngựa lớn đồng sức nhau thì xe chay ngon hơn .)

                3/ 2 động cơ phảI gắn trên cùng 1 trục quay tải,tốc độ danh định của các động cơ phảI tương đương nhau., điện thế sử dụng cũng vậy

                4/ Chiều quay của 2 động cơ.khi đóng điện phảI cùng chiều quay,phảI thử riêng rẽ trước từng động cơ để xác định chiều quay,và đánh dấu thứ tự các đầu dây,
                việc thử lạI chiều quay của động cơ cũng phảI thực hiện ,nếu sau này tháo 1 động cơ ra để bảo dưỡng.rồI ráp trở lại

                5/ Hệ thống đóng ngắt,khởI động ,và bảo vệ quá dòng riêng rẽ cho từng động cơ

                Comment


                • #9
                  Như vậy hệ số công suất có ảnh hưởng gì không? khi gặp tải cao thì 2 động cơ không đồng bộ có thay đổi tốc độ không? nếu thay đổi thì có ảnh hưởng đến động cơ công suất nhỏ không? cách đấu nối 2 động cơ như thế nào và đấu nối khác nhau có được không? tôi định sử dụng động cơ 150kw và 75kw.
                  Chân thành cảm ơn các anh chị trên diễn đàn rất nhiều!

                  Comment


                  • #10
                    Cái khó là đặc tính moment / tốc độ của 2 động cơ có thể khác nhau, nên khi nối song song có thể phân bố tải không cân xứng với nhau. Khi đó, 1 cái sẽ non tải, và 1 cái sẽ quá tải. Điều này tương tự như nối song song các transistor công suất.

                    Đối với TST công suất người ta dùng Re để phân bố dòng cho các TST. Còn với động cơ, thì không biết người ta sẽ dùng biện pháp gì? Nhóc chưa thấy ai nối thế này bao giờ, nên không biết.
                    Nhóc thích nghịch điện,
                    Nhóc thích xì păm,
                    Nhóc thích trêu mấy anh.
                    Hi hi.

                    Comment


                    • #11
                      Việc lắp trực tiếp 2 đ/c cùng kéo tải rất nguy hiểm vì nếu nối cứng trục 2 động cơ, nếu vì một lý do gì đó 1 trong 2 đ/c bị cắt, đ/c còn lại sẽ gánh 200% tải, gây quá tải momen trên trục đ/c, có thể phá vỡ phần cơ khí. Cũng tương tự như vậy, trong quá trình khởi động, đ/c 3 pha rotor lồng sóc thường cho phép quá tải về điện gấp 5 lần trong thời gian khởi động, sau đó, dòng khởi động sẽ giảm dần. Nhưng nếu 2 đ/c không cân bằng momen hoặc 1 đ/c có sự cố trong quá trình khởi động, đ/c còn lại sẽ phải gánh momen khởi động đến khi mạch bảo vệ dòng cắt. Momen trên trục đ/c khi này có thể lớn gấp 10 lần momen khi kéo tải bình thường. Theo tôi, cách lắp trực tiếp 2 đ/c là không an toàn.

                      Việc lắp 2 đ/c song song đòi hỏi phải cân bằng momen:
                      - Bằng cơ khí: Các kết cấu ly hợp hoặc cân bằng momen?
                      - Bằng điện: Cân bằng hoặc giới hạn momen 2 đ/c. Cái này không biết dùng biến tần có lẽ thực hiện được nếu dùng luật khống chế mômen
                      Last edited by vinamil; 06-03-2009, 01:20.

                      Comment


                      • #12
                        Nguyên văn bởi ngongan1980 Xem bài viết
                        Như vậy hệ số công suất có ảnh hưởng gì không? khi gặp tải cao thì 2 động cơ không đồng bộ có thay đổi tốc độ không? nếu thay đổi thì có ảnh hưởng đến động cơ công suất nhỏ không? cách đấu nối 2 động cơ như thế nào và đấu nối khác nhau có được không? tôi định sử dụng động cơ 150kw và 75kw.
                        Chân thành cảm ơn các anh chị trên diễn đàn rất nhiều!
                        A/ 2 động cơ không đồng bộ ghép trên cùng trục có thể coi như tương đương1 động cơ đồng bộ có công suất thay đổI được 3 mức công suất .
                        .Trong trường hợp bạn ghép 2 cái 150kw và 75kw, động cơ tương đưong sẽ có được 3 mức công suất điều chỉnh tương đưong vớI 75kw,150kw,và 225kw.

                        B/ Trong thực tế, có thể dùng bánh răng + bộ ly kết điện cho từng động cơ vào bánh răng chính của máy.
                        Sự liên kết các bánh răng là liên kết cố định,còn ly kết điện của từng động cơ để điều khiển sự ly kết trục của mỗI động cơ vào bánh răng của động cơ này.(ví dụ các thùng quay trong các nhà máy ximăng,có 1 bánh răng lớn gắn liền vói trục quay ,có thể liên kết 2 động cơ vào vớI 2 bánh răng nhỏ hơn và qua 2 bộ ly kết điện.
                        C/ Việc sử dụng riêng rẽ từng động cơ cho 3 mức công suất tảI được điều khiển bởI relay trung gian.và các nút bấm tự động (nếu cần có thể thêm các cảm biến điện tử kiểm soát hoạt động của máy)

                        Các mạch điện điều khiển,khởI động cho từng động cơ có thể dùng các khởi động từ tương ứng,

                        D/ Việc bạn thiết kế sơ đồ mạch như thế nào ,sẽ quyết định sự an toàn cũng như năng suất của hệ thống.
                        Một vài các điều kiện khi thiết kế mạch bạn cần chú ý ,ví dụ:
                        1/ Chỉ cho động cơ thứ 2 kết hợp vaò trục chánh khi động cơ này đang quay cùng tốc tộc
                        2/ Khi sử dụng 2 động cơ,tự động ngưng ly kết khi 1 động cơ có sự cố .
                        3/ Có thể sử dụng 1 động cơ công suất nhỏ hơn để khởI động hệ thống máy theo sơ đồ ngôi sao_tam giác…
                        4/ Khi 1 động cơ cần bảo dưỡng thì hệ thống máy vẫn hoạt động đươc (vớI công suất nhỏ hơn, vì công suất tảI hệ thống do nhà máy chủ động quyết định)
                        5/ Các phần tự động khác như điều chỉnh công suất,tăng hoặc giảm tảI cho hệ thống máy.
                        v…v…

                        Comment


                        • #13
                          Động cơ 150kw mình cho khởi động trước (khởi động không tải nên khởi động được), đến khi đạt được tốc độ thì mới khởi động động cơ 75kw sau. Tải của mình là Dao dùng để chặt Mía nên khi đưa mía vào nhiều thì tải mới cao (tải thường xuyên dao động). Hiện tại đang chạy động cơ 150kw thì Dao vẫn chặt bình thường (động cơ 150kw sử dụng máy biến áp để khởi động), mình định nâng công suất nhà máy lên nên mới nâng công suất của Dao chặt. Cân bằng moment là gì mình chưa hiểu? hai động cơ của mình đều qua dây cugo cả. Mình cần giải thích rỏ ràng để mình trình lên ban giám đốc.
                          Mong các anh chị trên diễn đàn tư vấn cho mình, chân thành cảm ơn.

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi ngongan1980 Xem bài viết
                            Động cơ 150kw mình cho khởi động trước (khởi động không tải nên khởi động được), đến khi đạt được tốc độ thì mới khởi động động cơ 75kw sau. Tải của mình là Dao dùng để chặt Mía nên khi đưa mía vào nhiều thì tải mới cao (tải thường xuyên dao động). Hiện tại đang chạy động cơ 150kw thì Dao vẫn chặt bình thường (động cơ 150kw sử dụng máy biến áp để khởi động), mình định nâng công suất nhà máy lên nên mới nâng công suất của Dao chặt. Cân bằng moment là gì mình chưa hiểu? hai động cơ của mình đều qua dây cugo cả. Mình cần giải thích rỏ ràng để mình trình lên ban giám đốc.
                            Mong các anh chị trên diễn đàn tư vấn cho mình, chân thành cảm ơn.
                            Bạn nói bài toán ban đầu không rõ làm mọi người tư vấn loạn cả lên...
                            Trường hợp cụ thể trên, không chỉ lắp động cơ thêm là xong đâu!
                            Theo tôi như thế này:
                            1. Lắp thêm động cơ 75KW bạn có thể dùng bánh đai và lắp cu-roa với động cơ 150KW. Lợi dụng tính "trượt" của bộ truyền động bánh đai để "cân bằng" tốc độ --> nói chung cũng ghê vì công suất động cơ khá lớn.
                            2. Tăng mô-men quán tính của cơ hệ: khi muốn công suất dao chặt lớn lên thì bánh đà phải lớn lên theo thì việc lắp động cơ mới có ý nghĩa --> mô-men quán tính của cơ hệ tăng lên. Bạn phải tính được mô-men quán tính của hệ thống đang dùng (với ĐC150 KW) và hệ thống mới (150 + 75). Sau đó chọn bánh đà thích hợp. --> khá phức tạp đấy
                            Nói tóm lại: đây là 1 bài toán lớn mà người giải cần phải thành thạo về động lực học và có hiểu biết về điều khiển điện ĐC, không phải lên trên này hỏi vài câu mà xong được. Nếu tôi gặp phải chắc cũng mất cả tuần tính toán, cân nhắc.
                            Chúc bạn thành công!

                            Comment


                            • #15
                              Hiện tại mình đang sử dụng bánh đà 500kg để tăng moment quán tính lên nhưng khi gặp lượng mía đưa vào quá lớn thì làm cho motor hay bị quá tải (vì lấy lại tốc độ rất chậm do trọng lượng của bánh đà + trọng lượng dao chặt). Cuối cùng phải tháo bánh đà ra. Các anh chị trên diễn đàn tư vấn cho mình một số công thức để tính moment quán tính của từng động cơ và cho cả 2 động cơ nha.
                              Chân thành cảm ơn

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              phao5xe7 Tìm hiểu thêm về phao5xe7

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X