Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Chọn tụ điện cho ĐC điện 1pha

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Chào mọi người ! chắc hẳn mọi người trong topic này đều đã từng tìm hiểu hoặc đã hiểu sâu về động cơ điện .Nhưng chắc ít người từng xét đến vận tốc tối đa mà động cơ mình đang sử dụng là bao nhiêu .Và nguyên nhân hạn chế điều này .Hiện nay ,một kỷ sư tên là Jame Dyson đã thiết kế một loại động cơ (mặc dù nguyên lý của nó cũng đã được nhiều người biết đến ) song động cơ của ông có thể đạt đến 89 000 (rpm) một con số lý tưởng cho các động cơ chổi than (brush motor ) .Tại sao động cơ của ông đạt được vận tốc này ? Về nguyên lý cơ bản thì không khác biệt so với Brush motor là bao nhiêu .Nhưng điểm khác biệt là loại Nam châm được dùng và việc thay thế chổi than bằng việc sử dụng vi mạch điện tử để chuyển mạch từ .Tôi đưa ra bài này mong anh em lên mạng tìm thông tin và tìm hiểu về nó .Nó sẻ là rất có triển vọng khi chúng ta chế tạo thành công động cơ này .Nhu cầu là rất lớn .Ai muốn cùng nghiên cứu thì PM cho tôi nhé .Tôi đang từng bước tính toán và thiết kế .Trong tuần này mong có thiết bị để thử nghiệm .

    Comment


    • #17
      Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
      Bạn cần phân biệt 2 lọai động cơ sử dụng tụ là tụ đề và tụ thường trực.

      1- Nếu là tụ đề thì động cơ sẽ có vít ly tâm ,gía trị tụ tùy vào tải mà thay đổi điện dung tụ ,vì dòng đề tuy lớn nhưng chỉ vài giây nên ko cháy cuộn đề,(đương nhiên cái gì cũng có giới hạn) chú ý vít ly tâm không cắt sẽ làm cháy cuộn đề.
      2- Nếu là tụ thường trực thì tùy công suất của động cơ mà có trị số điện dung khác nhau.Nếu gía trị tụ lớn sẽ làm tăng dòng.

      Trong trường hợp mất thông số tụ,bạn gắn tụ bất kỳ vào động cơ, đo dòng tải của động cơ là bao nhiêu ampere sau đó áp dụng công thức thực hành tính cở dây d =căn số bậc 2 của I chia 2.Thí dụ dòng tải là 9 A thì cở dây quấn động cơ sẽ là d =3 :2 = 1,5 ly.
      Bạn xem dây quấn có tương đương như vậy ko?nếu dòng lớn quá thì điều chỉnh tụ sao cho thích hợp với cở dây.

      @banhmytron:không thể căn cứ vào đường kính dây để "phán" điện thế của động cơ, nếu là dây lớn thì 110 volt ,dây nhỏ là 220 volt ,như thế là không khoa học, không logic. Trong trường hợp ko biết điên thế cứ cắm điện vào,đo dòng bao nhiêu A ,xem cở dây mà "phán" (chỉ vài giây nên ko cháy động cơ).Với kinh nghiệm thợ của bạn không nên nói nhiều về lý thuyết nên nói nhiều về kinh nghiệm của bạn thì hay hơn.Thân
      thưa với bác nếu cầm cái moto mà không có vành đề hay bộ kích thì chỉ có tụ ngâm thôi. ai không nắm được bài này chắc chắn sẽ trả giá, ở đây tôi nghĩ là viết cho các bạn trẻ học hỏi thôi, chứ bác nào hiểu biết thì tự có cách xử trí. chỉ có người nào không hay va chạm thực tế thì mới hay tự ái. còn bọn tôi luôn phải tìm tòi kỹ thuật, không có thời gian làm cái việc vô bổ ấy. nhiều lúc còn phải cầu người hướng dẫn, thuê tư vấn nặng tiền để cho ra việc. còn cái chuyện nhinf dây tính ra điện áp, các bác không cần phải lo, tôi có chỗ giúp đỡ rồi. chẳng qua tưởng các bác hiểu cái đó thì trao đổi cho rộng đường suy luận thôi. người ta bảo giới thợ có cách nói riêng cũng đúng vậy. ngoài ra, một con moto cầm lên không lượng định sơ bộ được nó là điện bao nhiêu, có bõ công lên viện nghiên cứu mà thuê tư vấn không, chả bõ người ta cười mình càm cái gì không biết vậy. nói thêm để các bạn thấy, không chỉ căn cứ dây cỡ nào, phải nhìn số vòng, kích thước lõi sắt và đôi khi cả puli, cánh tỏa nhiệt và những gì có dấu hiệu thông tin, rồi mới phán định sơ bộ, trước khi đưa thiết bị vào khảo sát. bài này lẽ ra không cần nói vì nó thuộc kỹ thuật chuyên môn. người không trong ngành, chắc khó hiểu được.
      tuy thế, topic này nois về bơm, chứ không chủ trương về motoo. hay cấc bác mở riêng bài moto cho hay hơn. chứ cứ nói lạc đề e bác mod thắc mắc đấy. byebye

      Nguyên văn bởi badboy0000 Xem bài viết
      Chào mọi người ! chắc hẳn mọi người trong topic này đều đã từng tìm hiểu hoặc đã hiểu sâu về động cơ điện .Nhưng chắc ít người từng xét đến vận tốc tối đa mà động cơ mình đang sử dụng là bao nhiêu .Và nguyên nhân hạn chế điều này .Hiện nay ,một kỷ sư tên là Jame Dyson đã thiết kế một loại động cơ (mặc dù nguyên lý của nó cũng đã được nhiều người biết đến ) song động cơ của ông có thể đạt đến 89 000 (rpm) một con số lý tưởng cho các động cơ chổi than (brush motor ) .Tại sao động cơ của ông đạt được vận tốc này ? Về nguyên lý cơ bản thì không khác biệt so với Brush motor là bao nhiêu .Nhưng điểm khác biệt là loại Nam châm được dùng và việc thay thế chổi than bằng việc sử dụng vi mạch điện tử để chuyển mạch từ .Tôi đưa ra bài này mong anh em lên mạng tìm thông tin và tìm hiểu về nó .Nó sẻ là rất có triển vọng khi chúng ta chế tạo thành công động cơ này .Nhu cầu là rất lớn .Ai muốn cùng nghiên cứu thì PM cho tôi nhé .Tôi đang từng bước tính toán và thiết kế .Trong tuần này mong có thiết bị để thử nghiệm .
      bác thật là tài, cho em nghé theo được không.
      Last edited by nsp; 04-11-2009, 08:26.

      Comment


      • #18
        Cho tôi hỏi ,thế máy bơm và động cơ DC có liên quan với nhau không ạ ? và nó liên quan như thế nào ạ ? Nhưng câu hỏi này thì các bạn cũng đã hiểu .và vì thế không phải vô tình tôi đưa chủ đề này vào .nếu ai có thiện chí thì hãy đưa ra phat biểu .Hãy thữ nghĩ xem ,nếu như bạn có một động cơ DC mới giá thành ngang tầm giá của DC motor bình thường nhưng vận tốc đạt được lớn hơn rất nhiều .không phải dùng encoder .thế thì bạn sẽ chọn loại nào ?
        quả thật ,tôi cũng hỏi một số nhà cung cấp nam châm việt nam,nhưng họ đều chỉ là những người ăn "xái" mà thôi .Nản !Nản !
        bây giờ phải tự đi kiếm phôi rồi đi gia công vậy
        ai biết ở đâu bán phôi thép (NiFe) permalloy chỉ tôi với

        Comment


        • #19
          Nguyên văn bởi badboy0000 Xem bài viết
          Cho tôi hỏi ,thế máy bơm và động cơ DC có liên quan với nhau không ạ ? và nó liên quan như thế nào ạ ? Nhưng câu hỏi này thì các bạn cũng đã hiểu .và vì thế không phải vô tình tôi đưa chủ đề này vào .nếu ai có thiện chí thì hãy đưa ra phat biểu .Hãy thữ nghĩ xem ,nếu như bạn có một động cơ DC mới giá thành ngang tầm giá của DC motor bình thường nhưng vận tốc đạt được lớn hơn rất nhiều .không phải dùng encoder .thế thì bạn sẽ chọn loại nào ?
          quả thật ,tôi cũng hỏi một số nhà cung cấp nam châm việt nam,nhưng họ đều chỉ là những người ăn "xái" mà thôi .Nản !Nản !
          bây giờ phải tự đi kiếm phôi rồi đi gia công vậy
          ai biết ở đâu bán phôi thép (NiFe) permalloy chỉ tôi với
          sao bác bi quan thế, không bảo nhà em sớm. em nghĩ chỗ em tuy nghèo nhưng chắc có cái có ích cho bác vậy. nói về máy bơm và đ/c dc, xin thưa bác nó có sản phẩm hẳn hoi, đó là cái lốc đhkk loại máy invertor, dùng biến tần và dòng điẹn dc để chạy, bơm hẳn áp cao môi chất ga lạnh. ví dụ thứ 2 là động cơ xe đạp điện, dùng dòng dc và có cái điều tốc dạng thu gọn kiểu biến tần hoặc một dạng bo mạch nào đó, nếu thay việc kéo xe bằng kéo guồng bơm thì nó chắc bơm nước tốt. loại moto này lại cấu tạo stato bằng nam châm vĩnh cửu dạng các mảnh rời. ví dụ thứ 3 là cái bơm nước tí xíu trong cái phích điện, loại moto có dùng dòng dc qua bo mạch nắn dòng gắn kèm. ví dụ thứ 4 là cái máy nén khí mini dùng bơm lốp oto, xe máy, to bằng bắp chân, dùng 2 nguồn điện 220 acv và 12 dcv, kéo 1 bộ xi lanh, piston kim loại nhỏ. máy này có thể nén áp dễ dàng lên tới 10 kg/cm2. ngoài ra còn rất nhiều ví dụ để bác khảo .... bằng tay hay búa gì đos tùy ý. em cũng có thể ví dụ một vài mẫu nam châm tháo từ các loại máy ra để bác làm tư liệu. bác có thể email cho em hay phone 0913038882, rất hân hạnh đỡ bác 1 chút nếu được. em hiện đang ở hà nội.

          Comment


          • #20
            nếu bác giúp tôi được thì vinh dự cho tôi quá .Tôi thực sự đang cần .mọi công việc đang phải dừng lại vì động cơ này .mong nhận được nhiều sự giúp đỡ của bác

            Comment


            • #21
              Nguyên văn bởi nsp Xem bài viết
              Tôi chỉ là kỹ sư thôi, còn lâu mới là tiến sỹ. Bọn tiến sỹ ngu lắm, nó nghĩ ra cái động cơ đó mà.
              Ai cũng có cách làm của mình ! Ai cũng chỉ nghe cái mà chính họ cảm thấy hay thôi. Bác nói nhiều có lẽ thành dở thật!
              bác thân mến
              hôm nay lại kính nhờ bác chỉ giáo. em vừa nói chuyện với mấy cụ sư, các cụ bảo không hiểu lắm về đặc tuyến, tranh luận mãi. hiện có mấy con moto đang chờ xử lý. nó ra dây lung tung,3 dây, 4, 5, 6, 7 dây, không biết đăng nào đấu tụ, cũng không biết tụ bao nhiêu. con to con bé,không biết con nào công suất cao hơn, con nào chạy nhanh hơn. lại mất hết nhãn mác, không biết con nào của nhật, con nào của tq, mất cả puly không biết con nào dùng loại to bao nhiêu để chạy, chỉ biết mỗi cái là toàn điện 220 v. còn 1 cái bí là hai con giống nhau, nhưng chạy thì con khỏe con yếu. chẳng biết thế nào cả. các cụ sư bảu vì già nên lạc hậu rồi, mong cá bác có chiêu nào chỉ giáo cho để kiếm bát cháo nuôi các cháu. các bác giúp cho nhé, thank much much

              Comment


              • #22
                Nguyên văn bởi badboy0000 Xem bài viết
                Chào mọi người ! chắc hẳn mọi người trong topic này đều đã từng tìm hiểu hoặc đã hiểu sâu về động cơ điện .Nhưng chắc ít người từng xét đến vận tốc tối đa mà động cơ mình đang sử dụng là bao nhiêu .Và nguyên nhân hạn chế điều này .Hiện nay ,một kỷ sư tên là Jame Dyson đã thiết kế một loại động cơ (mặc dù nguyên lý của nó cũng đã được nhiều người biết đến ) song động cơ của ông có thể đạt đến 89 000 (rpm) một con số lý tưởng cho các động cơ chổi than (brush motor ) .Tại sao động cơ của ông đạt được vận tốc này ? Về nguyên lý cơ bản thì không khác biệt so với Brush motor là bao nhiêu .Nhưng điểm khác biệt là loại Nam châm được dùng và việc thay thế chổi than bằng việc sử dụng vi mạch điện tử để chuyển mạch từ .Tôi đưa ra bài này mong anh em lên mạng tìm thông tin và tìm hiểu về nó .Nó sẻ là rất có triển vọng khi chúng ta chế tạo thành công động cơ này .Nhu cầu là rất lớn .Ai muốn cùng nghiên cứu thì PM cho tôi nhé .Tôi đang từng bước tính toán và thiết kế .Trong tuần này mong có thiết bị để thử nghiệm .
                Động cơ có vận tốc 89.000 rpm ?
                Hiện nay trên thị trường có 3 lọai động cơ tốc độ cao:
                1- Đông cơ tốc độ cao, stator và rotor đều là dây quấn còn gọi là động cơ vạn năng,dùng chổi than .Lọai này tốc độ cao nhất chỉ 12.000 rpm
                2- Động cơ tốc độ cao, công suất nhỏ lọai DC thường dùng startor là nam châm, rotor lọai dây quấn,dùng chổi than hay dùng cảm biến từ để chuyển mạch.Lọai này tốc độ cao nhất chỉ 10.000 rpm
                3- Đặc biệt các lọai máy ly tâm DC chuyên dụng, stator là nam châm , rotor dây quấn dùng chổi than (hay cảm biến từ để chuyển mạch) hiện nay vẫn không vượt quá 15.000rpm.

                Để cải thiện vận tốc ,người ta sử lý:
                1- tăng số lam đồng trên cổ góp .
                2-Rotor có rãnh dây thiết kế xéo.

                Khi motor quay nhanh sinh ra điện áp tự cảm không mong muốn tại vị trí góc quay của cổ góp, điện áp này hình thành tia lửa trên cổ góp tạo nhiệt. Tốc độ càng nhanh tia lửa càng nhiều đến tốc độ nào đó thì cháy động cơ. Đó là giới hạn của động cơ chổi than. Nay được biết động cơ có tốc độ 89.000rpm tôi rất quan tâm,bạn cho biết thêm về động cơ này hoặc cho biết link nguồn động cơ trên.

                Comment


                • #23
                  Nguyên văn bởi banhmytron Xem bài viết
                  bác thân mến
                  hôm nay lại kính nhờ bác chỉ giáo. em vừa nói chuyện với mấy cụ sư, các cụ bảo không hiểu lắm về đặc tuyến, tranh luận mãi. hiện có mấy con moto đang chờ xử lý. nó ra dây lung tung,3 dây, 4, 5, 6, 7 dây, không biết đăng nào đấu tụ, cũng không biết tụ bao nhiêu. con to con bé,không biết con nào công suất cao hơn, con nào chạy nhanh hơn. lại mất hết nhãn mác, không biết con nào của nhật, con nào của tq, mất cả puly không biết con nào dùng loại to bao nhiêu để chạy, chỉ biết mỗi cái là toàn điện 220 v. còn 1 cái bí là hai con giống nhau, nhưng chạy thì con khỏe con yếu. chẳng biết thế nào cả. các cụ sư bảu vì già nên lạc hậu rồi, mong cá bác có chiêu nào chỉ giáo cho để kiếm bát cháo nuôi các cháu. các bác giúp cho nhé, thank much much
                  Tôi thì chuyên về điện tử,không chuyên về điện công nghiệp như bác nsp, nhưng tôi có thể chỉ giáo cho bác kiếm bát cháo nuôi các cháu.
                  Bác biết động cơ 3 pha tốc độ vài trăm vòng /phút đưa đầu dây ra vài chục sợi,mất thông số kỹ thuật còn làm được xá chi cái động cơ 6-7 dây của bác thì ăn thua gì. Cái quan trọng ở đây là đức tính khiêm tốn để học hỏi vì " cao nhân tắc hữu cao nhân trị" ,các mánh khóe của thợ thì "sư " nào cũng biết cả, nếu không biết thì đã chẳng là " Sư " .Thân

                  Comment


                  • #24
                    Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
                    Tôi thì chuyên về điện tử,không chuyên về điện công nghiệp như bác nsp, nhưng tôi có thể chỉ giáo cho bác kiếm bát cháo nuôi các cháu.
                    Bác biết động cơ 3 pha tốc độ vài trăm vòng /phút đưa đầu dây ra vài chục sợi,mất thông số kỹ thuật còn làm được xá chi cái động cơ 6-7 dây của bác thì ăn thua gì. Cái quan trọng ở đây là đức tính khiêm tốn để học hỏi vì " cao nhân tắc hữu cao nhân trị" ,các mánh khóe của thợ thì "sư " nào cũng biết cả, nếu không biết thì đã chẳng là " Sư " .Thân
                    cám ơn bác đã chỉ giáo, tiếc rằng mấy con moto đó có cả 3 pha và 1 pha, em cũng chẳng hiểu phân biệt thế nào. các cụ sư còn bảo đấu nhầm nó nổ như bom ấy, sợ quá. mở ra xem dây quấn thì các kiểu chẳng thành bài nào. mà chọc lung tung nó hỏng dây thì đền ốm. cụ sư già nhất lại bảo thêm rằng thợ chẳng có mánh khóe gì đâu, chỉ may mắn có bác kỹ nào dậy cho bài nào may bài đấy, không thì đến chết đói cả. các bác giúp thêm với.
                    Last edited by banhmytron; 06-11-2009, 21:19.

                    Comment


                    • #25
                      Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
                      Động cơ có vận tốc 89.000 rpm ?
                      Hiện nay trên thị trường có 3 lọai động cơ tốc độ cao:
                      1- Đông cơ tốc độ cao, stator và rotor đều là dây quấn còn gọi là động cơ vạn năng,dùng chổi than .Lọai này tốc độ cao nhất chỉ 12.000 rpm
                      2- Động cơ tốc độ cao, công suất nhỏ lọai DC thường dùng startor là nam châm, rotor lọai dây quấn,dùng chổi than hay dùng cảm biến từ để chuyển mạch.Lọai này tốc độ cao nhất chỉ 10.000 rpm
                      3- Đặc biệt các lọai máy ly tâm DC chuyên dụng, stator là nam châm , rotor dây quấn dùng chổi than (hay cảm biến từ để chuyển mạch) hiện nay vẫn không vượt quá 15.000rpm.

                      Để cải thiện vận tốc ,người ta sử lý:
                      1- tăng số lam đồng trên cổ góp .
                      2-Rotor có rãnh dây thiết kế xéo.

                      Khi motor quay nhanh sinh ra điện áp tự cảm không mong muốn tại vị trí góc quay của cổ góp, điện áp này hình thành tia lửa trên cổ góp tạo nhiệt. Tốc độ càng nhanh tia lửa càng nhiều đến tốc độ nào đó thì cháy động cơ. Đó là giới hạn của động cơ chổi than. Nay được biết động cơ có tốc độ 89.000rpm tôi rất quan tâm,bạn cho biết thêm về động cơ này hoặc cho biết link nguồn động cơ trên.
                      bác kính mến, hôm nọ có cụ sư bảo em một cái moto lưỡng tính, cả cổ góp và lồng sóc trong một thân. em nhìn như thấy tôn ngộ không vậy. bác có cao kiến chỉ giáo cho ea được không ? ông anh em cho xem cái máy giặt mới, mô tơ nó có puly bé như ngón tay, mà vắt được 1200v/phút, con này có thuộc loại tốc độ như bác bảo không ạ ?

                      Comment


                      • #26
                        Nguyên văn bởi banhmytron Xem bài viết
                        cám ơn bác đã chỉ giáo, tiếc rằng mấy con moto đó có cả 3 pha và 1 pha, em cũng chẳng hiểu phân biệt thế nào. các cụ sư còn bảo đấu nhầm nó nổ như bom ấy, sợ quá. mở ra xem dây quấn thì các kiểu chẳng thành bài nào. mà chọc lung tung nó hỏng dây thì đền ốm. cụ sư già nhất lại bảo thêm rằng thợ chẳng có mánh khóe gì đâu, chỉ may mắn có bác kỹ nào dậy cho bài nào may bài đấy, không thì đến chết đói cả. các bác giúp thêm với.
                        Nếu gặp một motor có nhiều đầu dây mà dùng dồng hồ đo không phân biệt được dây nào là chạy, dây nào là đề ,dây nào là số thì nghỉ làm thợ đi cho rồi. Mình đã đào tạo biết bao nhiêu học trò khi nhìn một quạt bàn phải biết phân biệt việc này. Nếu nhầm thì không đủ tiền để thường cho khách hàng. Bài học đầu tiên mình dạy cho học trò là đức tính khiêm tốn, biết chịu khó học hỏi từ những người khác. Học cả những cái hay lẫn những cái dở. Học cái hay để làm theo còn học cái dở để biết mà tránh. Vây mà mấy trăm dứa học trò số người thành đạt chỉ đếm được đầu ngón tay. Đa số mới học vỏ vẽ vài chiêu đã vội vổ ngực xưng tên cho rằng mình giỏi nhất. Vì vậy mà bây giờ mình gác kiếm không muốn xen vào chuyện giang hồ nữa.
                        Đối với các động cơ có nhiều đầu dây ra thì có thể dùng nhiều cách : Trước tiên là dùng đồng hồ đo đề xác định điện trở của các cuộn dây. Kế đó dùng nguồn điện DC điện áp thấp và la bàn để xác định chiều dây quấn. Cuối cùng thành lập bảng để phân tích và xác định cách đấu dây.
                        Cách này tuy rườm rà nhưng mà chắc. Mấy mươi năm nay mình vẫn dùng cách này để xác định các đầu dây mỗi khi gặp những động cơ lạ. Mình đã từng dùng nó để đấu động cơ 3 pha 2 cấp tốc độ bằng cách đổi nối tam giác sao kép bị mất thông số.
                        Thân chào.

                        Comment


                        • #27
                          Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
                          Động cơ có vận tốc 89.000 rpm ?
                          Hiện nay trên thị trường có 3 lọai động cơ tốc độ cao:
                          1- Đông cơ tốc độ cao, stator và rotor đều là dây quấn còn gọi là động cơ vạn năng,dùng chổi than .Lọai này tốc độ cao nhất chỉ 12.000 rpm
                          2- Động cơ tốc độ cao, công suất nhỏ lọai DC thường dùng startor là nam châm, rotor lọai dây quấn,dùng chổi than hay dùng cảm biến từ để chuyển mạch.Lọai này tốc độ cao nhất chỉ 10.000 rpm
                          3- Đặc biệt các lọai máy ly tâm DC chuyên dụng, stator là nam châm , rotor dây quấn dùng chổi than (hay cảm biến từ để chuyển mạch) hiện nay vẫn không vượt quá 15.000rpm.

                          Để cải thiện vận tốc ,người ta sử lý:
                          1- tăng số lam đồng trên cổ góp .
                          2-Rotor có rãnh dây thiết kế xéo.

                          Khi motor quay nhanh sinh ra điện áp tự cảm không mong muốn tại vị trí góc quay của cổ góp, điện áp này hình thành tia lửa trên cổ góp tạo nhiệt. Tốc độ càng nhanh tia lửa càng nhiều đến tốc độ nào đó thì cháy động cơ. Đó là giới hạn của động cơ chổi than. Nay được biết động cơ có tốc độ 89.000rpm tôi rất quan tâm,bạn cho biết thêm về động cơ này hoặc cho biết link nguồn động cơ trên.
                          Loại động cơ đó là do kỷ sư Jame dyson (nhóm ) chế tạo .theo tính toán thì vận tốc đạt được chỉ nhỏ hơn 50 000 rpm nhưng thực nghiệm đo được là 89 000 rpm .Bác có thể phân tích nguyên nhân hạn chế tốc độ của các động cơ bác vừa nêu .Tôi đang tìm phôi để thiết kế .Song tôi chỉ là sinh viện nên quả thật khó quá .Không kiếm đâu ra phôi và gia công cho nó .Không biết đống giấy tờ này lúc nào thì thành hiện thực .

                          Comment


                          • #28
                            Nguyên văn bởi quanghien54 Xem bài viết
                            Nếu gặp một motor có nhiều đầu dây mà dùng dồng hồ đo không phân biệt được dây nào là chạy, dây nào là đề ,dây nào là số thì nghỉ làm thợ đi cho rồi. Mình đã đào tạo biết bao nhiêu học trò khi nhìn một quạt bàn phải biết phân biệt việc này. Nếu nhầm thì không đủ tiền để thường cho khách hàng. Bài học đầu tiên mình dạy cho học trò là đức tính khiêm tốn, biết chịu khó học hỏi từ những người khác. Học cả những cái hay lẫn những cái dở. Học cái hay để làm theo còn học cái dở để biết mà tránh. Vây mà mấy trăm dứa học trò số người thành đạt chỉ đếm được đầu ngón tay. Đa số mới học vỏ vẽ vài chiêu đã vội vổ ngực xưng tên cho rằng mình giỏi nhất. Vì vậy mà bây giờ mình gác kiếm không muốn xen vào chuyện giang hồ nữa.
                            Đối với các động cơ có nhiều đầu dây ra thì có thể dùng nhiều cách : Trước tiên là dùng đồng hồ đo đề xác định điện trở của các cuộn dây. Kế đó dùng nguồn điện DC điện áp thấp và la bàn để xác định chiều dây quấn. Cuối cùng thành lập bảng để phân tích và xác định cách đấu dây.
                            Cách này tuy rườm rà nhưng mà chắc. Mấy mươi năm nay mình vẫn dùng cách này để xác định các đầu dây mỗi khi gặp những động cơ lạ. Mình đã từng dùng nó để đấu động cơ 3 pha 2 cấp tốc độ bằng cách đổi nối tam giác sao kép bị mất thông số.
                            Thân chào.
                            bác thân mến. cám ơn bác đã quá bộ tới đây. nghe bác thấy có lý lắm, nhưng các cụ sư chỗ em cũng làm vậy rồi. nếu theo bác thì nhiều dây nó biểu hiện dây số, có nghĩa điện trở giảm dần phải không ạ. nhưng đây nó lại không thế. các cụ sư em hỏi thì quá thạo về quạt có số, nên gặp cái này mới nhìn nhau và bảo em về hỏi các bác. có 1 cái moto bé đổ nhựa kín mít, không tháo ra được và không nhìn thấy dây quấn nữa, ra 7 dây. đo nó cũng lung tung lắm. còn 1 con đ/c rất quái dị, to cỡ cái thùng gánh nước, có rất nhiều chổi than to và bé, dây cũng ra nhiều đầu và có đền 2 cỡ dây to nhỏ khác nhau, to thì rất to, nhỏ cũng nhỏ hẳn đi, cộng lại ra hơn 10 đầu dây các loại. một con moto cổ góp ra 5 dây, 1 con moto cổ góp ra 7 dây, một con ra 9 dây, đều là loại 2 chổi than. không phải em đi sứu tập moto đâu, chỗ các cụ sư đang tồn ấy mà. bác nghe kể vậy liệu có dài dòng quá không. còn em thì tịt mít rồi.
                            Last edited by banhmytron; 07-11-2009, 01:45.

                            Comment


                            • #29
                              Nguyên văn bởi banhmytron Xem bài viết
                              bác thân mến. cám ơn bác đã quá bộ tới đây. nghe bác thấy có lý lắm, nhưng các cụ sư chỗ em cũng làm vậy rồi. nếu theo bác thì nhiều dây nó biểu hiện dây số, có nghĩa điện trở giảm dần phải không ạ. nhưng đây nó lại không thế. các cụ sư em hỏi thì quá thạo về quạt có số, nên gặp cái này mới nhìn nhau và bảo em về hỏi các bác. có 1 cái moto bé đổ nhựa kín mít, không tháo ra được và không nhìn thấy dây quấn nữa, ra 7 dây. đo nó cũng lung tung lắm. còn 1 con đ/c rất quái dị, to cỡ cái thùng gánh nước, có rất nhiều chổi than to và bé, dây cũng ra nhiều đầu và có đền 2 cỡ dây to nhỏ khác nhau, to thì rất to, nhỏ cũng nhỏ hẳn đi, cộng lại ra hơn 10 đầu dây các loại. một con moto cổ góp ra 5 dây, 1 con moto cổ góp ra 7 dây, một con ra 9 dây, đều là loại 2 chổi than. không phải em đi sứu tập moto đâu, chỗ các cụ sư đang tồn ấy mà. bác nghe kể vậy liệu có dài dòng quá không. còn em thì tịt mít rồi.
                              Chỉ cần bạn chụp hình nó và gởi lên diễn đàn thì chắc chắn sẽ có người giải đáp cho bạn đó là loại động cơ gì hay thiết bị gì. Chứ chỉ mô tả chung chung thì đố ai đoán được vì không phải là người mù sờ voi. Đối với dân kỹ thuật thì phải thấy và nhận định chính xác mới quyết được chứ không thể đoán mò.

                              Comment


                              • #30
                                Nguyên văn bởi banhmytron Xem bài viết
                                bác thân mến. cám ơn bác đã quá bộ tới đây. nghe bác thấy có lý lắm, nhưng các cụ sư chỗ em cũng làm vậy rồi. nếu theo bác thì nhiều dây nó biểu hiện dây số, có nghĩa điện trở giảm dần phải không ạ. nhưng đây nó lại không thế. các cụ sư em hỏi thì quá thạo về quạt có số, nên gặp cái này mới nhìn nhau và bảo em về hỏi các bác. có 1 cái moto bé đổ nhựa kín mít, không tháo ra được và không nhìn thấy dây quấn nữa, ra 7 dây. đo nó cũng lung tung lắm. còn 1 con đ/c rất quái dị, to cỡ cái thùng gánh nước, có rất nhiều chổi than to và bé, dây cũng ra nhiều đầu và có đền 2 cỡ dây to nhỏ khác nhau, to thì rất to, nhỏ cũng nhỏ hẳn đi, cộng lại ra hơn 10 đầu dây các loại. một con moto cổ góp ra 5 dây, 1 con moto cổ góp ra 7 dây, một con ra 9 dây, đều là loại 2 chổi than. không phải em đi sứu tập moto đâu, chỗ các cụ sư đang tồn ấy mà. bác nghe kể vậy liệu có dài dòng quá không. còn em thì tịt mít rồi.
                                Bác Quanghien đang hướng dẫn cho banhmytron bài động cơ nhiều đầu dây ra không biết ráp như thế nào, banhmytron có hiểu hay không hiểu thì nói để tôi hướng dẫn lại vì các cháu nhỏ chưa có gì để ăn ,ko nên nói lan man.Nếu đã hiểu rồi thì bấm nút cám ơn bác Quanghien để chứng tỏ sự văn minh lịch sự của mình.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                phao5xe7 Tìm hiểu thêm về phao5xe7

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X