Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Tiết kiệm điện chiếu sáng bằng cách giảm áp

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Tiết kiệm điện chiếu sáng bằng cách giảm áp

    Chào các Pro, mời các bạn xem thông tin bên dưới và cho nhận xét.

    Fluoresave là một thiết bị tiết kiệm điện năng, được điều khiển bằng vi xử lý cho các loại đèn phóng điện (huỳnh quang, Natri, thủy ngân, hợp chất halogen gốc kim loại, ...)

    Thiết kế Fluoresave dựa trên sự vận hành của đèn chiếu sáng. Khi đèn được bật thì Fluoresave cung cấp hiệu điện thế chính đến các bóng đèn để đánh lửa. Thiết bị này dành một thời gian ngắn (khoảng 8 phút) cho sự vận hành ổn định của các bóng đèn trước khi chuyển sang chế độ tiết kiệm thấp áp.

    Fluoresave liên tục theo dõi sự thay đổi dòng điện ở đầu ra và điện áp chính ở đầu vào. Dựa trên những thông tin này, bộ vi xử lý chuyển đổi điện áp ra giữa điện áp chính (đầu vào) và điện áp tiết kiệm điện năng thấp hơn.

    Fluoresave được trang bị các đèn hiển thị trạng thái để thông báo khi thiết bị đang trong chế độ tiết kiệm điện năng hoặc thông báo bất kỳ tình trạng lỗi nào. Nếu có một lỗi xảy ra trong thiết bị Fluoresave, thì bộ vi xử lý sẽ nhận diện nó và sẽ quay trở ra nguồn điện chính để đảm bảo không xảy ra tình trạng xấu cho hệ thống chiếu sáng của bạn.

    Fluoresave cũng có hiệu quả tích cực làm tăng hệ số Cos φ (Power Factor) của mạch điện.

    Trích từ
    http://www.fluoresave.com.vn/vn/html..._operation.htm

    Mình đã được công ty nêu trên cho dùng thử thiết bị, kết quả thử nghiệm trên 60 bóng đèn 1,2m cho thấy có thể tiết kiệm được 28% điện năng tiêu thụ.
    Theo mình nghĩ cơ chế hoạt động cũng khá đơn giản : khi bật công tắc thì điện ấp vẫn duy trì ở mức bình thường (~220V) tuy nhiên sau khi đèn sáng ổn định (khoảng sau 2 phút) thì điện áp được hạ xuống khoảng 184V, lúc này đèn có giảm sáng một ít nhưng không đáng kể.
    Mình rất muốn sử dụng thiết bị này nhưng do giá của thiết bị quá cao (gần 1000$ cho một bộ công suất 30A) nên việc ứng dụng và thu hồi vốn là không khả thi.

    Xin nhờ các Pro chỉ giáo giúp, cũng với cơ chế nêu trên thì có cách nào giảm chi phí rẻ hơn không? xin cảm ơn.

    Không biết mình làm một biến áp và gắn thêm role thời gian thì có thể giải quyết được vấn đề không? mong các Pro cho ý kiến
    Last edited by nsp; 11-06-2010, 16:49.

  • #2
    Các bộ đèn nói trên xài tăng phô điện tử hay sắt từ , với mô tả thì chắc là sắt từ rồi nếu cơ chế tiết kiệm chỉ đơn giản như thế thì chế không khó chắc bạn hiểu nhầm về cách hoạt động của nó rồi bởi vì nếu củng 1 công suất khi điện áp giảm thì dỏng tăng thế là công suất tiêu thụ củng y như củ chứ đâu có giảm được /

    Comment


    • #3
      Cảm ơn Tuyennhan. Mình đã dùng thử điện áp có giảm và dòng tăng không đáng kể chính vì thế nên đã tiết kiệm được gần 30% điện năng (đã dùng đồng hồ điện đo so sánh suốt 1h cho 60 bóng đèn 1,2m). Mình dùng tăng phô sắt từ, không phải tăng phô điện tử.
      Có rất nhiều nơi như Co.op mark cũng đang sử dụng thiết bị tiết kiệm này.
      Ý mình ở đây là làm sao có giá rẻ hơn cho giải pháp này như dùng máy biến áp chẳng hạn.

      Xin mọi người cùng góp ý.

      Theo tìm hiểu thì : Bóng huỳnh quang sau khi sáng ổn định thì chỉ cần điện áp 184v trở lên là có thể duy trì được phản ứng đốt của chất huỳnh quang do đó thiết bị này đã dựa theo cơ chế này để giảm áp nhằm tiết kiệm điện.
      Last edited by nsp; 11-06-2010, 16:50.

      Comment


      • #4
        Có vậy mà cũng hỏi ..... Mua một biến áp tự ngẫu có dòng đủ yêu cầu rồi tự làm mạch chỉnh đảm bảo giá chỉ bằng 1/3 - 1/4 thôi bạn ơi ...

        Comment


        • #5
          Thực ra thì sau khi mồi sáng đèn điện áp ở hai đầu đèn chỉ 108 volt với đèn 1m2 và dải điện áp hoạt động là từ 108 đến 220 volt , điện áp 180 volt đo được nói trên là do mạch thay đổi tần số kích mở mạch công suất tải nhanh hơn nên đo được như vậy thay vì 220 volt kiểu này gọi là biến tần có thể dùng biến tần cho mô tơ 1 pha thay thế được cho mạch nói trên .mạch này nếu xài cho tăng phô điện tử thì hầu như không giẩm mức tiêu thụ vì nó chỉ có tác dụng với tải cảm .

          Comment


          • #6
            Xin hỏi các bác có ai biết nơi bán hoặc chế tạo (hoặc có bác nào trong diễn đàn thì càng tốt) chế tạo giúp em một biến áp đáp ứng được những yêu cầu sau:
            1. Biến áp từ 220V sang 3 mức 180V / 190V / 200V
            2. Đáp ứng công suất cho 50 bóng đèn neon 1,2m (khoảng 15A)
            3. Khi bật công tắc thì điện áp cấp vào ban đầu là 220V, sau 3 phút sẽ chuyển sang mức tiết kiệm (180/190/200V)
            4. Có 3 mức lựa chọn điện áp khi ở chế độ tiết kiệm (180V/190V/200V)
            5. Trong trường hợp cúp điện đột xuất, nếu có điện trở lại thì điện áp cấp vào ban đầu phải cấp đủ 220V

            Em làm thử 1 cái, nếu có hiệu quả sẽ đặt hàng rất nhiều.

            Nếu Bác nào có thể, xin hãy cho em biết : giá cả, địa chỉ và cách đặt hàng.

            Rất cảm ơn và mong đợi tin

            Em chân thành cảm ơn

            Comment


            • #7
              Các yêu cầu của bạn mình đều có thể thực hiện được, nhưng có 2 vấn đề cần xem lại:
              1) Khả năng tiết kiệm điện: Chắc không được 28% vì công suất tiêu thụ của bóng đèn giảm nhưng lại tổn hao trên biến áp.
              2) Nếu điện yếu, sau 3 phút có bóng chưa khởi động xong (chưa sáng được), lại chuyển về mức thấp hơn thì các bóng đó sẽ "nhập nhằng" và nhanh đi lắm.
              Chi tiết xin liên hệ theo địa chỉ phía dưới (vì đây không phải mục đặt hàng !)
              Chuyển điện điều hòa Nhật, nồi cơm IH ... từ 100V sang 220V
              Hoàng Thanh Tâm- Km32, QL32 Hà Nội - Sơn Tây-ĐT:0912242352

              Comment


              • #8
                Theo như bạn hoangtam741 thì : Các yêu cầu của bạn mình đều có thể thực hiện được, nhưng có 2 vấn đề cần xem lại:
                1) Khả năng tiết kiệm điện: Chắc không được 28% vì công suất tiêu thụ của bóng đèn giảm nhưng lại tổn hao trên biến áp.
                2) Nếu điện yếu, sau 3 phút có bóng chưa khởi động xong (chưa sáng được), lại chuyển về mức thấp hơn thì các bóng đó sẽ "nhập nhằng" và nhanh đi lắm.


                1) Khả năng tiết kiệm điện: Chắc không được 28% vì công suất tiêu thụ của bóng đèn giảm nhưng lại tổn hao trên biến áp. Chẳng hiểu bạn học điện kiểu gì mà nói vậy nhỉ vậy thế nào là biến áp hả bạn điều đơn giản nhất mà bạn cũng nhầm vậy thì điều thứ 2 của bạn liệu có đúng không nhỉ..???... nếu bóng 3 phút mà không sáng được thì liệu mấy phút thì nó mới sáng hả bạn.... và người ta định đấu khoảng 50 bóng mà có một vài bóng nhập nhèm như vậy chẳng nhẽ chủ nhân lại định để cho bóng đó tồn tại như thế à, chắc chắn họ sẽ thay bóng đó đi chứ...
                Còn về phương án của bạn nguyenmab nghe có vẻ được nhưng chưa chuẩn lắm đâu nếu cần liên hệ với mình mình tư vấn cho....

                Comment


                • #9
                  Sao không tư vấn luôn cho người ta để mọi người cùng xem xét đúng hay sai mà phải gọi điện chi cho mệt !
                  Tôi hiểu biết nông cạn nên chỉ biết là biến áp là thiết bị điện từ để biến đổi điện áp từ mức sẵn có sang các mức điện áp khác hoặc để cách li tải khỏi lưới điện sinh hoạt. Rộng thêm thì nó dùng để ghép tín hiệu, phối hợp trở kháng, đảo pha, biến tín hiệu dòng thành áp hay ngược lại .....
                  Hiệu suất của biến áp thực tế không bao giờ đạt 100%, trong quá trình hoạt động năng lượng bị tổn hao do tỏa nhiệt trên cuộn dây, nóng lõi do dòng Fu-cô, tổn hao do thất thoát từ trường ..... Công suất biến áp càng lớn + chất lượng thấp thì tổn hao càng nhiều.
                  Trở lại con số 28%: Người ta dùng thiết bị chuyên dụng, giá cả 1000$ mới tiết kiệm được 28%, bây giờ dùng biến áp để giảm áp trên tải thì chắc chắn là không được 28% rồi. Nếu tổn hao trên biến áp là 8% thì chỉ tiết kiệm được 20% thôi. Đành rằng giá thành giảm nhiều nhưng kèm theo là nhiều vấn đề phát sinh khi sử dụng, nếu không lường trước được thì "lợi thì có lợi, nhưng răng chẳng còn" !
                  Chuyển điện điều hòa Nhật, nồi cơm IH ... từ 100V sang 220V
                  Hoàng Thanh Tâm- Km32, QL32 Hà Nội - Sơn Tây-ĐT:0912242352

                  Comment


                  • #10
                    Theo em nghĩ nếu sử dụng bộ tiết kiệm điện này, nếu như đã thử nghiệm có hiệu quả, với điều kiện sử dụng cần phải bật 1 lần hết cả 50 bóng đèn, nhưng bật cái trước cái sau thì vấn đề sẽ phát sinh, những cái bật sau trên cùng 1 đường dây, liệu điện áp còn 180V có sáng lên nổi không và những bóng đèn hơi yếu là sẽ chập chờn, sử dụng đèn nhiều muốn tiết kiệm nên gắn cho mỗi đèn 1 con tụ, loại tụ được SX chuyên sử dụng cho đèn huỳnh quang, nếu bóng 1.2m*1 thì 4MF, 1.2m*2 loại 8MF, bác sẽ thấy hiệu quả thế nào và chi phí lại thấp hơn nhiều, chúc vui
                    CTY TNHH MTV KỸ THUẬT ĐIỆN VINH PHÁT
                    595 TL15 ấp7, xã Tân Thạnh Đông, h Củ Chi, tpHCM
                    MST : 0310346840 - SĐT : 0913909851 Vinh

                    Comment


                    • #11
                      Việc mắc tụ bù hệ số công suất thì chỉ giảm được tổn hao trên đường dây mà thôi, chứ đâu có giảm được công suất của bóng đèn. Phương án này thì bên Điện lực rất ủng hộ vì họ được lợi nhiều hơn !
                      Chuyển điện điều hòa Nhật, nồi cơm IH ... từ 100V sang 220V
                      Hoàng Thanh Tâm- Km32, QL32 Hà Nội - Sơn Tây-ĐT:0912242352

                      Comment


                      • #12
                        Mạch tiết kiệm điện này nguyên lý của nó giống như biến tần dùng cho mô tơ 1 pha xài biến áp sắt từ để giảm áp chỉ làm tăng chứ không giảm mức tiêu thụ đâu .

                        Comment


                        • #13
                          Cảm ơn các Bác rất nhiều. Tôi có một số thông tin bổ sung thêm:
                          1) Tôi định gắn cho một dây chuyền sản xuất nên việc bật/tắt sẽ chỉ có 1 công tắc cho 50 bóng (và cũng như bạn nguyenha có đề cập, cơ sở mình luôn có chế độ kiểm tra định kỳ khi cường độ sáng không đảm bảo hoặc đen đầu là lập tức thay ngay chứ không đợi hư rồi mới thay)
                          2) Bóng đèn mình đã gắn tụ bù
                          3) Mình đã được sử dụng thiết bị fluorsave trong vòng 1 tuần thì có kết quả là tiết kiệm điện lên đến 28% (kết quả này do chính mình tự đo và tính toán chứ không phải do nhà cung cấp thiết bị) ==> chắc chắn có hiệu quả.
                          4) Mình có dùng đèn pin soi vào thiết bị thì thấy thiết bị cũng không phức tạp lắm: 1 biến áp, 1 bộ bo mạch có vi điều khiển, 1 ampe kìm kẹp vào dây chịu tải (khả năng để xuất tín hiệu khi dòng tăng hoặc khi cúp điện)

                          Theo mình thì chỉ vậy thôi nhưng dự kiến nếu triển khai cho xưởng của mình thì hết đến 25000$, mình có tính toán nếu dùng thiết bị này thì khoảng 2năm sẽ thu hồi vốn.
                          Tuy nhiên, nếu ở Việt Nam mà có thiết bị này thì chắc chắn chi phí sẽ rẻ hơn (so với thiết bị hiện tại do Mỹ sản xuất).
                          Nếu có Bác nào nghiên cứu kỷ vấn đề này và nếu ứng dụng được bằng các thiết bị made in VN thì mình rất ủng hộ và tiên phong đăng ký trước, và đương nhiên nếu có hiệu quả thì sẽ còn nhiều khách hàng tìm tới nữa.

                          Toàn xưởng của mình có 19000 bóng đèn (và tính ra cứ 1 ngày hoạt động 20h thì đã tiêu thụ đến 15000kW điện).
                          Với giải pháp trên, không chỉ đơn giản tiết kiệm tiền điện mà còn có thêm cái lợi là không bị cúp điện trong tuần (Theo bên điện lực yêu cầu, nếu xưởng cắt giảm được 15% lượng điện mỗi ngày thì không bị cúp điện). Bác nào đang vướng vào cái vụ bị cúp điện hàng tuần như hiện nay chắc là rất đau đầu.
                          Last edited by nsp; 12-06-2010, 18:23.

                          Comment


                          • #14
                            Chào nguyenmab !
                            Tôi rất quan tâm đến giải pháp này, nếu được bạn có thể cho số điện thoại, địa chỉ để tôi liên hệ.
                            Tôi tên :Nguyên. sđt 0975617729. Gò Vấp - Tp HCM.
                            email: honguyenln@yahoo.com

                            Comment


                            • #15
                              Xưởng của bạn lắp 19000 bóng đèn thì vấn đề tiết kiệm điện đáng quan tâm thật đấy nếu lắp bộ tiết kiệm điện thì như bạn nói nếu mỗi ngày dùng đèn 20 tiếng thì một ngày bạn cũng tiết kiệm được khoảng gần 10 triệu tiền điện còn gì chỉ tiếc bạn ở trong nam thì phải nhưng mình nghĩ mình có thể đáp ứng được nhu cầu của bạn nếu cần bạn liên hệ YM của mình nguyenha7940@yahoo.com nhé... mạch của mình chắc chắn rẻ hơn loại bạn dùng thử rồi nhưng mà là mạch sản xuất trong nước thôi đấy bạn nhé, chúc bạn vui...

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              nguyenmab Tìm hiểu thêm về nguyenmab

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X