Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Chống mất pha điện áp 3 pha

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #76
    Nguyên văn bởi media2007 Xem bài viết
    Chỗ bác điện 3 pha từ 160v- 220v à chỗ em chỉ có 380v-400v thôi . Nếu điện không ổn định sẽ không chạy được động cơ 3 pha đâu bác ạ.


    Như bác biết đó cái khởi động từ thì điện áp từ 220v-240v mới hoạt động cỏn mấy relay 180v đã hoạt động rồi. Nếu đấu theo kiểu của bác khi mất 1 trong 2 pha mà bác đấu relay thì điện áp tại phá đó vẫn còn 180v- 220v số với dây trung tính (nếu động cơ của bác đấu tam giác hoặc sao không dây trung tính) vì điện áp của pha cỏn lại đi qua cuộn dây động cơ nên 2 rơ le vẫn hoạt động. Trừ khi bác để bộ bảo vệ xa động cơ. nếu vậy thì mạch bảo vệ mất tác dụng.Còn động cơ như mình thấy hầu như là đấu 3 pha lửa và dây mass(dây TE) không đấu dây trung tính đâu.
    Còn về phần mình kêu bạn bỏ dây trung tính giữa 2 relay và mắc nối tiếp là được vì lúc đó tại đầu pha bị mất chỉ còn 220v-240v so với 2 đầu pha còn lại và sẽ chia đều cho 2 relay (relay mắc nối tiếp Up=Ur1+Ur2)vậy mỗi relay có điện áp từ 110v- 120v thôi nên relay không hoạt động mạch ngắt
    Đó là phần mình phân tích mạch như vậy bác nghĩ sao nếu có gì sai bác cứ nói nhá chúc bác thành công
    Các bác vào đây tải về coi thử chong mat pha
    bác phân tích ở đoạn đầu là dúng ý mình rồi, đó là điều mình muốn nói, tại mấy bác kia nói do suất điện động của động cơ sinh ra nên giữ rơle do đó mình mới không đồng ý. còn đoạn sau bác nói là phải nối mass (TE) không nối trung tính là mình chưa đồng ý bởi vì mass với trung tính là một mà bác

    Comment


    • #77
      Quấn 3 cái Ti rồi luồn vào 3 pha, nguyên tắc động cơ chạy sẽ sinh ra dòng điện, nhỏ mấy thì Ti cũng có áp cảm ứng. Đưa 3 nguồn áp cảm ứng của 3 Ti này vào mạch điện so sánh điện áp. Trong quá trình chạy động cơ, nếu mất pha nào cho dù đằng trước hay sau khởi thì Ti pha đó cũng không có áp, mạch so sánh sẽ xử lý và đưa tín hiệu điều khiển ngắt khởi động từ.

      VVM còn có một phương án nữa đó là chống mất pha và chống cả dò điện ra vỏ, giá thành làm còn thấp hơn cả phương án trên, anh em ta đoán thử xem!
      * Bo mạch MX(Máy hàn, mạ, điện hóa, anot, động cơ DC, điều khiển thyristor, IGBT, Triac.
      * Tự động hóa trong công nghiệp.

      Mail: Phone: 0982006716-0984163716

      Comment


      • #78
        đại khái như vậy nèClick image for larger version

Name:	untitled.bmp
Views:	1
Size:	769.6 KB
ID:	1398674

        Comment


        • #79
          Nguyên văn bởi hoanglam1976 Xem bài viết
          bác phân tích ở đoạn đầu là dúng ý mình rồi, đó là điều mình muốn nói, tại mấy bác kia nói do suất điện động của động cơ sinh ra nên giữ rơle do đó mình mới không đồng ý. còn đoạn sau bác nói là phải nối mass (TE) không nối trung tính là mình chưa đồng ý bởi vì mass với trung tính là một mà bác
          Bác về tham khảo lại tài liệu đi dây TE và dây trung tinh(N) khác nhau nhá

          Comment


          • #80
            Nguyên văn bởi media2007 Xem bài viết
            Bác về tham khảo lại tài liệu đi dây TE và dây trung tinh(N) khác nhau nhá
            cần gì phải coi bác ơi nó nằm trong phần truyền tải điện đó ( có những nơi người ta chỉ cần đi 1 dây pha tới nơi cần hạ thế người ta lấy mass từ đất lên) dây TE của bác là dạng nối mass lặp lại thôi

            Comment


            • #81
              Nguyên văn bởi hoanglam1976 Xem bài viết
              cần gì phải coi bác ơi nó nằm trong phần truyền tải điện đó ( có những nơi người ta chỉ cần đi 1 dây pha tới nơi cần hạ thế người ta lấy mass từ đất lên) dây TE của bác là dạng nối mass lặp lại thôi
              "Bó tay".......

              Comment


              • #82
                Nguyên văn bởi vuongvanminh Xem bài viết
                Quấn 3 cái Ti rồi luồn vào 3 pha, nguyên tắc động cơ chạy sẽ sinh ra dòng điện, nhỏ mấy thì Ti cũng có áp cảm ứng. Đưa 3 nguồn áp cảm ứng của 3 Ti này vào mạch điện so sánh điện áp. Trong quá trình chạy động cơ, nếu mất pha nào cho dù đằng trước hay sau khởi thì Ti pha đó cũng không có áp, mạch so sánh sẽ xử lý và đưa tín hiệu điều khiển ngắt khởi động từ.
                Bạn nên nhớ là TI luôn làm việc ở chế độ ngắn mạch. Hở mạch gây bão hòa mạch từ => ssđ nhọn đầu rất nguy hiểm.

                Comment


                • #83
                  Đã không hiểu thì đừng có nổ to. Đã có thành viên nào làm thử chưa? Chứng minh cho bạn này biết với!
                  * Bo mạch MX(Máy hàn, mạ, điện hóa, anot, động cơ DC, điều khiển thyristor, IGBT, Triac.
                  * Tự động hóa trong công nghiệp.

                  Mail: Phone: 0982006716-0984163716

                  Comment


                  • #84
                    Nguyên văn bởi phongltyt Xem bài viết
                    Bạn nên nhớ là TI luôn làm việc ở chế độ ngắn mạch. Hở mạch gây bão hòa mạch từ => ssđ nhọn đầu rất nguy hiểm.
                    => toàn giáo sư,tiến sĩ,kỹ sư giấy nên cái gì cũng không thể.

                    Comment


                    • #85
                      Nguyên văn bởi vuongvanminh Xem bài viết
                      Đã không hiểu thì đừng có nổ to. Đã có thành viên nào làm thử chưa? Chứng minh cho bạn này biết với!
                      cần gì làm thử , đọc bài #77của VVM thì đã biết là được rồi , đó cũng là một trong các cách để bảo vệ mất pha hoạt động , kiểu thứ cấp ,(hoạt động khi mang tải) .

                      Comment


                      • #86
                        đây là diễn đàn để a,e trao đổi, anh nào giỏi thì bản thân nhờ, anh nào chưa biế thì học hỏi bổ sung thêm kiến thức, chứ đừng sỹ diện mà chặt chém nhau chi, ở đây a,e làm nhiều sẽ biết nhiều còn học nhiều không làm chưa chắc biết

                        Comment


                        • #87
                          Nguyên văn bởi Quocthaibmt Xem bài viết
                          cần gì làm thử , đọc bài #77của VVM thì đã biết là được rồi , đó cũng là một trong các cách để bảo vệ mất pha hoạt động , kiểu thứ cấp ,(hoạt động khi mang tải) .
                          Bài 77 VVM đưa ra để đo từng pha, trong đó 3 Ti đo cho 3 pha.
                          Nếu dùng một Ti mà luồn cả 3 pha vào sẽ tuyệt vời hơn, vừa tiết kiệm, vừa tối ưu tuyệt đối. Cách làm này ngoài việc bảo vệ chống mất pha(cả trước khởi hoặc sau khởi), còn có một khả năng nữa là phát hiện được sự dò điện ra vỏ nữa.
                          Bình thường nếu không cấp điện cho motor hay cấp điện cho motor chạy thì áp trên hai đầu Ti vẫn bằng 0, Nếu mất bất cứ một pha nào hoặc có dòng điện dò ra vỏ thì áp Ti sẽ khác 0. Dựa vào nguyên lý này ta có thể thiết kế một mạch điện bảo vệ cho motor an toàn tuyệt đối(tất nhiên còn một yêu cầu nữa là quá tải nếu cần thì bắt buộc thêm một Ti nữa lắp vào một pha bất kỳ--- nếu không cần thì thôi).

                          chú ý là phải tiếp địa cho motor thì chức năng chống dò mới có tác dụng.

                          Bác Quocthaibmt cho xin ý kiến!
                          Last edited by vuongvanminh; 01-10-2014, 13:30.
                          * Bo mạch MX(Máy hàn, mạ, điện hóa, anot, động cơ DC, điều khiển thyristor, IGBT, Triac.
                          * Tự động hóa trong công nghiệp.

                          Mail: Phone: 0982006716-0984163716

                          Comment


                          • #88
                            Nguyên văn bởi vuongvanminh Xem bài viết
                            Bài 77 VVM đưa ra để đo từng pha, trong đó 3 Ti đo cho 3 pha.
                            Nếu dùng một Ti mà luồn cả 3 pha vào sẽ tuyệt vời hơn, vừa tiết kiệm, vừa tối ưu tuyệt đối. Cách làm này ngoài việc bảo vệ chống mất pha(cả trước khởi hoặc sau khởi), còn có một khả năng nữa là phát hiện được sự dò điện ra vỏ nữa.
                            Bình thường nếu không cấp điện cho motor hay cấp điện cho motor chạy thì áp trên hai đầu Ti vẫn bằng 0, Nếu mất bất cứ một pha nào hoặc có dòng điện dò ra vỏ thì áp Ti sẽ khác 0. Dựa vào nguyên lý này ta có thể thiết kế một mạch điện bảo vệ cho motor an toàn tuyệt đối(tất nhiên còn một yêu cầu nữa là quá tải nếu cần thì bắt buộc thêm một Ti nữa lắp vào một pha bất kỳ--- nếu không cần thì thôi).

                            chú ý là phải tiếp địa cho motor thì chức năng chống dò mới có tác dụng.

                            Bác Quocthaibmt cho xin ý kiến!
                            theo tôi thì nên thiết kế cảm biến dòng (TI)cho 3 pha luôn chẳng tốn kém là bao nhiêu , nhưng có thêm một chút "rườm rà" là khi 3 pha này bình thường thì các chỉ thị(đèn báo- indication) bình thường , nhưng khi một trong các pha có sự cố thì thông qua cảm biến sẽ hiển thị một biểu hiện/ trạng thái khác nhau , mất pha khác với pha bị rò điện , vì thế khi nhìn vào bảng điều khiển khi có sự cố thì ta biết ngay là sự cố do lỗi gì , mất pha hay chạm mass , mất ở pha nào v.v , mạch này chỉ khó ở thiết kế cho cảm biến và tổng hợp các mức logic để báo trạng thái mà thôi , chức năng thì bảo vệ mất pha và kèm thêm vài chức năng phụ để nhìn cho "hoành tráng" thôi .

                            Comment


                            • #89
                              Bác VVM đã làm thử chưa? Em nghĩ là mạch của bác không chạy được đâu. Nếu motor bị đứt 1 đầu dây thì dòng=0.Nhưng nếu mất pha từ lưới thì dòng chưa chắc =0. Xỏ 3 pha qua 1 TI thì cũng chỉ phát hiện được dòng rò thôi, bác xem lại định luật kirchoff.
                              sau.ph

                              Comment


                              • #90
                                Lấy cái ampe kìm thử thực tế sẽ biết liền.

                                VVM không hứa trước nhưng sẽ làm rồi post lên cho anh em.
                                * Bo mạch MX(Máy hàn, mạ, điện hóa, anot, động cơ DC, điều khiển thyristor, IGBT, Triac.
                                * Tự động hóa trong công nghiệp.

                                Mail: Phone: 0982006716-0984163716

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                Mr_se7en Tìm hiểu thêm về Mr_se7en

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X