Sắp vào mùa cúp điện, cần chế quạt tận dụng bình điện xe máy cho vợ con trong mùa đói kém do kinh tế suy thoái.
Do đó cần giải quyết 2 vấn đề:
1. Xạc tự động đóng mạch khi hết điện và tự động cắt khi no điện
2. Tự động cắt tải khỏi accu khi hết điện (Rất quan trọng, tránh "chai" accu do nội trở tăng đột ngột):
Mạch này có dòng tiêu thụ cực nhỏ, <3mA, dòng cắt tất nhiên bằng 0
Tổng giá thành linh kiện dưới 20 nghìn, lắp trong vòng 30ph.
Mạch này chưa tiện khi dùng cho thiết bị có công tắc đóng/cắt thông thường, và tôi sẽ đưa lên trong phần tiếp theo
Do đó cần giải quyết 2 vấn đề:
1. Xạc tự động đóng mạch khi hết điện và tự động cắt khi no điện
Tôi lắp bộ xạc tự động cắt điện theo địa chỉ (hạn dòng bằng biến áp công suất nhỏ):
Simple Automatic Lead Acid Battery Charger | Circuit Diagram
Simple Automatic Lead Acid Battery Charger | Circuit Diagram
2. Tự động cắt tải khỏi accu khi hết điện (Rất quan trọng, tránh "chai" accu do nội trở tăng đột ngột):
Là dân ngoại đạo, nên sau khi xem và lắp thử một số mạch Auto Cut OFF phức tạp và không thành công tôi quyết định bỏ cuộc đua bán dẫn.
Phát hiện ra Relay có điện thế đóng cắt chênh lệch nhau khá lớn (7.2V/2V với Relay YL-202H-DC12V 730 Ohm bán ở chợ) tôi làm đại ra mạch sau và thành công.Mạch này có dòng tiêu thụ cực nhỏ, <3mA, dòng cắt tất nhiên bằng 0
Tổng giá thành linh kiện dưới 20 nghìn, lắp trong vòng 30ph.
- Theo nguyên lý trên, có thể lắp cho dòng tải lớn tùy ý bằng cách thay relay phù hợp hoặc thêm chuỗi relay mở rộng.
- Có thể dùng cho điện thế accu cao bằng cách thêm điện trở hạn dòng vào công tắc bật mở (ON)
- Có thể dùng được cho pin Li-ion (Điện thế cắt 3V), dùng Relay 5V có điện thế đóng/cắt là 3.3V/0.7V,
Mạch này chưa tiện khi dùng cho thiết bị có công tắc đóng/cắt thông thường, và tôi sẽ đưa lên trong phần tiếp theo
Comment