Thông báo

Collapse
No announcement yet.

mạch dkdc dùng irf540

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #46
    Nguyên văn bởi duong_act Xem bài viết
    To Ngocrubi_90 :
    Nguyên nhân gây chết Fet của bạn có thể không phải do Fet không bão hòa mà do cách điều xung của bạn.
    Bạn biết rằng các cuộn dây của động cơ có trở kháng rất thấp với dòng không đổi. Khi bạn kích Fet để thay cuộn dây được cấp điện thì trong 1 khoảng thời gian rất ngắn sau đó dòng điện trong cuộn dây đạt trạng thái ổn định (không đổi), khi đó do nội trở của cuộn dây rất thấp nên Fet sẽ bị chập ( điện áp trên DS cao ) và Fet nóng rất nhanh và chết. Tần số càng thấp Fet càng nhanh chết.
    Để tránh trường hợp này bạn nên điều khiển động cơ bước kèm với điều xung PWM. Bạn kích mở hoàn toàn cho Fet trong thời gian rất ngắn để động cơ bước dịch góc sau đó giảm duty xuống thấp đủ để tạo dòng điện nhỏ trong cuộn dây để giữ Roto khỏi trượt mà thôi.
    Chúc bạn thành công.
    Động cơ bước của em điện áp định mức 3,8v em cho 5v nên chắc điện áp DS không cao , còn xung kích mở của em , em phát xung từ PIC và đo được trên cực G rất chuẩn và vuông tương đương xung PMW , tần số kích mở của em khoảng 500hz -1khz , em nghĩ nó không quá bé . KHi đo bằng OSCilo em thấy khi lắp 1 động cơ mạch hoạt động bình thường , FET nóng , động cơ quay đúng tốc độ tính toán , khi đo điện áp trên cực D thì không được vuông như cực G mà có dạng hơi sóng tăng từ 0 đến 10v ( có thể do cảm kháng trong cuộn động cơ ) , nhưng khi lắp 2 động cơ thì điện áp cực D ( tức là điện áp trên 1 đầu dây của động cơ bước yêu cầu = 0 để tạo từ trường trên cuộn dây ) biến đổi rất chậm , có dạng hơi sóng xoay quanh mức 5v , không =0 nên động cơ không quay , em thực sự không hiểu tại sao !

    Comment


    • #47
      Click image for larger version

Name:	2-2.jpg
Views:	1
Size:	198.8 KB
ID:	1368360

      em không biết có phải do nguồn cấp mạch lực của em không đúng k , đây là sơ đồ mạch , mạch lực phía tay phải , điện áp lần lượt cấp cho 3 đc , còn hình bên trên là sơ đồ nguyên lý , anh xem có chỗ nào sai không

      Comment


      • #48
        Nguyên văn bởi hai_nt Xem bài viết
        Nguyên tắc kích Fet là đưa áp (+12v) vào chân G thì nó dẫn, đưa xuống mass thì nó ngưng dẫn.
        Còn đưa áp (+12v) vào nó dẫn sau đó không đưa áp (+12v) vào nữa cũng không đưa nó xuống mass thì nó vẫn dẫn, vì chân này còn tích điện nên nó vẫn dẫn.
        Nên trong thiết kế mạch kích Fet khi muốn nó ngưng dẫn thì phải tìm cách đưa chân này xuống mass, thường thì người ta hay sử dụng như mạch trên nhưng với điện trở nhỏ khoảng 470 ôm. tuy nhiên nếu muốn kích với tần số cao thì người ta phải sử dụng thêm con tran để khi ngưng kích Fet thì con tran lại được kích để nối thẳng chân G xuống Mass, nếu muốn cao hơn nữa người ta còn phải đưa xuống điện áp âm chứ không phải mass
        anh vẽ cho em cái hình cụ thể với , khi mà với tần số cao! thank a nhiều

        Comment

        Về tác giả

        Collapse

        DTK_37 Tìm hiểu thêm về DTK_37

        Bài viết mới nhất

        Collapse

        Đang tải...
        X