Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Giúp đỡ về xe lăn điện!!!

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    uh, xe lăn điện cho người khuyết tật hay đo.
    Mình có ý kiến thế này, ta chế tạo một chiếc xe trong đó dùng 2 bánh trước và 1 bánh sau. Khi đó bánh sau sẽ chịu tải và lắp động cơ luôn.
    Vật liệu: Sử dụng mô to vành bánh của anh xe đạp điện ( sử dụng 2 bình 12v loại nhỏ). Còn về hình dáng xe thì cứ gặp mấy bác cơ khi là ok rồi, muốn làm thế nào thì cứ bảo họ, nói chung là làm phương tiện đi lại trên đường cũng được.
    Hay thử coi

    Comment


    • #17
      Mình mới thấy mục này của các Pác cũng soi nổi đó! Mình cũng có 1 chiếc đang xe lăn điện đang sửa cho người bạn!theo kinh nghiệm của mình thì nên làm phần bánh trước to một chút (có thể dùng 2 động cơ của xe đạp điện là tốt nhất) vì lí do là nếu banh trước nhỏ thì xe bị sóc khi di chuyển và khó quẹo trái phải!
      Mình đang bị vướn ở chổ là bộ điều khiển lái, nếu bạn nào có sơ đồ mạch điều khiển thì cho mình với, mình đang cần sửa lại cho bạn mình!

      Mong sự giúp đỡ của các Pác!

      Comment


      • #18
        Nguyên văn bởi tihonphaphac Xem bài viết
        Mình mới thấy mục này của các Pác cũng soi nổi đó! Mình cũng có 1 chiếc đang xe lăn điện đang sửa cho người bạn!theo kinh nghiệm của mình thì nên làm phần bánh trước to một chút (có thể dùng 2 động cơ của xe đạp điện là tốt nhất) vì lí do là nếu banh trước nhỏ thì xe bị sóc khi di chuyển và khó quẹo trái phải!
        Mình đang bị vướn ở chổ là bộ điều khiển lái, nếu bạn nào có sơ đồ mạch điều khiển thì cho mình với, mình đang cần sửa lại cho bạn mình!

        Mong sự giúp đỡ của các Pác!

        bạn có thể chụp ảnh cái xe pót lên đây đc ko thanks, do điều kiện mình chưa thể chụp ảnh cái xe của mình lên đc, cá bạn thông cảm nhé, mình vẫn cần các bạn góp ý thêm cho hoàn hảo hơn

        Comment


        • #19
          Đôi lời góp ý ...

          Nguyên văn bởi akevin Xem bài viết
          bạn có thể chụp ảnh cái xe pót lên đây đc ko thanks, do điều kiện mình chưa thể chụp ảnh cái xe của mình lên đc, cá bạn thông cảm nhé, mình vẫn cần các bạn góp ý thêm cho hoàn hảo hơn
          Lan Hương suy nghĩ khá lâu, hôm nay mới có một số ý như sau :

          A/. Không nên đổi cơ cấu xe.

          1/.Xe lăn có hai bánh lớn đặc trưng để ... lăn và là cơ cấu động lực chủ đạo dùng ... cơm. Cũng chính điều này mà chiếc xe mang tên ... xe lăn.

          2/. Việc thay đổi kết cấu xe "biến mất" hai bánh lớn sẽ làm cho chiếc xe trở thành ... xe không lăn . Nghĩa là khi mất điện, hết bình thì đành ... nằm một đống. Nhất là khi băng qua đường mà hết bình hay trục trặc phần điện gì đó thì có nước ... kêu trời.

          Hơn nữa, việc điều khiển xe lăn với bành lớn đã thành quán tính, kỹ năng. Việc giữ nguyên kết cấu xe không đánh mất kinh nghiệm và quán tính sử dụng thành thạo xe lăn trước đó.

          3/. Cần phải hợp pháp việc thay đổi kết cấu xe? Theo Lan Hương thì việc thay đổi tùy tiện kết cấu xe là không nên, chỉ nên xem là sản phẩm trong phòng thì nghiệm hoặc dùng ... trong nhà. Ra ngoài đường e là bị rầy rà.

          Nhớ là xe hai bành 50 Cm3 khi thay đổi kết cấu cho phú hợp với người khuyết chi đã phải đăng ký rườm rà và cần có bằng lái B khi dử dụng đó.

          B/. Lan Hương đề nghị :

          1/. Giữ nguyên thủy kết cấu xe.

          2/. Dùng bình accu 12V / 60 Ah, qua converter nâng áp và dùng động cơ có điện áp phú hợp. Động cơ này rẻ hơn nhiều so với động cơ DC 12V hay 24V cùng công suất. Điều khiển tốc độ và lái "điện" rất đôn giản.

          3/. Động cơ liên kết "lip" với bánh lớn của xe lăn, cho phép xe vẫn lăn được khi mất điện, hết bình hay có trục trặc về điện.

          Đôi lời góp ý, chúc các bạn thành công.

          Thân ái.

          Lan Hương.

          Comment


          • #20
            LanHuong có biết tại sao 2 bánh trước của xe lăn điện phải lớn trong khi xe lăn bình thường thì 2 bánh trước lại nhỏ!

            Trường hợp gặp chướng ngại vật:
            Xe có bánh trước lớn thì sẽ vượt qua 1 cách dễ dàng và không bị khựng xe lạivì đường kính bánh xe lớn.
            Xe có bánh trước nhỏ nếu gặp chướng ngại vật lớn thì se bi vướn lại không thể qua và có khi làm ngã xe nữa!
            Nếu có cơ hội thì các bạn ngồi thử đi rồi sẽ biết, thực tế sẽ chứng minh!

            Them 1 vấn đề nữa là minh đang nói tới việc chỉ làm 1 chiếc cho bạn gì đó trên diển đàn này sử dung thôi chứ đâu có ý định kinh doanh nên không cần quan tâm tới việc bản quyền gì đó hay thay đổi thiết kế thì phải đăng kí với sở giao thông công chánh gi gì đó đâu
            LanHuong kêu là dùng converter rồi mua động cơ phù hợp với điện áp chuyện đó với LanHuong thì quá dễ rồi vì LanHuong có đủ điều kiện để làm, các bạn khác trên diển đàn cụ thể như mình đây muốn làm 1 cái mạch công suất để điều khiển 2 con motơ chạy và 1 con motơ lái là cả 1 vấn đề rồi!

            Nếu có giỏi giúp đỡ thì LanHuong thiết kế cho 1 cái mạch thật chi tiết để AE làm được 1 chiếc xe để có mà đi lại với người ta đi!
            AE còn non tay nghề lắm!

            Comment


            • #21
              Hôm nay mình làm cái mạch LM317 với 4 con 3055 nhưng khi điện áp ra sụt mất 7volt! 24volt nguồn khi qua LM317 tụt mất 5volt, khi qua 2n3055 thì đo điện áp cuối cùng chỉ còn lại 18volt thôi! Bạn nào biết làm thế nào để áp ra đạt khoảng 23-24volt không thì giúp mình với

              Comment


              • #22
                Bạn có thể post sơ đồ lên thì mọi người mới biết rồi đóng góp ý kiến. Còn thế này thì ... nhờ các cao thủ đoán xem nó thế nào ?

                Kích từ, điều tốc, nhiệt độ , mức dầu, bảo vệ, đo mực nước, thông báo lũ...cho nhà máy Thủy Điện

                Comment


                • #23
                  mình ráp theo cái mạch trên diển đàn đó! trang nao minh nhớ không ro lắm

                  Comment


                  • #24
                    Mình ráp theo sơ đồ này nè! nhưng nó bị tụt áp
                    Attached Files

                    Comment


                    • #25
                      Mình chia sẻ nỗi đau của bạn. Mình học Cơ điện tử ở BK nên chắc là mình sẽ giúp đc bạn đó.Chỉ có điều bây giờ mình mới chỉ có ý tưởng mà chưa thực hiện đc vì mình mới là sinh viên năm thứ 2. Các anh chị bậc trên sao ko nghĩ đến chuyện dùng động cơ xăng nhỉ. Mình có điên rồ ko? Nhưng dùng xăng thì động cơ khỏe hơn mà sử dụng cũng tiện hơn.

                      Comment


                      • #26
                        Bạn lấy tên giống với tính cách cua bạn ghe! Bạn ngĩ gì mà đòi thiết kế 1 chiếc xe lăn bằng động cơ nổ rồi nếu di chuyển trong nhà thì làm sao?? nữa khuya chạy từ nhà trước ra nhà sau thì cả nhà thức giấc hết àh!
                        động cơ xăng thì làm sao tiết kiệm hơn đông cơ điện hả E trai!

                        Vắt chân lên tráng suy nghĩ ra nguồn nang lượng gì khác đi nha!

                        Chúc E có nhiều sáng kiến cao siêu!

                        Comment


                        • #27
                          Nguyên văn bởi tihonphaphac Xem bài viết
                          Mình ráp theo sơ đồ này nè! nhưng nó bị tụt áp
                          1/. Việc đặt bánh lớn ở trước hay ở sau thì Lan Hương không có ý kiến, chỉ nói là phải giữ bánh lớn để bào toàn tiêu chí "xe lăn"

                          2/. Anh ráp sơ đồ này dùng cho chỗ nào thế ?



                          Sơ đồ này là ổn áp nối tiếp đặc trưng, rườm rà mà hiệu suất thấp lắm, dùng cho xe đạp điện hay xe lăn điện không ổn đâu.

                          Nếu muốn dùng cho motor thì phải dùng PWM, có thể hiệu chỉnh điện áp ngã ra từ 10% đến 99% với hiệu suất >95% mới được.

                          3/. Về mạch điện điều khiển cụ thể của xe lăn Lan Hương sẽ bàn thêm sau vậy.

                          Lan Hương.

                          Comment


                          • #28
                            Thôi thì hỏi cái gì trả lòi cái đó vậy!
                            Bạn bảo nguồn 24V qua LM317 Nếu bạn đo trên chân out mà nó giảm 7V thì bạn cần tăng giá trị của P1 lên và giảm R2 xuống thì điện áp ra trên LM317 sẽ tăng lên. Muốn điện áp ra sau 2N3055 tăng lên thì phải tăng điện áp và dòng điện vào cực B của chúng nên nếu muốn tăng thì bỏ 3 con diode đóng khóa s2 bỏ R7,C7 đi vì lúc đó nó kông còn ý nghĩa nữa.
                            Nếu dòng điện tải đẩu ra của bạn lớn thì giảm giá trị của mấy con điên trở R3->R6 xuống nữa. đấy là những cái có thể cải thiện điện áp đầu ra.
                            còn muốn điện áp đầu ra tăng hơn tí nứa so với sơ đồ ở trên thì thay transistor loại NPN bằng PNP thì tăng thêm được 0.7V. muốn đơn giản hơn nữa thì dùng Mostfet thay cho mấy con 3055 rồi dùng chiết áp mà điều khiện điện áp chân Gate là nhanh nhất.
                            Còn bạn muốn hiệu quả và chính xác ổn định thì làm PWM ( như lan Hương ).
                            Còn theo mình đầu vào của bạn là 24 muốn ra 24 thì nối tắt chân B của mấy con 3055 này với Vcc thông qua con điện trở nào đấy( tính toán dòng ra để đưa ra giá trị điện trở này). nối điện trở này qua công tắc nhấn cái chạy ầm ầm. nếu chắc ăn hơn thì dùng 1 con transistor mà đệm vào đây. thế là đóng 1 cái chạy đến chết thì thôi.

                            Kích từ, điều tốc, nhiệt độ , mức dầu, bảo vệ, đo mực nước, thông báo lũ...cho nhà máy Thủy Điện

                            Comment


                            • #29
                              Ổn áp này có áp rơi trên phần tử công suất nên Vout<Vin! Thế thôi!

                              Còn với mạch này mà vào 24 và ra 24 thì chỉ có kích T dẫn bão hòa sẽ được 23.8V, không còn ổn áp nữa!!!!

                              mà cái biến thế trên mạch là 2x15V sau nắn lọc thì được đến 44V ấy chứ! thế mà họ chỉ dám ghi max 28V ổn áp thôi thì bạn thấy dòng tải càng cao thì sụt áp trên T công suất càng lớn, nên Vin thường cao hơn Vout nhiều.

                              Mạch này hiệu suất thấp.
                              Nên dùng mạch ổn áp switching, hiệu suất cao và nhỏ gọn!

                              Nhưng coi chừ lạc đề sang thiết kế nguồn rồi đấy nhé!
                              Last edited by mrgiang99; 27-08-2008, 11:55.

                              Comment


                              • #30
                                Mình cứ nghĩ mạch nay là mạch điều khiển động cơ DC chứ! vì điện áp ngã vào là DC và ngã ra cũng là DC và có thể biến thiên từ 0~28volt! Vì kiến thức về điện tử của mình chỉ là cháo thôi nên cần xự giúp đỡ của AE nhiều để mình có thể giúp bạn của mình có được chiếc xe mà đi lại với người ta nha! Mình có up lên cái hình của chiếc xe mình đang sửa nó chạy bằng 2 motơ 24volt 150watt, lái bằng 2 bánh xe sau bằng 1 motơ

                                Điều khiển bằng 1 cái joystic (hình như là viết sai chính tả) trong đó có 2 biến trở 2k, 1 cái cho việc chạy tới chạy lui, 1 cái cho viec lái sang trái sang phải, ngoài ra trên cái motơ lái của bánh sau có gắn thêm 1 biến trở 2k hình như là để cân bằng khi bẽ lái thì phải!

                                Mong các AE tren diển đàn sớm có hồi âm để mình giúp được bạn mình
                                Attached Files

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                akevin Tìm hiểu thêm về akevin

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X