Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Giúp đỡ về xe lăn điện!!!

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #46
    Vậy chúng ta nhường lời lại cho người đặt ra câu hỏi cho luồng này. Bạn hãy tiếp tục đặt ra những câu hỏi mà bạn cần.
    Nhưng theo mình bạn hãy thử dùng con IC KA3525 con này bán rất nhiều và bọn mình thường sữ dụng nó cho 1 số mục đích liên quan đến điều xung mà chỉ dùng Analog không dùng CHIP. thấy hoạt động rất ổn định kết cấu mạch lại khá đơn giản. Bạn download datasheet của nó về. Lắp mạch theo cái sơ đồ Mạch Test của nó là ok. hơn nữa nó có hẳn 2 kênh cho bạn lựa chọn từng kênh hoặc cùng lúc nối cả 2 kênh để đi điều khiển trường luôn....

    Kích từ, điều tốc, nhiệt độ , mức dầu, bảo vệ, đo mực nước, thông báo lũ...cho nhà máy Thủy Điện

    Comment


    • #47
      Nè A nguyen.geo ơi! nếu A đã biết là cái A đang nói la hay hơn thì A hay bày tỏ thêm chút xúi lòng nhân ái nữa mà thiết kế luôn nguyên cái mạch cho những người đang nằm trong cảnh khổ như tụi này làm với! người ta nói Lá Lành đùm lá rách chứ! A thấy người ta khổ mà chỉ biết nói suông thôi thì......

      Nói vậy thôi chứ mong A nguyen.geo hãy cho AE 1 cái mạch nào hoàn hảo để A E hoàn thành ước mơ của mình nha! A nói dùng con KA 3535 gì đó! A làm 1 cái cho AE đi! AE nhiều người còn chuối lắm

      Comment


      • #48
        Các bạn xem ở đây nhé:

        http://solorb.com/elect/pwm/pwm1/

        Dạng mạch như vậy trước đây mình cũng hay dùng. Mạch đơn giản dễ làm. Nếu khéo làm thì mạch chỉ bằng 1 ngón tay.

        Có thể dùng MOSFET loại chịu dòng cao để đáp ứng được yêu cầu về công suất. Có thể ghép song song nhiều MOSFET.
        Đêm nay tớ không ngủ - ngày mai tớ ngủ bù

        Comment


        • #49
          Mạch xung 3525 thì trên mạng có khá nhiều.
          VD như:
          Attached Files

          Comment


          • #50
            Bác Lovecine nè! bác có cách nào làm cho cái mạch này điều khiển được môơ chạy 2 chiều không vậy! mình nghĩ là Bác sẽ làm được chuyện đó!

            Vì xe lăn điện thì phải chạy tới và chạy lui! người tàn tật không thể nào bước xuống để trở đầu xe được! Bác nghĩ mình nói có lí không!
            Mong sự giúp đỡ của Bác!

            Comment


            • #51
              À, tôi không phải dân điện tử, chẳng qua mày mò, sưu tầm rồi làm thử thôi. Tiếc là không giúp gì hơn.


              Nghe nói mạch cầu H gì đó có thể làm được. Mong các cao thủ sẽ giúp bạn.


              Một ý nữa là chỉ cần đảo chiều + - vào motor DC là có thể đảo chiều quay ( giống cái khoan tay ấy) Không biết có được không ? Nếu được tôi chỉ chổ mua

              Comment


              • #52
                LanHuong ơi cho mình hỏi chổ này cái!
                Nếu không có con 1N5818 thì mình có thể dủng con gì thay thế được vay??công suất con đó là bao nhiêu vậy?

                Có cách nao thay biến trở bằng 1 cái gì khác (giống như tay ga xe đạp diện đó)

                Comment


                • #53
                  Nếu thiết kế động cơ đổi chiều để lùi xe thì tôi thấy không nên. Lý do: Người bình thường (lành lặn) có đủ khả năng giữ thăng bằng cũng rất khó điều khiển lùi xe, do thế ngồi hạn chế tầm nhìn. Với người tàn tật thì lại càng nguy hiểm. Điều gì sẽ xảy ra khi lùi một bánh lên vật gì đó khiến xe mất thăng bằng?

                  Tôi thấy tập trung thiết kế hệ thống lái để xe có thể gần như xoay tròn quanh tâm là tốt nhất. Việc này phải nhờ bên cơ khí thiết kế truyền động theo kiểu ly hợp. Bánh nào bị cắt khỏi hệ thống thì sẽ rẽ bên đó.
                  Đêm nay tớ không ngủ - ngày mai tớ ngủ bù

                  Comment


                  • #54
                    Nguyên văn bởi tihonphaphac Xem bài viết
                    LanHuong ơi cho mình hỏi chổ này cái!
                    Nếu không có con 1N5818 thì mình có thể dủng con gì thay thế được vay??công suất con đó là bao nhiêu vậy?

                    Có cách nao thay biến trở bằng 1 cái gì khác (giống như tay ga xe đạp diện đó)
                    Chao bạn !
                    Cái mạch về KA3525 thì có người đã Post lên rồi mình không nói lại làm gì. còn về mạch đảo chiều mà bạn muốn biết như ý kiến của 1 bạn đã nói thì bạn có thể tìm rất nhiều nhưng tôi thấy nó có trong Datasheet của PIC18F4550 trong Phần modul ECCP ấy. Phần này nó nói khá rõ. bạn có thể tham khảo thêm. có gì lại trao đổi tiếp.
                    Mình không quan tâm đến bạn sản xuất xe để phục vụ cho mục đích gì nhưng mình thấy để có 1 chiếc xe tốt với nhiều tính năng và độ ổn định cao bạn nên tìm và hợp tác với 1 đơn vị hay cá nhân nào đó chuyên về điện tử và cơ khí thì có thể giúp và đưa ra cho bạn 1 bản thiết kế hợp lý và tối ưu chứ còn như thế này nó khó mà có thể mang lại cho bạn 1 sản phẩn hoàn thiện.
                    Có thể mọi người cho rằng ý kiến vừa rồi của tôi là thiếu trách nhiệm không nhiệt tình nhưng thực sự từ lý thuyết để là cho 1 thiết bị chạy hoàn chỉnh thì không quá khó. nhưng để cho nó chạy và phù hợp với người sử dụng thì người thiết kế sẽ phải thay đổi rất nhiều và phải thương xuyên nâng cấp từ phần cứng đến phần mền rồi cái khó nữa là cơ khí phải kết cấu lại... nói chung là rất nhiều. Nếu bạn muốn theo đuổi mụch tiêu này và biến nó thành thương phẩm thực sự thì nên liên kết nếu mình chưa đủ tiềm lực. còn nếu bạn muốn làm chơi thì chắc rằng mình cùng các Bậc tiền Bối như bác Hùng... sẽ không để bạn có câu hỏi nào mà không có đáp án phù hợp.
                    Chúc bạn thành công.

                    Kích từ, điều tốc, nhiệt độ , mức dầu, bảo vệ, đo mực nước, thông báo lũ...cho nhà máy Thủy Điện

                    Comment


                    • #55
                      Nguyên văn bởi nhathung1101 Xem bài viết
                      Nếu thiết kế động cơ đổi chiều để lùi xe thì tôi thấy không nên. Lý do: Người bình thường (lành lặn) có đủ khả năng giữ thăng bằng cũng rất khó điều khiển lùi xe, do thế ngồi hạn chế tầm nhìn. Với người tàn tật thì lại càng nguy hiểm. Điều gì sẽ xảy ra khi lùi một bánh lên vật gì đó khiến xe mất thăng bằng?

                      Tôi thấy tập trung thiết kế hệ thống lái để xe có thể gần như xoay tròn quanh tâm là tốt nhất. Việc này phải nhờ bên cơ khí thiết kế truyền động theo kiểu ly hợp. Bánh nào bị cắt khỏi hệ thống thì sẽ rẽ bên đó.
                      Bác này ép ngọc sơn quá!

                      Vào 1 cái hẻm chỉ vừa chiếc xe, lại xuống dốc, vào rồi mới thấy nó dẫn thẳng xuống sông !
                      Không lùi được thì làm thế nào!
                      Kêu thì không có ai xung quanh để cứu.
                      Đành bóp phanh , mặc cho muỗi thiêu chờ đến sáng vậy!
                      Mà nếu ngủ gục thì coi nhu toi đời ngọc sơn!

                      Comment


                      • #56
                        - Khi người ngồi xe lăn điện di chuyển trong nhà, vùng di chuyển bị hạn hẹp. Giả sử nếu cần đi tới để lấy 1 vật gì đó sau đó quay lại vị trí cũ, nếu không có số lui ta không thể quay đầu xe lại được vì góc quay trong trường hợp này bị hạn chế. Trong khi đó nếu có số lui thì ta có thể đi lui về 1 cách dễ dàng.
                        - Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản như: chúng ta nhìn chiếc xe 4 bánh nếu không có số lui thì khi cần đậu vào bãi, khi vào một con hẻm mà không có chỗ quay đầu xe,...sẽ thế nào ?.

                        Comment


                        • #57
                          Nguyên văn bởi trieu_nguyen Xem bài viết
                          - Khi người ngồi xe lăn điện di chuyển trong nhà, vùng di chuyển bị hạn hẹp. Giả sử nếu cần đi tới để lấy 1 vật gì đó sau đó quay lại vị trí cũ, nếu không có số lui ta không thể quay đầu xe lại được vì góc quay trong trường hợp này bị hạn chế. Trong khi đó nếu có số lui thì ta có thể đi lui về 1 cách dễ dàng.
                          - Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản như: chúng ta nhìn chiếc xe 4 bánh nếu không có số lui thì khi cần đậu vào bãi, khi vào một con hẻm mà không có chỗ quay đầu xe,...sẽ thế nào ?.
                          Mình chỉ muốn góp ý để xe có đủ khả năng cơ động tối thiểu, có độ an toàn cao, tạm thời thích nghi với hoàn cảnh... Chứ để nghiên cứu một chiếc xe đa năng có thể đi trọng mọi địa hình thì chưa dám mơ tới.

                          Nếu gặp những địa hình khó khăn, chắc chắn vẫn cần có người trợ giúp. Mình nghĩ vậy, nhưng anh em thấy không hay thì bỏ qua, tiếp tục nghiên cứu chi tiết.

                          Nếu muốn điều khiển động cơ đảo chiều, các bạn sẽ còn phải tính toán thời gian trì hoãn cho mạch, để động cơ dừng hẳn.

                          Mạch cầu H thì có rất nhiều trong 4r rồi. Nhưng mình nghĩ làm một mạch điều khiển tốc độ thôi, dùng relay để đảo chiều. Như thế sẽ rẻ hơn mà an toàn. Kiểu mạch như vậy có rất nhiều đội robocon dùng. Sơ đồ mạch đó cũng có nhiều trong 4r.
                          Đêm nay tớ không ngủ - ngày mai tớ ngủ bù

                          Comment


                          • #58
                            Nguyên văn bởi tihonphaphac Xem bài viết
                            LanHuong ơi cho mình hỏi chổ này cái!
                            Nếu không có con 1N5818 thì mình có thể dủng con gì thay thế được vay??công suất con đó là bao nhiêu vậy?
                            thay = 1 con diot thường cũng được, nhưng không ngon bằng con diot Schottky

                            Comment


                            • #59
                              Hu Hu! có ai ở nhà thì giúp mình với! Hien tai mình đang ráp cái mạch PWM mà LanHuong up len nhưng không biết nó sai chổ nào mà nó chạy không theo ý muốn!
                              Mình bị thiếu linh kiện nên có thay đổi chút ít!

                              Con Schottky 1N5818 mình không có nên mình thay bằng con MBR1645
                              Con IRFZ44 mình không có nên mình thay bằng con RFP50N06 mình thấy con này công suất tương đương nhau mà!

                              Vậy mà sao nó chỉ cho điện áp từ 7.8~16.6volt thoi! mỉnh cần nó cho mình điện từ 0~24volt cơ!

                              Hu Hu! có ai ở nhà thì giúp mình với! huhu!

                              Comment


                              • #60
                                Chào cả nhà! Hôm nay mình tức quá thế là buýt đi SG mua linh kien về ráp cho được cái mạch PWM của LanHuong! và cuối cùng thì mình cung đa thành công tuy nhien cũng phải vò đầu bức trọc lóc cái đầu mới tạm gọi la vừa ý!

                                Nó là thế này! phải thay cái VR 100K thành 50K thì nó mới chịu thay đổi giá trị điện áp từ 0~23volt! ( vì có sụt áp chut đỉnh) nhưng nếu để con tụ C1 là 0.1uF thì điện áp ra không phẵng (giống như tầng số thấp vay đó)! Mìnhh thay con tụ C1 là 0.001uF thế là OK!

                                Bây giờ phầnn còn lai là làm sao cho nó đảo chiều nữa là coi như hoàn chỉnh phần PWM cho cái xe! sau đó là phần lái!

                                Bác nào có ý kiến gì hay giúp mình với!

                                Rất mong xự đóng góp ý kiến của GIA ĐÌNH

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                akevin Tìm hiểu thêm về akevin

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X