Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Giúp đỡ về xe lăn điện!!!

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #61
    Nguyên văn bởi tihonphaphac Xem bài viết
    Chào cả nhà! Hôm nay mình tức quá thế là buýt đi SG mua linh kien về ráp cho được cái mạch PWM của LanHuong! và cuối cùng thì mình cung đa thành công tuy nhien cũng phải vò đầu bức trọc lóc cái đầu mới tạm gọi la vừa ý!

    Nó là thế này! phải thay cái VR 100K thành 50K thì nó mới chịu thay đổi giá trị điện áp từ 0~23volt! ( vì có sụt áp chut đỉnh) nhưng nếu để con tụ C1 là 0.1uF thì điện áp ra không phẵng (giống như tầng số thấp vay đó)! Mìnhh thay con tụ C1 là 0.001uF thế là OK!

    Bây giờ phầnn còn lai là làm sao cho nó đảo chiều nữa là coi như hoàn chỉnh phần PWM cho cái xe! sau đó là phần lái!

    Bác nào có ý kiến gì hay giúp mình với!

    Rất mong xự đóng góp ý kiến của GIA ĐÌNH
    Chưa có ok đâu bác tihon ơi theo tôi bác phải cho nó chạy thử cả ngày , rôi đưa vào cho nó tải[nghỉa là đưa vào xe lên ngồi rồi, cho nó chạy tới chạy lui liên tục hết cả 1 cái bình acquy mới chắc] tôi đả ráp thử loại mạch nầy rồi ,chạy ko tải thì ok,khi chạy có tải thì công xuất nổ lốp bốp,nhứt là con IRFZ44.....
    còn đảo chiều motor,nếu ráp theo mạch của bác chị còn cách đổi + - motor thôi,nếu ko phải ráp mạch cầu H:
    có những việc ko thể làm mà vẩn làm
    có những việc có thể làm mà không làm

    Comment


    • #62
      Vậy bạn Ke_ngoại_Dao có mạch cầu H nao công suất đạt 500watt không cho mình với!

      Comment


      • #63
        muốn có 500W thì mắc song song IRFZ44 với nhau

        Comment


        • #64
          mình đang nói ở đây không phải là dùng PWM mà là dùng cầu H! àh mà Pác có biết cách kích xung cho mạch cầu H không vậy! (chỉ dùng 1 biến trở thôi nha!) up len cho mình với!

          Comment


          • #65
            Nguyên văn bởi akevin Xem bài viết
            Xin chào các bác ở Điện tử VN!

            Tham gia diễn đàn đã lâu nhưng đây có lẽ là lần đầu tiên mình viết bài...

            Cũng chính vì lí do như cái tile lên muốn nhờ mọi người giúp đỡ.

            Mình ko phải là dân điện tử, cũng chả học hành gì về điện tử nữa . Do mình là 1 người tàn tật, đi lại cũng tương đối khó khăn.... hiện tại đã có xe lăn tay dùng, nhưng mà đi lại khó khăn, vì tay của mình cũng yếu.

            Một lần mình thấy trên TV có cái xe lăn điện của nước ngoài. Nên nảy ra ý tường là làm 1 cái, nhưng mà kiến thức về điện bằng 0, về cơ khí bằng -1, cho lên mới chỉ dừng lại ở ý tưởng, hôm nay mang nó lên đây mong mọi người giúp đỡ ý tưởng của mình thành hiện thực.

            Các bạn giúp mình về phần mạch điện điều khiển này, cơ khí này... Nói chung là toàn bộ thì tốt quá . Mình ko mong muốn là các bạn sẽ làm hộ (làm cho) mình một cái, mà là cái chính mình muốn mọi người giúp đỡ mình xây dựng nên 1 cái xe lăn điện thật hoàn thiện để đi lại cho dễ dàng, nếu được thì dừng lại ở phần bản vẽ, còn làm theo bản vẽ thì mình có thể nhờ những người xung quanh giúp đỡ, sự nhiệt tình cảu các bạn mình cảm ơn nhiều.

            một số mẫu xe mà mình thấy hay hay ở đây:

            http://www.1800wheelchair.com/asp/vi...product_id=711
            http://www.1800wheelchair.com/asp/vi...1373&src=feat0

            Các bạn xem thêm ở www.1800wheelchair.com.

            Một lần nữa cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này của mình, nếu các mod thấy nó có ích xin vui lòng stick lên nhé, sau này, có thể những kiến thức mà các bạn đóng góp trong thread này cũng có thể giúp ích những bạn khác không may mắn như mình thì sao.

            Chào tạm biệt...

            Mong nhận đc ý kiến đóng góp của các bạn.
            Trước đây tôi có làm 1 mạch trợ lực tay lái cho xe fork lift. Mạch này tôi thấy có thể dùng được cho xe lăn điện, vì nó có 1 số đặc tính sau:
            1- Điều khiển động cơ DC chổi than bằng phương pháp PWM.
            2- Điều khiển động cơ quay cả 2 chiều.
            3- Dùng duy nhất 1 pot 5Kohm vừa cho tốc độ và vừa cho chiều chuyển động.

            Vì vậy, ta có thể sử dụng 2 mạch: 1 cho motor chạy tới lui và 1 cho motor quẹo trái phải.

            Nếu các bạn thấy được, tôi sẽ gửi sơ đồ mạch và mạch in cho các bạn thử.
            Last edited by haidien; 10-09-2008, 00:58.

            Comment


            • #66
              Bác HaiDien up len cho mình với!

              Với mạch này của Bác thì mình có thể giúp được cho bạn của mình và AKEVIN rồi!

              Mình chính la người lên tiếng kêu gọi AE tren diển đàn giúp đỡ AKEVIN đó!

              Bạn co thể gởi trực tiếp vào email của mình luôn cũng đuợc ngodgkhoa@yahoo.com.

              Rất mong hồi âm của bác Haidien!

              Comment


              • #67
                Nguyên văn bởi tihonphaphac Xem bài viết
                Bác HaiDien up len cho mình với!

                Với mạch này của Bác thì mình có thể giúp được cho bạn của mình và AKEVIN rồi!

                Mình chính la người lên tiếng kêu gọi AE tren diển đàn giúp đỡ AKEVIN đó!

                Bạn co thể gởi trực tiếp vào email của mình luôn cũng đuợc ngodgkhoa@yahoo.com.

                Rất mong hồi âm của bác Haidien!
                Xin miễn giải thích vì tôi không phải nhà sư phạm.

                Mạch này cần thêm bộ DC/DC converter (48V xuống 15V và 5V). Mạch này có dịp tôi sẽ gửi sau.
                Hôm nay tôi gửi 3 files được convert sang dạng PDF: 1 schematic, 1 PCB mặt linh kiện (components view) và cuối cùng PCB mặt đồng.

                EPSC(Schematic).pdf

                EPSC(TopOverLay).pdf

                EPSC(BottomLay).pdf
                Last edited by haidien; 10-09-2008, 18:35.

                Comment


                • #68
                  Bác có cái mạch nào dùng nguồn 24volt không vậy! vì chiếc xe mình đang sửa là dùng nguồn 24 volt! cái này thì mình có thể làm cho chiếc xe của AKEVIN thì không sao!

                  Cảm phiền Bác 1 lần nữa nha!

                  Comment


                  • #69
                    thêm 1 cái là Bác cho biết cái NC2 nối với cái gì!

                    Comment


                    • #70
                      cảm ơn mọi người rất nhiều, ý kiến của các bạn giúp cho mình nhiều lắm... hôm nay mới vào đc để nói lời cảm ơn đến toàn thể thành viên của điện tử việt nam

                      Comment


                      • #71
                        Chào anh Akevin, Chào anh em trong diễn đàn, hôm nay mình tình cờ vào và cũng không biết bài đã được post bao lâu và có ai còn quay lại đọc nữa không, nhưng qua tất cả các bài mà các anh chị em đóng góp giúp anh Akevin thì mình thấy như vậy anh ấy vẫn chưa thể bắt tay vào tiến hành được, bởi vì khả năng về cơ khí và kiến thức về điện tử như anh akevin nói còn hạn hẹp, nên những sơ đồ, những mạch quá phức tạp sẽ làm anh cảm thấy quá khả năng của mình, mình có 1 ý kiến tổng quát đóng góp cho anh thế này, có lẽ sẽ giới hạn trong 5triệu đồng mà thôi và cũng trong khả năng của anh sẽ làm được đó:

                        Thứ 1: cái anh cần là 1 người bạn hay 1 người thân nhiệt có 1 ít kỹ năng về cơ khí và 1 chút kiến thức về điện tử (không cần nhiều kiến thức chỉ cần nhiều nhiệt tình thôi)

                        Thứ 2
                        : Bạn sẽ cần Hàn & Tiện 1 chút nữa, hãy tìm 1 tiệm nào đó hãy trình bày với họ và hãy tìm sự đồng thuận của họ, anh sẽ tiết kiệm được nhiều đó.

                        Thứ 3: một số dụng cụ linh tinh cần thiết như Tua Vít, Mỏ lếch, Cưa sắt, Mỏ Hàn,Đồng hồ VOM, nước sơn, 1 xác xe lăn mẫu bạn thấy phù hợp nhất và một số thanh sắt, ống sắt linh tinh khác..

                        Thứ 4
                        : anh hình dung ra chiết xe sẽ thiết kế như thế nào: mình gợi ý nhé: chiếc xe sẽ có mô hình giống như 1 chiếc xe Lam vậy, anh biết xe Lam chứ nhưng anh sẽ gắn 2 bánh trước để vững hơn. Tay lái sẽ gắn giống như tay lái xe đạp vậy còn hệ thống phanh thì cũng bằng tay luôn và sử dụng tay ga như xe đạp điện vậy. Và 2 bánh sau sẽ cố định vào trục bánh xe và trục sẽ quay, như vậy motor truyền động sẽ quay 2 bánh sau 1 lượt (anh biết tại sao phải quay 2 bánh sau 1 lượt mà không quay 1 bên bánh không? để cái xe chạy thẳng về trước chứ không phải tạt về 1 bên đó mà ) và cái motor sẽ gắn vào trục của 2 bánh xe sau qua bộ nhông truyền động đã có sẵn trong xe khi mua về.

                        Thứ 5: gọi cho anh Lộc LongXuyên mua những món sau: 1 Máy motor xe đạp điện 350k(để nguyên không cắt) 1 mạch điện điều khiển 100k, nói anh Lộc chỉ lắp mạch thôi, bỏ cái mạch phía ngoài máy cũng được, đừng xén nhỏ mất cái võ nhựa bảo vệ mạch bên ngoài, mua thêm 1 cặp tay ga 50k, 1 bộ pin origine theo xe 200k, 1 bộ sạc tự ngắt khi đầy (200k), và thêm 1 cái ghiđông xe đạp có thể anh Lộc sẽ free luôn , ah số của anh Lộc đây : 0982852755, rồi thế là xong bước 5, nhưng anh ở HP nên anh phải chịu tiền ship hàng rồi, anh có thể chuyển tiền cho anh Lộc trước cũng được, minh cũng đã mua đồ của anh ấy rồi, ảnh uy tín lắm. (Hàng của ảnh mua hàng Nhật bên cam puchia nên rất good)

                        Thứ 6: khi nhận được hàng anh cần ra chợ phụ tùng mua bộ "vít lục giác sao" (có cái lõi chính giữa anh bung máy ra để biết : điều quan trọng nhất khi lắp mạch là không được cấp lộn dây nguồn vào motor và mạch điện, bộ sạc nữa, hết sức cẩn thận vì sai là sẽ cháy mạch liền, dây đỏ là dương, dây đen là âm. giờ bắt đầu "bung máy" và độ máy đây: cơ cấu đi dây của hệ thống động cơ điện này là: Pin ra 1 đầu sạc 1 dây đỏ (+), và 1 dây đen (-) sẽ cắm bộ sạc vào đầu (+) sạc cắm vào đầu đỏ (+) sạc pi, đầu (-) cục sạc cắm vào đầu đen (-) Pin; Pin ra 1 đầu đỏ (+) nguồn và đầu đen (-); hãy xem hình cái mạch dưới đây nhé

                        Sáng mai mình viết tiếp, hết giờ làm việc rồi... tạm biệt.
                        Attached Files
                        Last edited by angelcompute; 24-06-2009, 09:15.

                        Comment


                        • #72
                          thứ 6 tt: Bo mạch điều khiển cho moto chổi than có 9 dây:
                          2 dây màu đỏ và đen [dây to] cấp điện bình. (Tuyệt đối không được mắc lộn cực, sẽ làm hỏng mạch điều khiển ngay)
                          2 dây màu đõ và xanh vào moto.
                          3 dây đỏ ,đen ,xanh [dây nhỏ ]chung 1 vỏ=>vào tay ga.(tay ga ra 3 dây)
                          2 dây (cam là công tắc + đỏ 24v),nối 24v là mở ,bỏ trống là tắc
                          dây xanh lá là Stop..... 1 dây rời 1 mình nó

                          như vậy hệ thống đấu dây anh đã nắm hết, để đổi chiều động cơ anh chỉ cần đổi 2 dây từ mạch điều khiển xanh + đỏ và 2 đây từ motor ra đen + đỏ với nhau là động cơ đổi chiều, nên anh cần ghi nhớ chỗ này để lắp công tắc đảo chiều (xe chạy tới và lui), công tắc đảo chiều cũng rất đơn giản mình sẽ hướng dẫn chi tiết cho anh làm:
                          anh xem cách đấu công tắc theo hình dưới (công tắc 6 chấu- 2 vị trí) như vậy anh sẽ lắp công tắc đảo chiều động cơ này vào 2 dây giữa động cơ và mạch điều khiển
                          Attached Files

                          Comment


                          • #73
                            Tay ga thì có 3 dây, anh mắc vào 3 dây trong mạch điều khiển theo cùng màu với nhau rất đơn giản, công tắc thì cũng đơn giản để test thử anh có thể nối 2 dây công tắc lại là động cơ chạy thôi. Phần mạch xem như đã xong, anh nhớ mua công tắc đảo chiều công suất lớn 1 chút nhé, vì dòng cấp cho motor khá lớn nên công tắc có công suất nhỏ quá sẽ làm cháy công tắc, và dây nối từ công tắc đến mạch và đến motor cũng nên chọn loại lớn, loại dây nhỏ sẽ rất nóng và chảy dây.

                            Giờ chúng ta qua phần cơ khí nhé: anh dùng tua vít lục giác sao để bung máy ra, gần như là anh phải bung toàn bộ, vì anh phải độ lại cái nhông 1 chiều để động cơ chạy lui được và bỏ luôn cái trục giò đạp origine của máy để có thể xuyên cây cốt 2 bánh xe qua lốc máy luôn, anh cứ tháo từng bộ phận máy ra, ốc anh nên để riêng từng bộ phận để khỏi nhầm lẫn với nhau khi ráp vào, có 1 lưu ý khi anh tháo cái motor ra là khi anh tháo lốc nắp tròn bảo vệ motor và chổi than thì anh sẽ thấy có 4 con ốc bắt chổi than vào motor (anh không cần tháo 4 con ốc này) và có 3 con ốc bắt motor vào thân máy, anh phải tháo 3 con ốc này ra, rút dây motor rồi rút motor ra, rồi tháo phần thân máy ra, anh cần dùng 1 con dao để tách cái nắp ra vì nó hít vào nhau có cái ron chính giữa, anh dùng dao cạy nhẹ, chú ý đừng làm rách và hỏng miếng ron vì nó không có dán keo nên dể tháo ra lắm, làm hư miếng ron thì kiếm mua không có đâu.

                            Anh thấy cái nhông mà truyền động trực tiếp với motor đó, nó là nhông 1 chiều, mục đích của nhà sx là khi hết bình xe đạp chân vẫn nhẹ, nhưng mình không xử dụng 1 chiều được vì khi motor quay ngược lại để lui thì nhông không kéo cốt bánh xe được => nên mình phải khóa nhông đó với cây cốt nhông cho chết luôn, anh tháo cái nhông đó ra (phải tháo cái nhông to nhất thì mới tháo được cái nhông đó lên) anh tháo ra sẽ thấy giữa nhông và cốt nó xoay 1 chiều mà thôi, anh đem hàn gió đá chích cho nó chết cố định luôn, (nhớ hàn ít thao thôi, và tránh thao hàn bị dính lên cốt phần lắp bạc đạn nhé.

                            Phần độ kế tiếp là bỏ đi cây cốt đạp origine của xe, và tiện 1 khúc côn độ dài bằng khoảng cách cốt nó nằm phía trong máy để giữ cho bộ nhông truyền lớn gắn với bạc đạn không bị tuột ra. Vì cái máy đã ráp lại hết nên cũng lười tháo ra chụp hình để hướng dẫn chi tiết cho anh, anh cứ bắt tay vào làm, khi nào khó khăn hãy pm cho Danh nich yahoo: sky_thanhdanh, Danh sẽ hướng dẫn cho anh cụ thể từng chi tiết nếu có gặp khó khăn.

                            Thứ 7: giờ thiết kế phần khung sườn cho xe, cái này là bắt đầu anh có thể tự làm rồi, cái này phụ thuộc và óc thẩm mỹ và kỹ năng của mỗi người mà sẽ ra sản phẩm xe đẹp hay xấu thôi, anh có thể mượn 1 chiếc xe mô hình để xem cách nó thiết kế bánh lái, nó sẽ cho anh rất nhiều ý tưởng hay, Danh cũng có mấy ý tưởng, nhưng anh hãy làm theo cách của mình để Enjoy được cảm giác ngồi trên chiếc xe của mình tự thiết kế.

                            Những bước đầu để giúp anh bắt tay vào làm đã hoàn tất, anh đừng lo ngại sẽ có nhiều khó khăn vượt quá khả năng của mình, anh hãy mạnh dạn bắt tay vào làm đi, Danh sẽ hỗ trợ anh nếu anh gặp khó khăn để giúp cho đến khi anh hoàn tất. Tổng chi phí sẽ không vượt quá 5triệu đâu, và thời gian làm có thể sẽ mất của anh khoảng 10 ngày.

                            (tâm sự với anh: mình cũng đã chế 1 chiếc xe đồ chơi của trẻ em loại người lớn ngồi vào được luôn đó bỏ hết motor của nó và chế lại, mình ngồi lên chạy luôn tốt rồi, chỉ có khó khăn 1 chút về phần mạch điện điều khiển từ xa thôi, còn nếu như anh sử dụng anh điều khiển trực tiếp, không cần điều khiển từ xa thì thực sự rất đơn giản, mình sẽ hỗ trợ anh cho đến khi hoàn tất sản phẩm được, rất vui nếu được giúp anh hoàn tất sản phẩm để có thể giúp anh đi lại dể dàng hơn, bù đắp phần nào mất mát của anh)

                            Chúc anh thành công.

                            Comment


                            • #74
                              Hôm nay là ngày đầu tiên vào diễn đàn, lại đọc bài bày đầu tiên, Rất cảm ơn lòng nhiệt thành của anh em đóng góp ý kiến cho Akevin quả thật là hay và có ích lắm lắm. không biết đến nay Akevin đã hoàn thành chiếc xe cho mình chưa, nếu xong thì up lên cho AE cùng chiêm ngưỡng.
                              Riêng AngelComputer, mình thật cảm kích bạn, nhưng hổng biết Akevin có đọc được bài của bạn không (vì mình thấy thời gian lâu quá và không thấy bài nào sau bạn) thay mặt Akevin cảm ơn bạn.
                              Mình không biết về điện cũng như về cơ khí (mình đang công tác tại một cơ quan hành chính nhà nước), nhưng có điểm này mình thấy chưa ổn (nếu không phải bạn bỏ qua cho). là thế này:
                              Theo mình nếu nối cố định hai bánh sau vào cùng một trục cố định, hai bánh cùng tới hoặc lui cùng tốc độ thì xe chỉ chạy thẳng. Theo mình thấy sẽ gặp khó khăn khi chuyển hướng, bạn thử lại xem.
                              Rất cảm kích bạn. Mong có ngày diện kiến!

                              Comment


                              • #75
                                Chào anh lenghia664,

                                anh nói đúng rồi, nếu chúng ta cố định 2 bánh nghĩa là cùng tới cùng lui thì vấn đề chuyển hướng sẽ gặp khó khăn vì xe sẽ có chiều hướng chạy thẳng mà không bám đường khi quẹo cua, tuy nhiên ở đây do yêu cầu của chúng ta là thiết kế đơn giản và cho xe chạy chậm, vì nhu cầu xe lăn là phục vụ cho nhu cầu di chuyển gần và chậm, chứ không phải như xe hơi tốc độ cao nên thiết kế 2 bánh dính với nhau là để đơn giản, và do trọng lượng được đặt tại trọng tâm của 4 bánh xe nên vấn đề chuyển hướng là ở mức chấp nhận được.

                                Còn nếu anh có nhu cầu thiết kế hoàn chỉnh hơn nữa, yêu cầu cao hơn nữa thì Angel sẽ post tặng anh 1 số hình chụp hộp vi sai của xe mo hình, nó cấu tạo như là 1 xe 4 bánh thu nhỏ, Angel bung xe ra và chụp tặng cho anh đây:

                                Hình hộp Vi sai nhìn từ bên ngoài:
                                Click image for larger version

Name:	Hinh 01.jpg
Views:	1
Size:	124.7 KB
ID:	1338620

                                Hình bên trong hộp vi sai:
                                Click image for larger version

Name:	Hinh 02.jpg
Views:	1
Size:	116.8 KB
ID:	1338621
                                Click image for larger version

Name:	Hinh 03.jpg
Views:	1
Size:	152.7 KB
ID:	1338622
                                Click image for larger version

Name:	Hinh 04.jpg
Views:	1
Size:	111.1 KB
ID:	1338623

                                Do nhu cầu là DIY (Do It by Yourself) nên vấn đề thiết kế 1 hộp vi sai với điều kiện nghiệp dư thì nó là 1 vấn đề rất khó, nếu muốn thiết kế theo hướng này chúng tay có thể tìm trọn bộ hộp vi sai rồi chế lại, chứ nếu tự làm thì đó là 1 khó khăn lớn đối với chúng ta.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                akevin Tìm hiểu thêm về akevin

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X