Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Mạch tăng tốc độ kích MOSFET, IGBT!

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #31
    ah quên vài cái quan trọng, con opto mình xài là TLP521 con này tần số thấp lắm, nếu xài PWm cao tần thì nghĩ cách khác, ko thì phải thay = con TLP520.
    với cách vận hành đc trên thì rõ ràng mọi người thấy nó chẳng qua cũng chỉ là 1 loại PWM thôi, thế nên cái Duty luôn <90% là lẽ đương nhiên của PWM thôi
    Làm sao mà bạn dám nói là không làm được khi bạn chưa từng thử một lần nào.
    Ngay cả khi bạn đã làm 1 lần và thất bại bạn cũng không có quyền nói là không làm được vì bạn chưa làm lần thứ 2,3...

    Comment


    • #32
      Nguyên văn bởi hoahauvn2 Xem bài viết
      Hồi đó mình cũng có thắc mắc y chang bạn này, sau tự mày mò và hiểu theo cách này:
      Về cầu H boostrap trong UPS thì miễn bàn vì fet nó đóng mở đảo ở tần số cố định với tụ Boostrap có thông số cố định
      Vấn đề ở đây là bạn dùng cầu H 1 loại fet kênh N cho điều khiển Motor chạy thời gian dài và bất định thì mình làm như sau:
      Mình gọi cặp fet điều khiển động cơ (đc) quay thuận là A1 và B2 ; quay nghịch là A2 và B1.
      => ta có A1 và A2 là 2 fet cao; B1 và B2 là 2 fet thấp
      => B1 là fet cấp điện cho tụ boostrap1 làm mở fet A1 ; B2 là fet cấp điện cho tụ boostrap2 làm mở fet A2
      Đặc biệt lưu ý để đạp mục đích thì bạn phải thiết kế mạch kích riêng biệt cho từng con fet.
      Tiếp theo kích 2 fet B1 và B2 để cấp Gnd cho 2 tụ boostrap (Cbs), bước này ko làm đc chạy.
      sau đó ngắt B1, đóng A1 thì đc sẽ quay theo chiều thuận nhưng chỉ quay trong khoảng thời gian xả tụ rồi dừng (tụ càng lớn quay càng lâu, 4200uf kéo tầm 8s), vì thời gian chạy đc thay đổi nên ta ko thể chọn 1 tụ lớn được nên ta làm như sau, cho cbs tầm 10-47uF thôi, tính xem khi tụ xả được nửa đường thì ngắt A1 và B2 chờ deadtime tránh trùng đẫn rồi kích nhanh B1 nạp lại cho Cbs1 (lúc này đc vẫn chạy do quán tính), khi nạp lại cho Cbs1 mình phải ngắt cả A1 và B2 để tránh khóa đc gây hao tổn moment quán tính (cái quán tính rất quan trọng lúc này vì nó tạo cảm giác đc quay liên tục) (khi B1 và B2 cùng đóng thì lúc này đc trong trạng thái khóa trục tạm thời), sau khi kích nhanh cho Cbs1 thì ngắt B1 ra và đóng A1 và B2, lúc này đc tiếp tục quay thuận. Cứ tiếp tục lặp lại như thế thì đc bạn quay dài dài, tưong tự cho quay nghịch.
      Sau đây là schematic minh họa cho điều mình nói
      [ATTACH=CONFIG]60723[/ATTACH]
      Mình ko có khiếu diễn giải lắm nếu bạn ko hiểu chỗ nào pm lại mình cố giải thích cho.
      Mình cũng ko chắc là mình nói đúng, có đúng cũng chưa chắc hiệu quả, các tiền bối ai có cao kiến xin thẳng thắn chỉ bảo.
      trước hết cám ơn ban rất nhiều vì đã trả lời nhiệt tình giúp mính ( lúc trước mình có đăng bài cần giúp đỡ ir2101, và chỉ chờ đợi là hạnh phúc . Hôm nay hanh phúc đã đến ).cám on ban 1 lần nửa

      theo như phân tích của ban A1,A2,B1,B2 thì mình thấy nếu sử dung phưong pháp này thì rất khó cân chỉnh và có phần phức tap để con tu boostrap có thể nạp và xả cho 1 chiều quay nhất đinh của đông cơ.

      A1 và B2 đang chạy thì phải tắt ,sau đó kích vào B1 để tu nạp đầy rồi mới cho A1,B2 chay tiêp và cứ thế tiếp diễn. Nếu như động cơ gặp tải lớn ,khi đó quán tính mt là 0 ----> mach sẽ chay như thế nào ? và có lẽ khó có IC driver nào làm đc điều này .rất khó

      mình có thấy bên SPKT sử dung mach IR2184 phối hơp với ic số 4001 tao ngõ vào hơp lý và có thể điều khiển motor quay 1 chiều ko giới han thời hằng nap xả của tu .
      Click image for larger version

Name:	5-1.jpg
Views:	1
Size:	69.1 KB
ID:	1374554

      Liêu con ic ir2184 này chuyên dung để điều khiển đông cơ DC ? con mấy con IR2101,IR2102,IR2104,IR2103.... chỉ dung để điều khiển cầu H inverter hoăc loai cầu H tư đảo chiểu tươg tư ( vidu đông cơ BRUSHLESS DC )

      thât sự mình đang khó hiểu về mấy con IR cho inverter và cho MOTOR DC

      đây là sơ đồ mach điên với IR2184
      Attached Files
      Last edited by DIY RC; 17-02-2013, 17:03.

      Comment


      • #33
        ban nào đã làm thành công mach kích cầu H dùng mấy con ic Driver IR21xx có thể phân tích dùm mình cách hoat đông của của mach khi chay môt chiều cố đinh .?
        mình dùng ir2101 chay một thời gian tu hết điên là tắt.

        Comment


        • #34
          Nguyên văn bởi DIY RC;6

          A1 và B2 đang chạy thì phải tắt ,sau đó kích vào B1 để tu nạp đầy rồi mới cho A1,B2 chay tiêp và cứ thế tiếp diễn. Nếu như động cơ gặp tải lớn ,khi đó quán tính mt là 0 ----> mach sẽ chay như thế nào ? và có lẽ khó có IC driver nào làm đc điều này .rất khó

          mình có thấy bên SPKT sử dung mach IR2184 phối hơp với ic số 4001 tao ngõ vào hơp lý và có thể điều khiển motor quay 1 chiều ko giới han thời hằng nap xả của tu .
          [ATTACH=CONFIG
          60726[/ATTACH]

          Liêu con ic ir2184 này chuyên dung để điều khiển đông cơ DC ? con mấy con IR2101,IR2102,IR2104,IR2103.... chỉ dung để điều khiển cầu H inverter hoăc loai cầu H tư đảo chiểu tươg tư ( vidu đông cơ BRUSHLESS DC )

          thât sự mình đang khó hiểu về mấy con IR cho inverter và cho MOTOR DC

          đây là sơ đồ mach điên với IR2184
          Xin phép trả lời mấy câu hỏi của bạn theo sự hiểu biết nông cạn của mình:
          1)Đúng là theo cách làm của mình sẽ gặp rắc rối với tải nặng trong lúc dùng đc để nạp tụ, vì thế người ta mới PWM ở tần số cao để giảm thời gian dừng động cơ, vì thế bạn cần tính toán kĩ tải của bạn nặng cỡ nào, motor bạn công suất bao nhiêu, nếu cần thì nâng áp công suất lên để gia cường moment.
          2) mình đang trong thời gian tìm hiểu mấy con brushless DC motor nên ko dám phán bừa mấy con driver lái nó, nhưng inverter thì mình khá ok và con IR2184 chính là con lái fet cho inverter và các dc motor thường chạy xung PWM, mà hầu hết khi dùng mấy con họ IRxxx khi bạn đọc datasheet của nó sẽ thấy phải mắc thêm tụ Boostrap, một khi có con tụ này thì với hệ cầu H 4 fet điều khiển PWM động cơ DC thì mình có thể tự tin ngoài cách phân tích và vận hành như mình nêu trên thì rất khó có cách khác, chẳng qua họ làm cái mạch gọn gàng thêm mấy con Ic phụ trợ để tối giản khâu điều khiển khiến người dùng hiểu lầm, chứ khi vận hành vẫn phải theo cơ chế nạp lại Cbs như mình trình bày.
          3) một số bài trong diễn đàng có trình bày phương pháp chạy dc motor 1 chiều duy nhất = IRxx theo cách mắc sẵn 1 dây motor vào GND sau đó kích VCC qua fet cao có Cbs, lúc này chỉ việc cho fet thấp đóng luôn (nó ko tham gia cấp công suất cho Đc mà chỉ nạp cho Cbs), với cách này bạn có thể cho đc chạy liên tục với công suất 100% và ko cần PWM nào ở đây cả, cái này tham khảo cho biết chứ ứng dụng thì dở lắm.
          4) Bạn có để ý cái mạch bạn up lên ko??? Bạn có thấy nó có 2 chân PWM và 2 chân chọn dir ko??? Tại sao lại phải PWM trong khi bạn nói nó ko quan tâm thời hằng xả tụ?? Bạn nên gặp trực tiếp tiền bối thiết kế cái mạch này thì họ sẽ giải thích cho bạn rõ hơn, nếu họ khẳng định là họ ko quan tâm đến tụ boostrap thì mình sẵn sàng tiếp chuyện trực tiếp với họ cho rõ trắng đen, bạn đã thấy họ vận hành cái mạch này mà ko cần xung PWM chưa?? và tải chịu được là bao nhiêu?? Còn 1 khả năng ít có là họ lừa bạn tí cho vui.
          Như ban đầu mình ko chắc là mình đúng hoàn toàn vì vậy nếu có lỗ hổng kiến thức nào kính xin các tiền bối hoặc các hậu bối siêu phàm góp ý.
          Last edited by hoahauvn2; 17-02-2013, 18:07.
          Làm sao mà bạn dám nói là không làm được khi bạn chưa từng thử một lần nào.
          Ngay cả khi bạn đã làm 1 lần và thất bại bạn cũng không có quyền nói là không làm được vì bạn chưa làm lần thứ 2,3...

          Comment


          • #35
            Nguyên văn bởi DIY RC Xem bài viết
            ban nào đã làm thành công mach kích cầu H dùng mấy con ic Driver IR21xx có thể phân tích dùm mình cách hoat đông của của mach khi chay môt chiều cố đinh .?
            mình dùng ir2101 chay một thời gian tu hết điên là tắt.
            Theo phỏng đoán thì chẳng có gì khó cả. Để hoạt động chế độ 1 chiều của cầu H thì phải làm sao để tụ boostrap không hết điện.
            Nguyên nhân tụ boostrap hết điện khi chưa hết chu kì đảo chiều là do PWM MOSFET trên nên sau mỗi chu kì PWM thì tụ boost mất một lượng điện để nạp xả cho GS. Thử hỏi với tần số PWM là 10KHz thì trong 1s tụ boost phải xả ra 10 nghìn lần thì mấy mà hết điện ? Và một nguyên nhân nữa là một số bạn đã sáng chế thêm 1 con điện trở vào GS của MOSFET trên với hi vọng nó ổn định nhưng nó đã làm tụ boost hết điện và cầu H nhanh chóng ngừng hoạt động ở chế độ 1 chiều.
            Cách đó thực hiện bằng cách ở MOSFET phía bên trên không PWM mà chỉ mở hoàn toàn và MOSFET phía trên không có điện trở nối GS. Để đảm bảo có thể tăng giá trị tụ boost để nó tích được nhiều điện hơn và kích lâu hơn trong trường hợp mạch hoặc GS bị rò.

            Comment


            • #36
              Nguyên văn bởi DIY RC Xem bài viết
              ban nào đã làm thành công mach kích cầu H dùng mấy con ic Driver IR21xx có thể phân tích dùm mình cách hoat đông của của mach khi chay môt chiều cố đinh .?
              mình dùng ir2101 chay một thời gian tu hết điên là tắt.
              mình thì ko rành mấy con IR21xx này lắm ,nhưng xem qua datasheet IR2184 và sơ đồ mach bạn post lên thì có vài lời với ban

              đầu tiên ,chúng ta dễ dàng nhìn thấy mach sử dung 1 chân PWM ,1 chân chon chế độ quay. viêc phối hơp ic số giúp chúng ta lươc bớt phần code cho vi điều khiển ,dệ chọn ngõ vào PWM + -,và DIR +- cái này dễ hiểu rồi nha

              khi chưa có xung PWM ,chân L0 của 2 con IR 2184 sẽ là +12v ,lúc này 2 fet dưới sẽ dẫn Động cơ bị hãm phanh .2 tu nap đầy

              khi có xung PWM của ngõ vào bằng 1 ,lúc này ngõ ra LO của IR bện trái bằng 0,fet dứoi tắt. lúc này tu phóng điện làm fet trên dấn .kết hợp với fet dưới bên phải làm đông cơ quay .

              sau khi tụ phóng điên hết ,thì khi xung PWM của ngõ vào bằng 0 thì fet phía dưới bên trái dẫn , tụ đc nạp điên và quá trình cử tiếp diễn

              tôi hiểu là như vậy,có gì sai bà con bỏ qua cho
              không thể làm những gì bạn muốn,hãy làm những gì bạn có thể làm .Đời không như mơ

              Comment


              • #37
                Nguyên văn bởi duong_act Xem bài viết
                Cách đó thực hiện bằng cách ở MOSFET phía bên trên không PWM mà chỉ mở hoàn toàn và MOSFET phía trên không có điện trở nối GS. Để đảm bảo có thể tăng giá trị tụ boost để nó tích được nhiều điện hơn và kích lâu hơn trong trường hợp mạch hoặc GS bị rò.
                cách này chỉ dùng cho những loai đông cơ tự đổi cực khi quay ,vidu motor brushless chiều quay lân lượt là AbBcCa ,trong đó A fet trên ,a FET dưới .........

                hoăc ứng dung trong mach cầu H inverter đảo chiều liên tuc .

                mở toang FET trên và PWM fet dưới ko phù hơp cho động cơ DC chạy 1 chiều cố đinh

                nếu ban đã làm cách này thành công thì cho minh xem video với .cảm ơn
                không thể làm những gì bạn muốn,hãy làm những gì bạn có thể làm .Đời không như mơ

                Comment


                • #38
                  Nguyên văn bởi duong_act Xem bài viết
                  Theo phỏng đoán thì chẳng có gì khó cả. Để hoạt động chế độ 1 chiều của cầu H thì phải làm sao để tụ boostrap không hết điện.
                  Nguyên nhân tụ boostrap hết điện khi chưa hết chu kì đảo chiều là do PWM MOSFET trên nên sau mỗi chu kì PWM thì tụ boost mất một lượng điện để nạp xả cho GS. Thử hỏi với tần số PWM là 10KHz thì trong 1s tụ boost phải xả ra 10 nghìn lần thì mấy mà hết điện ? Và một nguyên nhân nữa là một số bạn đã sáng chế thêm 1 con điện trở vào GS của MOSFET trên với hi vọng nó ổn định nhưng nó đã làm tụ boost hết điện và cầu H nhanh chóng ngừng hoạt động ở chế độ 1 chiều.
                  Cách đó thực hiện bằng cách ở MOSFET phía bên trên không PWM mà chỉ mở hoàn toàn và MOSFET phía trên không có điện trở nối GS. Để đảm bảo có thể tăng giá trị tụ boost để nó tích được nhiều điện hơn và kích lâu hơn trong trường hợp mạch hoặc GS bị rò.
                  Cám ơn các phân tích của bác duong_atc, thật sự trong các UPS hàng cao cấp từ Mỹ nhập về rõ ràng mình thấy họ có mắc 1 con trở giữa 2 chân GS của fet chứ ko phải sáng chế bừa bãi đâu, còn tại sao họ lại mắc như vậy thì mình ko biết, ai có biết vụ này xinn chỉ giáo thêm.
                  Còn phương pháp điều khiển Fet cho động cơ hoạt động liên tục, mình đã đọc 1 bài trên diễn đàn bảo là mở toang fet dưới và PWM fet trên, còn bác duong_atc thì làm ngược lại, cho hỏi vậy cách nào tốt và ổn định hơn.
                  Nghĩ kĩ tý thì 2 cách trên đều ko ổn, các bác ko sợ trùng dẫn sao??? mở toang 1 fet thì kiểu gì mà ko trùng dẫn nhỉ??
                  Làm sao mà bạn dám nói là không làm được khi bạn chưa từng thử một lần nào.
                  Ngay cả khi bạn đã làm 1 lần và thất bại bạn cũng không có quyền nói là không làm được vì bạn chưa làm lần thứ 2,3...

                  Comment


                  • #39
                    Nguyên văn bởi hoahauvn2 Xem bài viết
                    Cám ơn các phân tích của bác duong_atc, thật sự trong các UPS hàng cao cấp từ Mỹ nhập về rõ ràng mình thấy họ có mắc 1 con trở giữa 2 chân GS của fet chứ ko phải sáng chế bừa bãi đâu, còn tại sao họ lại mắc như vậy thì mình ko biết, ai có biết vụ này xinn chỉ giáo thêm.
                    Còn phương pháp điều khiển Fet cho động cơ hoạt động liên tục, mình đã đọc 1 bài trên diễn đàn bảo là mở toang fet dưới và PWM fet trên, còn bác duong_atc thì làm ngược lại, cho hỏi vậy cách nào tốt và ổn định hơn.
                    Nghĩ kĩ tý thì 2 cách trên đều ko ổn, các bác ko sợ trùng dẫn sao??? mở toang 1 fet thì kiểu gì mà ko trùng dẫn nhỉ??
                    IR2184 là mở toang FET phía dưới và PWM fet phía cao đó bạn.còn về con điện trở nối GS xả áp thì mình nghĩ là ko cần bởi vì ic driver đã đảm nhân nhiêm vu này rồi

                    chắc là phải nhờ 1 người nào đó thât sự rành về mach cầu H chỉ giáo thêm thui
                    không thể làm những gì bạn muốn,hãy làm những gì bạn có thể làm .Đời không như mơ

                    Comment


                    • #40
                      Nguyên văn bởi fantasy Xem bài viết
                      cách này chỉ dùng cho những loai đông cơ tự đổi cực khi quay ,vidu motor brushless chiều quay lân lượt là AbBcCa ,trong đó A fet trên ,a FET dưới .........

                      hoăc ứng dung trong mach cầu H inverter đảo chiều liên tuc .

                      mở toang FET trên và PWM fet dưới ko phù hơp cho động cơ DC chạy 1 chiều cố đinh


                      nếu ban đã làm cách này thành công thì cho minh xem video với .cảm ơn
                      Bạn có thể nói lý do không phù hợp.
                      Còn video bạn nói thế thì mình chịu, mình không có thói quen làm sản phẩm xong rồi quay video mà mình cũng không đủ dụng cụ và thời gian để quay ( Nokia1200 thì quay cái gì ).

                      Comment


                      • #41
                        Nguyên văn bởi fantasy Xem bài viết
                        IR2184 là mở toang FET phía dưới và PWM fet phía cao đó bạn.còn về con điện trở nối GS xả áp thì mình nghĩ là ko cần bởi vì ic driver đã đảm nhân nhiêm vu này rồi

                        chắc là phải nhờ 1 người nào đó thât sự rành về mach cầu H chỉ giáo thêm thui
                        IR2184 thì mở toang trên hay mở toang dưới đều làm được tuốt ( xem datasheet phần Timing Diagram).
                        Mình nói là không dùng trở GS ở Fet trên, còn một số trường hợp dùng thì đó không cần chạy chế độ DC và tụ boost đủ tích điện để không hết trước khi đảo chiều .
                        Bạn thử nghĩ mà xem : Năng lượng kích Fet dưới lấy từ nguồn, năng lượng kích Fet trên lấy trên tụ boost. Năng lượng trên tụ boost là có hạn và muốn duy trì cầu H chế độ DC phải thật tiết kiệm năng lượng trên tụ này. Năng lượng trên tụ boost chỉ được nạp khi con Fet dưới dẫn. Như vậy chắc bạn hiểu nên PWM trên hay dưới trong chế độ DC.

                        Comment


                        • #42
                          Nguyên văn bởi hoahauvn2 Xem bài viết
                          Cám ơn các phân tích của bác duong_atc, thật sự trong các UPS hàng cao cấp từ Mỹ nhập về rõ ràng mình thấy họ có mắc 1 con trở giữa 2 chân GS của fet chứ ko phải sáng chế bừa bãi đâu, còn tại sao họ lại mắc như vậy thì mình ko biết, ai có biết vụ này xinn chỉ giáo thêm.
                          Còn phương pháp điều khiển Fet cho động cơ hoạt động liên tục, mình đã đọc 1 bài trên diễn đàn bảo là mở toang fet dưới và PWM fet trên, còn bác duong_atc thì làm ngược lại, cho hỏi vậy cách nào tốt và ổn định hơn.
                          Nghĩ kĩ tý thì 2 cách trên đều ko ổn, các bác ko sợ trùng dẫn sao??? mở toang 1 fet thì kiểu gì mà ko trùng dẫn nhỉ??
                          IR2184 mỗi con điều khiển một nửa cầu H. Con Fet trên dẫn thì con Fet dưới ngắt và khi chuyển lại thì IR2184 cũng có deadtime ( nhớ là thế ) thì làm sao trùng dẫn được hả bạn ?

                          Comment


                          • #43
                            Nguyên văn bởi hoahauvn2 Xem bài viết
                            Cám ơn các phân tích của bác duong_atc, thật sự trong các UPS hàng cao cấp từ Mỹ nhập về rõ ràng mình thấy họ có mắc 1 con trở giữa 2 chân GS của fet chứ ko phải sáng chế bừa bãi đâu, còn tại sao họ lại mắc như vậy thì mình ko biết, ai có biết vụ này xinn chỉ giáo thêm.
                            Còn phương pháp điều khiển Fet cho động cơ hoạt động liên tục, mình đã đọc 1 bài trên diễn đàn bảo là mở toang fet dưới và PWM fet trên, còn bác duong_atc thì làm ngược lại, cho hỏi vậy cách nào tốt và ổn định hơn.
                            Nghĩ kĩ tý thì 2 cách trên đều ko ổn, các bác ko sợ trùng dẫn sao??? mở toang 1 fet thì kiểu gì mà ko trùng dẫn nhỉ??

                            ý bác ấy là mở toang con Fet dưới(chéo), pwm fet trên, cũng khả thi đấy, nhưng coi chừng hiệu quả quá chết Fet, vì áp VBS có thể lên gấp 3,4 lần áp kích. xem hình sau:

                            chú ý: ta xét tải cảm nhé, còn tải như bóng đèn thì chưa chắc, vì điện trở nó phụ thuộc nhiẹt độ. ở đây ta bàn vế boostrap chứ chưa nói đến các mạch bảo vệ cho FET, và mạch cầu H ở đây dùng chính cầu H pwm, ko cần đến FET thứ 5.

                            Click image for larger version

Name:	11.jpg
Views:	1
Size:	122.5 KB
ID:	1374572

                            ta thấy, mỏ toan FET dưới để tao điều kiện cho cực âm VBS có điều kiện tiếp xúng với mass.
                            khi Q dưới đóng (gọi là Q2 đi) hoàn toàn, coi như đầu kia của tải nối mass, ta pwm Q1, mạch chạy.
                            + Khi Q1 đóng, thì C1 phát huy tác dụng nâng áp của nó, mạch chạy tốt. âm dương như màu xanh.
                            + ở chu ký Q1 tắt, do tính chất tải cảm nên điện áp trên tải se đổi chiều(màu đỏ), dòng trong tải tiếp tục lếch...nạp cho C1 mạnh hơn, ít nhất 2Vcc, như vậy tụ đã được nạp no say. cẩn thận chết FET ngay chu kỳ 2.

                            cứ như vậy pwm liên tục, nhưng nhớ chừa duty cho thằng tụ, nếu không là áp sụt, có khói bốc lên cao.





                            phương án 2, dùng mạch nhân áp riêng cho mạch này, kiểu như dùng mấy con tụ và đa hài, nạp //, tải nối tiếp sẽ có nhân áp. phương pháp này an toàn hơn, nhưng không kinh tế.



                            à, cho hỏi thêm chứ các bác có biết tại sao họ không làm cầu H 4 FET trong đó có 2 con ken P, 2 con kênh N ko, và tại sao các mạch charge, hạ áp, họ lại dùng dương chung và FET kênh N?
                            TamPhieuLuuKy@yahoo.com
                            092 2838 712 --->>

                            Comment


                            • #44
                              Nguyên văn bởi duong_act Xem bài viết
                              IR2184 mỗi con điều khiển một nửa cầu H. Con Fet trên dẫn thì con Fet dưới ngắt và khi chuyển lại thì IR2184 cũng có deadtime ( nhớ là thế ) thì làm sao trùng dẫn được hả bạn ?
                              Uh bác duong-act nói thế thì mọi người mới hiểu đúng bản chất bọn IRxxxx , chứ cái từ "mở toang" dễ gây hiểu lầm quá. Bản thân mình khi vọc tìm hiểu thường kích fet không qua mấy con driver trước nên thường tự tính deadtime và mọi thứ khác mục đích để hiểu rõ nguyên lý, sau đó thêm driver ic vào thì chắc chắn chạy ok. Nếu ban đầu ta phụ thuộc vào driver quá nhiều thì có nguy cơ thủng kiến thức hay hiểu lầm rất cao.
                              Cuối cùng mình chỉ muốn xác định lại là nếu có deadtime thì không bao giờ bọn IRxxx có thể "mở toang" 1 fet nào cả trong khi fet còn lại đang mở đúng ko, nếu đúng thì để mình và 1 số lượng lớn thành viên hiểu nhầm cập nhật và kiểm chứng lại.
                              Làm sao mà bạn dám nói là không làm được khi bạn chưa từng thử một lần nào.
                              Ngay cả khi bạn đã làm 1 lần và thất bại bạn cũng không có quyền nói là không làm được vì bạn chưa làm lần thứ 2,3...

                              Comment


                              • #45
                                Nguyên văn bởi duong_act Xem bài viết
                                Và một nguyên nhân nữa là một số bạn đã sáng chế thêm 1 con điện trở vào GS của MOSFET trên với hi vọng nó ổn định nhưng nó đã làm tụ boost hết điện và cầu H nhanh chóng ngừng hoạt động ở chế độ 1 chiều.
                                cái này khoa học đàn hoàng á nha, , lúc đầu em cũng nghĩ là nó làm thừa, làm như thế chỉ làm tăng fall time, raise time, nhưng thật sự nó phát huy công năng:

                                +trong mạch kích FET, có tụ ký sinh(ZC), dây mạch(ZL), nếu ta đóng cắt tần số cao(nói vậy chứ mới có 50KHz thoi, ^^), giả sử em dùng con 3205, khi tắt, là dây kích cực G trùng với S, như vậy có mạch LC song song, nó kết hơptân2 số 50KHz của mình, tạo thành 1 mạch PLL, đẩy ra các hài 9.2MHz, FET nóng kinh hoàng. em đã trả giá là đổi màu 1 lúc 12 con 3205, việc đưa R vào trường hợp này có ý nghĩ, suy hao, làm tắt nhanh sự cộng hưởng.

                                Click image for larger version

Name:	DS0037.BMP
Views:	1
Size:	14.9 KB
ID:	1374575

                                Click image for larger version

Name:	DS0017.BMP
Views:	2
Size:	14.8 KB
ID:	1374574





                                +dùng để "đỡ đạn" giúp cho IC driver không chịu nổi khi đóng cắt tần số cao, dòng xả qua các tụ ký sinh lớn, trường hợp các bạn kia làm mạch chạy bị nóng, nổ 2184, riêng em thì đốt hơn 200k tiền 2148, "bây giờ mới hiểu tại sao tôi buồn" .


                                và còn nhiều nữa, nói chung, có vào sẽ rất đỡ hại, em sẽ đưa công thức tính trở Rg lên sau.

                                càng ra xa ic driver(dây mạch dàng dài) xung gai càng cao. 1 bài em ko post 5 hình được.
                                Last edited by superhieu1; 18-02-2013, 01:03.
                                TamPhieuLuuKy@yahoo.com
                                092 2838 712 --->>

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                superhieu1 Tìm hiểu thêm về superhieu1

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X