Thông báo

Collapse
No announcement yet.

mạch lioa đời cổ

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • mạch lioa đời cổ

    thân chào các bác!
    tình hình nhà em có con ổn áp loa 10kva,không ổn định đầu ra được.Em tháo ra thấy mạch hơi khác với những lioa thời nay.Nó dùng cái động cơ xoay chiều thì phải,(em tháo tung cái động cơ đó ra mà không thấy chổi than đâu cả)mắc cùng một con tụ xoay chiều 5mf,mạch có một con ic mất mã không biết là con gì nữa.Nó dùng 2 con công suất BT151 để điều khiển cái động cơ đó.Trên mạch dùng rất nhiều diode nắn dòng.Em không có máy ảnh nên không up ảnh được.Em nghĩ toi con ic đó,vì em tháo từng con linh kiện kia ra kiểm tra và thay mới,nhưng không ăn thua.Duy có con ic đó thì em chịu.Mong các bác giúp đỡ.

  • #2
    theo mình bit thì bộ lioa nào cũng có bộ so sánh để điều khiển động cơ về giá trị điện áp cần ổn định dùng IC 324
    mạch này mình cũng đã làm rất nhiều để làm cho bộ điều khiển điện áp đầu ra luổn ổn định dùng cho chiếu sáng công cộng.theo mình bit là vậy

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi muahang Xem bài viết
      theo mình bit thì bộ lioa nào cũng có bộ so sánh để điều khiển động cơ về giá trị điện áp cần ổn định dùng IC 324
      mạch này mình cũng đã làm rất nhiều để làm cho bộ điều khiển điện áp đầu ra luổn ổn định dùng cho chiếu sáng công cộng.theo mình bit là vậy
      về nguyên lí là vậy,nhưng thực tế lại khác,cái motor này không chổi than bác a,như thế cũng đủ thay đổi nguyên lí mạch rồi.
      Có bác nào biết tên con ic này không?

      Comment


      • #4
        IC đó chính xác là 324 đó,cái máy của bạn là đời cổ dải 150,nhưng 324 it chết lắm,KT kĩ các diot,đèn đệm,BT151 nếu ko chết thì đa số hỏng moter thôi,nó là d/c 120v AC thì phải,đo như quạt trần vậy.Bạn phải xem lại xem nó ko chạy hoàn toàn hay có chạy(1chieu hay 2 chiều) nhưng đ/a ra ko chuẩn thì AE mới bit dc...
        Đỗ Ngọc Hiếu
        Từ Sơn, Bắc Ninh
        Điện thoai; 0989 800

        Comment


        • #5
          Nguyên văn bởi havanbinh_dt Xem bài viết
          về nguyên lí là vậy,nhưng thực tế lại khác,cái motor này không chổi than bác a,như thế cũng đủ thay đổi nguyên lí mạch rồi.
          Có bác nào biết tên con ic này không?
          IC so sánh điện áp là LM324, IC này sẽ kích cho 2 SCR để đảo chiều động cơ. Có loại thì dùng 2 relay để đảo chiều. Động cơ sử dụng thường là động cơ AC có truyền động giảm tốc và đảo chiều. Hai cuộn dây đề và chạy có trị số giống nhau. Mình đã từng sửa nhiều ổn áp dạng này rồi. Phần nhiều không hư động cơ mà chỉ hỏng tụ.

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi quanghien54 Xem bài viết
            IC so sánh điện áp là LM324, IC này sẽ kích cho 2 SCR để đảo chiều động cơ. Có loại thì dùng 2 relay để đảo chiều. Động cơ sử dụng thường là động cơ AC có truyền động giảm tốc và đảo chiều. Hai cuộn dây đề và chạy có trị số giống nhau. Mình đã từng sửa nhiều ổn áp dạng này rồi. Phần nhiều không hư động cơ mà chỉ hỏng tụ.
            thank bác nhiều!

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi quanghien54 Xem bài viết
              IC so sánh điện áp là LM324, IC này sẽ kích cho 2 SCR để đảo chiều động cơ. Có loại thì dùng 2 relay để đảo chiều. Động cơ sử dụng thường là động cơ AC có truyền động giảm tốc và đảo chiều. Hai cuộn dây đề và chạy có trị số giống nhau. Mình đã từng sửa nhiều ổn áp dạng này rồi. Phần nhiều không hư động cơ mà chỉ hỏng tụ.
              thank bác!

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi dongochieu Xem bài viết
                IC đó chính xác là 324 đó,cái máy của bạn là đời cổ dải 150,nhưng 324 it chết lắm,KT kĩ các diot,đèn đệm,BT151 nếu ko chết thì đa số hỏng moter thôi,nó là d/c 120v AC thì phải,đo như quạt trần vậy.Bạn phải xem lại xem nó ko chạy hoàn toàn hay có chạy(1chieu hay 2 chiều) nhưng đ/a ra ko chuẩn thì AE mới bit dc...
                thank bác!

                Comment


                • #9
                  Nguyên văn bởi quanghien54 Xem bài viết
                  IC so sánh điện áp là LM324, IC này sẽ kích cho 2 SCR để đảo chiều động cơ. Có loại thì dùng 2 relay để đảo chiều. Động cơ sử dụng thường là động cơ AC có truyền động giảm tốc và đảo chiều. Hai cuộn dây đề và chạy có trị số giống nhau. Mình đã từng sửa nhiều ổn áp dạng này rồi. Phần nhiều không hư động cơ mà chỉ hỏng tụ.
                  mà bác cho em hỏi là hỏng con tụ xoay chiều hay là 2 con tụ nguồn vậy

                  Comment


                  • #10
                    Nguyên văn bởi havanbinh_dt Xem bài viết
                    mà bác cho em hỏi là hỏng con tụ xoay chiều hay là 2 con tụ nguồn vậy
                    Thường là hỏng tụ xoay chiều (non-polar ) mắc giữa cuộn đề và chạy của động cơ. Dùng VOM chỉ thi kim thang đo R x10K kiểm tra là thấy ngay nó không lên hoặc lên rất ít.

                    Comment


                    • #11
                      Nguyên văn bởi quanghien54 Xem bài viết
                      Thường là hỏng tụ xoay chiều (non-polar ) mắc giữa cuộn đề và chạy của động cơ. Dùng VOM chỉ thi kim thang đo R x10K kiểm tra là thấy ngay nó không lên hoặc lên rất ít.
                      em kiểm tra lại rồi,động cơ vẫn chạy bình thường.Và bệnh của nó bây giờ là motor quay để giảm điện áp ra,mặc dù điện áp đầu vào khoảng 220v,ngược với nguyên lí ổn áp,có 2 công tắc hành trình nên cứ quay kịch là nó phải dừng lại.

                      Comment


                      • #12
                        Nguyên văn bởi havanbinh_dt Xem bài viết
                        em kiểm tra lại rồi,động cơ vẫn chạy bình thường.Và bệnh của nó bây giờ là motor quay để giảm điện áp ra,mặc dù điện áp đầu vào khoảng 220v,ngược với nguyên lí ổn áp,có 2 công tắc hành trình nên cứ quay kịch là nó phải dừng lại.
                        Xem lại động cơ có phải quay ngược chiều không ? Nghĩa là khi điện áp giảm nó lại kéo giảm thêm còn khi điện áp tăng nó lại tăng thêm. Muốn vậy tháo động cơ ra khỏi giàn cơ, dùng vật cách điện quay chổi than và dùng VOM để đo điện áp ra. Nếu điện áp ra 220V thì động cơ dừng, cao hơn 220V thì động cơ quay theo 1 chiều, nếu thấp hơn 220V thì động cơ quay theo chiều ngược lại. Khi lắp vào nếu điện áp ra nhỏ hơn 220V mà động cơ kéo chổi than làm giảm áp thêm thì đổi hai đầu dây đề và chạy với nhau và thử lại. Khi nào điện áp tăng, thì động cơ kéo chổi tăng làm giảm áp và ngược lại thì mới đúng.

                        Comment

                        Về tác giả

                        Collapse

                        havanbinh_dt Tìm hiểu thêm về havanbinh_dt

                        Bài viết mới nhất

                        Collapse

                        Đang tải...
                        X