Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Tự chế xe điện chở hàng trong xưởng cần giúp!!!

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Tự chế xe điện chở hàng trong xưởng cần giúp!!!

    Tôi đã tham gia diễn đàn này đã lâu, nhưng vì kiến thức hạn hẹp nên chỉ lên đây học hỏi mà chưa đóng góp được gì cho diễn đàn.Hiện nay tôi thấy nhu cầu sử dụng xe điện cũng nhiều nên có ý tưởng muốn chế một cái xe để vận chuyển hàng hóa trong xưởng ,tôi tìm hiểu trên mạng thì thấy có cái xe của Trung Quốc (như hình dưới) đang được bán trên thị trường. Tôi nghĩ với trình độ của nhiều ngưới trên diễn đàn có thể làm cái xe như thế, lúc đó cái xe sẽ được mang nhãn hiệu VIỆT NAM mặc dù vẫn phải nhập một số bộ phận như động cơ, bộ vi sai...
    Kính mong mọi người và các cao thủ trong diễn đàn quan tâm trao đổi và giúp đỡ, ai đã từng làm rồi xin chia sẻ chút thông tin để có hoàn thành được cái xe.
    Cụ thể cái xe tôi định làm như sau:
    1. Tổng trọng lượng của xe + hàng hóa tối đa 1 Tấn
    1. Tốc độ di chuyển chỉ cần từ 20 - 30Km/h

    Về phần cơ khí thì tôi không lo, về phần điện thì tôi có ý mua lại động cơ cũ của xe nâng điện, loại cỡ 24V - 36V 2 KW, cái khó nhất là cái mạch điều khiển cái động cơ đó, tôi không biết làm thế nào, xin nhờ các cao thủ về điện tử giúp đỡ.
    Tôi đã theo dõi nhiều luồng nói về xe chạy điện nhưng vẫn chưa có thông tin nào cụ thể về mạch điều khiển động cơ công suất lớn như vậy.
    Bên luồng nói về xe lăn điện có một mạch điều khiển của LanHuong (file đính kèm), không biết mạch này có tải nổi cái động cơ 2Kw không hay phải lắp song song thêm Mosfet ?
    Xin mọi người tận tình giúp đỡ.
    Cảm ơn mọi người!


    Click image for larger version

Name:	xe dien.jpg
Views:	1
Size:	5.6 KB
ID:	1417596
    Attached Files

  • #2
    Bác ở đâu vậy ạ, em ở HN, giờ em cũng đang thích giải trí với mấy thứ này, ,

    Comment


    • #3
      cảm ơn bạn đã quan tâm tới đề tài này, tôi ở Đồng Nai,tuy xa nhưng chúng ta có thể cùng thảo luận và chia sẻ những gì mình biết để học hỏi thêm.
      Không biết biết bạn đã từng làm mạch ĐK cho động cơ DC công suất >=1000w chưa, tôi làm theo mạch của LH ở trên nhưng toàn bị nổ mosfet, chắc do quá tải, bạn có kinh nghiệm gì không xin chỉ giáo.

      Comment


      • #4
        Zô cho em theo phần đk công suất nhé . Bác cho em thông số đong cơ đi

        Comment


        • #5
          Nguyên văn bởi Echchum Xem bài viết
          Zô cho em theo phần đk công suất nhé . Bác cho em thông số đong cơ đi
          Động cơ 24V - 2Kw ban ơi

          Comment


          • #6
            Bác có cần đảo chiều động cơ không, hay đảo chiều bằng hộp số, 24V 2kw dòng đm khoảng 100A, phía công suất em dự tính Imax180A, đc ko bác, em nghĩ bác chọn cái 36V tốt hơn

            Comment


            • #7
              Mình nghĩ công suất 180A là tuyệt quá rồi, phần đảo chiều ĐC thì mình dùng relay or contactor, động cơ 36V hay 24V cũng được miễn là phù hợp mạch điều khiển, bạn up cho mình cái mạch nha. Mình đang bắt đầu làm phần cơ khí, nay mai sẽ post hình lên cho mọi người xem.
              Cảm ơn bạn nhiều!

              Comment


              • #8
                Phần điều khiển yêu cầu phải có chế độ đo dòng(nếu quá tải, mạch tự động giảm độ rộng xung), chế độ bảo vệ nhiệt, chế độ ổn định điện áp(trung bình)...
                Phần công suất nên dùng 4đến 6 con IGBT 60N100, phải có điốt chống xung ngược.
                Không được dùng trực tiếp từ chíp hoặc tran để kích mở IGBT, Khuyên nên dùng con TLP251 để kích mở IGBT.
                Tần số PWM khoảng 5KHz.
                Chúc bạn thành công!
                Last edited by vuongvanminh; 20-06-2013, 12:28. Lý do: sửa lỗi chính tả
                * Bo mạch MX(Máy hàn, mạ, điện hóa, anot, động cơ DC, điều khiển thyristor, IGBT, Triac.
                * Tự động hóa trong công nghiệp.

                Mail: Phone: 0982006716-0984163716

                Comment


                • #9
                  ko nên sử dung cầu H trong trướng hợp này ( motor dc ) ,vì nó rất là lãng phí FET hoăc igbt . nếu có kinh phí thì dùng luôn đông cơ BLDC ,đảo chiều dễ dàng
                  không thể làm những gì bạn muốn,hãy làm những gì bạn có thể làm .Đời không như mơ

                  Comment


                  • #10
                    chỉ một IGBT 200A là đủ thôi mà, nhưng giá thành rẻ thì chọn fets vậy, cứ cho 8 tới 10 em là ok mà

                    Comment


                    • #11
                      Nguyên văn bởi Echchum Xem bài viết
                      chỉ một IGBT 200A là đủ thôi mà, nhưng giá thành rẻ thì chọn fets vậy, cứ cho 8 tới 10 em là ok mà
                      người ta dùng cầu H để điều khiển chạy tiến và lùi .cầu H cần ít nhất là 4 con .
                      ban dùng contactor hoăc dùng hộp số lùi thì đương nhiên là chỉ tốn 1 con IGBT thôi

                      Comment


                      • #12
                        Nguyên văn bởi vungtau88 Xem bài viết
                        người ta dùng cầu H để điều khiển chạy tiến và lùi .cầu H cần ít nhất là 4 con .
                        ban dùng contactor hoăc dùng hộp số lùi thì đương nhiên là chỉ tốn 1 con IGBT thôi
                        mấy cái hộp số lùi hoặc contactor tốt giá cả cũng choáng đấy, chưa chắc là bọn nó dùng trong cái xe điện tốt hơn cầu H đâu.
                        Nếu Tương Lai có thể dự đoán trước thì đó hoàn toàn ko phải là Tương Lai mà chỉ là sự Bịa Đặt.
                        Bạn có quyền đầu tư cho Tương Lai nhưng chẳng có gì đảm bảo là nó sẽ trở thành Hiện Thực.

                        Comment


                        • #13
                          Chả thấy bác nói động cơ là loại gì. Mình làm với con động cơ BLDC 1.2KW-60V rồi, sử dụng vi điều khiển.
                          Động cơ 24V dùngcon IRF3205 110A có 10K. Bác ấy mắc song song cũng mất bao nhiêu đâu. Cái quan trọng là cần phải an toàn vì ở dải công suất cao, dòng điện lớn, lúc phanh nguy hiểm lắm, cháy FET như chơi
                          myPage:

                          Comment


                          • #14
                            Mạch của LH cho không đáng tin cậy đâu bác,đừng làm theo mà tốn kém

                            Comment


                            • #15
                              Nguyên văn bởi Odette Xem bài viết
                              mấy cái hộp số lùi hoặc contactor tốt giá cả cũng choáng đấy, chưa chắc là bọn nó dùng trong cái xe điện tốt hơn cầu H đâu.
                              có ai bảo cái nào tốt hơn cái nào đâu, theo tôi thấy bạn nghĩ là cầu H tôt hơn ? cái nào cũng có ưu nhươc điểm riệng thôi bạn ah

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              Echip Tìm hiểu thêm về Echip

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X