Thông báo

Collapse
No announcement yet.

không thể điều áp điều khiển động cơ DC

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • không thể điều áp điều khiển động cơ DC

    chào mọi người!
    Hiện tại mình có một con KZx3c của trung quốc, điều khiển động cơ DC . (động cơ của mình là động cơ kích từ độc lập, áp kích từ cấp riêng và áp phần cứng cấp riếng.) điều khiển nó bằng cách thay đổi điện áp phần ứng
    việc thay đổi điện áp thì dùng biến trở để điều chỉnh. phía đuôi động cơ có gắn một thiết bị phản hồi phát tốc. khi động cơ quay từ 0-1500rpm thì áp trên phát tốc gia tăng từ 0-66V.
    hiện tại thì bị lỗi : khi cấp nguồn cho main chính ( đóng contactor cấp nguồn 3 pha 380V thì động cơ chạy Full tải luôn, mình đo áp ra là 540V, không thể điều áp được từ biến trở.
    lỗi này nó xảy ra tuơng tự : nếu như mình nối dây sai ở phần hồi tiếp phát tốc. điện áp phản hồi phát tốc là điện áp DC từ 0-66V tuơng ứng với tốc độ động cơ từ 0-1500rpm hay tuơng ứng với phần chiết áp trên biến trở là 10V. nếu mình đấu không đúng âm duơng thì động cơ cũng chạy Full tải, mình gặp rồi. đổi chiều thì chạy ok. nhưng với con này thì vẫn chạy full tải. điều này có nghĩa là không có trường hợp lỗi đấu dây.
    các bạn chuyên về điện từ thì chắc có biết qua thiết kế mạch điều khiển động cơ DC bằng cách thay đổi điện áp phần ứng
    : thứ nhất co mạch tạo ra điện áp đồng pha. dùng biến áp xung, để kích thyristor, rồi mạch điều khiển dùng để so sánh và khuyếch đại.. trên bo điều khiển của mình dùng các con IC là LM348, LM339 .. được biết nó là các IC so sánh hay chuyển đổi.
    theo mình nghĩ có phải điện áp từ phản hồi phát tốc đưa về để so sách . rồi điều khiển bằng cách thay đổi biến trở không.
    mong các cao thủ có thể chia sẻ.
    (mình không biết là đủ thông tin để các bạn tìm ra hướng đi chưa. nếu có yêu cầu gì thì cứ PM nha.

  • #2
    Thông tin của bạn đưa ra thừa đủ rồi. Câu trả lời là : dùng bộ điều khiển của tàu khựa thì dùng lâu lâu sẽ như vậy đấy, và không chữa được đâu.

    Chữa đồ Tây Mỹ Nhật Hàn rất khó vì chúng nó tinh xảo, nhưng chữa đồ tàu thì khó bằng lên trời vì đấy là đồ đi nhái lại, chủ định giấu thiết kế từ đầu.
    Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

    Comment


    • #3
      Hoàn toàn sửa được.
      Khi sửa chữa bạn phải phân được từng khâu trong bo mạch. Thường thì có những mảng chính như sau:
      1. Đồng pha(lấy tín hiệu đồng pha từ điện lưới sau đó tạo ra xung răng cưa 100Hz đưa vào chân + hoặc - của khuyếch đại thuật toán)
      2. khối tạo xung cao tần. Xung này được hòa trộn với đầu ra của khuyếch đại thuật toán để tạo thành chùm xung đưa vào biến áp xung)-bao gồm cả khâu khuyếch đại.
      3. Khối phản hồi(nhận tín hiệu từ máy phát tốc thông qua quá trình vi phân hoặc tích phân rồi đưa vào chân - hoặc + của bộ khuyếch đại thuật toán có xung răng cưa)
      Ở đây biến trở điều chỉnh tốc độ đưa điện áp thay đổi từ 0-10V vào chân khuyếch đại thuật toán ở khâu phản hồi.

      Nói tóm lại để sửa được nó bạn phải phân vùng được từng khâu, phải có một máy hiện sóng, đồng hồ vạn năng, mỏ hàn....

      Sơ bộ VVM đoán như sau: con LM324 làm nhiệm vụ nhận và xử lý tín hiệu từ máy phát tốc. Lm339 thuộc khối phát xung cao tần, đồng pha điều khiển độ rộng xung theo tần số 100Kz.

      Bạn thử thay 2 con IC này xem sao! Khả năng hỏng con LM324
      * Bo mạch MX(Máy hàn, mạ, điện hóa, anot, động cơ DC, điều khiển thyristor, IGBT, Triac.
      * Tự động hóa trong công nghiệp.

      Mail: Phone: 0982006716-0984163716

      Comment


      • #4
        thank ban Vuơng Văn Minh nhiều, những gì bạn nói thể hiện bạn rất am hiểu về nó,chắc bạn cũng đã thiết kế về hệ thống này .

        Comment

        Về tác giả

        Collapse

        thanhvuiqn Tìm hiểu thêm về thanhvuiqn

        Bài viết mới nhất

        Collapse

        Đang tải...
        X