Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Mạch nạp accu xe máy các bác góp ý

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Mạch nạp accu xe máy các bác góp ý

    Đây là mạch nạp accu được thiết kế trên proteus,mạch này dùng trên xe gắn máy.Với đầu vào là máy phát điện xoay chiều biên độ 120v,tần số cực đại là 330hz(cái máy phát này có tần số thay đổi theo vòng quay)Thắc mắc là sao không thấy báo dòng nạp vào bình?Mạch này dùng nạp bình 5A.Ura -Ubaccu/trở kháng bình không biết tính vậy đúng không vậy?các bác góp ý nhé
    Attached Files

  • #2
    Mạch này của bác hình như tham khảo từ những sách rất xưa? QT thấy quen lắm.
    Mạch này không xuát sắc lắm. Nó không điều chỉnh được dòng nạp. Chỉ giám sát điện áp bình thôi. Khi U lên đến mức nào đó sẽ ngừng nạp.
    Không biết điện thế 330V của bạn có thực sự như thế không? Nếu vậy thì cao quá.
    Dòng nạp sẽ phụ thuộc chủ yếu vào R nguồn và R1. Còn R của bình thì rất bé. Nhưng nếu U bình lớn hơn Uzener -+ U diode - U gate - cathod thì SCR sẽ không mở, nên dòng sẽ rất bé, chỉ bằng dòng rò của SCR (qua R1, R2, R3 và mối nối Gate - cathode).
    Điện áp DC bạn đo ở đó là điện áp trung bình của mạch chỉnh lưu 1/2 chu kỳ bị cắt ngọn bởi điện áp bình accu, nên đo thấy thấp hơn U bình, nhưng đỉnh của nó vẫn cao hơn U bình.

    Comment


    • #3
      cái này do tôi làm thôi,dựa theo tính chất chỉnh lưu của SCR.bác có cao kiến gì hay đưa ra để cùng thảo luận nhé,Tôi khảo sát một mạch nạp xịn của honda khi soi trên osilo Unạp vào bình luôn 14.7v.Dòng nạp nhỏ nhất xấp xỉ 0.5a.cực đại xấp xỉ 1.1A như vậy rất phù hợp với chỉ tiêu kỹ thuậòng nạp bình.Nhưng không biết nó cắt kiểu gì khi bình đầy.Rất mong anh em trên diễn đàn giúp đỡ.

      Comment


      • #4
        Umáy phát 120V.Soi trên osilo đấy.nếu thấp tầm dưới 40v một chút thì đã dùng con PB137 của ST rồi.Con này vi mạch chuyên nạp bình đấy.Mua 500con từ Singapo về vứt xó mới đau,Bác QT có mạch nào đơn giản đưa lên anh em mổ xẻ nhé

        Comment


        • #5
          Nếu các bác thích, để ngày mai, QT vào cơ quan, lấy mấy cái máy nạp bình công nghiệp gởi lên để chúng ta cùng mổ xẻ. Nó sẽ đã hơn. Hy vọng các bác sẽ thích. Mấy mạch nạp đơn giản QT không có nhiều.

          Comment


          • #6
            Nhân tiện các bác cho em hỏi là có một tài liệu nói rằng khi một bình acqui 12V được sạc đầy thì hiệu điện thế đo được là 12.65 V, còn khi đo được 11.89V thì coi như là hết bình. Điều đó có đúng không? Xem tại đây http://www.uoguelph.ca/~antoon/circ/batmon12.htm
            “If you create your own electricity, heating and water systems, you create your own politics. Maybe that’s what they’re afraid of.” –– Michael Reynolds

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi bxngoc
              Nhân tiện các bác cho em hỏi là có một tài liệu nói rằng khi một bình acqui 12V được sạc đầy thì hiệu điện thế đo được là 12.65 V, còn khi đo được 11.89V thì coi như là hết bình. Điều đó có đúng không? Xem tại đây http://www.uoguelph.ca/~antoon/circ/batmon12.htm
              Khi nạp, accu Pb được xem là nạp đầy khi xảy ra hiện tượng sủi bọt, điện áp (1 cell ) là 2,7V.
              Khi xả, được xem như xả hết khi điện áp tụt còn 1,7 đến 1,8V.
              Imagine all the people
              Living life in peace...

              Comment


              • #8
                tùy vào chất lượng của bình,độ dày bản cực,hàm lượng chì trong bản cực mà mỗi ngăn cho điện áp khác nhau.Đại đa số bình accu bây giờ đầy là 2.3v.Chắc do cạnh tranh về giá nên hạ chất lượng?

                Comment


                • #9
                  Tùy thuộc vào thể loại accu mà cúng ta có điện thế cho mỗi bình và tỷ trọng chất điện phân khác nhau:
                  Các accu làm việc cho chế độ tải nặng, dòng phóng lớn, dòng nạp cũng lớn, tỷ trọng có thể lên đến 1.275 g/ cm3.
                  Accu dùng cho xe ô tô, phi cơ: 1,260.
                  Accu tải không lớn lắm: như soi sáng tàu điện, khởi động các động cơ: 1.245
                  Accu tĩnh, dùng cho hệ thống điều khiển, các nhà máy ... : 1,205..1,215.
                  Điện thế hở mạch mỗi ngăn cũng thay đổi theo tỷ trọng, nhưng không nhiều lắm.Thường là lấy trị số tỷ trọng, cộng thêm 0,84. Nhưng số này cũng chưa hẳn chính xác, mà thường sẽ cao hơn một chút. Và trị số này sẽ thay đổi theo nhiệt độ.
                  Một bình accu được gọi là nạp đầy khi: Nước sôi, có bọt bong bóng lớn.
                  Trị số điện thế và tỷ trọng đã tăng đến mức bbão hòa (ít nhất 2 lần đo cách nhau 1 giờ cho ra các kết quả giống nhau.
                  Khi bình đầy:
                  tỷ trọng chất điện phân là 1,215. (đối với accu tĩnh), và điện thế nạp tăng đến 2,7V (điện thế hở mạch thấp hơn).
                  Khi phóng điện thì tùy thuộc dòng điện phóng. Nếu I nhỏ, >> dòng tính theo dung lượng) thiuống đến 1,85V đươc gọi là hết bình. Nhưng khi phóng dòng lớn hơn, thì phải xuống đến 1,75 mới được gọi là cạn.
                  Chất lượng, độ dày và số lượng của bản cực và hàm luợng hóa chất nhồi trên đó sẽ ảnh hưởng đến dung lượng của bình. Tất nhiên khi dung lượng nhỏ, thì điện thế khi phóng sẽ xuống thấp hơn.
                  Một bình có U hở mạch = 2,3 v thì không phải là thấp đâu, bác PanGia ạ.

                  QT kiếm được mấy cái sơ đồ máy nạp bình rồi. Để tối nay về vẽ lại, rồi sẽ gởi lên các bác tham khảo. Mấy cái sơ đồ này cũng hơi cổ rồi.

                  Comment


                  • #10
                    tôi nhớ là hình như ở đâu đó trên google tôi có đọc được là mỗi ngăn của nó có Uhở mạch là 2.7 thì phải.còn 2.3 là do tôi đo được Ubình accu mới (bà vợ bán cái này mà)là xấp xỉ 14V .Bác xem có cái mạch nào hay đưa lên nhé.Tôi dốt tiếng Anh nên thấy tiếc,tài liệu về accu trên mạng nhiều vô kể mà không đọc đựoc.

                    Comment


                    • #11
                      Đây là sơ đồ của 1 máy nạp bình 250 VDC, 20A mã dùng che hệ thống bình 250V, 200 Ah, loại bình tĩnh.
                      Sơ đồ này khá cổ. Nó được lắp đặt khoảng năm 1971 hay sao, QT không nhớ rõ.
                      Do lúc đó chưa có những mạch Opamp tốt và rẻ, nên mạch đo lường dòng cho bộ phận giới hạn dòng dùng mạch khuếch đại từ. Mạch tạo xung dùng 1 diode loại gì, QT không nhớ tên, hình như Diode Shockley. Nó có đặc tính như 1 diac, nhưng chỉ ở 1 hướng.


                      Gởi lên để các bạn tham khảo:

                      Hình thứ nhất là sơ đồ đấu nối bên ngoài.


                      Hình thứ hai là sơ đồ mạch điều khiển.

                      Comment


                      • #12
                        Và đây là một sơ đồ một máy khác, có các thông số tương tự, nhựnd9u77oc sản xuất trễ hơn (khoảng năm 86). Loại này không dùng chỉnh lưu có điều khiển nhưng dùng khuếch đại từ. Nhưng Mạch đo lường dòng lại nhạy hơn, dùng OpAmp.





                        Bài sau QT sẽ tặng các bạn sơ đồ do nhóm của QT làm (chưa vẽ xong). Sơ đồ này chỉ dùng toàn linh kiện thông dụng: khuếch đại vi sai dùng 741, các mạch so sánh và khuếch đại khác dùng 324, tạo xung dùng 555...
                        Sơ đồ ày nhóm QT thay cho các máy bị hư, và hoạt động tốt.

                        Comment


                        • #13
                          bác có mạch nào phù hợp hơn với các ứng dụng nhỏ không,mạch nạp accu lắp trên xe máy thôi.Mấy cái mạch bác đưa lên ứng dụng trong nghiệp sản xuất bình accu với sản lượng lớn thôi.Tôi đang quan tâm đến laọi nạp nắp trên xe.Số lượng linh kiện hạn chế thôi vì phạm vi mạch rất nhỏ.16mmX25mm

                          Comment


                          • #14
                            OK. QT sẽ tìm và gởi lên sau.

                            Comment


                            • #15
                              Tạp chi Điện tử số 7/2006 có giới thiệu các loại mạch nạp cho xe 3 và 2 bánh. Tôi mới xem lướt qua, các bác cần thì tìm mà ngâm kíu.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              fangia Tìm hiểu thêm về fangia

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X