Thông báo

Collapse
No announcement yet.

BAX lấy từ ATX

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nguyên văn bởi hoangdai Xem bài viết
    Ối giời_Chú Hưng hiều nhầm anh rồi.Anh đang tìm giải phap dùng ít mosfet nhất cơ mà, mà đâu có cần quấn BAX rắc rối để có +-310VDC đâu, cần 2 tụ và 2diode xung thui( Tụ hóa mà chơi tần số cao e cũng ko ổn lắm).Nhưng nếu nó ok thì đỡ đc 2 con mosfet đấy nhé. Tham vọng quá chăng
    Ẹc Ẹc! Anh tiết kiệm quá như vầy là ko ok đâu anh nhé! Anh lắp mạch tạo mass ảo hiệu quả cũng ko cao và nhất là khi càng tải thì áp ra càng giảm!

    Comment


    • Thế cho nên mới cần phải nghiên cứu. Hihi. Chứ cái xô nước và vòi nước thì anh ngấm lâu lâu rồi mà. Nhưng anh mở con mosfet trên có vẻ chưa bão hòa lắm thì phải. Chú Hưng có sơ đồ nào mà mở con mosfet trên ngon ngon gửi anh châm cứu cái, còn cái cặp ở dười thì chắc thui thui. Hihi. Bỏ đc cái thằngIRXX thì thì ngon quá. Anh đã thử mở với opto nhưng thất bại.


      Add: 97 Quán Nam - Lê Chân - Hải Phòng.
      Tel: 031 518648 Phone: 0904 283 505

      Comment


      • Nguyên văn bởi hoangdai Xem bài viết
        Thế cho nên mới cần phải nghiên cứu. Hihi. Chứ cái xô nước và vòi nước thì anh ngấm lâu lâu rồi mà. Nhưng anh mở con mosfet trên có vẻ chưa bão hòa lắm thì phải. Chú Hưng có sơ đồ nào mà mở con mosfet trên ngon ngon gửi anh châm cứu cái, còn cái cặp ở dười thì chắc thui thui. Hihi. Bỏ đc cái thằngIRXX thì thì ngon quá. Anh đã thử mở với opto nhưng thất bại.
        bác thử nạp điện vào 2 con tụ từ nguồn acquy qua 2 diot xung. Rồi kích fet bằng opto. Tối qua em mới thử thấy cũng ổn

        Comment


        • Nguyên văn bởi hoangdai Xem bài viết
          Mình nghĩ ra cách tiết kiệm cho mạch CS nhưng test thử thì hình như nó bị trùng dẫn 2 con, điện áp sụt hẳn trên tải. Nguyên lý của mình như sau:
          - Giả sử đã có đc đ/a 220VAC tần số cao( 20Khz chẳng hạn), ta sẽ tạo nguồn đối xứng +- 310V( Ví dụ thế)
          - Ta chỉ dùng 2 con mosfet để đưacái điện áp đối xứng này qua tải--> thế là đã có điện áp xoay chiều trên tải rồi nhé.
          - Vẫn là vấn đề muôn thủa là mở cái con mosfet trên cao kia như thế nào đây. Hihi nếu ok thì chỉ dùng 1 con IRXX là đc. Mình dùng 2 cái vòng xuyến để kích mở cho 2 con mosfet này nhưng ko ổn cho lắm. Ko bit dùng IRXX có khả quan hơn ko?? Các bác xem ảnh và cho ý kiến nhé. Mình cũng chỉ tính toán sơ sơ nên thông số và giá trị chưa đúng lắm mong các bác thông cảm.

          CÓ phải ý bạn là như thế này không? mình hình dung ra như vậy , đang nghĩ cách điều khiển theo ý tưởng đó để thử.
          Cái này bọn MaxQ nó làm rồi nhưng dùng VDK và PWM cả hai nhánh cầu chéo nhau. mình nghĩ không cần thiết như vậy. làm theo kiểu của bạn là được rồi!( mình ko biết vẽ giản đồ xung bằng p mềm gì nên vẽ tạm bằng paint, các bạn thông cảm nha)
          Attached Files
          Không gì bằng trải nghiệm thực tế:

          Comment


          • Mình có mạch cầu H sử dụng irf840 và driver ir2110, nhưng khi test với nguồn 200v thì không chạy mọi người xem có sai chỗ nào không. Thanks
            |

            Comment


            • đây là sơ đồ mạch của mình
              Attached Files
              |

              Comment


              • mấy hôm nay bận quá không làm j được. hôm nay rãnh làm lại cái inverter cho ngon lành. mình chia làm 2 mạch cho dễ láp ráp cũng như thay thế. các fet mình lắp rời chứ không hàn vào mạch. để hoàn thành mạch này mình đã nướng một rổ fet, một đống IR2110, quấn 7 cục BAX và thử tất cả các mạch của TL494 nhưng không giải quyết được cái vụ " sôi" ở BAX khi có hồi tiếp. cuối cùng được một anh chỉ cho cách lọc DC sau cầu diode cũng như cách pmw trên cầu H thì nay mạch đã hoàn thành. mạch chạy không chê vào đâu được. mạch tự ngắt khi bình dưới 10.5v. đây là em nó

                Comment


                • Bác có bí kip thì share đê_Hihi_Mình ko nướng nhều như bác nhưng kinh nghiệm còn ít lắm. Mạch bác pro đấy.


                  Add: 97 Quán Nam - Lê Chân - Hải Phòng.
                  Tel: 031 518648 Phone: 0904 283 505

                  Comment


                  • Nguyên văn bởi tda1415 Xem bài viết
                    mấy hôm nay bận quá không làm j được. hôm nay rãnh làm lại cái inverter cho ngon lành. mình chia làm 2 mạch cho dễ láp ráp cũng như thay thế. các fet mình lắp rời chứ không hàn vào mạch. để hoàn thành mạch này mình đã nướng một rổ fet, một đống IR2110, quấn 7 cục BAX và thử tất cả các mạch của TL494 nhưng không giải quyết được cái vụ " sôi" ở BAX khi có hồi tiếp. cuối cùng được một anh chỉ cho cách lọc DC sau cầu diode cũng như cách pmw trên cầu H thì nay mạch đã hoàn thành. mạch chạy không chê vào đâu được. mạch tự ngắt khi bình dưới 10.5v. đây là em nó

                    biến áp xung trong hình có phải của tv ko

                    Comment


                    • trả lời giúp bạn CHANTINH, chân 3 nối với chân 9, chân 13 xuống mass, chân 10 con này nối với chân 12 con kia thành 2 nhánh kích, có thể bỏ R GS 1k. còn lại không đổi. chúc bạn thành công.

                      trả lời bạn minhtai2412, BAX là mình mua lõi về quấn, lõi khít, lõi TV là lõi hở không phù hợp cho mạch này.

                      trả lời bạn hoangdai, mình có bí kíp gì đâu, toàn bộ có trong luồng này. sơ đồ 494 là mạch bạn viethung post ở trang 9 đó bạn, nhớ ráp thêm mạch xả gate, R GS là 4k7, thay fet bằng con 3205, mỗi nhánh 2 con, thay trở 1k ở chân 4 bằng con 10 ôm. nếu muốn điều chỉnh công suất thì thay bằng VR5k để chỉnh. mạch chạy 20khz, tụ 1n xác định tần số nên dùng tụ màu vàng như của mình vì nó có hệ số ổn định nhiệt cao. ok thế là xong phần 494. mạch lọc sau cầu nắn thì có thêm cuộn cảm rồi tới tụ hóa, giá trị cuộn cảm mình bó tay, mình ra nhật tảo lấy đại một cục đưa vào. phải có cuộn cảm đó để khi hồi tiếp về BAX không sôi. cuối cùng là pmw thì vẫn như bạn viethung nói là 2 fet trên mở toang và pmw 2 fet dưới, và theo kinh nghiệm của mình thì nên dùng IR2110.

                      sự thành công của mạch này là ở BAX, bạn quấn tốt thì nó quyết định 70% thành công rồi. còn lại chỉ là sơ đồ thôi, ráp đúng là chạy

                      Comment


                      • mạch mình cũng nối như bạn nói, nhưng pwm mình dùng vi điều khiển để mod sin. Có lẽ tại bax của mình, mình lấy luôn bax từ atx không quấn lại.
                        |

                        Comment


                        • Mong AE và bạn tda1415 giúp mình với. mình đã làm cả tháng trời mạch theo sơ đồ bạn viethung và bạn hoangdai, nhưng mình chưa thành công mạch này. mình đã chết hơn chục con FET rồi, phá mấy cái nguồn ATX, nguồn xung 220VAC -12vol 40A, Mình gặp khó khăn này mong các bạn giúp đỡ, vì mình rất muốn làm hoàn thành cái mạch này .
                          1. Phần DC to DC tải là bóng đèn 100W thì FET rất nóng ( nếu dùng 2 FET thì 2 phút là bỏng tay luôn, còn dùng mỗi vế 3 FET cũng rất nóng) dù là dùng IRFZ44N hay IRF3205 hay IRF1010. Nhưng nếu là bóng 25W thì lại rất mát. Biến BAX mình dùng cũng các loại, ATX, Mua lõi ngoài chợ trời rồi quấn, BAX có sẵn từ nguồn hạ áp
                          2. Phần cầu H mình lắp theo sơ đồ có sẵn dùng 2 IR2110 và 4 IRF 840 nhưng chạy thử bóng đèn 12vol 25w với nguồn 12vol đã rất nóng FET, chạy 310DC chết luôn cầu H. Thế mới đau chứ, mặc dù đã đo khá cẩn thận
                          Mong AE giúp mình với !

                          Comment


                          • Nguyên văn bởi PhuMinh Xem bài viết
                            Mong AE và bạn tda1415 giúp mình với. mình đã làm cả tháng trời mạch theo sơ đồ bạn viethung và bạn hoangdai, nhưng mình chưa thành công mạch này. mình đã chết hơn chục con FET rồi, phá mấy cái nguồn ATX, nguồn xung 220VAC -12vol 40A, Mình gặp khó khăn này mong các bạn giúp đỡ, vì mình rất muốn làm hoàn thành cái mạch này .
                            1. Phần DC to DC tải là bóng đèn 100W thì FET rất nóng ( nếu dùng 2 FET thì 2 phút là bỏng tay luôn, còn dùng mỗi vế 3 FET cũng rất nóng) dù là dùng IRFZ44N hay IRF3205 hay IRF1010. Nhưng nếu là bóng 25W thì lại rất mát. Biến BAX mình dùng cũng các loại, ATX, Mua lõi ngoài chợ trời rồi quấn, BAX có sẵn từ nguồn hạ áp
                            2. Phần cầu H mình lắp theo sơ đồ có sẵn dùng 2 IR2110 và 4 IRF 840 nhưng chạy thử bóng đèn 12vol 25w với nguồn 12vol đã rất nóng FET, chạy 310DC chết luôn cầu H. Thế mới đau chứ, mặc dù đã đo khá cẩn thận
                            Mong AE giúp mình với !
                            phần DC to DC bạn thử với tải là đèn 100w thì fet nóng là bình thường thôi bạn, vì dòng gần 10A với tải 100w, quan trọng là bạn xem nó có sụt áp khi có tải không. và BAX bạn quấn phải cho ngon lành. đo thử dòng không tải là bao nhiêu, BAX mình quấn dòng không tải dưới 0.3A, lõi phải khít, quấn cách điện cho tốt. đặc biệt các bạn nào dùng dòng lõi của nguồn máy tính không nên "luộc" để lấy lõi vì như thế sẽ làm kém khả năng đáp ứng tần số của ferit và nó sẽ rất giòn dễ vỡ. bạn nên ngâm vào acrilic ( axeton) mua ngoài nhật tảo 18 ngàn 0.5lit. bạn chỉ cần chế vào lập tức nhả keo liền, cái thứ đó bạn tẩm gòn chà vào móng tay của bạn thì canxi cũng trôi luôn. theo mình thì nên dùng 3205 cho fet sơ cấp.

                            đến phần cầu H không hiểu sao bạn chạy lại nóng dữ vậy, bạn lắp như sơ đồ bạn CHANTINH ở trên và sửa đổi theo gợi ý của mình trả lời cho bạn CHANTINH đó.

                            đây là kinh nghiệm của mình chia sẽ với bạn, các cao thủ nào có kinh nghiệm gì thì giúp tiếp bạn phuminh vậy

                            Comment


                            • Nguyên văn bởi tda1415 Xem bài viết
                              phần DC to DC bạn thử với tải là đèn 100w thì fet nóng là bình thường thôi bạn, vì dòng gần 10A với tải 100w, quan trọng là bạn xem nó có sụt áp khi có tải không. và BAX bạn quấn phải cho ngon lành. đo thử dòng không tải là bao nhiêu, BAX mình quấn dòng không tải dưới 0.3A, lõi phải khít, quấn cách điện cho tốt. đặc biệt các bạn nào dùng dòng lõi của nguồn máy tính không nên "luộc" để lấy lõi vì như thế sẽ làm kém khả năng đáp ứng tần số của ferit và nó sẽ rất giòn dễ vỡ. bạn nên ngâm vào acrilic ( axeton) mua ngoài nhật tảo 18 ngàn 0.5lit. bạn chỉ cần chế vào lập tức nhả keo liền, cái thứ đó bạn tẩm gòn chà vào móng tay của bạn thì canxi cũng trôi luôn. theo mình thì nên dùng 3205 cho fet sơ cấp.

                              đến phần cầu H không hiểu sao bạn chạy lại nóng dữ vậy, bạn lắp như sơ đồ bạn CHANTINH ở trên và sửa đổi theo gợi ý của mình trả lời cho bạn CHANTINH đó.

                              đây là kinh nghiệm của mình chia sẽ với bạn, các cao thủ nào có kinh nghiệm gì thì giúp tiếp bạn phuminh vậy
                              Mạch của anh có vẻ đã chạy thành công . Vậy anh có thể share sơ đồ cho mọi người dc k ?? Anh e lên diễn đàn chỉ để học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm , nếu dc chia sẻ chắc nhiều người sẽ k phải tốn cả rổ Fet... ,đỡ thêm một phần học phí nhất là với SV nghèo như bọn e .Thank !

                              Comment


                              • anh em cho hỏi chút. mình dạo này cũng mới có thời gian thử phần DC DC. có chút hiện tượng thế này. nếu mình mắc tải vào ngay biến áp xung thì đèn rất sáng. sau đó mình mắc sau cầu DIODE (mình dùng FR607, chưa có tụ hóa lọc) sáng hơn. điều này thì đúng rồi. nhưng khi mắc thêm tụ hóa vào thì bóng đèn sáng yếu hẳn. FET nóng lên. giúp mình với. liệu có phải không được sử dụng điện áp sau cầu nắn không mà phải thực hiện mode sin mới được dùng.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                hoangdai Hoàng Đình Đại-Điện tự động công nghiệp Tìm hiểu thêm về hoangdai

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X