Thông báo

Collapse
No announcement yet.

BAX lấy từ ATX

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nguyên văn bởi tda1415 Xem bài viết
    mấy hôm nay bận quá không làm j được. hôm nay rãnh làm lại cái inverter cho ngon lành. mình chia làm 2 mạch cho dễ láp ráp cũng như thay thế. các fet mình lắp rời chứ không hàn vào mạch. để hoàn thành mạch này mình đã nướng một rổ fet, một đống IR2110, quấn 7 cục BAX và thử tất cả các mạch của TL494 nhưng không giải quyết được cái vụ " sôi" ở BAX khi có hồi tiếp. cuối cùng được một anh chỉ cho cách lọc DC sau cầu diode cũng như cách pmw trên cầu H thì nay mạch đã hoàn thành. mạch chạy không chê vào đâu được. mạch tự ngắt khi bình dưới 10.5v. đây là em nó

    Mạch này bác có dùng IR2110 không. mình nghĩ chắc là có nhỉ?

    Comment


    • Nguyên văn bởi thanhfdc
      Cái mạch cầu H bằng LK rời của bác nhathung dưới mình ráp thử rồi, chạy rất tốt. Nhưng chưa có deadtime:

      Muốn ngon lành thì phải thêm deadtime ở đầu vào. Mạch deadtime đơn giản nhất thì các bác xem trong sơ đồ thứ 2, sử dụng cổng AND hoặc NAND (CD4011):
      Cái cầu H mà sử dụng thêm dead time vào thì liệu hiệu suất của việc PWM có giảm không nhỉ? tính toán thời gian deadtime thế nào vậy.tầm 2ms được chưa các bác?thêm nữa liệu còn ra được sin không nhỉ? ý mình là khi đó mỗi FET sẽ mở giảm đi nửa (có thể một phần) chu kì của xung đến từ 4013. không biết có đúng không nhỉ? các bác giải thích dùm.
      Last edited by kkkk; 22-12-2010, 08:59.

      Comment


      • Không ai trả lời giúp mình à? mình đang mắc phần DC DC quá không hiểu sao cứ có tụ mà mắc tải vào thì cảm giác một phần năng lượng đi đâu mất rồi ấy

        Comment


        • trả lời giúp bạn KKK., đúng là có tụ hóa vào fet hơi nóng và giảm độ sáng đèn chút xíu đó bạn, còn nguyên nhân mình bó tay. mạch mình dùng IR2110, tần số 50hz cần deatime làm gì bạn. nếu bạn chơi xung vuông thì có deatime sẽ êm hơn nhưng nếu modsin thì theo mình không cần.

          trên tinh thần cảm ơn các bác tiên đã mở luồng này cũng như post những sơ đồ trước, mình sẽ post toàn bộ sơ đồ để bác nào thích thì tham khảo. mạch điện không có gì mới ngoài những sửa đổi và bổ sung chút ít. Giá trị các linh kiện chính xác như mình đã làm.
          làm.


          Trước hết là phần DC to DC.

          Mạch cho chạy 20khz, điện trở xác định f là 50k, tuy nhiên không có trở 50k ta có thể 47k khi đó f khoảng 21khz vẫn ổn, bạn nào muốn chính xác thì cho VR50k mà vặn. cuộn cảm lọc đầu vào L1 và tụ 2200/25v rất quan trọng. bạn nào ráp rồi mới thấy sự lợi hại của nó. Lõi xuyến 10-20-5, dây 3mm ( lấy dây đồng 1 lõi bọc nhựa ấy) quấn 5 v. cuộn L2 mình chọn đại cũng loại xuyến, nhưng chọn đại mà hên vì mình đã thử các cuộn khác thì BAX sôi rất dữ, cái này các bạn kiên nhẫn mà thử, đôi khi mạch lọc L1 tốt sẽ chẳng cần L2. Cái quan tâm là cầu FR307, lúc đầu mình thử dùng FR307 nhưng sao chết fet hoài, thay vào là chết chẳng hiểu tại sao, tháo điode ra đo thử thì sống nhưng gắn vào lại chập chết fet, cuối cùng mình thay loại tương tương là SF36 thì ok, hình như FR307 bị xung ngược đánh thủng, cái này mình không phải dân điện tử nên đón mò thế thôi. Tụ 1n nên dùng tụ Ccal màu vàng như trong hình để tần số ổn định không trôi. Còn lại đã có trong sơ đồ.

          Đến phần mạch điều khiển

          Ic 555 dao động 1khz, có bạn hỏi nếu muốn mạch này phải tốn 400k mua cái digital meter hả trời, thôi thì VR50k bạn thay bằng 2 con trở 8k2 và 1k nối tiếp nhau, với sai số của linh kiện hiện nay thì tần số ra cho phép 1khz. Cuộn lọc mình cũng lượm đại một cục ngoài nhật tảo mà gắn vào. 3 con VR để chia áp mình dùng loại vi chỉnh cho mạch gọn, các bạn có thể dùng loại khác, nhưng mạch bảo vệ acquy thì phải dùng loại đó, vì nó chỉnh chính xác đển mv. Relay là loại 12v 8 chân nhỏ bằng đầu ngón tay cái, cắt bỏ 2 chân thường đóng không dùng đến. cuộn cảm 1uH/0.5A là loại quấn sẵn như điện trở. Có bạn hỏi có cần lọc phức tạp thế không, nhưng điều đó không thừa để nó triệt tiêu các nhiễu cao tần khi 494 xuất xung. Đến cái công tắc Sw là loại kích nhấn nhả, nó có vai trò như nút restart, vì khi mạch đang chạy dòng cao, acquy sụt áp xuống 10.5v nếu không có SW mắc như sơ đồ thì mạch ta sẻ tắt nhưng nó lại tự động mở, cứ thế đóng mở đóng mở đến khi chết hết fet thì thôi hehe. Có SW khi cấp nguồn ta ấn thì nó chạy, khi bình yếu thì mạch tắt luôn. Các bác có thấy sự khác biệt của chân 13 con 494 của mạch này với con 494 bên DC to DC không?. Ráp rồi mới biết. còn lại không gì để nói.

          Cuối cùng là cách điều chỉnh, với mạch DC to DC vẫn do BAX quyết định, cái này do các bạn. BAX chạy không tải dưới 0.5A là tốt, kéo tải 100w khi qua cầu nắn cũng như tụ hóa đo được khoảng 320-350 V là ok. Sau đó chỉnh VR50k để áp ra 310v. nếu BAX sôi thì là do mạch lọc và BAX, cái này các bạn tự giải quyết

          Đến phần điều khiển, điều chỉnh phần bảo vệ acquy trước, cấp nguồn cho mạch qua bộ phần điều chỉnh điện áp có thể dùng 317, chỉnh áp xuống 10.5v và chỉnh VR5k cho relay chuyển trạng thái là ok. Nối tiếp cầu H với bóng 100w, cho chạy phần DC to DC nếu đèn sáng thì thôi rồi xem có chạm hay chết fet không, nếu đèn không sáng thì bỏ đèn ra và thay bằng cầu chì 2A cho an toàn, lắp đèn sau cầu H, hàn thêm2 con diode 4148 ở chân 1 và chân 10 của 4017 đưa vào chân 3 của 494. vặn 3 VR chia áp nhỏ nhất về phía các chân của 4017. cho mạch chạy, đèn sẻ sáng rất yếu. chỉnh con VR thứ nhất ( theo thứ tự từ trên xuống) và đo áp AC sau tải là 75v, đến con thứ hai là 150v , con cuối cùng là 200v, cuối cùng chích bỏ 2 con diode ở chân 1 và 10 của 4017 thì áp lên đúng 220v, nếu không đúng thì chỉnh phần hồi tiếp cho nó lên đúng 220. thế là xong, nhớ lắp nhôm tản nhiệt lớn cho fet sơ cấp, có thể gắn quạt cho nó.

          Ruột gan phèo phổi em nó hết rồi đấy, ráp không chạy nửa thì ra nhật tảo mua về dùng cho chắc.

          Comment


          • A. mình định dùng cầu H của bác nhathung mà. ráp bằng linh kiện rời. nghe các bác nói là cầu H dễ bị nổ nếu không dùng DEADTIME. Việc dùng deadtime thì mình cũng có phương án rồi. chỉ xem là thời gian deadtime đó khoảng bao lâu là vừa. còn về mạch của mình thì mình thấy dùng tụ hóa thì ánh sáng giảm nhiều chứ không chút ít như bạn nói. cái đó mình nghĩ là do điện áp sau cầu diode nhấp nháy với f cao nên tụ trở thành tải. có lẽ phải kiếm tụ nào tốt hơn.
            Last edited by kkkk; 22-12-2010, 13:00.

            Comment


            • Anh giải thích cái mode sin ntn dc k e k hỉu ??

              Comment


              • Nguyên văn bởi hepro_90nd Xem bài viết
                Anh giải thích cái mode sin ntn dc k e k hỉu ??
                cái này chắc để các cao thủ giải thích cho bạn. nhưng mình cũng xin giải thích một chút trong khả năng hiểu biết của mìh, mod sin là ta làm cho áp ra gần giống với sin chuẩn của điện lưới. vì xung vuông rất " thô bạo" xài quạt rất kêu, áp hình sin thì "mềm mại " hơn. nguyên lí là mạch DC 12v to DC310v. áp này được cầu H bâm thành áp AC với tần số 50hz nhưng được pmw để áp ra biến thiên từ 0-310v. mỗi nửa bán kỳ thì fet trên lật với f là 50hz bởi 4013 đồng thời fet dưới được 494 pmw qua mạch chia áp từ 4017 đưa vào chân com 494 vì thế áp ra 50hz được biến thiên bởi f 20khz.

                Comment


                • Nguyên văn bởi tda1415 Xem bài viết
                  cái này chắc để các cao thủ giải thích cho bạn. nhưng mình cũng xin giải thích một chút trong khả năng hiểu biết của mìh, mod sin là ta làm cho áp ra gần giống với sin chuẩn của điện lưới. vì xung vuông rất " thô bạo" xài quạt rất kêu, áp hình sin thì "mềm mại " hơn. nguyên lí là mạch DC 12v to DC310v. áp này được cầu H bâm thành áp AC với tần số 50hz nhưng được pmw để áp ra biến thiên từ 0-310v. mỗi nửa bán kỳ thì fet trên lật với f là 50hz bởi 4013 đồng thời fet dưới được 494 pmw qua mạch chia áp từ 4017 đưa vào chân com 494 vì thế áp ra 50hz được biến thiên bởi f 20khz.
                  Bạn có thể vẽ giản đồ xung vào các chân HO, LO của ir2110 được không?
                  |

                  Comment


                  • Nguyên văn bởi thanhfdc
                    Như trong sơ đồ trở 22K + tụ 47p cho deadtime ~ 1us. 2ms như của bác thì to quá. Các INV thương mại họ vẫn có deadtime đấy thôi. Nhìn trên máy hiện sóng sẽ thấy đường gãy trên đồ thị sóng sine 50hz ra. Nhưng ko vấn đề gì đâu.
                    xin lỗi bác nhưng trong sơ đồ mạch cầu H của bác nhathung có thấy các linh kiện này đâu nhỉ? bác có thể up sơ đồ lên không? thanks. việc mình nghĩ khoảng 2ms là mình định sử dụng 4017 không sử dụng Q0 và Q5 để tạo dead timer ( thang cho 4013, cái này của bác phamkhuyen bên luồng inverter điện tử công nghiệp đưa ra) cho clock tầm 500Hz thì ta tao được 50Hz có deadtime là 2ms.

                    Comment


                    • Nguyên văn bởi thanhfdc
                      Ặc, bác chưa đọc kĩ post này của mình rồi.

                      Còn đây là mạch deadtime dùng NAND. Nối cái này vào đầu vào mạch cầu H của bác nhathung - tách ra 4 đầu nhé.

                      [ATTACH=CONFIG]26522[/ATTACH]

                      Thứ tự đầu ra trên CD4011 là: chân 10 LS - trái, 11 HS - trái, chân 4 LS - phải, chân 3 HS - phải.
                      hi. mình đúng là đọc chưa kĩ. giờ mới hiểu. thanks bác. mà bác thử chưa đó (phần deadtime + cầu H). mà tụ 47p là loại tụ gốm hay dùng trong các mạch dao động cao tần đó à bác.
                      Last edited by kkkk; 22-12-2010, 17:08.

                      Comment


                      • cho em hỏi khi cho xung vào mosfet thì dòng của xung cho quan trọng không hay chỉ cần dẫn xung vào mosfet là được?
                        Trái đất luôn tròn vì vậy bạn chẳng thể nào nhìn thấy phía cuối con đường đi...
                        Keep moving forward...

                        Comment


                        • Nguyên văn bởi bboyminh Xem bài viết
                          cho em hỏi khi cho xung vào mosfet thì dòng của xung cho quan trọng không hay chỉ cần dẫn xung vào mosfet là được?
                          Với MOSFET điều khiển bằng áp. không cần bằng dòng.

                          Comment


                          • vậy nếu em thay mosfet = BJT tì phải để dòng cao phải không ạ?
                            Trái đất luôn tròn vì vậy bạn chẳng thể nào nhìn thấy phía cuối con đường đi...
                            Keep moving forward...

                            Comment


                            • Nguyên văn bởi bboyminh Xem bài viết
                              vậy nếu em thay mosfet = BJT tì phải để dòng cao phải không ạ?
                              Đúng rồi nếu dùng BJT thì cần phải dùng dòng lớn cho khuếch đại công suất

                              Comment


                              • Nếu nói đk mosfet bằng áp thì cũng ko hoàn toàn đúng cho lắm_Cũng cần tí dòng chứ nhể. Nên dùng mosfet thay cho BJT.


                                Add: 97 Quán Nam - Lê Chân - Hải Phòng.
                                Tel: 031 518648 Phone: 0904 283 505

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                hoangdai Hoàng Đình Đại-Điện tự động công nghiệp Tìm hiểu thêm về hoangdai

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X