Thông báo

Collapse
No announcement yet.

BAX lấy từ ATX

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Với sự giúp đỡ của AE mình đã làm được phần cầu H rồi, chạy ổn định và không bị nóng như trước nhiều. phần cầu H mình dùng IRF740, 4 con này mua từ ngày trước chạy tốt đỡ nóng hơn nhiều so mấy con IRF840 bây giờ, mạch có dùng thêm phần deadtime CD4011 theo gợi ý của bạn thanhfdc.
    Nhưng có chút chưa hiểu lắm chỗ này, AE xem mình hiểu có sai vấn đề không nhé:
    Theo như trong mạch cua bạn tda1415 thì IC4017 có chân số 3 và chân 11 qua 3 con đi ốt về chân số 3 của TL494 điện áp này khá lớn khoảng 6 đến 7 volt thì đầu ra chân 9 và 10 có xung có độ rộng bằng 0, mà không volt thì nó không điều khiển 2 con IR2110 mở 2 con FET LO bên phải hoặc LO bên trái được, vậy thì dù 4017 có mở cho FET HO bên phải hay bên trái thì cũng không sao, nên đây có thể coi như là đã có deadtime rồi, cho nên mạch của bạn tda1415 nói ko cần lắp thêm mạch deadtime là cũng đúng. Không biết mình suy luận có đúng không? AE nào biết giải thích dùm nhe!

    Comment


    • Nguyên văn bởi hoangdai Xem bài viết
      Nếu nói đk mosfet bằng áp thì cũng ko hoàn toàn đúng cho lắm_Cũng cần tí dòng chứ nhể. Nên dùng mosfet thay cho BJT.
      Cái này thì chắc chắn rồi. mình cũng có nói hoàn toàn điều khiển bằng áp đâu. mà bạn hoangdai giúp mình giải quyết vấn đề tụ lọc cái. mình cho tụ vào cái là biến áp kêu, áp giảm, fet nóng. nhưng nếu thử tải ăn ngay đầu ra với bóng 100W thì fet vẫn lạnh ngắt?

      Comment


      • Cái này mình nghĩ cúng thấy đúng đúng. nhưng hình như có vấn đề. nếu như mà HO bên trái chuẩn bị mở chẳng hạn. khi nó bắt đầu mở mà LO bên trái chưa dẫn hết. khi đó cầu H nổ hai con bên trái còn nếu có deadtime thì khỏi phải bàn rồi. Các bác cho ý kiến với nhỉ. Mình nghĩ thế không biết có đúng không

        Comment


        • cho em hỏi cách làm co điện từ 100Khz xuống còn 50hz
          Trái đất luôn tròn vì vậy bạn chẳng thể nào nhìn thấy phía cuối con đường đi...
          Keep moving forward...

          Comment


          • Nguyên văn bởi bboyminh Xem bài viết
            cho em hỏi cách làm co điện từ 100Khz xuống còn 50hz
            ông này ổng có nợ với cái 50hz từ kiếp trước hay sao ta? chổ nào cũng xin xuống 50hz...........bótay.

            Comment


            • Nguyên văn bởi tda1415 Xem bài viết
              trả lời giúp bạn KKK., đúng là có tụ hóa vào fet hơi nóng và giảm độ sáng đèn chút xíu đó bạn, còn nguyên nhân mình bó tay. mạch mình dùng IR2110, tần số 50hz cần deatime làm gì bạn. nếu bạn chơi xung vuông thì có deatime sẽ êm hơn nhưng nếu modsin thì theo mình không cần.

              trên tinh thần cảm ơn các bác tiên đã mở luồng này cũng như post những sơ đồ trước, mình sẽ post toàn bộ sơ đồ để bác nào thích thì tham khảo. mạch điện không có gì mới ngoài những sửa đổi và bổ sung chút ít. Giá trị các linh kiện chính xác như mình đã làm.
              làm.


              Trước hết là phần DC to DC.

              Mạch cho chạy 20khz, điện trở xác định f là 50k, tuy nhiên không có trở 50k ta có thể 47k khi đó f khoảng 21khz vẫn ổn, bạn nào muốn chính xác thì cho VR50k mà vặn. cuộn cảm lọc đầu vào L1 và tụ 2200/25v rất quan trọng. bạn nào ráp rồi mới thấy sự lợi hại của nó. Lõi xuyến 10-20-5, dây 3mm ( lấy dây đồng 1 lõi bọc nhựa ấy) quấn 5 v. cuộn L2 mình chọn đại cũng loại xuyến, nhưng chọn đại mà hên vì mình đã thử các cuộn khác thì BAX sôi rất dữ, cái này các bạn kiên nhẫn mà thử, đôi khi mạch lọc L1 tốt sẽ chẳng cần L2. Cái quan tâm là cầu FR307, lúc đầu mình thử dùng FR307 nhưng sao chết fet hoài, thay vào là chết chẳng hiểu tại sao, tháo điode ra đo thử thì sống nhưng gắn vào lại chập chết fet, cuối cùng mình thay loại tương tương là SF36 thì ok, hình như FR307 bị xung ngược đánh thủng, cái này mình không phải dân điện tử nên đón mò thế thôi. Tụ 1n nên dùng tụ Ccal màu vàng như trong hình để tần số ổn định không trôi. Còn lại đã có trong sơ đồ.

              Đến phần mạch điều khiển

              Ic 555 dao động 1khz, có bạn hỏi nếu muốn mạch này phải tốn 400k mua cái digital meter hả trời, thôi thì VR50k bạn thay bằng 2 con trở 8k2 và 1k nối tiếp nhau, với sai số của linh kiện hiện nay thì tần số ra cho phép 1khz. Cuộn lọc mình cũng lượm đại một cục ngoài nhật tảo mà gắn vào. 3 con VR để chia áp mình dùng loại vi chỉnh cho mạch gọn, các bạn có thể dùng loại khác, nhưng mạch bảo vệ acquy thì phải dùng loại đó, vì nó chỉnh chính xác đển mv. Relay là loại 12v 8 chân nhỏ bằng đầu ngón tay cái, cắt bỏ 2 chân thường đóng không dùng đến. cuộn cảm 1uH/0.5A là loại quấn sẵn như điện trở. Có bạn hỏi có cần lọc phức tạp thế không, nhưng điều đó không thừa để nó triệt tiêu các nhiễu cao tần khi 494 xuất xung. Đến cái công tắc Sw là loại kích nhấn nhả, nó có vai trò như nút restart, vì khi mạch đang chạy dòng cao, acquy sụt áp xuống 10.5v nếu không có SW mắc như sơ đồ thì mạch ta sẻ tắt nhưng nó lại tự động mở, cứ thế đóng mở đóng mở đến khi chết hết fet thì thôi hehe. Có SW khi cấp nguồn ta ấn thì nó chạy, khi bình yếu thì mạch tắt luôn. Các bác có thấy sự khác biệt của chân 13 con 494 của mạch này với con 494 bên DC to DC không?. Ráp rồi mới biết. còn lại không gì để nói.

              Cuối cùng là cách điều chỉnh, với mạch DC to DC vẫn do BAX quyết định, cái này do các bạn. BAX chạy không tải dưới 0.5A là tốt, kéo tải 100w khi qua cầu nắn cũng như tụ hóa đo được khoảng 320-350 V là ok. Sau đó chỉnh VR50k để áp ra 310v. nếu BAX sôi thì là do mạch lọc và BAX, cái này các bạn tự giải quyết

              Đến phần điều khiển, điều chỉnh phần bảo vệ acquy trước, cấp nguồn cho mạch qua bộ phần điều chỉnh điện áp có thể dùng 317, chỉnh áp xuống 10.5v và chỉnh VR5k cho relay chuyển trạng thái là ok. Nối tiếp cầu H với bóng 100w, cho chạy phần DC to DC nếu đèn sáng thì thôi rồi xem có chạm hay chết fet không, nếu đèn không sáng thì bỏ đèn ra và thay bằng cầu chì 2A cho an toàn, lắp đèn sau cầu H, hàn thêm2 con diode 4148 ở chân 1 và chân 10 của 4017 đưa vào chân 3 của 494. vặn 3 VR chia áp nhỏ nhất về phía các chân của 4017. cho mạch chạy, đèn sẻ sáng rất yếu. chỉnh con VR thứ nhất ( theo thứ tự từ trên xuống) và đo áp AC sau tải là 75v, đến con thứ hai là 150v , con cuối cùng là 200v, cuối cùng chích bỏ 2 con diode ở chân 1 và 10 của 4017 thì áp lên đúng 220v, nếu không đúng thì chỉnh phần hồi tiếp cho nó lên đúng 220. thế là xong, nhớ lắp nhôm tản nhiệt lớn cho fet sơ cấp, có thể gắn quạt cho nó.

              Ruột gan phèo phổi em nó hết rồi đấy, ráp không chạy nửa thì ra nhật tảo mua về dùng cho chắc.

              Bác cho tui hỏi cái: Liệu có biện pháp nào khả thi để cải tạo những cái inv đã ra sẵn xung vuông thành sine theo cách PWM không? ý tôi là trên cơ sở phần dao động và công suất có sẵn của inv dùng biến áp silic, ví dụ tận dụng UPS cũ, rồi nắn ->lọc -> pWM cho ra sine!
              Trên cả tuyệt vời nếu làm được, khỏi lãng phí thì giờ thiết kế phần DC->DC!
              Thank bác trước!
              Không gì bằng trải nghiệm thực tế:

              Comment


              • Theo tôi các bạn khi lọc thì ko nên dùng tụ có trị số lớn quá, cỡ vài chục tơi vài trăm nF thôi. Bác thử thò tay vào sờ xem cái tụ hóa mà bác đang lọc đó có ấm ko?


                Add: 97 Quán Nam - Lê Chân - Hải Phòng.
                Tel: 031 518648 Phone: 0904 283 505

                Comment


                • CÒn về cái kế thừa bộ inv có sẵn thì bạn có thể lọc cái đ/a đó thành VDC rồi PWM nó.


                  Add: 97 Quán Nam - Lê Chân - Hải Phòng.
                  Tel: 031 518648 Phone: 0904 283 505

                  Comment


                  • Nguyên văn bởi hoangdai Xem bài viết
                    Theo tôi các bạn khi lọc thì ko nên dùng tụ có trị số lớn quá, cỡ vài chục tơi vài trăm nF thôi. Bác thử thò tay vào sờ xem cái tụ hóa mà bác đang lọc đó có ấm ko?
                    Thế mạch bác dùng tụ lọc j nhỉ? Mình dùng tụ 400v 100uf cơ.

                    Comment


                    • Tôi sưu tầm được cái này, có bác nào thạo về VDK và C+ thử xem có hiểu quả không nha!
                      có điều cái file " .SchDoc" khhong biết dùng soft nào để đọc nó!
                      Attached Files
                      Không gì bằng trải nghiệm thực tế:

                      Comment


                      • Nguyên văn bởi vudoan Xem bài viết
                        Tôi sưu tầm được cái này, có bác nào thạo về VDK và C+ thử xem có hiểu quả không nha!
                        có điều cái file " .SchDoc" khhong biết dùng soft nào để đọc nó!
                        File đó hình như là của phần mềm vẽ mạch DXP. bạn thử cài nó xem

                        Comment


                        • Các bác ơi cho em hỏi một chút. duty cycle của 555 có ảnh hưởng j đến điện áp trung bình ra của 4013 (điện áp tại Q và ~Q) không nhỉ? em đang làm phần cầu H mà hai chiều mở điện áp đo được khác nhau. kiểm tra lại đầu ra các IC thì các đầu ra ngược nhau có điện áp khác nhau. các bác giúp em với!

                          Comment


                          • Nguyên văn bởi kkkk Xem bài viết
                            Các bác ơi cho em hỏi một chút. duty cycle của 555 có ảnh hưởng j đến điện áp trung bình ra của 4013 (điện áp tại Q và ~Q) không nhỉ? em đang làm phần cầu H mà hai chiều mở điện áp đo được khác nhau. kiểm tra lại đầu ra các IC thì các đầu ra ngược nhau có điện áp khác nhau. các bác giúp em với!
                            Hoàn toàn không ảnh hưởng gì, bạn xem lại chắc R tải đầu ra 4013 bạn để nhỏ quá nên ảnh hưởng thôi, còn 4013 mở bằng sườn xung lên ko liên quan gì đến sườn xuống nên duty ko liên quan gì cả.
                            Không gì bằng trải nghiệm thực tế:

                            Comment


                            • em dùng con IRFP150 có được không.công suất của mạch như thế nào?
                              Trái đất luôn tròn vì vậy bạn chẳng thể nào nhìn thấy phía cuối con đường đi...
                              Keep moving forward...

                              Comment


                              • Nguyên văn bởi bboyminh Xem bài viết
                                em dùng con IRFP150 có được không.công suất của mạch như thế nào?
                                Dùng thì được, nhưng chắc chỉ được vài chục W thôi nhỉ? con này 40A rds=0.055 mà.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                hoangdai Hoàng Đình Đại-Điện tự động công nghiệp Tìm hiểu thêm về hoangdai

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X