Thông báo

Collapse
No announcement yet.

BAX lấy từ ATX

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nguyên văn bởi tda1415 Xem bài viết
    sao không thấy hình đâu hết vậy, em gởi lại
    mình thấy mạch củng khá ổn nhưng có lẽ khá tốn 20 fet 20 tụ 40 diot để có 220v và hơi cồng kềnh
    hiệu suất sẽ ko như mong đợi vì tiêu tán trên 20fet
    mình sẽ test thử để xem có khả thi không

    Comment


    • Nguyên văn bởi tda1415 Xem bài viết
      tiếp theo là ý tưởng về cái inv không cần BAX hay bất kỳ cuộn cảm nào. về cái ý tưởng thì không phải là của em mà là của kỹ sư Đặng Hồng Quang. ông ta thiết kế mạch tăng và giảm điện DC không dùng biến thế. mạch có hiệu suất gần như 100%. nguyên lý là dùng diode và tụ để cô lập các nguồn năng lượng. nói dễ hiểu khi ta có 2 tụ song song đượcn nạp đầy sau đó ta chuyển sang nối tiếp là ta đã tăng 2 lần điện áp ( hoàn toàn khác chỉnh lưu bội áp). đó là để tăng áp, và khi muốn giảm áp thì ta lấy 2 tụ mắc nối tiếp nạp đầy rồi chuyển sang song song.



      nhưng cái nguyên lý này không thấy ứng dụng trong inv mà chỉ thấy trong mạch tăng áp panel mặt trời để nạp acquy, và làm mạch giảm áp điện lưới để sạc bình. về mạch thực tế thì ông Quang đã ráp mạch sạc bình rồi, về mạch hạ áp để sạc bình thì ta có công suất rất lớn vì tụ từ nối tiếp chuyển sang song song. và ông ta dùng relay hoặc transito quang để chuyển mạch. công suất của mạch theo nguyên lý này phụ thuộc vào điện dung của tụ và tần số chuyển mạch.

      tiếp theo là sơ đồ em vẽ lại dùng fet để chuyển mạch. các bác cho ý kiện liệu khi ta tăng mạch này lên khoảng 220v thì công suất ta có đáp ứng đủ khoảng 100w không, các tụ và f nên chọn bao nhiu.
      Ít nhất có 2 vấn đề không khả thi trong sơ đồ của bạn:
      1:/ Để có được áp ra đầy đủ =nVin như bạn nghĩ thì các tụ phải được nạp thật đầy, điều này là không thể với tần số ngắt mở hàng chục KHz.
      2:/ Cứ cho là tụ nạp đầy , thì con FET ngay chỗ +12V bạn phải dùng 1 con cỡ 1200N06 (chắc ko có con này) hay 10 con 50N06 mới đủ sức nạp cho bấy nhiêu con tụ mắc //)
      Không gì bằng trải nghiệm thực tế:

      Comment


      • cảm ơn bạn thanhfdc rất nhiều, mình sẽ ráp mạch deatime của bạn.

        thanks các bạn đã phản hồi tích cực về cái mạch inv không BAX của mình. mình cũng nói thêm là vì mình cho mạch hoạt động ở tần số cao nên các tụ không cần phải to, chừng vài uF là đủ để cấp áp liên tục cho tải. các bác cứ hình dung như lọc AC với f cao vậy. chỉ cần tụ lọc nhỏ, đó là nguyên nhân vì sao có bạn mắc tụ hóa lớn vào bị giảm công suất và tụ nóng.

        và một vấn đề mà bạn vudoan nói là việc đảm bảo các tụ nạp đầy, vấn đề này không quan trọng vì ta có thể tăng giảm các tụ. hơn nửa ta còn chỉnh hồi tiếp để về để ổn định áp ra bằng cách tăng hoặc giảm duty để các tụ được nạp đầy hay không đầy tùy áp cần ổn định. do đó các tụ không bắt buộc nạp đầy

        mạch trên là ý tưởng thôi chứ xét về hiệu quả kinh tế đương nhiên là tốn fet và chi phí cao. nhưng ta có thể mua fet củ về làm. mình mua fet củ ngoài nhật tảo loại IRF740 có 2.5k một con. mình mua về một đống, bà chủ đổ ra cả rổ toàn 630, 740, 840 nhưng khôg có 3205. mình đo tốt thì lấy, nhưng mình thấy tất cả đều tốt vì là fet rã máy nhưng chưa rãnh để thử mạch này.

        nếu làm được một vái inv với hiệun suất cao các fet hoàn toàn không cân giải nhiệt cũng đáng đầu tư một em hehe, ta chỉ cần tụ sứ 104 hay 105 thôi đủ không nhỉ?, diode thì dùng 207 là ok. fet nạp đường dương dùng 3205 dư sức. các fet nối tiếp kia ta dùng 630 được không các bác? nếu được thì hiện tại em có trên 100 con. nhưng mạch này dùng dưới 30 con là đủ

        ah bạn minhtai2412 có nói đến " công suất tiêu tán trên fet". đây là vấn đề rất hay mà mình đang thử nghiệm giảm công suất tiêu tán. như ta biết tiêu tán trên các bán dẫn có 3 loại là tiêu tán ở chế độ tỉnh, ở chế độ mở và ở chế độ khóa. ở chế độ tỉnh thì rất nhỏ nên ta không bàn đến. còn 2 loại là tiêu tán khi fet dẫn và khóa là rất lớn. vì mặc dù fet có tần số hoạt động rất cao nhưng vẫn có thời gian trễ để các bán dẫn chuyển trạng thái. điều đó gây tổn hao công suất. để giảm công suất tiêu tán ta có mạch " hỗ trợ đống mở các van bác dẫn". mình đang thử nghiệm và tính toán thử với mạch này dùng cho cái inv của mình kéo tải là 100w thì công suất tiêu tán chỉ 0.6w. nếu không có mạch này công suất tiêu tán là 6.3w. đây là số liệu tính toán chứ mình chưa rãnh để test mạch thực tế vì để làm mạch này ta phải có đồng hồ đo điện cảm để quấn cuộn cảm. khi nào thành công mình sẽ post sau.
        Last edited by tda1415; 10-01-2011, 12:26.

        Comment


        • và đây là công cụ để tính RC cho mạch lọc của inv chúng ta. các bác nào biết cách sử dụng thì hướng dẫn cách dùng để ta chọn tụ lọc thích hợp tránh lãng phí và tổn hao công suất http://www.st-andrews.ac.uk/~jcgl/Sc...wpass/lpf.html

          Comment


          • Em nhờ bác thanhfdc và các bác soi hộ em cái mạch này, mạch deatime của bác thanhfdc. em vẽ lại dùng xung vuông nên em chập Hin và Lin lại như vậy có đúng không.

            Comment


            • "trả lời bạn hepro_90nd, chỉ cần 1 con 494 và 2 fet thôi bạn, các cuộn sơ đấu song song lại, chỉ tốn diode và tụ lọc thôi"
              To tda1415: Bạn ghép 4 biến áp dể tang công suất là đúng rồi. Song nếu các BAX này tương đương nhau (đầu vào sơ cấp đấu //, đầu ra thứ cấp cùng cho 1 dòng điện. và điện áp thì ghép thứ cấp nối tiếp với nhau (để tang áp)thì sẽ có hiệu suất cao hơn mà ko cần thêm các tụ và diod cách ly nào cả ) có điều là cần xác định đúng các đầu dây ra để đấu cho đúng nối tiếp

              Comment


              • Nguyên văn bởi thucbao Xem bài viết
                "trả lời bạn hepro_90nd, chỉ cần 1 con 494 và 2 fet thôi bạn, các cuộn sơ đấu song song lại, chỉ tốn diode và tụ lọc thôi"
                To tda1415: Bạn ghép 4 biến áp dể tang công suất là đúng rồi. Song nếu các BAX này tương đương nhau (đầu vào sơ cấp đấu //, đầu ra thứ cấp cùng cho 1 dòng điện. và điện áp thì ghép thứ cấp nối tiếp với nhau (để tang áp)thì sẽ có hiệu suất cao hơn mà ko cần thêm các tụ và diod cách ly nào cả ) có điều là cần xác định đúng các đầu dây ra để đấu cho đúng nối tiếp
                hix...phải đọc được bài này sớm thì em đỡ tốn một đóng diode, cách xác định điểm đầu và cuối em nghĩ chỉ cần lấy vít thử điện là biết ngay, nhưng đã quá muộn. đây là hình em nó vừa mới hoàn thành, chỉ có 2 chữ TUYỆT VỜI. mặc dù hơi to nhưng hiệu suất trên 90%, công suất trên 100w, đã thử với TV 21inch và thấy còn rất khỏe, miếng nhôm giải nhiệt nhỏ hơn trước nhiều, chạy nó chỉ âm ấm.


                hôm nay bị cái phần bảo vệ acquy nó hành, nếu chỉnh đúng 10.5v tự ngắt thì khi bình trên 10.5v mạch không đóng được, nếu chỉnh trên 10.5v mạch đóng thì phải dưới 10v mạch mới ngắt, suy nghĩ hoài mới ngộ ra là mối nối BE sụt áp 0.6v hix..chưa kể linh kiện tàu cùi bắp. và cách giải quyết là cứ chỉnh đúng 10.5v mạch ngắt, nhưng khi ấn nút khởi động thì đồng thời ấn luôn điện trở mồi khoảng 220 ôm vào B của 828.
                Last edited by tda1415; 15-01-2011, 16:08.

                Comment


                • mạch deatime của bác thanhfdc em đã hoàn thành mạch in, khi mua linh kiện thì té ngữa ra là IR2103 bán đầy, nó còn rẻ hơn 2110, chỉ mười mấy ngàn một con. thế là đang phân vân. em có cái này không hiểu tại sao IR2103 có deatime luôn nó vượt trội hơn 2110 nhưng sao chỉ có 8 chân nhỉ?? đã thế còn rẻ nửa chứ. bác nào đã dùng em này rồi cho em nhận xét để em ủi pcb nó, chứ lúc trước em thử dùng 2101 cũng 8 chân nhưng thất bại.

                  Comment


                  • Nó là nửa cầu còn cái kia đk cả cầu.Hihi


                    Add: 97 Quán Nam - Lê Chân - Hải Phòng.
                    Tel: 031 518648 Phone: 0904 283 505

                    Comment


                    • Nguyên văn bởi hoangdai Xem bài viết
                      Cám ơn các anh em đã quan tâm. Mình có ông anh họ làm nghề sửa chữa điện tử. Thấy nhà ông này nhiều BAX quá mà ko bít dùng gì. Mình lấy vài chú về dùng thử. Phá ra rồi quấn lại theo ý mình. Đường kính lõi là 11mm. Mình quấn dây 1 lõi thôi( Có thể ko hay lắm). Mạch dùng TL494 và 4047 đều OK. Có cách điện giữa các lớp dây bằng băng dính điện loại mỏng( Mỏng để ko làm tốn diện tích). Mình dùng MOSFET 50N06( Do ông anh cho để thử nghiệm), mình ko thích con này cho lắm nhưng dùng tạm. Chạy có tản nhiệt. Acquy 4Ah dùng thừa từ robocon 2010. Hehe. Bác Duong_act cho em hỏi luôn là TL494 đưa áp hôi tiếp về chân số 1, sao em thử thay đổi áp này mà ko thấy xung thay đổi nhỉ??? Hay là vẫn chưa đúng ở đâu nữa?? Mạch của mình chưa ổn định áp cho lắm, tại đang dính chỗ này mà.
                      anh hoangdai mạch 4047 của anh là dùng BAX hay BAT ạ?dùng BAT công suất có như BAX không ạ?
                      Trái đất luôn tròn vì vậy bạn chẳng thể nào nhìn thấy phía cuối con đường đi...
                      Keep moving forward...

                      Comment


                      • BAX đương nhiên hiệu suất cao hơn còn cs cao hay thấp thì sao giám nói đc_Mạch dùng 4047 thì mình dùng BA thường thôi_CÒn với TL494 thì mình dùng BAX


                        Add: 97 Quán Nam - Lê Chân - Hải Phòng.
                        Tel: 031 518648 Phone: 0904 283 505

                        Comment


                        • em làm mạch đa hài để tạo xung cho MOSFET nhưng nó không hoạt động,các anh giải thích giúp em với!!em dùng 2con C1815 2 tụ gốm 103, trở em dùng 4 chiếc 1k,em đấu thêm 2 con trở 1k đấu từ chân G của MOSFET xuống chân S.MOSFET em dùng 50N06.các anh giúp em với!
                          Trái đất luôn tròn vì vậy bạn chẳng thể nào nhìn thấy phía cuối con đường đi...
                          Keep moving forward...

                          Comment


                          • mạch của bác hoangtam là 50HZ em muốn chạy như thông số mạch trên để dùng BAX(f=72kHZ)em không có IC nên phải dùng mạch đa hài,các anh test giúp em với!!!!!!!!!!
                            Trái đất luôn tròn vì vậy bạn chẳng thể nào nhìn thấy phía cuối con đường đi...
                            Keep moving forward...

                            Comment


                            • mạch đổi 310V DC sang 220V AC em dùng mạch như trong datasheet được không?
                              Trái đất luôn tròn vì vậy bạn chẳng thể nào nhìn thấy phía cuối con đường đi...
                              Keep moving forward...

                              Comment


                              • Thế này thì có tạo được AC không nhỉ? dùng thì được nhưng mới được nửa cầu H thôi

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                hoangdai Hoàng Đình Đại-Điện tự động công nghiệp Tìm hiểu thêm về hoangdai

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X