Điều khiển động cơ DC công suất lớn thì phương pháp truyền thống là điều chỉnh mức điện áp cấo cho Moto . Phương pháp này gây tổn hao khá lớn trên thiết bị điều khiển .
Phương pháp mới là sử dụng cách cung cấp nguồn ngắt quãng với chu kỳ lập lại nhanh .
Khi cần động cơ quay với công suất nhỏ thì thời gian đóng điện cho Moto sẽ ngắn hơn thời gian ngắt .
Khi cần động cơ chạy với công suất lớn thì thời gian cấp điện cho động cơ sẽ lớn hơn thời gian ngắt .
Chu kỳ đóng mở phải chọn sao cho động cơ khỏi bị giật cục . Do các động cơ có quán tính nên vẫn đảm bảo tốc độ quay tròn đều với điện áp ngắt quãng .
Như vậy bộ điều khiển chỉ có hai trạng thái . Ngắt điện hoàn toàn và dẫn bão hòa , nên tổn hao nhiệt trên bộ Điều khiển sẽ rất nhỏ .
Linh kiện để thực hiện việc điều tiết xung đóng mở có thể dùng TL 494 phổ thông . Nó sẽ được điều khiển bằng một điện áp biến thiên 0>+5v
Khi điện áp điều khiển là +5v thì xung mở có chu kỳ lớn nhất
Tuy vậy đây chưa phải là một board mạch hoàn hảo
Phương pháp mới là sử dụng cách cung cấp nguồn ngắt quãng với chu kỳ lập lại nhanh .
Khi cần động cơ quay với công suất nhỏ thì thời gian đóng điện cho Moto sẽ ngắn hơn thời gian ngắt .
Khi cần động cơ chạy với công suất lớn thì thời gian cấp điện cho động cơ sẽ lớn hơn thời gian ngắt .
Chu kỳ đóng mở phải chọn sao cho động cơ khỏi bị giật cục . Do các động cơ có quán tính nên vẫn đảm bảo tốc độ quay tròn đều với điện áp ngắt quãng .
Như vậy bộ điều khiển chỉ có hai trạng thái . Ngắt điện hoàn toàn và dẫn bão hòa , nên tổn hao nhiệt trên bộ Điều khiển sẽ rất nhỏ .
Linh kiện để thực hiện việc điều tiết xung đóng mở có thể dùng TL 494 phổ thông . Nó sẽ được điều khiển bằng một điện áp biến thiên 0>+5v
Khi điện áp điều khiển là +5v thì xung mở có chu kỳ lớn nhất
Tuy vậy đây chưa phải là một board mạch hoàn hảo
Comment