Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Giúp đỡ ráp 12V->220V inverter

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #31
    Nghịch lưu PWM tạo dạng sóng sinus bằng AVR

    Mà đang tiện sửa con này tôi có ý tưởng cải thiện nghịch lưu xung vuông của nó cho nó sinus hơn thì dùng quạt mới đỡ kêu và nóng.

    Trước đây tôi đã có làm thí nghiệm dùng PWM của AVR8535 để tạo ra sine 50Hz, hy vọng cải tạo sóng của nó gần sine hơn. Bà con nào từng làm rồi cùng thảo luận nhé.
    Dùng hàng VN - Giữ lại USD cho đất nước.

    Comment


    • #32
      Nguyên văn bởi thanhfdc
      Cái mạch của linhDT1 dùng Mosfet URFZ44 cho hiệu suất rất cao, vì tổn hao trên Q1, Q2 rất nhỏ. Nhưng hiệu suất và công suất của IRFZ44V cao hơn IRFZ44N.
      Mà bác nào có thể mua được giúp em khoảng 6 con IRFZ44V được không, nhắn hoặc mail cho em qua ID: anhhungdasu2002@yahoo.com. Chả là con inverter của em cháy mất mấy con IRFZ44V mà ko tim mua được, chỉ có IRFZ44N, chạy tạm nên hiệu suất giảm đáng kể.
      May quá cám ơn bạn.
      Hình như bộ SDA-500 của thằng tàu nó dùng con IRFZ44V thì phải vì nó cạo mất chữ nhưng tôi thấy hình của nó rất giống chính xác nó đóng gói là TO-262 chứ không phải TO-220. Thể nào nó có thể dùng dòng liên tục ở 30A.

      Vấn đề bây giờ bạn nào biết ở đâu bán thì chỉ cho anh em nhé.
      Dùng hàng VN - Giữ lại USD cho đất nước.

      Comment


      • #33
        Nguyên văn bởi sidesignvn Xem bài viết
        ...
        Hiện tại tôi đang gặp khó khăn con công xuất rung từ 12VDC lên đóng vỏ TO220 (giống con 7805) nhưng thằng tàu nó mài mất nhãn nên không biết là con gì. Tôi sử dùng con IRF540 vào thì chỉ dùng đến 40W đã nóng dãy (mặc dù con này theo datasheet chịu tới 28Amp Max) không chịu được, chẳng nhẽ lại dùng con IRF có kích thước to hơn hẳn thì khó lắp vào vỏ hộp của nó.
        ...
        IRF540 có Vdss = 100 V, trong khi những MOSFET dùng cho ứng dụng loại này thường có Vdss = 60 V. Nếu so sánh IRF540 và IRFZ44V chẳng hạn, cả hai đều đảm bảo làm việc tốt ở điện áp nguồn 12 V, nhưng IRF540 có Rdson khoảng gấp 3 lần so với IRFZ44V, do đó bạn không dùng IRF540 để thay cho IRFZ44V được. Đơn giản vì tản nhiệt được tính toán cho công suất tổn hao thấp hơn, nếu bạn thay MOSFET có mức tổn hao công suất lớn hơn, thì MOSFET sẽ bị tăng nhiệt nhiều hơn thiết kế, do đó sẽ hạn chế mức công suất ngõ ra rất nhiều.

        Với loại ứng dụng này, các bạn nên dùng những MOSFET có Vdss càng gần điện áp nguồn càng tốt, tất nhiên vẫn có một hệ số an toàn nào đó. Tôi lấy ví dụ một MOSFET có Vdss = 30 V là IRFL2203N, linh kiện này sẽ chuyển mạch nhanh hơn IRFZ44V, chạy mát hơn IRFZ44V, và nó có package là TO-220AB. Linh kiện cụ thể có thể dùng còn tùy thuộc vào thị trường VN, tùy vào sơ đồ mạch nghịch lưu cụ thể.

        Thân,
        Biển học mênh mông, sức người có hạn

        Comment


        • #34
          Toi co 1 UPS cong suat 500VA do Trung quoc sản xuat khi chạy quạt no rất kêu có lẽ do AC ở đầu ra là dạng sóng vuông Ai có cách nào khử kêu chỉ bảo và cho sơ đồ lắp Xin cám ơn .

          Comment


          • #35
            Quê tôi đang thực hiện cắt điện luân phiên mà thời gian cắt quá dài, có hôm từ 9h sáng đến 21 giờ. Tưởng mua bộ kích của Standa loại 1000 VA (2,6 triệu) nhưng dùng quạt hơi nóng và kêu, bực mình quá nên săn tìm được con UPS của hãng APC modem UPS Back Pro 1000VA đã qua sử dụng của bọn bưu điện thanh lý (loại này là offline thì phải nhưng tạo sine wave), do nó chạy 24VDC nên phai đầu tư thêm 1 bình GS 100AH. Nhìn chung chạy khá ổn định, chạy quạt rất tốt ko còn tiếng kêu. Để an toàn hơn tôi lắp 1 actomat 220V-15A vào đầu cấp từ bình vào, nếu dùng một khoan 550W để khoan gỗ thì vô tư nhưng khoan sắt thì tạch (actomat ngắt), bộ này sắm để cho các cụ ở quê dùng, trước khi nghĩ đến giải pháp này tôi đã thử qua rất nhiều cách từ tự lắp theo các bác tư vấn đến sài hàng của Hồ Cẩm Đào, rồi hàng Việt Nam nhưng đều không ổn lắm. Híc hết hỏng cái này đến hỏng cái khác, cái không hỏng thì đắt mà chạy quạt lại kêu nên các cụ lại ca thán rằng quạt hỏng, mà mình lại làm ở xa nên không thể coi nó thường xuyên được. Thời gian chạy bộ này cũng được gần tháng, mỗi ngày em nó chạy ít nhất là 3 giờ nhiều nhất là 10 giờ nhưng thấy vẫn ổn. Thiết bị chạy nhiều nhất 1 lúc là 2 quạt bàn, 1 tivi 21", 5 bóng compack 20-36 wats.

            Comment


            • #36
              Tui thấy chúng ta tranh luận không đưa ra được giải pháp thực sự. Tui đề nghị chúng ta nếu có ý hay nào làm Inverter 12 v - 220 VAC 50Hz, sóng sin. Ý kiến nên tập trung chủ yếu bi giờ xử lý sóng vuông --> Sine, Công suất lớn, dễ làm.

              Các bạn nào có giải pháp hay thì cho ý kiến.

              Comment


              • #37
                Đổi điện dùng nguyên lý 12vdc to 220ac có f cao rồi chỉnh lưu thành 220vdc sau đó băm điện áp dc thành sóng sine mô phỏng ( hơi bị răng) lúc này thành 220vac. Kiểu này thằng Tàu làm bán rất nhiều nhưng có khuyết điểm:
                - Tải quá nhỏ, nếu lớn bị hỏng 4 con fet băm điện ngay,
                - Tải đột xuất lớn (bộ khử từ Tivi) thì chết tức khắc.
                ưu điểm: gọn, ít tổn hao, nên chỉ dùng thắp sáng đèn, quạt công suất nhỏ thì tốt.
                Vậy kiểu này không phù hợp cho Tivi, màn hình máy tính.
                con fet băm điện hay dùng của Tàu: cmt06n40
                |

                Comment


                • #38
                  theo tui thì dùng sơ đồ của bxngoc cũng được, bởi vì các sp inverter của cty robot đều làm như vậy cả đấy thôi.cũng ko tốn điện lắm đâu. bơi tôi đã ct và dùng thử rồi:01 tv 100w dùng liên tục dc 7h với aq 70ah.nhưng có ưu điểm là nạp lại luôn dc ko phải mua bộ sạc (1bộ sạc aq 100ah cũng phải 300k chứ ko it đâu)

                  Comment


                  • #39
                    Nguyên văn bởi sidesignvn Xem bài viết
                    Hiện tại tôi đang gặp khó khăn con công xuất rung từ 12VDC lên đóng vỏ TO220 (giống con 7805) nhưng thằng tàu nó mài mất nhãn nên không biết là con gì.
                    Cái vụ này là do mấy ông Việt nam nhà mình nhập về rồi cạo nhãn đi đó.Tôi có 1 cái mạch công xuất của Đài Loan cũng bị cạo lưng IC.


                    email:
                    Giá mà mạch điện tử không có nhiễu (noise) thì mình bây giờ đã là ... đại gia

                    Comment


                    • #40
                      Dúng vậy! bây giờ chúng ta cần một bài huớng dẫn thật cụ thể và chi tiết :
                      + sơ đồ khối
                      +sơ đồ nguyên lý
                      + mạch lắp ráp
                      .... tất cả mọi thứ từ A- Z để làm cái việc " chuyển đổi từ nguồn 12 v- 220 v " để dùng !
                      anh chi em nào có thể giúp moi nguoi hok! ?
                      thời buổi bjờ bị cắt điện như cơm bữa thế này mà hok làm đuợc cái này thi.. hok DT cung = o thật!
                      EM thì po' tay .com

                      Comment


                      • #41
                        Nguyên văn bởi Ne0 Xem bài viết
                        Dúng vậy! bây giờ chúng ta cần một bài huớng dẫn thật cụ thể và chi tiết :
                        + sơ đồ khối
                        +sơ đồ nguyên lý
                        + mạch lắp ráp
                        .... tất cả mọi thứ từ A- Z để làm cái việc " chuyển đổi từ nguồn 12 v- 220 v " để dùng !
                        anh chi em nào có thể giúp moi nguoi hok! ?
                        thời buổi bjờ bị cắt điện như cơm bữa thế này mà hok làm đuợc cái này thi.. hok DT cung = o thật!
                        EM thì po' tay .com
                        Này các bạn điện tử nhé!
                        Tôi viết vài dòng này chắc các bạn sẽ không thông cảm!!! mặc kệ:
                        Đề tài này trên nhiều diễn đàn bàn tán rất nhiều nhưng chưa thấy cao thủ nào ra tay trợ giúp một mạch điện cụ thể, có độ tin cậy cao, hoặc chỉ đưa ra toàn các mạch điện trên các trang của nước ngoài(của sinh viên thí nghiệm)mà thôi. đúng tí nào các bạn nhỉ?
                        Theo kinh nghiệm và sự bức xúc của bản thân (và tình trạng chung về nạn cúp điện) tôi đã thực hiện như sau:
                        - Dùng UPS gắn bình AC-cu ngoài, không đạt vì loại thường cho xung vuông thì các bạn đã biết đồ dùng cái dùng được cái khg!!! ----> bình vẫn hao nhanh, các bạn hay gọi là hiệu suất không cao.!
                        - Tôi tự quấn dao động Bloc-sờ kinh hoàng gì đó, (kiểu dí cá hồi thập niên 90 ấy mà) - dùng 2n3055 cả tá trên các miếng nhôm tản nhiệt. nhưng quá phiền phức với tải thay đổi, hoặc phải mở tải trước khi mở nguồn -----> lắm rắc rối, dễ vọt điện áp làm hỏng tải quan trọng, đắt tiền (nghèo rất nhanh các bạn ạ!), nhưng kết quả lại rất nhanh hao bình.
                        - Phương án mới hơn thì dùng FET nghe có vẻ hấp dãn vì IRF cho dòng tải rất cao (20A đến 100A, hoặc điện áp Vsd từ 50V đến 400V tìm là có) nhưng mạch dao động đưa ra phải có Driver nâng mức bài bản mới hoạt động được nhưng có công suát cao phải dùng biến áp để quấn loại 10A (survolter cũ) nạng khoảng trên chục ký lõi + gần 2kg dây đồng thì vị chi có thể quy đổi ra tiền TBCN được rồi đó. ------> nhưng hiệu suất vẫn thấp. nhanh hao bình lắm các bạn.
                        - Chắc bó tay hay sao? bây giờ tôi đang sử dụng phi điện tử, (tôi bị điên thật rồi!!! chăng- các bạn cứ chưiử vô tư đi vì tôi mê điện tử lâu rồi đó) cụ thể như sau:
                        - dùng bình ACCu 12V-90A loại khô hiệu tên lửa(Roket) giá 1,7 tr + Dinamo 1hp loại có nam châm vĩnh cửu giống các loại găn trên xe hơi giá 0,3 tr (cũ) . =2.000.000 tiền XHCN.
                        Hiện nay tôi đang suy nghĩ phải dùng loại đông cơ điện công suất bao nhiêu để kéo >>> vì bảo đảm cho ra dòng AC sine 100% và không bị sốc điện là cái chắc. Nếu hiệu suất xấp xỉ các mạch điện tử nêu trên thì tôi vẫn quyết định dùng vì khó hư hỏng, động cơ dùng loại có chổi than, quấn lại 12VDC- dễ ợt!!!
                        - Phương án treo chờ ý kiến: sử dụng động cơ điện loại nhỏ dùng các đầu máy Video cũ cho quay và tạo tín hiệu sóng sine thật, sau đó dùng mạch kđ +biến áp nâng lên áp và dòng lên 220vAC sine . các bạn cho ý kiến đi!!!
                        Tóm lại : các diễn đàn liên quan đến ngành điện-điện tử luôn cho là hãy tìm phương án khả thi, có tính cách đột phá nhưng sao tôi thấy chưa rõ cả, các mạch điện đưa ra rất nhiều để nhờ người khác thí nghiệm giúp cho mình thôi. tôi là thành viên rất mới không dám nói nhiều sợ bị ... die quá
                        |

                        Comment


                        • #42
                          Nguyên văn bởi nguyendinhvan Xem bài viết
                          Mang tiếng là con người kỹ thuật ????
                          Vô tích sự !!!
                          Chán !
                          Hic Cùng là dân kỹ thuật mà bác năng lời quánhuw vậy hậu sinh đâu có dám manh dạn phat biểu ý kiến chứ bác là MOD thì phai có phong cách MOD chứ
                          |

                          Comment


                          • #43
                            Nguyên văn bởi ductdh2 Xem bài viết
                            Hic Cùng là dân kỹ thuật mà bác năng lời quánhuw vậy hậu sinh đâu có dám manh dạn phat biểu ý kiến chứ bác là MOD thì phai có phong cách MOD chứ
                            Phát biểu thì cứ phát biểu chứ , Chém gió thôi mà ... Có nói chuyện , bắt tay với chủ tịch nước ... cũng thấy bình thường thôi mà . Sao phải phân biệt giai cấp thế . MOD cũng là 1 thành viên có gì đâu
                            Module RF chuyên dụng điều khiển, truyền dữ liệu, thiết kế đề tài, dự án điện tử - chuyển giao công nghệ... ĐT: 0904964977 - email: dientuqueduong@yahoo.com

                            Comment


                            • #44
                              sao ko ai cho ra cái mạch nào dễ hơn chút đi
                              |

                              Comment


                              • #45
                                vui xuân mạn đàm inverter
                                mất điện nỗi khổ không của riêng ai,mình nghịch rất nhiều lần với mạch đổi điện 12vdc-220vac,đóng góp học đường không it.nên có một vài nhận xét sau:
                                các máy đổi điện hiện có trên thị trường đa số cho ta đ a ac xung vuông,tùy từng cơ sở mà độ bền có khác nhau,công suât khỏe hay yếu mà thôi.theo mình tivi, đèn,nồi cơm điện,vi tính dùng tốt,riêng quạt,mô tơ hay kêu, nóng chóng hỏng.cái này ai cũng biết.
                                nếu quạt loại cũ có hộp số bằng cuộn cảm chạy hơi kêu một chút,mình chạy
                                hai vụ rồi không cháy,tốc độ khoảng 70% so vớikhi chạy bàng điện lưới.
                                nếu quạt loại đời mới chỉ cần mắc nối tiếp với một cuộn cảm,bật quạt ở số mạnh nhất chạy êm hẳn,tiếng kêu chấp nhận được,không cháy quạt.
                                mình làm thực nghiệm với thông số sau:
                                lấy một bộ tôn silic có tiết diện 8cm2 cuốn dây đồng 0,3-0,35mm cuôn 250-
                                300 vòng đóng tôn silic chặt lại.hai đầu phíc cắm của quạt mắc song song tụ 1-1,5mf/400v(tụ dầu là tốt nhất)sau đó mắc nối tiếp với cuộn cảm vừa cuốn cắm điện chạy thử,so sánh kết quả khi có cuộn cảm với khi o có cuộn.
                                tùy các bạn có thể thay đổi số vòng cuộn dây,đường kính dây,trị số tụ cho hợp với công suất quạt sao cho giảm tiếng ồn là được.
                                riêng mình rất thích dùng inverter xung vuông vì rất khỏe,quá tải tốt,dễ kiếm vật liệu chế tạo đơn giản,hỏng dễ sửa.mình đang dùng máy 1000w tự chế,mất điện nấu cơm ngon lành(kẹp dòng đựoc82-84ampe)
                                theo ý tưởng của bạn CuKing mình đã nghịch rồi đều tốn ácqui,cònkd xung sin hay méo,kd mạnh xung sin hay bẹt đầu,nói chung là mình đã thất bại.
                                có thể mình mắc sai lầm gì đó,rất mong các ban tiêp tục thử nghiệm ,có gì vướng mắc ta cùng trao đổi.
                                lại một mùa hè mất điện sắp tới-inverter làm ta mất ăn mất ngủ.
                                nguyenthanh9

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                bxngoc Nothing to reveal Tìm hiểu thêm về bxngoc

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X