Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Nhờ thiết kế mạch tắt máy xe khi bị cướp

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nhờ thiết kế mạch tắt máy xe khi bị cướp

    Trong xe máy có 1 chỗ gắn dây mass (em không rành) vào sườn xe, nếu chỗ đó bị hở thì xe không thể nổ máy được, trong khi vẫn thấy tín hiệu lửa từ IC, bugi, và đèn tín hiệu công tắc ON (tức là nó sáng xanh khi trả số về 0).
    Đại khái là nhìn so qua thì mọi thứ đều bình thường, chỉ có nổ máy là không được

    Lợi dụng điểm này, em muốn phòng bị cướp xe theo cách sau: già sử bị uy hiếp giao xe giữa đường vắng, e bí mất bật công tác cho mạch này hoạt động. Mạch này sẽ cho phép tiếp điểm mass em nói ở trên ở trang thái ĐÓNG, tên cướp vô tư nổ máy chạy, tên cướp thấy mọi thứ đều bình thường thì sẽ vô tư chạy tiếp....chạy được 2 3 phút thì mạch NGẮT, xe tắt máy. Lúc này e đã thoát khỏi vòng uy hiếp, trong khi ten cướp ko thể chạy xa, e có thể gọi người tiếp cứu.

    Nhờ anh em giúp e thiết kế mạch 1 cách đơn giản nhất. Thanks.

    PS: em thấy có thể dùng công tắc hẹn giờ của quạt máy, nhưng mà dễ lộ, nó phat hiện được thì nó quất e luôn tại chỗ, với lại khó điều khiển chính xác 2 3 phút

  • #2
    Nguyên văn bởi tuandtvt Xem bài viết
    Trong xe máy có 1 chỗ gắn dây mass (em không rành) vào sườn xe, nếu chỗ đó bị hở thì xe không thể nổ máy được, trong khi vẫn thấy tín hiệu lửa từ IC, bugi, và đèn tín hiệu công tắc ON (tức là nó sáng xanh khi trả số về 0).
    Đại khái là nhìn so qua thì mọi thứ đều bình thường, chỉ có nổ máy là không được

    Lợi dụng điểm này, em muốn phòng bị cướp xe theo cách sau: già sử bị uy hiếp giao xe giữa đường vắng, e bí mất bật công tác cho mạch này hoạt động. Mạch này sẽ cho phép tiếp điểm mass em nói ở trên ở trang thái ĐÓNG, tên cướp vô tư nổ máy chạy, tên cướp thấy mọi thứ đều bình thường thì sẽ vô tư chạy tiếp....chạy được 2 3 phút thì mạch NGẮT, xe tắt máy. Lúc này e đã thoát khỏi vòng uy hiếp, trong khi ten cướp ko thể chạy xa, e có thể gọi người tiếp cứu.

    Nhờ anh em giúp e thiết kế mạch 1 cách đơn giản nhất. Thanks.

    PS: em thấy có thể dùng công tắc hẹn giờ của quạt máy, nhưng mà dễ lộ, nó phat hiện được thì nó quất e luôn tại chỗ, với lại khó điều khiển chính xác 2 3 phút
    Đơn giản thôi mà khi nổ máy thì mới có điện đèn. Dùng điện đèn nắn nạp vào tụ qua 1 con trở. Áp trên tụ kích scr đóng hay ngắt rơle tác động vào mạch điện xe máy (tùy loại xe mà thiết kế cho phù hợp với tiếp điểm rơle)

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi quanghao Xem bài viết
      Đơn giản thôi mà khi nổ máy thì mới có điện đèn. Dùng điện đèn nắn nạp vào tụ qua 1 con trở. Áp trên tụ kích scr đóng hay ngắt rơle tác động vào mạch điện xe máy (tùy loại xe mà thiết kế cho phù hợp với tiếp điểm rơle)
      Vậy mạch này có giải quyết được yêu cầu: xe chạy ngon lành trong 2 phút thi mới tắt máy không?

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi tuandtvt Xem bài viết
        Vậy mạch này có giải quyết được yêu cầu: xe chạy ngon lành trong 2 phút thi mới tắt máy không?
        được. Thời gian này có thể điều chỉnh bằng cách thay đổi giá trị tụ và trở

        Comment


        • #5
          Nguyên văn bởi sonkhadt
          Nếu dùng tụ và trở lớn làm mạch delay thì có thể hơn 2 phút mà. T=RC. Nhưng mà sao ko dùng áp 12V của acquy cho gọn nhỉ, khi mở khóa thì mạch bắt đầu hoạt động, sau 2-3 phút thì tác động relay.
          quan trọng là mạch hoạt động tính từ lúc nổ máy xe. Áp 12v acquy chỉ để cấp nguồn cho scr và role hoạt động tắt máy sau khi nổ máy vài phút thôi

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi quanghao Xem bài viết
            Đơn giản thôi mà khi nổ máy thì mới có điện đèn. Dùng điện đèn nắn nạp vào tụ qua 1 con trở. Áp trên tụ kích scr đóng hay ngắt rơle tác động vào mạch điện xe máy (tùy loại xe mà thiết kế cho phù hợp với tiếp điểm rơle)
            Bác cho em cái sơ đồ dùm nha. Em dân ngoại đạo, không phải học điện tử ra, kiến thức chỉ học có đến "mạch điện 1" ở trường BK chục năm về trước thôi, giờ quên sạch mach RC là gì rồi, có phải thế này không?

            o----R---C-----Role------o

            Trong đó:
            o---...---o: nguồn điện đèn (có điện nhờ Role bên dưới là thường đóng)
            R,C: trở + tụ: giá trị chưa biết. HELP pls
            Role: kich đóng mở mass sườn xe, rờ le 12V loại thường đóng

            PS: cái từ src (source) bác dùng, em không biết nó là gì? Transistor chăng?

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi tuandtvt Xem bài viết
              Bác cho em cái sơ đồ dùm nha. Em dân ngoại đạo, không phải học điện tử ra, kiến thức chỉ học có đến "mạch điện 1" ở trường BK chục năm về trước thôi, giờ quên sạch mach RC là gì rồi, có phải thế này không?

              o----R---C-----Role------o

              Trong đó:
              o---...---o: nguồn điện đèn (có điện nhờ Role bên dưới là thường đóng)
              R,C: trở + tụ: giá trị chưa biết. HELP pls
              Role: kich đóng mở mass sườn xe, rờ le 12V loại thường đóng

              PS: cái từ src (source) bác dùng, em không biết nó là gì? Transistor chăng?
              scr là thyristor. Xe chạy điện honda thì rơle là loại thường mở khi mạch hoạt động sẽ đóng role nối dây tắt máy xuống mass làm tắt máy xe.
              Online bằng opera mini trên di động nên ko kèm hình được. Mà mạch này hết sức đơn giản mà

              Comment


              • #8

                Comment

                Về tác giả

                Collapse

                tuandtvt Tìm hiểu thêm về tuandtvt

                Bài viết mới nhất

                Collapse

                Đang tải...
                X