Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Mod loa - Chia sẻ kinh nghiệm

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nguyên văn bởi tepriu Xem bài viết
    Em sợ phần sơn vì điều kiện không cho phép (máy sơn phun ...), cho nên em chỉ mài nhẵn rồi ... dán giấy dán bàn cho nhanh bác nông à.
    Bác có gợi ý gì em mạch power chuyên dùng cho SUB không? Em muốn tự DIY toàn bộ.
    Loa 20cm của em có 250W thôi, em có mạch này nghe nói chuyên dùng cho SUB , chờ các bác góp ý. Hoặc là em dùng 7294 lái sò lần nữa.
    mạch đó nguồn bao nhiều mà công suất gứm thế bác tép ..
    Em thì đâu dám múa Rìu qua mắt thợ .. He he..
    Cứ 2 cặp sò là ngon choét rồi cụ ơi.. quất luôn đê..
    Theo em hiểu làm mạch công suất kêu to thì .. đầy mạch.. nhưng nó kiểm soát tiếng bass tốt thì loa mới kêu hay ..tiếng chắc .. ko lùng nhùng ..
    Nhìn loa bác bé bé nhở..
    Nhiễu điều phủ lấy giá gương
    Người trong một nước phải thương nhau cùng

    Comment


    • Nguyên văn bởi nongdanfo Xem bài viết
      mạch đó nguồn bao nhiều mà công suất gứm thế bác tép ..
      Em thì đâu dám múa Rìu qua mắt thợ .. He he..
      Cứ 2 cặp sò là ngon choét rồi cụ ơi.. quất luôn đê..
      Theo em hiểu làm mạch công suất kêu to thì .. đầy mạch.. nhưng nó kiểm soát tiếng bass tốt thì loa mới kêu hay ..tiếng chắc .. ko lùng nhùng ..
      Nhìn loa bác bé bé nhở..
      Trên hình nó để có 24-25 volt đôi thôi. còn cái số 450W chắc là CS peak . Nó để chơi cho vui chứ em tính theo P=U^2/8 thì chỉ có 40W RMS thôi .
      Loa em có 20cm -250W peak à.
      Tôi học hỏi hiểu biết của bạn và chia sẻ hiểu biết cho bạn.
      <... vứt bỏ những cái vô dụng để có chỗ chứa những cái hữu ích ...>

      Comment


      • Năm 1970 tạp chí Haut-parleurs của Pháp là tờ báo chuyên về mạch điện tử âm thanh phát hành hàng tháng, bán tại nhà xuất bản Xuân Thu trước chợ Bến Thành bây giờ. Tạp chí này cung cấp 1 số kiến thức cơ bản trong việc đóng thùng loa, chú thấy cháu đóng khác với kiến thức xưa cũ mà tạp chí này đăng, hay ngày nay kỹ thuật tiến bộ kiến thức ngày xưa đã lỗi thời?

        Đầu tiên là cái loa bỏ bên ngoài, khi cho nó vào thùng sẽ phát ra âm thanh trong, trầm hay thanh tùy vào chất tạo thành cái thùng. Như gỗ dày sẽ tạo thành âm trầm, sắt tạo âm cao v.v.
        Để đóng 1 thùng loa, kích thước thùng là điều quan trọng. Để thùng loa hoạt động trong tần số nào đó (thí dụ 100H) tạp chí này cho kích thước ngang x rộng x cao và chiều dày của gỗ. (Gỗ cũng không phải là muốn lấy loại nào cũng được) tạo thành thùng cộng hưởng.

        Loa có 2 dây đánh dấu + và -.Khi âm thanh là sóng dương mặt loa sẽ đẩy về phía trước tạo thành âm thổi. Khi âm thanh là sóng âm mặt loa kéo về phía sau tạo thành âm hút. Người ta cho loa phát ra sóng vuộng cân với tần số nào đó, điều chỉnh âm hút bằng cách dán giấy, vải hay mút mỏng để có sự cân bằng âm hút và thổi qua ống thoát âm.
        Thùng loa bây giờ xem như là cái đàn phong cầm có một tần số duy nhất cộng hưởng âm thanh phát ra từ loa.

        Nếu cháu dán mút cách âm sẽ làm triệt tiêu âm hút . Đây là những kiến thức xưa cũ gởi cho cháu.

        Comment


        • Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
          Năm 1970 tạp chí Haut-parleurs của Pháp là tờ báo chuyên về mạch điện tử âm thanh phát hành hàng tháng, bán tại nhà xuất bản Xuân Thu trước chợ Bến Thành bây giờ. Tạp chí này cung cấp 1 số kiến thức cơ bản trong việc đóng thùng loa, chú thấy cháu đóng khác với kiến thức xưa cũ mà tạp chí này đăng, hay ngày nay kỹ thuật tiến bộ kiến thức ngày xưa đã lỗi thời?

          Đầu tiên là cái loa bỏ bên ngoài, khi cho nó vào thùng sẽ phát ra âm thanh trong, trầm hay thanh tùy vào chất tạo thành cái thùng. Như gỗ dày sẽ tạo thành âm trầm, sắt tạo âm cao v.v.
          Để đóng 1 thùng loa, kích thước thùng là điều quan trọng. Để thùng loa hoạt động trong tần số nào đó (thí dụ 100H) tạp chí này cho kích thước ngang x rộng x cao và chiều dày của gỗ. (Gỗ cũng không phải là muốn lấy loại nào cũng được) tạo thành thùng cộng hưởng.

          Loa có 2 dây đánh dấu + và -.Khi âm thanh là sóng dương mặt loa sẽ đẩy về phía trước tạo thành âm thổi. Khi âm thanh là sóng âm mặt loa kéo về phía sau tạo thành âm hút. Người ta cho loa phát ra sóng vuộng cân với tần số nào đó, điều chỉnh âm hút bằng cách dán giấy, vải hay mút mỏng để có sự cân bằng âm hút và thổi qua ống thoát âm.
          Thùng loa bây giờ xem như là cái đàn phong cầm có một tần số duy nhất cộng hưởng âm thanh phát ra từ loa.
          Nếu cháu dán mút cách âm sẽ làm triệt tiêu âm hút . Đây là những kiến thức xưa cũ gởi cho cháu.
          Mình nghĩ Tepriu cần giải thích rõ cho bác pham vì sao dán mút như hình của Tepriu.... Cho bác ấy khỏi thắc mắc. Còn trong thực tế thì hầu như trong loa thùng nào đang có trên thị trường cũng có lớp mút này hoặc túi bông to đùng nhét bên trong để hút âm đó bác pham à

          Comment


          • Nguyên văn bởi nguyenha7940 Xem bài viết
            Mình nghĩ Tepriu cần giải thích rõ cho bác pham vì sao dán mút như hình của Tepriu.... Cho bác ấy khỏi thắc mắc. Còn trong thực tế thì hầu như trong loa thùng nào đang có trên thị trường cũng có lớp mút này hoặc túi bông to đùng nhét bên trong để hút âm đó bác pham à
            Tôi nghĩ " giải thích rõ " thì khó lắm , nó liên quan đến lí thuyết và vô số điều kiện biên ...mà chúng ta không biết . Vậy để chế đồ cho mình thì " người ta " làm thế nào thì mình làm thế đó , mình không có điều kiện hoặc không muốn làm giống " người ta " thì ta cộng nhiều cái của "người ta " để thành 1 cái của mình...
            Chế tạo loa thì không có lí thuyết nào để làm ra cái tốt nhất cả mà cuối cùng vẫn phải thực nghiệm bằng đôi tai...
            Vì vậy đối với loa thì như con quỷ Mephistopheles nói :" Mọi lí thuyết là một mầu xám ngoét , chỉ có cây đời mãi mãi xanh tươi "
            Sau này tôi nổi hứng chế loa thì bác Tép sẽ là " người ta" của tôi đấy .
            Chúc bác Tép thành công !

            Comment


            • Em đọc các tàj liệu cũ rích cũng nój đến vấn đề này.
              Theo đó trong thùng chỉ cần lót 3 mặt là ok.
              Mặt hông, mặt sau đít loa và mặt dướj loa. Chỉ cần chống dộj âm là được
              Vật liệu lót tốt nhất là len.

              Theo em ngĩ việc hút âm là ko cần thjết.
              Em thấy bác tép làm cầu kỳ quá.
              Hy vọng kết quả tốt
              Nhiễu điều phủ lấy giá gương
              Người trong một nước phải thương nhau cùng

              Comment


              • Vì đóng thùng loa ít điều kiện để thực hiện nên ta làm 1 lượt đầy đủ các thứ, sau đó ta tháo ra từ từ xem nó có khác biệt gì không. Nói thì nói vậy nhưng làm rồi mà tháo ra là cả 1 kỳ công (ví dụ đối với khoang nén SUB của em), tháo ra là hư luôn ván.
                **Thứ nữa là đúng như bác Thetung nói, học nhiều, biết nhiều nhưng làm cho mình thì lại phải là tổng hợp. Mỗi hãng có 1 "cái hay riêng" , dù cho cái đó không phải là cái hay của hãng khác (đôi khi bị chê là "hâm"/ "thừa"). Cho nên cuối cùng các hãng đều làm ra sản phẩm khác nhau.
                Hình dáng thùng thì cái tròn cái dẹp, cái cứng cái mềm, cái méo cái vuông cái tam giác...
                Thể tích thì cái to như cái chuồng chó, cái nhỏ như chuồng gà, cái bé như lồng chuột...
                Hướng Loa thì cái quay trước cái quay sau, cái ngóc lên cái quẹo xuống, cái thì ngoẹo đầu cái thì nhổng đít....
                Củ Loa thì cái lớn cái nhỏ , màng cứng màng mềm, gân cao su gân xốp...
                Hình dáng củ loa thì cái hột vịt, cái hột xoài, cái tròn dày bằng nửa trái mít, cái thì dẹp như của bác Quocthaibmt...
                GỖ thì cái 10 lớp cái 3 lớp cái 5 lớp , cái ván ép cái gỗ miếng....
                Hút âm thì cái bông cái vải cái len cái mút, cái bằng cái lồi như trứng, cái thì nhọn như kim tự tháp...
                Lỗ pha thì cái dẹp mà dài, cái tròn mà to, có cái 2 lỗ, có cái không lỗ, có cái lỗ gắn ống hút, cái lỗ gắn tổ ong...

                Vậy mà có ai nghe mà so sánh giữa các hệ loa đó đâu. Vì sao không so sánh được? vì tất cả đều khác, từ cấu trúc cho tới chất liệu cho tới thể tích, cho tới diện tích mặt loa cho tới CS của loa, cho tới đáp tần của củ loa ......
                Vậy nên, just DIY và chia sẻ kinh nghiệm. Hiện tại em chưa muốn "đẽo cày" vì ván chỉ có sẵn nhiu đó, tới khi nào làm bộ loa thứ 2 thì có thể em sẽ đẽo sau. Giờ tới đó em sẽ chỉ review, các bác nào đang đóng/ đã đóng thì cũng review để anh em học thêm kinh nghiệm. EM không chắc cái SUB này nghe hay mà em cũng thấy nhiều bác đóng xong cũng chỉ review chứ sao biết chắc là nó hay hay dở trước khi đóng được
                Last edited by tepriu; 17-10-2013, 13:09.
                Tôi học hỏi hiểu biết của bạn và chia sẻ hiểu biết cho bạn.
                <... vứt bỏ những cái vô dụng để có chỗ chứa những cái hữu ích ...>

                Comment


                • Update tiếp phần dán ngoài.
                  Giấy dán bàn em mua loại thường, giá 25 k/m-dài. Mặt gỗ ngoài em không mài kỹ vì mài bụi quá sợ thằng nhỏ ở nhà nó hít . Lần sau (nếu có) sẽ lột giấy ra mài rồi dán lại.
                  Attached Files
                  Tôi học hỏi hiểu biết của bạn và chia sẻ hiểu biết cho bạn.
                  <... vứt bỏ những cái vô dụng để có chỗ chứa những cái hữu ích ...>

                  Comment


                  • Nguyên văn bởi nguyenha7940 Xem bài viết
                    Mình nghĩ Tepriu cần giải thích rõ cho bác pham vì sao dán mút như hình của Tepriu.... Cho bác ấy khỏi thắc mắc. Còn trong thực tế thì hầu như trong loa thùng nào đang có trên thị trường cũng có lớp mút này hoặc túi bông to đùng nhét bên trong để hút âm đó bác pham à
                    -Chắc các nhà chế tạo loa nhét túi bông to đùng để hạn chế sự dội âm làm ảnh hưởng đến loa.
                    -Tụi Tây cho rằng không khí lưu thông trong loa lại làm thùng loa hay và các sợi vải, len v.v là vật liệu cân bằng âm hút và âm thổi.

                    Ôi ! 2 trường phái ngược nhau 180 độ, biết theo phe nào? thôi thì theo thằng Tây vậy.

                    Comment


                    • Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
                      -Chắc các nhà chế tạo loa nhét túi bông to đùng để hạn chế sự dội âm làm ảnh hưởng đến loa.
                      -Tụi Tây cho rằng không khí lưu thông trong loa lại làm thùng loa hay và các sợi vải, len v.v là vật liệu cân bằng âm hút và âm thổi.

                      Ôi ! 2 trường phái ngược nhau 180 độ, biết theo phe nào? thôi thì theo thằng Tây vậy.
                      Nếu để cân bằng âm hút và âm thổi thì em đấu 2 loa ngược pha nhau, như thế sẽ cân bằng ?!
                      Nhưng mà em lại nghĩ khác, dù hút hay thổi thì khi hút/ thổi (kéo/ đẩy màng loa) xong khi trả về thế cân bằng nó mới sinh ra âm. Em không chắc cài này có đúng không nữa. KHông những sinh ra âm mà nó còn làm cho màng loa có dao động tắt dần do quán tính. Vậy thì bầu khí nén sẽ kìm chế dao động không cho phá rối âm chính.
                      Còn vật liệu hút âm thì làm cho mất tiếng dội của âm thanh phản xạ vào mặt thùng để giảm ồn môi trường bên trong.
                      Tôi học hỏi hiểu biết của bạn và chia sẻ hiểu biết cho bạn.
                      <... vứt bỏ những cái vô dụng để có chỗ chứa những cái hữu ích ...>

                      Comment


                      • Nguyên văn bởi tepriu Xem bài viết
                        Nếu để cân bằng âm hút và âm thổi thì em đấu 2 loa ngược pha nhau, như thế sẽ cân bằng ?!
                        Nhưng mà em lại nghĩ khác, dù hút hay thổi thì khi hút/ thổi (kéo/ đẩy màng loa) xong khi trả về thế cân bằng nó mới sinh ra âm. Em không chắc cài này có đúng không nữa. KHông những sinh ra âm mà nó còn làm cho màng loa có dao động tắt dần do quán tính. Vậy thì bầu khí nén sẽ kìm chế dao động không cho phá rối âm chính.
                        Còn vật liệu hút âm thì làm cho mất tiếng dội của âm thanh phản xạ vào mặt thùng để giảm ồn môi trường bên trong.
                        Mặt loa chạy về phía trước, trong thùng kín sẽ hút 1 lượng không khí vào thùng loa qua lỗ thoát âm.
                        Mặt loa lui về sau sẽ đẩy 1 lương không khí thoát ra khòi thùng loa qua lỗ thoát âm.
                        Do lực hút luôn < lực đẩy, vì thùng gỗ thoáng khí nên mới dùng len, nỉ hỗ trợ đề cân bằng. Chính sự lưu thông của không khí qua lỗ thoát âm tụi Tây mới ví thùng loa như cây đàn Phong cầm.
                        Điều cháu nói cũng có lý, cứ thực nghiệm thử xem.

                        Comment


                        • có quá nhiều tranh luận cho vấn đề này , riêng tôi thì sau nhiều năm va chạm thực tế , tuy không phải là biết thật nhiều , nhưng qua các tài liệu xưa kia và số ít bây giờ , và ngày càng có rất nhiều kiểu thùng loa và các phụ kiện đi theo thùng loa, thì mỗi người sẽ có cái nhận định khác nhau về món âm thanh này , cùng một thùng loa và ampli , phát cùng một bản nhạc , nhưng có tới 4 trường phái cho ra ý kiến trái ngược nhau , hay , dở ,tạm được , và không phân biệt được ! nhưng tôi thì có vài quan điểm về các phụ kiện của thùng loa , trước hết là gỗ đóng thùng , tôi thấy đóng thùng cho loa trầm hoặc SUB thì nên dùng gỗ có sớ vân gỗ to,không đồng nhất (gỗ thông) hoặc ván ép dầy(2mmX6lớp-8lớp) tùy theo loa lớn nhỏ, còn dăm gỗ ép thì dùng loại hạt lớn dạng cánh kiến ,vỏ hạt thóc ,chứ không dùng mùn cưa mịn ép . lớp lót trong thùng có nhiệm vụ chống âm dội đập vào thùng gây nên tạp âm ồn , thường thấy dùng lớp nỉ dầy 3mm dán 4 phía , trừ mặt trong phía trước, còn mút dạng trứng thì chỉ nên ốp tường phòng nghe nhạc , ống thông hơi là một trong những phụ kiện quan trọng của thùng loa , vị trí và hình dáng , độ sâu của ống liên quan đến chất lượng âm thanh , nó được xác định bằng thực nghiệm + với kinh nghiệm , chứ không có tài liệu nào tính toán được thông số này . và mặt ngoài phía trước thùng loa SUB không nên để quá láng ,xù xì (vừa phải )là hợp lý hơn, dán 1 lớp vải hoặc nỉ mỏng hay hơn là dán giấy decan trơn. vài ý kiến trao đổi với các bác cho vui, chứ không tranh luận .

                          Comment


                          • Bên trong, nếu có điều kiện tài chính thì em cũng dùng loa cộng hưởng có lẽ dễ suy nghĩ hơn nhiều, phục hồi tần thấp lùi về -3db dễ hơn. Mà thiết kế thùng dùng loa cộng hưởng (thụ động ) cũng dễ hơn.
                            Còn độ dài ống pha thì em mường tượng tới cây kèn Tây.
                            Tôi học hỏi hiểu biết của bạn và chia sẻ hiểu biết cho bạn.
                            <... vứt bỏ những cái vô dụng để có chỗ chứa những cái hữu ích ...>

                            Comment


                            • Nguyên văn bởi tepriu Xem bài viết
                              Bên trong, nếu có điều kiện tài chính thì em cũng dùng loa cộng hưởng có lẽ dễ suy nghĩ hơn nhiều, phục hồi tần thấp lùi về -3db dễ hơn. Mà thiết kế thùng dùng loa cộng hưởng (thụ động ) cũng dễ hơn.
                              Còn độ dài ống pha thì em mường tượng tới cây kèn Tây.
                              Bác Tép nghĩ về cái ống pha mà như cây kèn tây là dễ bị lạc đường lắm đấy bác ơi ! cái ống đó làm cân bằng áp lực cho cái màng loa khi nó hoạt động , cân bằng giữa lực hút không khí vào và đẩy ra tránh cho cái màng rung(di chuyển) quá xa vị trí trung tâm , với từng cái loa . sẽ có độ sâu khác nhau , sử dụng nguyên lý cái ống ăng ten roi để làm việc này, dùng 2 ống , 1to , 1nhỏ nằm trong ống to, kéo dài hoặc thu ngắn lại được để thử nghiệm , tìm vị trí độ sâu phù hợp cho loa và thùng.

                              Comment


                              • chem giu wa

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                tepriu Tìm hiểu thêm về tepriu

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X