Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Micro chóng hú

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Micro chóng hú

    Mình muốn biết về micro chống hú và mạch tiền khuếch đai cho micro này. Anh Văn giúp mình tí nhé!...Nếu bài đã được viết thì xin các bạn chỉ đường dùm. Cảm ơn trước. Thân ái!.....
    Last edited by ptoanel; 13-11-2008, 12:35. Lý do: chính tả

  • #2
    Theo PT phán đoán thì khi mic bị hú, có 1 mạch nhận biết "sự hú" rồi giảm hệ số khuyếch đại toàn mạch trong khoảng 1 giây. Sau đó mới lại tăng dần trở lại. Bạn có thể thiết kế 1 mạch như vậy không?

    PT.
    Núi cao bởi có đất bồi
    Núi chê đất thấp, núi ngồi ở đâu?
    Muôn dòng sông đổ biển sâu
    Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn?

    Comment


    • #3
      Micro chóng hú

      Nguyên văn bởi phanta Xem bài viết
      Theo PT phán đoán thì khi mic bị hú, có 1 mạch nhận biết "sự hú" rồi giảm hệ số khuyếch đại toàn mạch trong khoảng 1 giây. Sau đó mới lại tăng dần trở lại. Bạn có thể thiết kế 1 mạch như vậy không?

      PT.
      Cạm ơn FT!... Mình chưa hiểu gì về mic chống hú cũng như mach pré của nó. Chỉ nghe bạn bè nói thoáng qua" Có một loại mic chống hú, nó có 3 dây, 1 mass và 2 dây tín hiệu đưa vào 2 in + và - của opamp 4558, có khả năng chống hú tuyệt vời....
      Các vấn đề còn lại thì mình hoàn toàn mù tịch, mình đang tìm để học, phiền bạn cố giúp mình. Thân ái!.....
      Last edited by ptoanel; 13-11-2008, 12:37. Lý do: chính tả

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi phanta Xem bài viết
        ... có 1 mạch nhận biết "sự hú" rồi giảm hệ số khuyếch đại toàn mạch trong khoảng 1 giây. Sau đó mới lại tăng dần trở lại...
        PT.
        Cái vụ hú hí này thường làm đâu đầu mấy tay chuyên âm thanh phục vụ...Nghe nói có một hệ thống chống hú tự động nhưng rất đắt, chỉ những nơi chuyên nghiệp cỡ đài truyền hình mới dám sắm thôi. Còn mình thì chỉ dùng Equalizer chuyên nghiệp (64 cần) tìm tần số nào gây hú rồi giảm bớt, chứ không có cách nào khác hơn. Nghiệt nỗi micro càng hay, dải tần càng rộng thì càng dễ hú.
        Nếu thật sự có cái micro hoặc mạch nào vừa chống hú, vừa bảo đảm đủ tần số thì thật là tuyệt vời. Mong các pro giúp đỡ. Thank !

        Comment


        • #5
          Micro chóng hú

          Nguyên văn bởi dt.thuan Xem bài viết
          Cái vụ hú hí này thường làm đâu đầu mấy tay chuyên âm thanh phục vụ...Nghe nói có một hệ thống chống hú tự động nhưng rất đắt, chỉ những nơi chuyên nghiệp cỡ đài truyền hình mới dám sắm thôi. Còn mình thì chỉ dùng Equalizer chuyên nghiệp (64 cần) tìm tần số nào gây hú rồi giảm bớt, chứ không có cách nào khác hơn. Nghiệt nỗi micro càng hay, dải tần càng rộng thì càng dễ hú.
          Nếu thật sự có cái micro hoặc mạch nào vừa chống hú, vừa bảo đảm đủ tần số thì thật là tuyệt vời. Mong các pro giúp đỡ. Thank !
          Qua câu chuyện thoáng qua của bạn bè, mình có tự hình dung ra nguyên lý thế này,(hình post theo) Thực tế thì kỹ thuật hiện đại có hay không thì mong các bạn góp ý. Thân ái!.....
          Attached Files

          Comment


          • #6
            Chào các bác !
            Em cũng xin góp một số ý kiến nhỏ
            Thực ra thì micro và mạch chống hú cũng có nhưng rất đắt. Nên để chống hú thì chúng ta có thể khắc phục môt phần bằng cách không chu búp hướng của micro về hướng của loa .Micro phải dùng trong phòng thoáng(mở bớt của) và khi cầm micro không nên cầm tay vào phần đầu của micro.Bởi vì hú là do hiện tượng cộng hưởng của loa với micro ở một tần số nào đó, thường là rất cao.Để chống hú ta làm giảm hiện tượng cộng hưởng này thì hiện tượng hú sẽ giảm.
            Em mới vào nghề có gì sai sót các bác thông cảm nhá ! Bye

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi duong_act Xem bài viết
              Chào các bác !
              Em cũng xin góp một số ý kiến nhỏ
              Thực ra thì micro và mạch chống hú cũng có nhưng rất đắt. Nên để chống hú thì chúng ta có thể khắc phục môt phần bằng cách không chu búp hướng của micro về hướng của loa .Micro phải dùng trong phòng thoáng(mở bớt của) và khi cầm micro không nên cầm tay vào phần đầu của micro.Bởi vì hú là do hiện tượng cộng hưởng của loa với micro ở một tần số nào đó, thường là rất cao.Để chống hú ta làm giảm hiện tượng cộng hưởng này thì hiện tượng hú sẽ giảm.
              Em mới vào nghề có gì sai sót các bác thông cảm nhá ! Bye
              Bạn nói đúng ! Nếu trên sân khấu chuyên nghiệp, và người hát hay nói đã quen rồi thì không sao. Nhưng nếu đi phục vụ linh tinh Sân khấu, hội nghị, lễ lạc và cũng không từ cưới hỏi, tân gia...thì mệt lắm. Tìm được cái chỗ đặt loa đã khó, người hát thì không chuyên, nhưng âm thanh vẫn phải hay và không...hú ! Thông thường đám cưới mình bố trí loa ngay sau lưng nhạc công và người hát ..thế mới chết chứ. Tuy vậy vẫn phải bảo đảm yêu cầu chất lượng âm thanh và không ...hú ! Bởi vậy mình mới quan tâm đến cái đề tài "Chống hú" này.

              Comment


              • #8
                micro loại nầy mình đả gặp và hình hình như củng ko mắc lắm đâu,lúc đó mình có hỏi thì khoảng 3-4 triệu gì đó,nhưng ko biết nó hiệu quả như thế nào.nhưng mình cầm micro hát hoặc nói chuyện thì được còn dùng miệng mà thổi thì nó im re không phát ra loa

                Comment


                • #9
                  Khi hệ số khuyếch đại tổng của hệ thống quá lớn thì sẽ tạo nên sự cộng hưởng âm thanh . Tần số của tiếng rít đó tùy thuộc vào chất âm thanh của hệ thống . Hệ thống sẽ cộng hưởng ở tần số âm thanh có hệ số khuyếch đại lớn nhất .
                  Tần số cộng hưởng đó ở hệ thống dùng loa nén khác với loa thùng , ở mỗi loại Micro cũng khác nhau . Khoảng cách giữa loa tới Micro cũng tạo nên tần số khác nhau .......
                  Loại Micro sử dụng 1 sợi hay hai sợi tín hiệu là vấn đề phối hợp trở kháng , không liên quan tới nội dung bài này . Người ta sử dụng 1 hày sợi dây tín hiệu vì mục đích khác , không phải nhằm mục đích này . Nếu ai đó chuyển đổi cách truyền tín hiệu Micro từ 1 thành 2 dây ( tín hiệu Balance và Unbalance ) thì chỉ mang tính ngẫu nhiên . Không phải là cơ sở lý luận kỹ thuật. Vì hiệu suất của truyền đạt tín hiệu Micro giữa hai chuẩn Balance và Unbalance khác nhau ( sử dụng 1 dây hoặc 2 dây tín hiệu )

                  Các hệ thống Ampli thông thường đều không có chức năng hạn chế ảnh hưởng này . Vì vậy cách giải quyêt là cố gắng để Loa và Micro quay ra hướng khác nhau và càng xa nhau càng tốt . Khi khoảng cách Loa/Mic xa nhau thì âm thanh phải mất một thời gian dài hơn mới có thể truyền từ Loa tới Micro .

                  Tốc độ âm thanh trong không khí khoảng 33Cm/ms . Khi khoảng cách Mic/Loa là 10 mét thì phải mất khoảng 30 mili giây , sóng âm từ màng loa mới truyền tới Micro được .

                  Ở các hệ thống chuyên dụng thì có thêm một khối chức năng có khả năng hạn chế được hiệu ứng âm thanh này . Các hãng sản xuất âm thanh chuyên dụng như ROLAND , PEAVEY , LEM , BOSE , JBL ... thường có các máy DBX để hạn chế hiệu ứng này ( DBX còn nhiều tính năng khác )

                  Tôi từng sửa chữa nhiều loại máy này , nhưng chúng khá phức tạp và có kết cấu rất khác nhau tùy từng hãng sản xuất nên không có điều kiện vẽ Schematic . Nguyên tắc chung của hệ thống đó gần giống nhau . Quan trọng nhất là nó có một hệ thống làm chậm ( làm trễ Delay )
                  Tín hiệu sau khi được mạch tiền khuyếch Micro khuếch đại lên được đưa vào một mạch trễ . Tín hiệu Micro xuất ra khỏi mạch trễ giống hệt tín hiệu vào nhưng được làm trễ đi một khoảng thời gian ( điều chỉnh được ) khoảng từ 1 tới vài trăm Mili giây .
                  Như vậy tín hiệu phát ra loa sẽ bị chậm hơn tín hiệu thu vào Micro tới hàng chục hoặc hàng trăm Mili giây . Sự chậm trễ đó khiến cho hệ thống âm thanh khó có khả năng bị cộng hưởng .
                  Khoảng thời gian đó tương đương thời gian âm thanh truyền trong không khí với khoảng cách hàng mấy chục mét .
                  Đồng thời tín hiệu sau khuyếch đại Micro được đưa tới mạch NHẬN DẠNG TIẾNG NÓI ( VoiceInden ) . Mạch nhận dạng tiếng nói sẽ đưa ra một lệnh để tới mạch điều khiển ( Contron ).
                  Mạch điều khiển có chức năng luôn làm nhỏ tín hiệu Micro ( mute ) . Khi lênh điều khiển nhận dạng tiếng nói được kích hoạt thì mạch điều khiển sẽ mở tín hiệu Micro về tầng khuếch đại tiếp theo .
                  Mạch Contron luôn điều khiển mức tín hiệu Micro về mức thấp . Nó chỉ mở tín hiệu khi mạch nhận dạng phát hiện có tiếng nói từ Micro .
                  Vì tín hiệu Micro luôn bị làm trễ một khoảng thời gian nên nó không bị sai lệch biên độ bởi mạch làm câm . Mạch làm câm luôn được kích hoạt mở trước khi tín hiệu xuất hiện sau mạch trễ .

                  Ưu điểm của hệ thống này là khi người ca sỹ không hát thì nhiễu ( thu vào từ Micro hặc nhiễu từ dây Micro ) sẽ rất nhỏ . Chỉ khi nào người ta nói vào Micro thì mạch Mute mới mở thông đường tín hiệu .

                  Các máy chuyên dụng được hỗ trợ bởi hệ thống Vi xử lý hiển thị số hoặc cũng được thiết kế bằng các công tắc và chiết áp vặn thông thường .

                  Trong điều kiện kỹ thuật và công nghệ của DTVN.net , Việc thiết kế thi công một hệ thống xử lý tín hiệu Micro như vậy hoàn toàn đáp ứng được với những linh kện phổ thông ngoài chợ trời .
                  Attached Files
                  Last edited by nguyendinhvan; 13-11-2008, 15:34.
                  Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
                  nguyendinhvan1968@gmail.com

                  Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng

                  Comment


                  • #10
                    Ampli ident control mute

                    Nguyên văn bởi nguyendinhvan Xem bài viết
                    Khi hệ số khuyếch đại tổng của hệ thống quá lớn thì sẽ tạo nên sự cộng hưởng âm thanh . Tần số của tiếng rít đó tùy thuộc vào chất âm thanh của hệ thống . Hệ thống sẽ cộng hưởng ở tần số âm thanh có hệ số khuyếch đại lớn nhất .
                    Tần số cộng hưởng đó ở hệ thống dùng loa nén khác với loa thùng , ở mỗi loại Micro cũng khác nhau . Khoảng cách giữa loa tới Micro cũng tạo nên tần số khác nhau .......
                    Loại Micro sử dụng 1 sợi hay hai sợi tín hiệu là vấn đề phối hợp trở kháng , không liên quan tới nội dung bài này . Người ta sử dụng 1 hày sợi dây tín hiệu vì mục đích khác , không phải nhằm mục đích này . Nếu ai đó chuyển đổi cách truyền tín hiệu Micro từ 1 thành 2 dây ( tín hiệu Balance và Unbalance ) thì chỉ mang tính ngẫu nhiên . Không phải là cơ sở lý luận kỹ thuật. Vì hiệu suất của truyền đạt tín hiệu Micro giữa hai chuẩn Balance và Unbalance khác nhau ( sử dụng 1 dây hoặc 2 dây tín hiệu )

                    Các hệ thống Ampli thông thường đều không có chức năng hạn chế ảnh hưởng này . Vì vậy cách giải quyêt là cố gắng để Loa và Micro quay ra hướng khác nhau và càng xa nhau càng tốt . Khi khoảng cách Loa/Mic xa nhau thì âm thanh phải mất một thời gian dài hơn mới có thể truyền từ Loa tới Micro .

                    Tốc độ âm thanh trong không khí khoảng 33Cm/ms . Khi khoảng cách Mic/Loa là 10 mét thì phải mất khoảng 30 mili giây , sóng âm từ màng loa mới truyền tới Micro được .

                    Ở các hệ thống chuyên dụng thì có thêm một khối chức năng có khả năng hạn chế được hiệu ứng âm thanh này . Các hãng sản xuất âm thanh chuyên dụng như ROLAND , PEAVEY , LEM , BOSE , JBL ... thường có các máy DBX để hạn chế hiệu ứng này ( DBX còn nhiều tính năng khác )

                    Tôi từng sửa chữa nhiều loại máy này , nhưng chúng khá phức tạp và có kết cấu rất khác nhau tùy từng hãng sản xuất nên không có điều kiện vẽ Schematic . Nguyên tắc chung của hệ thống đó gần giống nhau . Quan trọng nhất là nó có một hệ thống làm chậm ( làm trễ Delay )
                    Tín hiệu sau khi được mạch tiền khuyếch Micro khuếch đại lên được đưa vào một mạch trễ . Tín hiệu Micro xuất ra khỏi mạch trễ giống hệt tín hiệu vào nhưng được làm trễ đi một khoảng thời gian ( điều chỉnh được ) khoảng từ 1 tới vài trăm Mili giây .
                    Như vậy tín hiệu phát ra loa sẽ bị chậm hơn tín hiệu thu vào Micro tới hàng chục hoặc hàng trăm Mili giây . Sự chậm trễ đó khiến cho hệ thống âm thanh khó có khả năng bị cộng hưởng .
                    Khoảng thời gian đó tương đương thời gian âm thanh truyền trong không khí với khoảng cách hàng mấy chục mét .
                    Đồng thời tín hiệu sau khuyếch đại Micro được đưa tới mạch NHẬN DẠNG TIẾNG NÓI ( VoiceInden ) . Mạch nhận dạng tiếng nói sẽ đưa ra một lệnh để tới mạch điều khiển ( Contron ).
                    Mạch điều khiển có chức năng luôn làm nhỏ tín hiệu Micro ( mute ) . Khi lênh điều khiển nhận dạng tiếng nói được kích hoạt thì mạch điều khiển sẽ mở tín hiệu Micro về tầng khuếch đại tiếp theo .
                    Mạch Contron luôn điều khiển mức tín hiệu Micro về mức thấp . Nó chỉ mở tín hiệu khi mạch nhận dạng phát hiện có tiếng nói từ Micro .
                    Vì tín hiệu Micro luôn bị làm trễ một khoảng thời gian nên nó không bị sai lệch biên độ bởi mạch làm câm . Mạch làm câm luôn được kích hoạt mở trước khi tín hiệu xuất hiện sau mạch trễ .

                    Ưu điểm của hệ thống này là khi người ca sỹ không hát thì nhiễu ( thu vào từ Micro hặc nhiễu từ dây Micro ) sẽ rất nhỏ . Chỉ khi nào người ta nói vào Micro thì mạch Mute mới mở thông đường tín hiệu .

                    Các máy chuyên dụng được hỗ trợ bởi hệ thống Vi xử lý hiển thị số hoặc cũng được thiết kế bằng các công tắc và chiết áp vặn thông thường .

                    Trong điều kiện kỹ thuật và công nghệ của DTVN.net , Việc thiết kế thi công một hệ thống xử lý tín hiệu Micro như vậy hoàn toàn đáp ứng được với những linh kện phổ thông ngoài chợ trời .
                    Cảm ơn Anh Văn!... Hiện nay, thị trường ampli VN ráp, chủ yếu dùng cho karaoke, có hiệu nào? model nào có áp dụng delay-ident control- mute như anh Văn mô tả không, mình bị thuyết phục quá! mình muốn mua dùng thử, đồ ngoại e mua không nổi?...Thân ái

                    Comment


                    • #11
                      Amp karaoke ngoài thị trường không có hiệu nào có mạch này với lại mạch đó chỉ hạn chế bớt thôi chứ không triệt hoàn toàn tiếng hú hiên giờ âm thanh chuyên nghiệp sử dụng mạch chống hú theo nguyên lý thay đổi tần số vì vậy có mở lớn đến đâu cũng không hú được kể cả khi đứng trước và hướng micro vào loa bởi vì khi đó tần số vào và ra hoàn toàn khác nhau nên không thể giao thoa được.

                      Comment


                      • #12
                        Ampli chống hú

                        Nguyên văn bởi tuyennhan Xem bài viết
                        Amp karaoke ngoài thị trường không có hiệu nào có mạch này với lại mạch đó chỉ hạn chế bớt thôi chứ không triệt hoàn toàn tiếng hú hiên giờ âm thanh chuyên nghiệp sử dụng mạch chống hú theo nguyên lý thay đổi tần số vì vậy có mở lớn đến đâu cũng không hú được kể cả khi đứng trước và hướng micro vào loa bởi vì khi đó tần số vào và ra hoàn toàn khác nhau nên không thể giao thoa được.
                        Ah!... Lại hấp dẩn mình nửa rồi!... Tuyennhan làm ơn nói thêm về ampli theo nguyên lý thay đổi tần số cho mình hiểu biết thêm nửa đi. Năn nỉ mà!..Hihi...

                        Comment


                        • #13
                          Chúng ta thấy rằng tần số hú của micro thường lớn hơn của tiếng người rất nhiều.Do vậy chúng ta cũng có thể giảm hiện tượng hú bằng cách giảm biên độ điện của các âm có tần số cao đưa từ micro vào bộ khuếch đại bằng cách giảm nhỏ giá trị của các núm điều khiển Hi (Treble) của micro thì hiện tượng hú sẽ giảm mà âm sắc của tiếng nói không thay đổi là mấy.

                          Comment


                          • #14
                            Giảm treble?

                            Nguyên văn bởi duong_act Xem bài viết
                            Chúng ta thấy rằng tần số hú của micro thường lớn hơn của tiếng người rất nhiều.Do vậy chúng ta cũng có thể giảm hiện tượng hú bằng cách giảm biên độ điện của các âm có tần số cao đưa từ micro vào bộ khuếch đại bằng cách giảm nhỏ giá trị của các núm điều khiển Hi (Treble) của micro thì hiện tượng hú sẽ giảm mà âm sắc của tiếng nói không thay đổi là mấy.
                            Điều này không ổn lắm, hạ sách, vì thính quan con người đòi hỏi mổi ngày một khó tính, tỷ lệ thuận với phát triển công nghệ khuếch đại. Trong cùng 1 ampli mà người ta đòi hỏi nhạc nền thì phải lớn, đủ bass, treble. trong khi voice thì lại phải lớn hơn để không bị nhạc nền lấn lướt...v.v..Đó là sự tiến bộ ắc phải song hành với cuộc sống. Bằng không thì loài người ngày nay vẩn còn hái lượm. Thân ái!....

                            Comment


                            • #15
                              Phương pháp mới là cộng thêm tần vào tần số gốc ví dụ tần số micro vào là 100 hz thì lúc đưa vào mạch sẻ được cộng thêm 1 hz tần số này sẻ được khuyếch đại và đưa ra loa vậy lúc đó thì tần vào và ra khác nhau nên không giao thoa tạo tiếng hú được có điều là nó tích hợp vào chung với chương trình sử lý âm thanh theo kinh nghiệm của nó nên giá rất đắt tới vài ngàn đô lận tuy mắc nhưng mua về khỏi lo gì về cân chỉnh âm thanh nó sẻ làm hết để cho ra chất âm tốt nhất máy này có cổng nối vào máy tính để lâu lâu lên mạng của nó cập nhật chương trình mới.Còn có loại rẻ hơn là Feedback destroy giá chừng vài triệu xài cũng tốt nhưng chỉnh rất phức tạp.Nói chung hú chỉ là vấn đề của giàn dân dụng chứ âm thanh chuyên nghiệp đã hết hú hơn 15 năm nay rồi.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              ptoanel Tìm hiểu thêm về ptoanel

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X