Nguyên văn bởi nguyendinhvan
Xem bài viết
Khi hệ số khuyếch đại tổng của hệ thống quá lớn thì sẽ tạo nên sự cộng hưởng âm thanh . Tần số của tiếng rít đó tùy thuộc vào chất âm thanh của hệ thống . Hệ thống sẽ cộng hưởng ở tần số âm thanh có hệ số khuyếch đại lớn nhất .
Tần số cộng hưởng đó ở hệ thống dùng loa nén khác với loa thùng , ở mỗi loại Micro cũng khác nhau . Khoảng cách giữa loa tới Micro cũng tạo nên tần số khác nhau .......
Loại Micro sử dụng 1 sợi hay hai sợi tín hiệu là vấn đề phối hợp trở kháng , không liên quan tới nội dung bài này . Người ta sử dụng 1 hày sợi dây tín hiệu vì mục đích khác , không phải nhằm mục đích này . Nếu ai đó chuyển đổi cách truyền tín hiệu Micro từ 1 thành 2 dây ( tín hiệu Balance và Unbalance ) thì chỉ mang tính ngẫu nhiên . Không phải là cơ sở lý luận kỹ thuật. Vì hiệu suất của truyền đạt tín hiệu Micro giữa hai chuẩn Balance và Unbalance khác nhau ( sử dụng 1 dây hoặc 2 dây tín hiệu )
Các hệ thống Ampli thông thường đều không có chức năng hạn chế ảnh hưởng này . Vì vậy cách giải quyêt là cố gắng để Loa và Micro quay ra hướng khác nhau và càng xa nhau càng tốt . Khi khoảng cách Loa/Mic xa nhau thì âm thanh phải mất một thời gian dài hơn mới có thể truyền từ Loa tới Micro .
Tốc độ âm thanh trong không khí khoảng 33Cm/ms . Khi khoảng cách Mic/Loa là 10 mét thì phải mất khoảng 30 mili giây , sóng âm từ màng loa mới truyền tới Micro được .
Ở các hệ thống chuyên dụng thì có thêm một khối chức năng có khả năng hạn chế được hiệu ứng âm thanh này . Các hãng sản xuất âm thanh chuyên dụng như ROLAND , PEAVEY , LEM , BOSE , JBL ... thường có các máy DBX để hạn chế hiệu ứng này ( DBX còn nhiều tính năng khác )
Tôi từng sửa chữa nhiều loại máy này , nhưng chúng khá phức tạp và có kết cấu rất khác nhau tùy từng hãng sản xuất nên không có điều kiện vẽ Schematic . Nguyên tắc chung của hệ thống đó gần giống nhau . Quan trọng nhất là nó có một hệ thống làm chậm ( làm trễ Delay )
Tín hiệu sau khi được mạch tiền khuyếch Micro khuếch đại lên được đưa vào một mạch trễ . Tín hiệu Micro xuất ra khỏi mạch trễ giống hệt tín hiệu vào nhưng được làm trễ đi một khoảng thời gian ( điều chỉnh được ) khoảng từ 1 tới vài trăm Mili giây .
Như vậy tín hiệu phát ra loa sẽ bị chậm hơn tín hiệu thu vào Micro tới hàng chục hoặc hàng trăm Mili giây . Sự chậm trễ đó khiến cho hệ thống âm thanh khó có khả năng bị cộng hưởng .
Khoảng thời gian đó tương đương thời gian âm thanh truyền trong không khí với khoảng cách hàng mấy chục mét .
Đồng thời tín hiệu sau khuyếch đại Micro được đưa tới mạch NHẬN DẠNG TIẾNG NÓI ( VoiceInden ) . Mạch nhận dạng tiếng nói sẽ đưa ra một lệnh để tới mạch điều khiển ( Contron ).
Mạch điều khiển có chức năng luôn làm nhỏ tín hiệu Micro ( mute ) . Khi lênh điều khiển nhận dạng tiếng nói được kích hoạt thì mạch điều khiển sẽ mở tín hiệu Micro về tầng khuếch đại tiếp theo .
Mạch Contron luôn điều khiển mức tín hiệu Micro về mức thấp . Nó chỉ mở tín hiệu khi mạch nhận dạng phát hiện có tiếng nói từ Micro .
Vì tín hiệu Micro luôn bị làm trễ một khoảng thời gian nên nó không bị sai lệch biên độ bởi mạch làm câm . Mạch làm câm luôn được kích hoạt mở trước khi tín hiệu xuất hiện sau mạch trễ .
Ưu điểm của hệ thống này là khi người ca sỹ không hát thì nhiễu ( thu vào từ Micro hặc nhiễu từ dây Micro ) sẽ rất nhỏ . Chỉ khi nào người ta nói vào Micro thì mạch Mute mới mở thông đường tín hiệu .
Các máy chuyên dụng được hỗ trợ bởi hệ thống Vi xử lý hiển thị số hoặc cũng được thiết kế bằng các công tắc và chiết áp vặn thông thường .
Trong điều kiện kỹ thuật và công nghệ của DTVN.net , Việc thiết kế thi công một hệ thống xử lý tín hiệu Micro như vậy hoàn toàn đáp ứng được với những linh kện phổ thông ngoài chợ trời .
Tần số cộng hưởng đó ở hệ thống dùng loa nén khác với loa thùng , ở mỗi loại Micro cũng khác nhau . Khoảng cách giữa loa tới Micro cũng tạo nên tần số khác nhau .......
Loại Micro sử dụng 1 sợi hay hai sợi tín hiệu là vấn đề phối hợp trở kháng , không liên quan tới nội dung bài này . Người ta sử dụng 1 hày sợi dây tín hiệu vì mục đích khác , không phải nhằm mục đích này . Nếu ai đó chuyển đổi cách truyền tín hiệu Micro từ 1 thành 2 dây ( tín hiệu Balance và Unbalance ) thì chỉ mang tính ngẫu nhiên . Không phải là cơ sở lý luận kỹ thuật. Vì hiệu suất của truyền đạt tín hiệu Micro giữa hai chuẩn Balance và Unbalance khác nhau ( sử dụng 1 dây hoặc 2 dây tín hiệu )
Các hệ thống Ampli thông thường đều không có chức năng hạn chế ảnh hưởng này . Vì vậy cách giải quyêt là cố gắng để Loa và Micro quay ra hướng khác nhau và càng xa nhau càng tốt . Khi khoảng cách Loa/Mic xa nhau thì âm thanh phải mất một thời gian dài hơn mới có thể truyền từ Loa tới Micro .
Tốc độ âm thanh trong không khí khoảng 33Cm/ms . Khi khoảng cách Mic/Loa là 10 mét thì phải mất khoảng 30 mili giây , sóng âm từ màng loa mới truyền tới Micro được .
Ở các hệ thống chuyên dụng thì có thêm một khối chức năng có khả năng hạn chế được hiệu ứng âm thanh này . Các hãng sản xuất âm thanh chuyên dụng như ROLAND , PEAVEY , LEM , BOSE , JBL ... thường có các máy DBX để hạn chế hiệu ứng này ( DBX còn nhiều tính năng khác )
Tôi từng sửa chữa nhiều loại máy này , nhưng chúng khá phức tạp và có kết cấu rất khác nhau tùy từng hãng sản xuất nên không có điều kiện vẽ Schematic . Nguyên tắc chung của hệ thống đó gần giống nhau . Quan trọng nhất là nó có một hệ thống làm chậm ( làm trễ Delay )
Tín hiệu sau khi được mạch tiền khuyếch Micro khuếch đại lên được đưa vào một mạch trễ . Tín hiệu Micro xuất ra khỏi mạch trễ giống hệt tín hiệu vào nhưng được làm trễ đi một khoảng thời gian ( điều chỉnh được ) khoảng từ 1 tới vài trăm Mili giây .
Như vậy tín hiệu phát ra loa sẽ bị chậm hơn tín hiệu thu vào Micro tới hàng chục hoặc hàng trăm Mili giây . Sự chậm trễ đó khiến cho hệ thống âm thanh khó có khả năng bị cộng hưởng .
Khoảng thời gian đó tương đương thời gian âm thanh truyền trong không khí với khoảng cách hàng mấy chục mét .
Đồng thời tín hiệu sau khuyếch đại Micro được đưa tới mạch NHẬN DẠNG TIẾNG NÓI ( VoiceInden ) . Mạch nhận dạng tiếng nói sẽ đưa ra một lệnh để tới mạch điều khiển ( Contron ).
Mạch điều khiển có chức năng luôn làm nhỏ tín hiệu Micro ( mute ) . Khi lênh điều khiển nhận dạng tiếng nói được kích hoạt thì mạch điều khiển sẽ mở tín hiệu Micro về tầng khuếch đại tiếp theo .
Mạch Contron luôn điều khiển mức tín hiệu Micro về mức thấp . Nó chỉ mở tín hiệu khi mạch nhận dạng phát hiện có tiếng nói từ Micro .
Vì tín hiệu Micro luôn bị làm trễ một khoảng thời gian nên nó không bị sai lệch biên độ bởi mạch làm câm . Mạch làm câm luôn được kích hoạt mở trước khi tín hiệu xuất hiện sau mạch trễ .
Ưu điểm của hệ thống này là khi người ca sỹ không hát thì nhiễu ( thu vào từ Micro hặc nhiễu từ dây Micro ) sẽ rất nhỏ . Chỉ khi nào người ta nói vào Micro thì mạch Mute mới mở thông đường tín hiệu .
Các máy chuyên dụng được hỗ trợ bởi hệ thống Vi xử lý hiển thị số hoặc cũng được thiết kế bằng các công tắc và chiết áp vặn thông thường .
Trong điều kiện kỹ thuật và công nghệ của DTVN.net , Việc thiết kế thi công một hệ thống xử lý tín hiệu Micro như vậy hoàn toàn đáp ứng được với những linh kện phổ thông ngoài chợ trời .
Comment