Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Hi-end audio cho sinh viên nghèo?

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #31
    Mạch này nếu dòng tối đa trên tải là 1A,ta sẽ có công suất tiêu thụ tầm 30W

    hiệu suất thông thường của amply class A khoảng 40%

    như vậy công suất thực trên tải sẽ chỉ còn 12W max!

    Dòng vi sai không nên cao quá (thông thường chọn 1-2mA),lời khuyên là nên dùng 1 cuộn dây + tụ lọc để ổn định điện áp tầng vi sai,bất chấp biến động điện áp phía sò công suất

    Nhiệt độ trên sò càng cao thì nhiễu do nhiệt càng lớn,do đó vỏ máy + heatsink rất hoành tráng,nếu cần thì mua hẳn một hệ làm mát bằng nước coollant + quạt

    Thế còn hi-end là gì?về mặt câu chữ thì các nhà kỹ thuật còn đang bận tranh cãi,chúng ta tạm chấp nhận nó như 1 chân lý không cần chứng minh:HI-END = một dạng phẩm chất cao (trong âm nhạc).Ngoài ra HI-END còn dùng trong rất nhiều lãnh vực khác nữa chứ không riêng gì điện thanh

    Âm thanh HAY và âm thanh TRUNG THỰC,về mặt ý nghĩa,chúng lệch pha 180 độ ! (sẽ phân tích trong bài khác)
    Last edited by voduychau; 20-12-2008, 21:24.

    Comment


    • #32
      Nguyên văn bởi voduychau Xem bài viết
      Mạch này nếu dòng tối đa trên tải là 1A,ta sẽ có công suất tiêu thụ tầm 30W

      hiệu suất thông thường của amply class A khoảng 40%

      như vậy công suất thực trên tải sẽ chỉ còn 12W max!

      Dòng vi sai không nên cao quá (thông thường chọn 1-2mA),lời khuyên là nên dùng 1 cuộn dây + tụ lọc để ổn định điện áp tầng vi sai,bất chấp biến động điện áp phía sò công suất

      Nhiệt độ trên sò càng cao thì nhiễu do nhiệt càng lớn,do đó vỏ máy + heatsink rất hoành tráng,nếu cần thì mua hẳn một hệ làm mát bằng nước coollant + quạt

      Thế còn hi-end là gì?về mặt câu chữ thì các nhà kỹ thuật còn đang bận tranh cãi,chúng ta tạm chấp nhận nó như 1 chân lý không cần chứng minh:HI-END = một dạng phẩm chất cao (trong âm nhạc).Ngoài ra HI-END còn dùng trong rất nhiều lãnh vực khác nữa chứ không riêng gì điện thanh

      Âm thanh HAY và âm thanh TRUNG THỰC,về mặt ý nghĩa,chúng lệch pha 180 độ ! (sẽ phân tích trong bài khác)
      Công suất tiêu thụ là 60W chứ bạn?
      Con D ăn dòng thì con B cũng phải có cái gì...nuốt chứ?
      Mấy người chơi mạch như trên đã post cấp nguồn tới+/-42V và trở quy định dòng tĩnh là 1.5R/5W như anh Hoàng Anh ở Q7, người đang nghiện món classA sơ cấp này!
      Còn HAY và TRUNG THỰC lệch pha 180 độ thì đó là phán quyết của bạn voduychau, xin các bạn đừng có hiểu lầm mà "tích hợp" với quan điểm của mình nhé!
      Thanks.
      Attached Files
      Last edited by Green_Age; 21-12-2008, 09:28.
      Kết nối Triệu Bàn Tay, Triệu Trái Tim yêu thương...

      Comment


      • #33
        Global feedback VS Non-global feedback

        Mạch SE classA như vừa rồi vừa rẻ vừa chẳng có gì ghê gớm như các bạn nghĩ, rất dễ làm với vài linh kiện nên dân amateur Mỹ rất khoái dù chỉ mới xuất hiện và cũng đang nằm trong bức màn thần bí tiếp thị(?) để những người làm KD kiếm thêm chút $.
        Các bạn sợ nóng , sợ hao điện hay còn nghi ngờ hiệu năng của nó xin các bạn hãy bỏ chút thời giờ tìm đến tận nơi để tai nghe mắt thấy "kẻ thù" của Tubes trong tương lai đang còn trứng nước...Xin khép chủ đề hồi tiếp dòng tại đây!
        ....................................
        Trên con đường đến cõi Hi-end bạn lại vấp phải tên yêu tinh khổng lồ nữa là Global feedback, tạm gọi là chế độ hồi tiếp toàn phần, để các bạn dễ liên tưởng mình xin tránh diễn giải theo phạm trù kỹ thuật thuần túy...hẳn bạn sẽ thấy nó rất khô cứng và...global feedback
        Để dễ hình dung thì Global feedback giống như bạn là lãnh đạo ở Móng Cái chỉ đạo cấp dưới thực thi công việc ở ...Cà Mau qua sự ...truyền khẩu của các nhân sự ở các địa phương nằm giữa hai địa điểm trên.Hạ cấp ở Cà Mau sẽ ...fax các báo cáo về tiến độ thực hiện công việc trên cho bạn để bạn điều chỉnh hoạt động đó thông qua các trung gian như trên! và cứ tiếp tục cái vòng lẩn quẩn đó tạo nên chế độ HỒI TIẾP TOÀN CỤC!
        Âm thanh qua một mạch khuếch đại có độ lợi vòng hở rất cao do nhiều tầng khuếch đại nối tiếp nhau và được hồi tiếp thật sâu cũng giống y như vậy!
        Tuy nó ít méo , đáp ứng tần số tốt nhưng bạn sẽ thấy âm thanh không còn tự nhiên nữa...đều đều, khô khốc và vô hồn...có cảm giác cái ampli nó lạnh lùng chơi cho hết bản nhạc với thái độ bàng quan vô cảm...
        Để có cái versus với Global feedback, non-global feedback được phát triển phía thái cực bên kia của vấn đề, mời các bạn tham khảo một mạch local feedback được gắn trên khá nhiều ampli của G_A mà cái sớm nhất xuất hiện năm 1994, đến nay người chủ nhân của amp đó vẫn đặc biệt yêu thích!
        Hẹn sau nửa đêm hôm nay, mình cần ngủ chút sau những ngày làm...tài xế không nghỉ....
        G9 to all!
        Last edited by Green_Age; 21-12-2008, 07:37.
        Kết nối Triệu Bàn Tay, Triệu Trái Tim yêu thương...

        Comment


        • #34
          Nguyên văn bởi ptoanel Xem bài viết
          Thế này nhá Green A.. Bây giờ không bàn về nghĩa ẩn dụ của "Hi-end" nửa. Mình chỉ muốn biết thêm một tí: Hi là gì? End là gì?..Trong trường hợp nào? Do ai? Năm nào? Người ta dùng từ Hi-End để rồi ngày nay từ "Hi-End đã được phổ dụng và nhiều người dùng từ này một cách thoải mái mà không mấy ai hiểu rỏ nó!!!!!!...
          Thấy bạn khá vững Anh ngữ, mong bạn cố gắng cho thêm ý kiến.Cảm ơn trước!...Thân ái!...
          Để tớ trả lời thử coi có hợp tai không nhe.

          High = cao/phía trên.
          End = giới hạn (trong đây là nghĩa là giá cả và chất lượng).

          Ngược lại của đồ high end là đồ low end.

          Có nhiều người nghĩ chữ hi-end có dính dáng đến hi-fi nhưng không phải như vậy. Chữ high end/low end có thể sử dụng cho xe, nước hoa, máy vi tính, quần áo, bàn ghế, gái làng chơi nữa, vv.

          Ngoài ra trong quang phổ người ta cũng dùng chữ high end và low end để chỉ mầu/sóng của ánh sáng trong quang phổ như của ánh mặt trời.

          Lịch sử của chữ thì chịu.

          Bác tham khảo thêm tại 2 link dưới:

          http://dictionary.reference.com/browse/high%20end
          http://www.reference.com/browse/high+end

          Comment


          • #35
            PD nói vậy nghe cứng quá, cảm giác cái sự cao cấp (High) nó bị giới hạn (limit).

            Theo tớ thì cái thuật ngữ "hi-end" này nên hiểu theo nghĩa bóng, đó là "tận cùng của sự cao cấp" - cũng nhưng cái thuật ngữ "quá đỉnh"/"cực đỉnh" mà dân via na mít hay dùng.

            Rồi đây sẽ có thêm vài thuật ngữ kiểu blogger, đại loại như:

            Te-end (Terrible-end) <=> "Khổ hơn Lão Hạc"

            ho-end (hog-end) <=> "Ngu ngu đệ nhất"

            Spam tí cho đỡ nhức đầu.
            Đêm nay tớ không ngủ - ngày mai tớ ngủ bù

            Comment


            • #36
              hi-en hay thì còn có loa nữa, với mạch này thì dùng loa gì??????

              Comment


              • #37
                Nguyên văn bởi neovo Xem bài viết
                hi-en hay thì còn có loa nữa, với mạch này thì dùng loa gì??????
                VOTE cho bạn câu hỏi hay nhất topicCâu hỏi này quả là "kẹt" cho mình ,
                Thôi thì TUYỆT CHIÊU BẤT TRUYỀN BẤT PHÚ trót bày làm amp thì cũng bày làm loa luôn!nhưng ít nhất là sau mạch điện này.
                Với những driver Trung Quốc hay Vn như Hương Quảng...bạn có thể dựng nên một cặp loa "đánh" ra cái hồn âm nhạc và giúp bạn quên đi những loa nội địa Nhật hay Mỹ cỏ với những tiếng treble đanh đá như muốn khoan thủng màng nhĩ người nghe.Thú thật giả sử trong ban nhạc của mình có tay trống mà gõ CYMBAL " hỗn" như các loại loa này tái hiện chắc mình đuổi anh ta đi ngay lập tức!
                Tất nhiên các mạch Crossover của mình thiết kế đều rẻ và dễ làm, khi hát không chỉ tách ra được nhạc cụ mà cũng tách luôn cái soundstage sâu cạn như thế nào.
                Kết nối Triệu Bàn Tay, Triệu Trái Tim yêu thương...

                Comment


                • #38
                  Mfi các bạn chạy qua đây xem ví dụ về một dàn âm thanh không thể tái hiện được cái "thần" của âm nhạc:
                  http://dientuvietnam.net/forums/showthread.php?t=19811
                  Kết nối Triệu Bàn Tay, Triệu Trái Tim yêu thương...

                  Comment


                  • #39
                    ậy,bác Green-Age bình tĩnh tiếp chiêu này:

                    1) Hệ thống âm thanh trung thực là một hệ thống có khả năng cho ra tín hiệu:
                    -Giống hệt tín hiệu vào
                    -biên độ,công suất được nâng cao để đánh loa
                    -công suất ổn định trên mọi tần số từ 20hz đến 20khz ! (dải mà tai người nghe được)
                    -như vậy vẽ trên đồ thị ta sẽ có đáp tuyến OUT và IN là 2 đường thẳng,OUT nằm trên.

                    2)vấn đề số 1 vẫn có thể quán triệt đến 80-90%,nhưng làm như vậy là vô ích khi xét đến vấn đề số 3 sau đây:

                    3)Lỗ tai con người có đáp tuyến độ thính là không phẳng!nghe thính nhất ở tầm 1khz và "điếc" nhất ở tầm 2 biên (vẽ ra được hình nón)

                    4)như vậy để tai người cảm thấy âm chất đồng đều,thì phải nâng biên độ bass và treble lên cao hơn 1 chút để bù vào khiếm khuyết của tai.Như vậy âm thanh do dàn máy phát ra KHÔNG CÒN TRUNG THỰC!

                    Vậy rốt cục hi-end theo tiêu chí nào? âm thanh HAY,hoặc TRUNG THỰC?

                    muốn trung thực:chọn linh kiện cực tốt,mạch ổn định,thiết kế đúng

                    muốn hay:khó đấy,vì chúng ta có hơn 6 tỷ người với 12 tỷ cái tai khác nhau,không cái nào giống cái nào

                    thế chẳng phải chúng "lệch pha" nhau 180 độ sao?

                    Comment


                    • #40
                      Nguyên văn bởi voduychau Xem bài viết
                      ậy,bác Green-Age bình tĩnh tiếp chiêu này:

                      1) Hệ thống âm thanh trung thực là một hệ thống có khả năng cho ra tín hiệu:
                      -Giống hệt tín hiệu vào
                      -biên độ,công suất được nâng cao để đánh loa
                      -công suất ổn định trên mọi tần số từ 20hz đến 20khz ! (dải mà tai người nghe được)
                      -như vậy vẽ trên đồ thị ta sẽ có đáp tuyến OUT và IN là 2 đường thẳng,OUT nằm trên.

                      2)vấn đề số 1 vẫn có thể quán triệt đến 80-90%,nhưng làm như vậy là vô ích khi xét đến vấn đề số 3 sau đây:

                      3)Lỗ tai con người có đáp tuyến độ thính là không phẳng!nghe thính nhất ở tầm 1khz và "điếc" nhất ở tầm 2 biên (vẽ ra được hình nón)

                      4)như vậy để tai người cảm thấy âm chất đồng đều,thì phải nâng biên độ bass và treble lên cao hơn 1 chút để bù vào khiếm khuyết của tai.Như vậy âm thanh do dàn máy phát ra KHÔNG CÒN TRUNG THỰC!

                      Vậy rốt cục hi-end theo tiêu chí nào? âm thanh HAY,hoặc TRUNG THỰC?

                      muốn trung thực:chọn linh kiện cực tốt,mạch ổn định,thiết kế đúng

                      muốn hay:khó đấy,vì chúng ta có hơn 6 tỷ người với 12 tỷ cái tai khác nhau,không cái nào giống cái nào

                      thế chẳng phải chúng "lệch pha" nhau 180 độ sao?
                      Nâng biên độ hai đầu dãi tần bằng mạch tone, equalizer thì vô tình ta lại sa vào cái hố khác khiến âm thanh đã được làm phẳng khác xa âm thanh ban đầu...Giải quyết bằng thiết kế loa và setup là đường đi ít hố hầm nhất!
                      Mỗi người đã có hai cái tai trên đầu rồi,nhưng vì tai người nên cũng có quy luật chung của tai người, chứ không phải tai lừa, tai trâu...
                      Theo đuổi kỹ thuật là tự sát vì "đẽo cày giữa đường" cái gì cũng theo nhưng mà không dám theo cho tới nơi tới chốn!
                      Last edited by Green_Age; 21-12-2008, 13:45.
                      Kết nối Triệu Bàn Tay, Triệu Trái Tim yêu thương...

                      Comment


                      • #41
                        Nguyên văn bởi Green_Age Xem bài viết
                        1/. Anh làm Ampli class A?single end classA
                        2/. Anh không hồi tiếp điện áp mà hồi tiếp dòng?yep
                        3/. Anh hồi tiếp âm AC và hồi tiếp dương DC (đối với dòng)?
                        Yep
                        Hồi tiếp âm AC
                        Hồi tiếp âm DC
                        Boostraping
                        Hồi tiếp tại cực E
                        Dạ thưa hết rồi cô ạ!
                        Em cũng ko phải anh pto!?!
                        Em cũng ở nhà papa,với mama
                        Cả nhà em ai cũng lấy người trong nhà
                        Gran Pa lấy Gran Ma
                        Papa lấy Mama
                        Just for Fun haha
                        cô nhóc đừng giận nha em đùa chút cho đỡ nhức đầu!
                        Hi hi. Sorry, sorry cả anh Ptoanel và anh Green_age. Nhóc nhầm.

                        Nhóc có thấy mấy cái đó, nhưng chưa thấy mục tiêu nên mới hỏi như vây.

                        Để Nhóc hỏi kỹ hơn nhé:

                        1/. Anh làm ampli class A? Yap. Với ampli class A, dòng tĩnh của con công suất phải bằng với dòng ra đỉnh của mạch. Hiện anh cho
                        I0 = 1,2V/2,2 Ω =0,55A.
                        Vậy dòng ra

                        Imax = 0,55A,
                        Irms =0,39A.

                        P rms max = R*I*I.
                        Nếu anh dùng loa 8 Ohm,
                        Pmax = 8 *0.39*0.39 = 1,1 W

                        Với công suất này, có cần đến nguồn ± 30V không? có cần đến cặp công suất lớn như thế không?

                        2/. Anh không hồi tiếp điện áp mà hồi tiếp dòng? Yep.
                        Như vậy tổng trở ra của ampli sẽ rất lớn. Khi không tải thì điện áp ra sẽ bão hòa. Nếu loa có tổng trở thay đổi theo tần số thì đáp tuyến tần số ra cả về điện lẫn âm học đều sẽ không tốt.

                        3/. Hồi tiếp dòng âm AC, và hồi tiếp dòng dương DC+AC: Hồi tiếp dương (anh gọi là mạch bootstrap) chẳng để làm gì cả, ngoại trừ làm tăng tổng trở đầu vào. Có thực sự cần thiết không? Các nguồn âm đều chấp nhận tổng trở vào của ampli có tổng trở 47 k Ω. Tăng thêm cũng chẳng cải thiện gì thêm.

                        Vì Nhóc chưa thấy được mục tiêu nên mới hỏi, mà anh còn làm khó, hông chịu trả lời.
                        Nhóc thích nghịch điện,
                        Nhóc thích xì păm,
                        Nhóc thích trêu mấy anh.
                        Hi hi.

                        Comment


                        • #42
                          Nguyên văn bởi cô nhóc Xem bài viết
                          Hi hi. Sorry, sorry cả anh Ptoanel và anh Green_age. Nhóc nhầm.

                          Nhóc có thấy mấy cái đó, nhưng chưa thấy mục tiêu nên mới hỏi như vây.

                          Để Nhóc hỏi kỹ hơn nhé:

                          1/. Anh làm ampli class A? Yap. Với ampli class A, dòng tĩnh của con công suất phải bằng với dòng ra đỉnh của mạch. Hiện anh cho
                          I0 = 1,2V/2,2 Ω =0,55A.
                          Vậy dòng ra

                          Imax = 0,55A,
                          Irms =0,39A.

                          P rms max = R*I*I.
                          Nếu anh dùng loa 8 Ohm,
                          Pmax = 8 *0.39*0.39 = 1,1 W

                          Với công suất này, có cần đến nguồn ± 30V không? có cần đến cặp công suất lớn như thế không?

                          2/. Anh không hồi tiếp điện áp mà hồi tiếp dòng? Yep.
                          Như vậy tổng trở ra của ampli sẽ rất lớn. Khi không tải thì điện áp ra sẽ bão hòa. Nếu loa có tổng trở thay đổi theo tần số thì đáp tuyến tần số ra cả về điện lẫn âm học đều sẽ không tốt.

                          3/. Hồi tiếp dòng âm AC, và hồi tiếp dòng dương DC+AC: Hồi tiếp dương (anh gọi là mạch bootstrap) chẳng để làm gì cả, ngoại trừ làm tăng tổng trở đầu vào. Có thực sự cần thiết không? Các nguồn âm đều chấp nhận tổng trở vào của ampli có tổng trở 47 k Ω. Tăng thêm cũng chẳng cải thiện gì thêm.

                          Vì Nhóc chưa thấy được mục tiêu nên mới hỏi, mà anh còn làm khó, hông chịu trả lời.
                          Xin lỗi cô nhóc mình không có ý định thuyết phục mọi người ráp một cái amp hoàn hảo về mặt kỹ thuật để làm ...báo cáo khoa học nên đã cố hết sức tránh né cái phạm trù đó. Cái mình muốn là đưa ra một loại ampli có khả năng chuyển cái hồn âm nhạc đến cho người nghe nên các tham số của nó rất kém cỏi khi ta mổ xẻ, nhưng khi gắn vào cái loa và bỏ đĩa vào đầu CD thì âm thanh phát ra tạm đủ làm mê hoặc lòng người, khiến ta cảm thấy dường như được xóa tan hết mệt nhọc sau những giờ làm việc căng thẳng, tâm hồn trở nên yên bình thư thái hơn...
                          Đó cũng giải thích tại sao người ta vứt tiền qua cửa sổ để rước ...hi-end về nhà. Ở tuổi thanh niên cũng do tâm sinh lý và cái háo hức cả thèm chóng chán, muốn chiếm hữu hết cả thế giới nên các bạn ý chỉ thích loa khủng, amp khủng vài ngàn W mà không để ý đến cái tố chất âm nhạc của nó...
                          Cuối cùng mình xin phát biểu :hi-end là 70% kỹ thuật và 30% nghệ thuật, đó là quan điểm thiết kế của mình...
                          Thân.
                          Kết nối Triệu Bàn Tay, Triệu Trái Tim yêu thương...

                          Comment


                          • #43
                            Mạch dành cho nhưng ai ...sợ classA
                            Một mạch AB cho âm thanh sống động và soundstage rất chuẩn, phù hợp nhu cầu thưởng thức nhạc của giới trẻ...Sử dụng local feedback cho toàn mạch...mời các bạn yêu âm thanh ráp thử!
                            Mạch xài nguồn 84VDC và 78V REG(ổn áp từ nguồn 72V)
                            Attached Files
                            Last edited by Green_Age; 21-12-2008, 21:19.
                            Kết nối Triệu Bàn Tay, Triệu Trái Tim yêu thương...

                            Comment


                            • #44
                              Nâng biên độ hai đầu dãi tần bằng mạch tone, equalizer thì vô tình ta lại sa vào cái hố khác khiến âm thanh đã được làm phẳng khác xa âm thanh ban đầu...Giải quyết bằng thiết kế loa và setup là đường đi ít hố hầm nhất!
                              tui đoán là bác định dùng thật nhiều loa bass và treble để bù vào vùng độ nhạy kém cỏi của tai người?
                              Như vậy thì cũng không thoả mãn tiêu chí "trung thực",bác thử dùng máy đo phổ tần đầu vào và đầu ra sẽ thấy ngay,chúng chẳng giống nhau đâu

                              Mỗi người đã có hai cái tai trên đầu rồi,nhưng vì tai người nên cũng có quy luật chung của tai người, chứ không phải tai lừa, tai trâu...
                              Đồng ý,quy luật chung của tai người đã được nói rất rõ trong post trước:rằng nó có vùng từ 20hz đến 20khz,càng về 2 biên thì càng "điếc"

                              nhưng trong cái quy luật đó thì vẫn có biến thể,có người rất thính ở tần này,có người rất điếc ở tần khác.Cam đoan không hề có 2 cái tai giống hệt nhau,kể cả cặp tai của chính bác cũng không giống nốt!

                              Theo đuổi kỹ thuật là tự sát vì "đẽo cày giữa đường" cái gì cũng theo nhưng mà không dám theo cho tới nơi tới chốn!
                              Cái này không bàn,vì không nằm trong chủ đề chính của thread

                              Comment


                              • #45
                                còn cái mạch AB kia,chà chà,dùng đến 2 con để thúc kia à?

                                Góp ý một điều thôi:không ai nói rằng mạch công suất này hay,mạch công suất kia dở.Nhiệm vụ chính của nó là khuếch đại sao cho độ lợi công suất lớn nhất và ít méo nhất.Còn chuyện "nịnh tai" thì là nhiệm vụ của mạch chỉnh âm sắc,bao gồm bass-mid-treble,equalizer...v..v..

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                Green_Age Tìm hiểu thêm về Green_Age

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X