tóm lại không có cơ sở để khẳng định "hay" và "Trung thực" luôn đi kèm với nhau,bởi bản chất của HAY là TÂM LÝ + CẢM XÚC,còn TRUNG THỰC là LÝ TRÍ.Nếu dung hòa thì mỗi thứ chỉ còn 50%
Bác đã phát biểu "không ai mua cái dàn máy chỉ để nghe sóng sin...trung thực hay không" thì nghĩa là bác đã thừa nhận 2 vấn đề HAY và TRUNG THỰC có khác nhau!
Nhưng bác phải hiểu thế này:sóng âm truyền trong không gian là sóng cơ học,được sinh ra bởi sóng điện,cả 2 đều có dạng sin.Và ÂM THANH là tổ hợp nhiều sóng sin có biên độ và tần số khác nhau.
Việc vẽ lại hình dạng âm thanh gọi là PHÂN TÍCH PHỔ ÂM (bằng máy phổ ký)
Khi đã có phổ âm đầu vào,đem so với phổ âm đầu ra,nếu hình dạng giống nhau,biên độ CHUNG khác nhau ,ta nói tín hiệu được khuếch đại với độ lợi bằng x,hoàn toàn trung thực
Nếu đầu vào có dạng con giun,đầu ra có dạng con dế,ta nói tín hiệu bị méo.
Việc tinh chỉnh tone,equalizer là một biện pháp làm biến dạng âm thanh,nghĩa là đằng nào tính trung thực của âm thanh sẽ mất đi,nhưng là sự bóp méo "có ý đồ",như giúp bù vào vùng khiếm khuyết của tai,giúp não cảm thấy "hay" hơn,dải âm thanh cân bằng.
Nếu có ác tâm hơn nữa thì xài hàng loạt chiêu như "sọt rao sao","5 chấm 1" hoặc ..."n chấm m",fuzz,vocal,repeat,echo...Đều là hình thức nhào nặn âm thanh để "nịnh tai"
Kỹ thuật đúng là chẳng bao giờ xa rời thực tế cả,cái gì TRUNG THỰC thì thường khó nghe và đòi hỏi phải "thêm mắm giặm muối cho nó "HAY" hơn.Người dễ dãi sẽ hy sinh 1 tí trung thực để làm vừa lòng ng khác,như tui thì khoái Chọc bác Green-Age thui,mất lòng trước được lòng sau,he he
Hôm qua tui dạy cho cái đầu gối nó cũng đã hiểu rồi,nếu bác chưa chịu nữa thì tui xin dừng tranh luận ở đây để đi nói chuyện với ...hạt đậu
Bác đã phát biểu "không ai mua cái dàn máy chỉ để nghe sóng sin...trung thực hay không" thì nghĩa là bác đã thừa nhận 2 vấn đề HAY và TRUNG THỰC có khác nhau!
Nhưng bác phải hiểu thế này:sóng âm truyền trong không gian là sóng cơ học,được sinh ra bởi sóng điện,cả 2 đều có dạng sin.Và ÂM THANH là tổ hợp nhiều sóng sin có biên độ và tần số khác nhau.
Việc vẽ lại hình dạng âm thanh gọi là PHÂN TÍCH PHỔ ÂM (bằng máy phổ ký)
Khi đã có phổ âm đầu vào,đem so với phổ âm đầu ra,nếu hình dạng giống nhau,biên độ CHUNG khác nhau ,ta nói tín hiệu được khuếch đại với độ lợi bằng x,hoàn toàn trung thực
Nếu đầu vào có dạng con giun,đầu ra có dạng con dế,ta nói tín hiệu bị méo.
Việc tinh chỉnh tone,equalizer là một biện pháp làm biến dạng âm thanh,nghĩa là đằng nào tính trung thực của âm thanh sẽ mất đi,nhưng là sự bóp méo "có ý đồ",như giúp bù vào vùng khiếm khuyết của tai,giúp não cảm thấy "hay" hơn,dải âm thanh cân bằng.
Nếu có ác tâm hơn nữa thì xài hàng loạt chiêu như "sọt rao sao","5 chấm 1" hoặc ..."n chấm m",fuzz,vocal,repeat,echo...Đều là hình thức nhào nặn âm thanh để "nịnh tai"
Kỹ thuật đúng là chẳng bao giờ xa rời thực tế cả,cái gì TRUNG THỰC thì thường khó nghe và đòi hỏi phải "thêm mắm giặm muối cho nó "HAY" hơn.Người dễ dãi sẽ hy sinh 1 tí trung thực để làm vừa lòng ng khác,như tui thì khoái Chọc bác Green-Age thui,mất lòng trước được lòng sau,he he
Hôm qua tui dạy cho cái đầu gối nó cũng đã hiểu rồi,nếu bác chưa chịu nữa thì tui xin dừng tranh luận ở đây để đi nói chuyện với ...hạt đậu
Comment