Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Tăng cường tính nhạc cho Ampli

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Tại sao lại xoá bài của mình nhỉ??
    Bác VDC nói bộ lọc bass, treble là những cái vớ vấn, nếu nói như thế thì chứng tỏ bác chẳng hiểu gì về loa. Bác nói chuyện về cái lỗ tai thì theo em ai cũng thế thôi, hehehe, loa nghe hay thì vẫn là hay (nếu loa chán mà bảo là hay thì chỉ trừ khi tai điếc), hehehe.
    Nhân tiện cám ơn chú opendoor2507 hehehe sửa giúp con loa!!

    Comment


    • #17
      Rút lại tất cả sau khi anh Mở Cửa nhắc nhở.
      Last edited by cô nhóc; 20-07-2006, 20:49.
      Nhóc thích nghịch điện,
      Nhóc thích xì păm,
      Nhóc thích trêu mấy anh.
      Hi hi.

      Comment


      • #18
        Mấy cái ông này Tẩu hỏa nhập rồi hay sao . Mấy cái câu chào hỏi đó , đọc thế đủ rồi . Để làm gì cho chật
        Việc hai ông bạn của Opendor đi đóng loa ở 25 Lò đúc bị trễ hẹn nhiều là phải thôi . Anh em nhà 25 LĐ HN không có xưởng làm mộc , mà chỉ có xưởng làm Cơ khí thôi !!!!! ( Xương loa , mặt bích , ép vành , ép màng ..... )
        Nói về bộ phân tần trong thùng loa thì có hai quan niệm . Quan niệm chung của thị trường Việt nam khác với quan niệm lý luận của nước ngoài nhiều . Vấn đề đó dài , để viết thành bài khác

        Trở lại vấn đề thì khi người ta không biết làm , người ta mày mò học kỹ thuật . Khi người ta nắm được kỹ thuật thì người ta sử dụng kỹ thuật phục vụ cho nhu cầu .

        Nhóc con vẫn còn chưa phân biệt rõ ràng chỗ :
        Âm thanh và Âm nhạc là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau . Nếu không nắm rõ hai vấn đề này bạn sẽ bị nhầm lẫn lung tung giữa Kỹ thuật và Nghệ thuật
        Vấn đề nữa là các sản phẩm thương mại ( loa microlab .5.1 7.1 ..... ) mang tính lợi nhuận kinh tế hơn là mang tính Kỹ thuật công nghệ .
        Last edited by nguyendinhvan; 20-07-2006, 19:28.
        Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
        nguyendinhvan1968@gmail.com

        Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng

        Comment


        • #19
          Nguyên văn bởi cô nhóc
          Bài của nhóc, anh Vân xóa là đúng dzồi. Ai bảo cứ chọc, ngoáy anh Vân làm gì??? (hi hi. Anh Vân vốn không được rộng rãi lắm).

          Nhân thể, ở đây, nhóc muốn có thêm một ít ý kiến về vấn đề nghe nhạc.

          Các anh trai quý mến của nhóc rất rất giỏi điện tử. Đương nhiên thế.
          Ừ, mà giỏi kí rì thì lẽ tất nhiên là sẽ chú trọng cái đó. Còn những cái khác là đồ bỏ hết. Vì thế, các anh rất rất xem thường nhiều thứ cực kỳ quan trọng trong cái vụ nghe này.
          Để nhóc kể ra nha. Anh nào trúng tim đen, bực quá cũng đừng mắng nhóc nha.

          Thứ nhất, các anh quên mất cái vai trò cực kỳ quan trọng của cái thùng loa. Chắc vì các anh quen rồi với mấy cái ampli 2/1, 4/1, 5/.1, 7/1.... của máy vi tính.
          Tuy nhiên, theo ý kiến riêng của nhóc, mấy cái thùng đó cho ra âm thanh không khá hơn gì mấy cái dàn âm thanh kẹo kéo. Chẳng thà các anh ráp một cái ampli xoàng xoàng cỡ 4440, nhưng đóng một cặp thùng cho thật chiến, âm thanh sẽ khác hẳn. Khác xa luôn.

          Thứ nhì, các anh quên mất cái đặc tính tuyệt vời của âm trung. Đây mới là khu vực cho ra cái hồn của âm nhạc nhiều nhất. Giọng ca có quyến rũ hay không, tình cảm của nhạc sĩ và ca sĩ có thể hiện được hay không, không phải do tiếng Bass hay tiếng Treble, mà chính là âm trung. Các hãng làm loa nổi tiếng thế giới, loa trung (mid range) của họ đâu có rẻ?

          Thứ ba, các anh quên mất vai trò rất quan trọng của bộ lọc phân tần. Chắc vì nó hông có gì dính dáng đến điện tử, dính dáng đến sở trường của các anh, nên các anh quên? Một số hãng đóng thùng loa, đã nâng giá cặp loa của họ lên đến chục ngàn USD, mà không quảng cáo gì về loa, chỉ quảng cáo về bộ lọc phân tần có độ dốc vô cùng lớn, đến -120 dB/ octave. (infinitive slope crossover...)

          Thứ tư, các anh hoàn toàn không nhớ gì đến tác dụng của phòng ốc. Bố trí loa như thế nào, tường, màn cửa, màn treo tường, sàn nhà, trần nhà, ghế ngồi, ...dùng chất liệu gì, bố trí ra sao... Chắc chẳng ai quan tâm. Mà nếu như thế, thì nhóc chỉ cần một cái Head phone xịn của Sony, giá chừng 1 đến 2 triệu, là hơn đứt tất cả các hệ thống của các anh, dù có giá đến vài chục đến vài trăm triệu.

          Thứ năm,
          thể loại nhạc nào mới cần đến chất lượng âm thanh đến thế? Nếu chỉ nghe loại nhạc lò rèn, chát bum chát bùm đơn thuần, thì có cần không? hoặc nếu chỉ nghe thứ nhạc đều đều vô hồn, thì tốn tiền mua hoặc ráp hàng xịn làm chi?

          Cuối cùng, thứ sáu: Các anh nghe nhạc bằng cái tâm hay bằng cái máy đo?

          Hi hi. Nhóc bữa nay quậy hơi nhiều. Chắc thế nào cũng bị anh Vân xóa bài nữa. Hông sao. Nhóc không buồn gì đâu. Hi hi. Anh Vân cứ tự nhiên.
          He he nhóc nay hơi bị ngạo mạn đó nha. Mấy cái thứ 1..n của bé anh biết hết, và anh tin rằng tất cả những anh mê âm thanh khác như NDV và VDC, đặc biệt đại ca bimbim biết cả. He he, em có biết đại ca bimbim bọc nhung cả cái phòng đó để chống phản xạ âm, nghe simpony 9 của Betthoven không bị vỡ òa tẹo nào, mặc dù cao trào của nó tim mình như muốn vỡ ra từng mảnh.

          Comment


          • #20
            Hi hi. Nhóc xin lỗi tất cả các anh nha.
            Cho nhóc rút lại tất cả những lời của nhóc.
            Mà các anh đừng mắng nhóc nữa à. Mắng nữa là nhóc... khóc đó.
            Nhóc thích nghịch điện,
            Nhóc thích xì păm,
            Nhóc thích trêu mấy anh.
            Hi hi.

            Comment


            • #21
              thấy nhiều huynh "bới móc" tiểu đệ quá,mà dòm mãi vẫn không rõ ý các vị muốn hỏi gì? nếu có khúc mắc xin vui lòng liệt kê ra những câu hỏi,tiểu đệ không hứa là sẽ trả lời hết,nhưng chắc chắn là có quan tâm.

              thêm nữa,tiểu đệ xin nhắc lại,là tiểu đệ chỉ thiết kế theo quan điểm HỌC THUẬT,không bàn đến khía cạnh tâm lý,cảm giác khi nghe nhạc.Bởi vì cái đó phi logic,đôi khi chính con người của ta,nay thế này,mai thế khác chẳng lường trước được.Còn công thức thì,he he,chắc chẳng chạy đi đâu được hết.

              chúng ta sẽ thảo luận theo hướng :ĐỤNG CÂU NÀO DỨT ĐIỂM CÂU ĐÓ,như thế mọi người sẽ bớt áy náy hơn (?!)

              Comment


              • #22
                Anh có mắng em đâu,

                Nguyên văn bởi cô nhóc
                Hi hi. Nhóc xin lỗi tất cả các anh nha.
                Cho nhóc rút lại tất cả những lời của nhóc.
                Mà các anh đừng mắng nhóc nữa à. Mắng nữa là nhóc... khóc đó.
                Giời ạ, lại còn làm ra vẽ nũng nịu nữa chớ . Anh mắng em đâu, nói thế là thẳng thắn thôi, có gì nói nấy anh coi em như các anh ở đây mà. Nói thật ra có em vào đây, cái luồng này mới rôm rả hẳn lên.

                Comment


                • #23
                  Bác VDC chỉ quan tâm tới công thức mà không quan tâm tới cảm giác như vậy là thực sự sai lầm. Mọi thứ được con người chế tạo ra đều để phục vụ con người, nếu bác chỉ quan tâm tới công thức mà ko quan tâm tới cảm giác thoải mái khi bác nghe nhạc thì bác ko bao giờ tạo được một bộ âm thanh hay cả.
                  Tai của mỗi người, phù hợp với một loại âm, có người thích nghe âm bass nhiều, có người thích nghe âm treble nhiều, có người thích nghe những âm trầm mạnh mẽ, tiếng chắc nịch, nhưng cũng có người thích nghe những âm thanh trong trẻo của những chiếc lá trong bộ trống, có người lại thích "tè" của ghita điện... nói chung mỗi người phù hợp với một loại nhạc mỗi loại nhạc lại phù hợp với một loại loa. Rất ít những bộ âm thanh có thể trình diễn tốt tất cả các loại nhạc.
                  Khí chế tạo loa, những công thức chỉ giúp một phần mà thôi, còn lại là những cái tai thẩm âm tuyệt vời của những người thợ, đây chính là điều tinh tế khi làm loa. Theo em nghĩ khi sản xuất những thứ tinh tế như vậy thì yếu tố con người được đặt lên hàng đầu.
                  Nếu chỉ khô khan sách vở với những công thức mà không biết thưởng thức nhạc, không biết đến cái hay của từng nhạc cụ, cái tuyệt vời của từng thanh âm thì đừng bao giờ nói đền chuyện có một bộ loa hay dù là có rất nhiều tiền.

                  Comment


                  • #24
                    Nguyên văn bởi opendoor2507
                    Bác QD giới thiệu con PT2235 .............[/COLOR]
                    ------------------
                    edit lại mầu

                    XIN LỖI TOÀN THỂ ANH EM _ Luống cuống thế nào gõ PT2253 "lại thành PT2235 " mới chết .

                    IC điều khiển âm lượng là PT2253 .
                    Muốn ngâm cứu ứng dụng của nó thì download datasheet :
                    http://www.datasheet4u.com/download.php?id=281681
                    -------------------------------------------------------------

                    SORRY ! SORRY
                    Last edited by nguyendinhvan; 21-07-2006, 20:29.
                    Module RF chuyên dụng điều khiển, truyền dữ liệu, thiết kế đề tài, dự án điện tử - chuyển giao công nghệ... ĐT: 0904964977 - email: dientuqueduong@yahoo.com

                    Comment


                    • #25
                      Nguyên văn bởi bimbim
                      Bác VDC chỉ quan tâm tới công thức mà không quan tâm tới cảm giác như vậy là thực sự sai lầm.....
                      à có đấy.trong bài trước tớ đã chẳng bày cho cách làm dàn âm thanh hay dựa vào ĐẶC TÍNH NGHE CỦA TAI rồi còn gì,người nghe bass,treble nhiều,hay gì gì đi nữa thì cũng đều xuất phát từ cái đặc tính ấy mà ra cả.Ví dụ thế này cho dễ hiểu:một chàng điếc thường hay nói to là vì sao?trước khi nói cho bạn nghe thì bản thân nó phải tin tưởng rằng nó đã nghe được trước đã,mà đường đặc tính nghe của nó đã bị suy giảm trầm trọng (với mọi tần số),vì thế nó phải tăng công suất phát của cái mồm để bản thân nó có thể nghe được,còn những người xung quanh thì đâu có điếc giống nó,mà lại phải hứng 1 luồng công suất phát âm mạnh hơn bình thường,nên họ cảm thấy "to" là vậy! các bác từ đó suy nghĩ thêm nhé.

                      khi đã xác định dược mình phải làm cái gì thì công thức lại tỏ ra quan trọng,vì sao? nếu định thiết kế 1 cái mạch để nâng bass lên 10 lần chẳng hạn,nhưng "quên" mất công thức tính,vậy tính sao đây?

                      âm thanh là 1 ngành khó,vì nó phụ thuộc vào đến 3 yếu tố:thiết kế về mặt điện,cảm nhận của người nghe và...độ đặc loãng của áp suất không khí.các bác thử lấy cái loa thật xịn đem lên núi nghe,xong rồi lại đem xuống đồng bằng nghe,cả 2 trường hợp là rất khác biệt!(chưa kể đến nhiệt độ môi trường nữa đấy nhé!)
                      Nguyên văn bởi bimbim
                      Khí chế tạo loa, những công thức chỉ giúp một phần mà thôi, còn lại là những cái tai thẩm âm tuyệt vời của những người thợ, đây chính là điều tinh tế khi làm loa. Theo em nghĩ khi sản xuất những thứ tinh tế như vậy thì yếu tố con người được đặt lên hàng đầu.
                      như vậy chiếc loa mà ông thợ đó đóng ra rốt cuộc cũng chỉ phù hợp với đôi tai của chính ông ta mà thôi.Nếu may mắn gặp được 1 người giống như vậy,ông ta sẽ bán được 1 chiếc,khà khà.
                      Nguyên văn bởi bimbim
                      Nếu chỉ khô khan sách vở với những công thức mà không biết thưởng thức nhạc, không biết đến cái hay của từng nhạc cụ, cái tuyệt vời của từng thanh âm thì đừng bao giờ nói đền chuyện có một bộ loa hay dù là có rất nhiều tiền.
                      tôi làm amply cũng khá lâu rồi,mấy vụ này đều biết cả,nhưng làm sao thì làm,những sản phẩm khi ra đời,người bình thường nhìn vào chắc chắn là không hiểu gì về điện,nhưng dân thợ khi nhìn vào sẽ không có gì phàn nàn về kết cấu của từng chi tiết cấu thành mạch điện,đó là mối quan tâm hàng đầu.Lúc ấy mọi thứ đều hoàn hảo,người ta không thể trách móc gì bạn được,còn về phần cảm giác thì không phụ thuộc vào điện,cho nên họ có cảm thấy r8àng không hay thì cũng không phải là lỗi của bạn!(thế có phải thanh thản hơn không?)

                      à mà nãy giờ chúng ta đang bàn về amply và các mạch ứng dụng của nó,tạm chấp nhận loa là một tải tuyến tính.còn nếu đi sâu vào ngành chế tạo loa thì cả 1 câu chuyện dài.chỉ biết rằng người đóng loa tốt ko phải là mấy ông đóng bàn ghế,tủ kệ...

                      Comment


                      • #26
                        Mạch Điều khiển Âm thanh sử dụng dòng IC TA 8184 của hãng Sanyo cũng khá đơn giản và hiệu quả . Mức Âm thanh và Âm sắc được điều chỉnh bằng một điện áp thay đổi từ 0>5V
                        Nếu bạn lập trình được một con VXL để có thể tạo nên một điện áp DC thay đổi được từ 0>+5v thì có thể vận hành con này được .
                        Ngày trước tôi sử dụng tới cả con IC LA 1365 để lắp mạch Volume kiểu dạng điều chỉnh điện áp DC ( bỏ một số LK không cần thiết của LA 1365 )
                        Attached Files
                        Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
                        nguyendinhvan1968@gmail.com

                        Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng

                        Comment


                        • #27
                          Mấy anh có biết đường cong Munchen-Flettner không ạ? Tai người ta nghe theo quy luật ấy đấy.
                          Mở mấy cuốn sách âm học căn bản ra mà xem, trong đó vẽ đầy.
                          Người ta gọi là đường đẳng thính đấy.

                          Comment


                          • #28
                            Cái mạch mà bác NDV đưa ra theo sơ đồ em thấy hình như nó hơi nịnh đoạn tần thấp và cao hé. Mà khoảng từ 13Hz-40Hz mạnh nhất, <100Hz mạnh vừa. Xuống sâu vậy loa bác nào cùi chỉ có...đứt hoặc là rờ e re huyền
                            By three methods we may learn wisdom:
                            First, by reflection, which is noblest;
                            Second, by imitation, which is easiest;
                            and third by experience, which is the bitterest

                            Comment


                            • #29
                              Nguyên văn bởi voduychau Xem bài viết
                              ta làm một thí nghiệm ...siêu tưởng sau:
                              -nguồn phát:tần số thay đổi từ 20hz đến 20khz,biên độ bằng nhau và ổn định với mọi tần số trong dải này.
                              -loa:đáp tuyến bằng phẳng(nghĩa là với mọi tần số,kích vào công suất bao nhiêu thì nó hát to bấy nhiêu,có thể gọi là quan hệ tuyến tính)

                              như vậy trên nguyên tắc thì bạn sẽ nghe được âm thanh to bằng nhau với mọi tần số thay đổi trong dãi trên,nhưng thực tế chỉ âm thanh vùng tần số giữa(khoảng 1khz) là nghe to nhất,còn âm thanh tần số thấp đến 50hz thôi là đã không nghe thấy gì hoặc rất nhỏ.Vậy vấn đề là do đâu? các bạn thử nghiên cứu xem :>

                              (chỉ định:áp dụng cho người bình thường,chống chỉ định với người có khả năng đặc biệt như nghe được sóng siêu âm hoặc hạ âm :>)
                              Do đáp tần của loa bass và công suất ampli
                              By three methods we may learn wisdom:
                              First, by reflection, which is noblest;
                              Second, by imitation, which is easiest;
                              and third by experience, which is the bitterest

                              Comment


                              • #30
                                Chào các bạn!
                                Mình có cái ampli hiệu sansui 607 bị câm cả hai kênh.mìh đã kiểm tra:nguồn,sò cs, trans drive tất cả đều tốt.mình mới cách ly tầng cs và tầng âm sắc ra và kích nhiễu trực tiếp vào tầng cs mà vẫn không có tín hiệu ngõ ra.không biết nó còn bị khống chế ở phần nào nữa không.đây là máy của khách màthợ nhật tảo trả về rồi mới đến mình.mạch nó đi phức tạp quá.Xin các cao thủ đã làm qua máy nội địa này có bí quyết nào chỉ giáogiùm nha.
                                Cám ơn các bạn rất nhiều!

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                nguyendinhvan Tìm hiểu thêm về nguyendinhvan

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X