Nguyên văn bởi ky5725
Xem bài viết
Thông báo
Collapse
No announcement yet.
CDI Xe máy .
Collapse
X
-
Nguyên văn bởi ky5725 Xem bài viếtDream ,Wave ,Furture thì hệ thống đánh lửa cực kỳ đơn giản :Một cuộn dây ( cuộn dây lửa nằm trong bộ volant phát điện) tao 1 điẹn thế khoảng 250v AC ,chỉnh lưu điện thế này nạp vào 1 tụ 4mF/400v.Một thyistor nối tụ với Bobin lửa ( biến thế tạo cao áp),cuộn kích khi có gờ điều khiển đi qua sẻ tạo xung mở thyistor phóng điện qua bobin tạo dòng điện cao áp 28.000>>35.000v phóng tia lửa qua bugi.
Xe tui rồ hết ga không lên ngọt mà hơi khục khục ,thợ nói hư IC,
thay IC 140K .
Tui xin 3 cái hư về đục ra ,1 VN,1 TQ ,1 Nhật .
Nghiên cứu ráp thử
-Mạch hình dưới là của VN .
-CDI của TQ giống VN (hay ngược lại) nhưng không có diode //tụ 225/400V
-CDI của Nhật khác ,có một l/k, ở vị trí của SCR ,có 4 chân mà không biết là con gì ?
Làm xong ráp chạy ,nhưng vẫn bệnh cũ ,rồ hết ga vẫn khục khục
(C3=10uF/50V nhưng tui xài 10uF/250V )
-->nghi chổ cắm IC không tiếp xúc tốt
Lấy cái vít thật nhỏ đẩy từng cái chân ra chùi sạch -->chạy tốt .
Tui muốn ráp một CDI khác ,trên mạng có loại sử dụng IC,trans mà tui chưa biết hoạt động sao .Last edited by nguyenmau; 23-11-2007, 07:08.
Comment
-
to candydt
với ô tô đời mới thì mình không biết,nhưng với xe gắn máy thì suzuki viva,dream,wave,furture đều đánh lửa ac hết,bạn cứ tháo bình điện xem có đạp nổ không,còn loại đánh lửa DC nếu kiểu cũ thì họ dùng 1 mạch tạo điên thế 200v nạp cho tụ, phần còn lại thì giống như xe gắn máy thôi.Mà điều chỉnh góc đánh lửa sớm thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố :tốc độ máy,tải trọng ,nhiệt độ máy,nhiệt độ môi trường chung quanh...Điều kiện làm việc của động cỏ ô tô rất khắc nghiệt và phức tạp,ví dụ cùng 1 tốc độ máy thì khi tải nặng góc đánh lửa sớm nhỏ hơn khi tải nhẹ hoặc máy nóng thì thì góc đánh lửa cũng lớn hơn khi máy nguội ,nên hệ thống điều khiển đánh lửa cũng dựa trên những cảm biến về các yếu tố tác động như xe đời cũ nhưng dùng thiết bị điện tử để chính xác và nhạy hơn thôi.Chương trình điều khiển đánh lửa chỉ dựa vào những tín hiệu nhận được từ cảm biến và thực hiện những thao tác cần thiết với tốc độ đáp ứng cao.
Comment
-
Nguyên văn bởi ky5725 Xem bài viếtXem trên diễn đàn nghe mấy bác tranh luận thì hình như mấy bác không rành về động cơ xe máy lắm.Không biết những xe đời mới đắt tiền thì thế nào,chứ dòng Dream ,Wave ,Furture thì hệ thống đánh lửa cực kỳ đơn giản :Một cuộn dây (thợ hay gọi là cuộn dây lửa nằm trong bộ volant phát điện) tao 1 điẹn thế khoảng 250v AC ,chỉnh lưu điện thế này nạp vào 1 tụ 4mF/400v.Một thyistor nối tụ với Bobin lửa ( biến thế tạo cao áp),cuộn kích khi có gờ điều khiển đi qua sẻ tạo xung mở thyistor phóng điện qua bobin tạo dòng điện cao áp 28.000>>35.000v phóng tia lửa qua bugi.
Còn về thời điểm đánh lửa,nó luôn là sớm (không có động cơ nào đánh lửa tại tử điểm thượng ) .Việc điều chỉnh đánh lửa sớm với hệ thống cơ khí thì người ta dùng lực ly tâm (như xe Honda 67),còn ô tô thì còn dùng thêm áp suất thấp ở cổ hút.
Hệ thống đánh lửa CDI tôi nói ở trên cũng có tự động đánh lửa sớm đấy,vì xung điều khiển hình sin nên tốc độ thấp thì thời điểm đánh lửa ở đỉnh xung ,nếu tốc độ cao hơn ,biên độ xung lớn nên thời điểm đánh lửa dịch dần về phía sườn trươc của xung ở mức có thể kích thyistor mở.
Đó là Honda còn dòng xe Vespa đánh lửa CDI đời cũ thì không có cả cuộn kích mà người ta dùng bán kỳ trước nạp tụ và bán kỳ sau để điều khiển thyistor (dĩ nhiên cuộn dây phải quấn khác đi cho phù hợp)
-Bộ CDI mà bạn nói có tự động đánh lửa sớm gồm có vài con trở , diot , scr đó được coi là “hang chợ “không có đánh lửa sớm đâu. Cụm CDI nguyên thuỷ của Honda super dream chạy IC MB4213 nhận xung từ cuộn kích tách ra 2 thành phần gồm xung muộn nhất và xung sớm nhất , ở chế độ cầm chừng nó sẽ đánh lửa bằng xung chậm nhất , ở chế độ cao tốc nó sẽ đánh lửa bằng xung sớm nhất , ở các chế độ trung gian nó sẽ căn cứ khoảng TG từ xung sớm nhất đến xung muộn nhất mà điều chỉnh thời điểm đánh lửa trong khoảng 2 xung sớm và muộn..
-Cao áp cấp cho bugi chỉ đạt 14500v khi kh ông gắn bugi v à tụt xu ống 8000v khi c ó bugi thôi chứ không cao như bạn tưởng đâu .
Comment
-
Nguyên văn bởi kaokuong Xem bài viếtMình chẳng phải thợ sửa xe nhưng nói về đánh lửa xe máy thì mình hiểu đôi chút vì mình đã từng làm ra nó .
-Bộ CDI mà bạn nói có tự động đánh lửa sớm gồm có vài con trở , diot , scr đó được coi là “hang chợ “không có đánh lửa sớm đâu. Cụm CDI nguyên thuỷ của Honda super dream chạy IC MB4213 nhận xung từ cuộn kích tách ra 2 thành phần gồm xung muộn nhất và xung sớm nhất , ở chế độ cầm chừng nó sẽ đánh lửa bằng xung chậm nhất , ở chế độ cao tốc nó sẽ đánh lửa bằng xung sớm nhất , ở các chế độ trung gian nó sẽ căn cứ khoảng TG từ xung sớm nhất đến xung muộn nhất mà điều chỉnh thời điểm đánh lửa trong khoảng 2 xung sớm và muộn..
-Cao áp cấp cho bugi chỉ đạt 14500v khi kh ông gắn bugi v à tụt xu ống 8000v khi c ó bugi thôi chứ không cao như bạn tưởng đâu .
Mình chỉ suy nghĩ đơn giản vậy có gì xin bạn chì giáo thêm|
Comment
-
Nguyên văn bởi kaokuong Xem bài viếtMấy hôm trước mình có phân tích hệ thống đánh lửa trên máy hiện sóng kỹ thuật số thấy động cơ càng chạy nhanh vị trí đánh lửa càng sát xung kích chứ đâu có hiện tượng như bạn thấy . mình thử trên xe wave alpha
Máy hiện sóng của bác so sánh vị trí của xung kích và vị trí đánh lửa còn em tìm góc giữa vị trí vô lăng và vị trí đánh lửa.Có lẽ khi dùng máy hiện sóng bác đã bỏ qua cái đặc tuyến thể hiện mối quan hệ giữa vận tốc quay của vô lăng và thời đểm phát sinh xung kích vì bản thân cuộn mồi được quấn trên một cái lõi sắt mà khả năng đáp ứng của nó thay đổi theo tần số.Last edited by Speed; 26-12-2007, 00:11.
Comment
-
cho mình giải thích như thế này;chu kỳ cháy là chu kỳ sinh công mà cháy thì phải có thời gian để giãn nở dù là 1us ,khi máy mới nổ ,vòng tua chậm,thì vẫn kịp giãn nở nhưng bạn thử nghĩ xem vòng tua lên đến 1000 rpm thì có phải giãn nở xong thì bị muộn rồi không,pitông đã đi xuống một đoạn rồi ,vì thời gian giãn nở không đổi nên phải có cơ cấu đánh lửa sớm khi vòng tua cao
điểm F sẽ đặt ở vị trí đánh lửa sớm ,lúc nổ chậm,bộ cdi sẽ làm muộn xung nổ nhanh sẽ tiến dần tới vạch (F - o -o -o -o->) thực tế có những mạch CDI bỏ qua cơ chế đánh lửa sớm xe vẫn chạy được (nhưng căn chỉnh đi chầm thì khỏi đi nhanh mà đi nhanh thì khỏi đi chậm và tốn nhiên liệu)dưới đây là mạch của hon da và suzuki các chân :1 sync từ mắt khiển 2 mass 3 tắt máy 4 nguồn của cuộn điện 5 đi ra bô bin(biến áp cao áp)Last edited by lẩm cẩm; 05-04-2008, 16:04.
Comment
-
Nguyên văn bởi lẩm cẩm Xem bài viếtsạc honda dghjnýhy
Comment
-
Tôi thấy cũng không quá phức tạp như vậy, với người SD thông thường thì đánh lửa CDI quá hoàn hảo, chỉ cần cắm là chạy. Theo tài liệu sửa xe máy cụm CDI chỉ có hai trạng thái là hoạt động tốt hoặc không hoạt động mà thôi (với loại zin theo xe). Thông thường kiểm tra tình trạng đánh lửa chỉ áp dụng cho loai xe dùng má vít (xe đời cup 80 về trước), cũng có thiết bị kiểm tra nhu dinhvan nói nhưng hiện nay với xe hiện đại tôi thấy không ai (hoặc rất ít) kiểm tra tình trạng đánh lửa cả, cái này để cho các nhà Otô nghiên cứu kĩ vậy ???
Comment
-
+các bác đi xe tàu có để ý khi đề hay đạp nổ có hiện tượng vả ngược trở lại không?
đó là do không có hệ thống đánh lửa sớm .họ đặt mắt khiển ở mức sớm nên nhiều lúc trục khuỷu bị vả ngược chiều dẫn đến méo bi đề
+còn cục sạc thì họ làm ngắn mạch xuống mát để giữ cho bóng đèn luôn luôn 12v chỉ cần rút cục sạc ra mà bật đèn kéo ga là cháy đèn pha ngay như thế hơi bất cập
Comment
-
Theo tôi chỉ những xe gắn máy có dòng chữ EFI mới có sự thay đổi thời điểm đánh lửa nhờ hệ thống đánh lửa điện tử, còn lại các xe # thì thời điểm đánh lửa đều được đặt cố định. Ở xe hơi, đối với những xe đời thấp thì có những bộ phận cơ khí giúp cho tăng góc đánh lửa sớm, xe đời cao cũng không cần bộ phận đó mà hệ thống đánh lửa điện tử tự nó tăng góc đánh lửa lên Các bác xem lại đi kẻo mấy ông sủa xe bịp.
Comment
Bài viết mới nhất
Collapse
-
Trả lời cho Kiểm tra biến ápbởi lamvu0677nhân tiện cho mình hỏi thêm về cái phần test hipot (cao áp),là để kiểm tra độ bền cách điện giưa các cuộn dây,mà thấy thông số test thường ở mức 4kvac,vậy nếu mấy con fail đó xài bình thường vẫn dduocj phải không ạ,vì điện mình làm gì lên tới mức đó
-
Channel: Điện tử dành cho người mới bắt đầu
hôm nay, 08:52 -
-
Trả lời cho Kiểm tra biến ápbởi lamvu0677máy đo số vòng thì cty có ,mà nó to quá,tưởng có máy nào gọn gọn bỏ túi được thì tiện hơn,vì đi lại nhiều...
-
Channel: Điện tử dành cho người mới bắt đầu
hôm nay, 08:47 -
-
bởi tmcodonMình thấy diễn đàn có chuyên mục quảng cáo rồi mà. Bạn đóng góp để mở luồng riêng
-
Channel: Hướng dẫn sử dụng diễn đàn
Hôm qua, 13:36 -
-
bởi Nicole08Xin chào mọi người, tôi đã sử dụng Flashforge Inventor 2 được gần 5 năm và rất hài lòng với nó, nhưng tuần trước đã xảy ra sự cố. Có vẻ như động cơ bước đưa sợi in vào đầu nóng đã bị hỏng. Mọi thứ khác có vẻ ổn trên máy...
-
Channel: Điện tử dành cho người mới bắt đầu
Hôm qua, 12:55 -
-
Trả lời cho Hỏi về test hipot cao ápbởi nguyendinhvanCách nghĩ của bạn là theo duy tâm thôi. Còn trong công việc thì phải theo duy lý.
Bạn vào goggle và gõ từ : tiêu chuẩn an toàn cách điện.
Bạn sẽ thấy vô vàn các quy định, VN cũng có , quốc tế cũng có. Mỗi vùng , mỗi khu vực,...-
Channel: Điện tử dành cho người mới bắt đầu
02-11-2024, 20:04 -
-
bởi lamvu0677Chào mọi người, ai làm về điện, đặc biệt biến áp xung, mâý con nho nhỏ gắn vào mạch nguồn, cho e hỏi tí ą, e cũng làm trong ty về biển áp thì đo kiểm thành phẩm sẽ kiểm cao áp, tức là kiểm xem có phóng điện giữa các cuộn dây với...
-
Channel: Điện tử dành cho người mới bắt đầu
01-11-2024, 21:05 -
Comment