Nguyên văn bởi tuyennhan
Xem bài viết
Thông báo
Collapse
No announcement yet.
Tự tìm công thức tính lưu lượng gió quạt điện dân dụng
Collapse
X
-
dinhthuong xin đưa ra kết quả và kết luận khá khách quan và tin cậy, chứng minh ngược lại suy nghĩ mọi người là quạt dân dụng cánh lớn hay nhiều hơn 3 cánh thì mát hơn cánh nhỏ, 3 cánh.
Mời cả nhà xem kết quả dưới đây:
(quạt đo độ mạnh gió được đặt đồng trục với quạt cần đo, cách khoảng 20cm. Vì hình chụp chỉ là mô tả do 1 tay cầm đt chụp hình nên không đồng trục, vui lòng bỏ qua!)
- 1 like
Comment
-
Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viếtHình vẽ cánh quạt của cháu: https://i.imgur.com/Pa3gmFb.png
- Không có cánh quạt nào 2 điểm A, B nằm trên đường trục quạt cả, điểm A nằm trên trục, điểm B nằm dưới, hay trên trục quạt. Xem #18 có ảnh cháu đã chụp ngang cánh quạt.
- Hai điểm A,B nằm trên đường truc quạt là mặt phẳng cánh quạt // với trục, lưu lượng gió phát ra tệ nhất, dòng lớn nhất.
- Đường thẳng AB cắt trục quạt 1 góc, người ta gọi là góc cắt. Điểm B nằm theo chiều quay của trục thì gió thổi ra phía trước (quạt gió) Điểm B nằm ngược chiều quay của trục thì gió thổi ra phía sau (quạt hút) . Chiều lõm cánh quạt ngược lại
- Xác định chiều gió thổi bằng phương pháp bàn tay phải. (nắm tay lại, ngón tay cái chỉ vào phía trước, là hướng gió thổi, các ngón tay chỉ chiều quay các cánh)
Sở dĩ họ không làm cánh quạt phẳng mà luôn lõm để "dễ múc không khí" không phải cánh phẳng không tạo ra gió được mà nếu phẳng, thì theo định luật quán tính, gió khi đi ra khỏi cánh sẽ có phương tiếp tuyến với đường tròn cánh và nằm trên mặt phẳng cánh, sẽ "gần" và dễ dàng bị "hút trở lại sau cánh, hiện tượng vởn gió hay xoáy gì đấy. Nếu cánh lõm, thì đường di chuyển của khí sẽ bị lái dần về phía trước hơn, bị hút ngược về phí sau cánh ít hơn, hệ quả là đạt lưu lượng tối ưu hơn. (Người ta cũng thường làm cánh phẳng, gần cuối cánh bẻ lên trước một góc cũng có tác dụng tương tự cánh cong vậy)
Comment
-
Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
Bác chả chịu rộng lượng mà hiểu cho cháu, hình vẽ chỉ minh họa góc tạo bởi cánh và trục. Đương nhiên khi xếp cánh thật thì phải cân đối trọng tâm rồi.
Sở dĩ họ không làm cánh quạt phẳng mà luôn lõm để "dễ múc không khí" không phải cánh phẳng không tạo ra gió được mà nếu phẳng, thì theo định luật quán tính, gió khi đi ra khỏi cánh sẽ có phương tiếp tuyến với đường tròn cánh và nằm trên mặt phẳng cánh, sẽ "gần" và dễ dàng bị "hút trở lại sau cánh, hiện tượng vởn gió hay xoáy gì đấy. Nếu cánh lõm, thì đường di chuyển của khí sẽ bị lái dần về phía trước hơn, bị hút ngược về phí sau cánh ít hơn, hệ quả là đạt tối ưu hơnlưu lượng . (Người ta cũng thường làm cánh phẳng, gần cuối cánh bẻ lên trước một góc cũng có tác dụng tương tự cánh cong vậy)
Cánh thật đường nhiên là phải xếp cho cân bằng trọng tâm, nhưng đây là góc nghiêng cánh quạt. Góc này càng lớn thì gió thổi ra càng mạnh. Nhưng nó bị giới hạn bởi không gian cánh kế tiếp. Nếu nó vượt qua giới hạn này, xếp chồng lên nhau , nó sẽ là máy nén khí như mèo mướp đã nói.
Cháu thuyết minh con gà, bác hình dung ra con vịt thì tranh luận suốt, ngưng tại đây cháu nhé.
Comment
-
Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viếtdinhthuong xin đưa ra kết quả và kết luận khá khách quan và tin cậy, chứng minh ngược lại suy nghĩ mọi người là quạt dân dụng cánh lớn hay nhiều hơn 3 cánh thì mát hơn cánh nhỏ, 3 cánh.
Mời cả nhà xem kết quả dưới đây:
(quạt đo độ mạnh gió được đặt đồng trục với quạt cần đo, cách khoảng 20cm. Vì hình chụp chỉ là mô tả do 1 tay cầm đt chụp hình nên không đồng trục, vui lòng bỏ qua!)
Xác minh chính xác nhất là các chân vịt tốc độ thấp, thế giới công nhận lưu lượng gió mạnh nhất mà cháu ko công nhận thì đến tết công gô tranh luận vẫn chưa xong.
Comment
-
Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
Em đã xem clip đó rồi, và có bình luận, nội dung như sau: vì thiếu máy đo công suất quạt (chưa nói máy đo tốc độ gió thì nhỏ mà chỉ đặt 1 chỗ) nên kết luận thiếu khách quan và chính xác, bởi nói cái quạt 65W mát hơn cái 47W thì chả có ý nghĩa gì cả!!!
Comment
-
Nguyên văn bởi tuyennhan Xem bài viết
Trên mạng có cái clip quảng cáo bán bạc đạn 608 trong đó có đoạn so sánh cs tiêu thụ trước và sau khi thay bạc vào thấy rõ sau khi thay thì thấy sau khi thay thì cstt giảm vậy thì thay bạc đạn vào cũng chưa chắc mát hơn nhỉ .
Còn vụ này, cùng 1 cái quạt, chỉ thay vòng bi thôi mà công suất giảm đi thì tất nhiên là vòng bi có tác dụng giảm ma sát, giúp giảm công suất hao phí, thì đương nhiên dùng nó phải mát hơn, tiết kiệm hơn khi chưa dùng rồi còn gì!
Comment
-
Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
Cần thí nghiệm khi các quạt cùng RPM, cùng công suất.
Xác minh chính xác nhất là các chân vịt tốc độ thấp, thế giới công nhận lưu lượng gió mạnh nhất mà cháu ko công nhận thì đến tết công gô tranh luận vẫn chưa xong.
Còn vụ chân vịt thì là đằng khác rồi.
Một là lực cản của nước rất lớn hơn không khí khiến số vòng quay trong nước không thể cho nó lớn thế nào cũng được, để cánh nhỏ có cùng lưu lượng như cánh lớn. Khi đó e là cánh quạt chỉ quay được nửa tốc độ đã bể nát rồi!
Hai là, động cơ cho chân vịt họ thiết kế theo CÔNG SUẤT tối đa chứ không phải như các hãng quạt điện, kích thước mô tơ và dây dẫn bị giới hạn mà cứ thích thì lấy loại cánh nhỏ, ít cánh, không thích thì lấy nhiều cánh, cánh lớn, để mà như cháu thí nghiệm, công suất nó chênh nhau nhiều quá dẫn đến không đạt hiệu suất như mong muốn.
Ở quạt điện, điều cháu nhận định đã có kết quả thí nghiệm chứng minh rồi (không chỉ ở 1 cây quạt), bác hay ai không tin thì cứ việc lấy 1 cây quạt dân dụng bất kì thay cánh xem sao.
Kết quả của cháu, rõ ràng là cánh 3 lá nhỏ thay vào quạt 65W với thiết kế ban đầu là cánh 7 lá lớn thì mát hơn và tốn ít điện hơn. Vậy có phải là nhà sản xuất chỉ biết áp dụng lí thuyết một cách quá sách vở rằng quạt nhiều cánh, cánh lớn phải mát hơn quạt ít cánh, cánh nhỏ không?
Lí thuyết thì cũng cần phải có thực tế kiểm chứng chứ, phải không bác?
Nhà sản xuất quạt cũng chả khác nào các hãng sản xuất honda, chỉ biết áp dụng lí thuyết một cách cứng ngắc với định luật quán tính là khi xe di chuyển về trước thì người sẽ ngả ra sau nên họ luôn làm cái yên ngả về trước. Thực sự mà nói, họ có bao giờ đi trên cái xe sản phẩm của mình trên con đường thực tế hàng giờ đồng hồ để thấy rằng ta luôn tăng tốc từ từ trong khi luôn phải phanh gấp vì chướng ngại vật, vì ổ voi ổ gà, để thấy rằng cái yên kia là một thiết kế thật tồi tệ, dù họ đã vận dụng định luật quán tính của ông Niu-tơn!!!!
Comment
-
Dạ chú dinh... cứ từ từ tâm sự cùng mọi người ạ, hông phải số đông lúc nào cũng đúng mặc dù cháu cũng đang cùng quan điểm với số đông ạ. Vấn đề của chú chỉ là mát hơn nhưng vấn đề của hãng thì nhìu vô kể như độ bền, tiếng ồn, vật liệu, thẩm mỹ, giá cả, bản quyền, phong cách, thói quen...
- 1 like
Comment
-
Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
Chỗ màu đỏ này, cháu đã giới hạn ngay từ đầu là "đánh giá quạt điện dân dụng đã thực sự được thiết kế và sử dụng đúng loại cánh quạt để cho hiệu suất năng lượng hiệu quả chưa" rồi. Chứ nếu dùng cái cánh nào quạt nó vẫn quay với w ~ 1499 vòng /phút ứng với 2 cặp cực thì đương nhiên nhiều cánh hơn sẽ mát hơn.
Còn vụ chân vịt thì là đằng khác rồi.
Một là lực cản của nước rất lớn hơn không khí khiến số vòng quay trong nước không thể cho nó lớn thế nào cũng được, để cánh nhỏ có cùng lưu lượng như cánh lớn. Khi đó e là cánh quạt chỉ quay được nửa tốc độ đã bể nát rồi!
Hai là, động cơ cho chân vịt họ thiết kế theo CÔNG SUẤT tối đa chứ không phải như các hãng quạt điện, kích thước mô tơ và dây dẫn bị giới hạn mà cứ thích thì lấy loại cánh nhỏ, ít cánh, không thích thì lấy nhiều cánh, cánh lớn, để mà như cháu thí nghiệm, công suất nó chênh nhau nhiều quá dẫn đến không đạt hiệu suất như mong muốn.
Ở quạt điện, điều cháu nhận định đã có kết quả thí nghiệm chứng minh rồi (không chỉ ở 1 cây quạt), bác hay ai không tin thì cứ việc lấy 1 cây quạt dân dụng bất kì thay cánh xem sao.
Lí thuyết thì cũng cần phải có thực tế kiểm chứng chứ, phải không bác?
Nhà sản xuất quạt cũng chả khác nào các hãng sản xuất honda, chỉ biết áp dụng lí thuyết một cách cứng ngắc với định luật quán tính là khi xe di chuyển về trước thì người sẽ ngả ra sau nên họ luôn làm cái yên ngả về trước. Thực sự mà nói, họ có bao giờ đi trên cái xe sản phẩm của mình trên con đường thực tế hàng giờ đồng hồ để thấy rằng ta luôn tăng tốc từ từ trong khi luôn phải phanh gấp vì chướng ngại vật, vì ổ voi ổ gà, để thấy rằng cái yên kia là một thiết kế thật tồi tệ, dù họ đã vận dụng định luật quán tính của ông Niu-tơn!!!!
- Chính vì vậy người ta dùng chân vịt hoạt động tốc độ thấp , ít hao nhiên liệu. Nay dinhthuong sx chân vịt cánh bé sẽ được các cty xăng dầu ủng hộ đấy
- Lấy khuyết điểm cánh quạt này so sánh với ưu điểm cánh quạt khác là thiếu kiến thức.
Comment
-
Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
Hihi, bác lại đùa em à! Ý em nói cái video kia, so sánh thì phải lấy cái gì đó làm điểm chung chứ cái quạt 65W nói nó mát hơn cái 47W thì có gì đâu mà nói phải không, khác gì nói cái ông 65Kg nặng hơn ông 47Kg vậy!!!!
Còn vụ này, cùng 1 cái quạt, chỉ thay vòng bi thôi mà công suất giảm đi thì tất nhiên là vòng bi có tác dụng giảm ma sát, giúp giảm công suất hao phí, thì đương nhiên dùng nó phải mát hơn, tiết kiệm hơn khi chưa dùng rồi còn gì!
Thế nên phải so sánh với điều kiện như nhau mới rõ ràng , chứ so như này thì cánh nhỏ chỉ tt ít hơn cánh to trong nhãn năng lượng .
Comment
-
Nguyên văn bởi tuyennhan Xem bài viết
Ý mình là nói cái lực cản hay ma sát đó , cái động cơ quạt nó bị giảm tua khi gắn cánh to nên cstt cao hơn cánh nhỏ còn ít mát hơn thì chưa chắc .
Thế nên phải so sánh với điều kiện như nhau mới rõ ràng , chứ so như này thì cánh nhỏ chỉ tt ít hơn cánh to trong nhãn năng lượng .
Bằng chứng là cái cánh nhỏ, tuy chỉ mất 38.8W nhưng lại làm cánh quạt đối diện quay được tới 930vg/min trong khi cánh kia mất 55.4W mà chỉ làm cánh đối diện quay được có 784vg/min, chứng tỏ sức gió yếu hơn mà.
Ở đây em nói là nsx chỉ nghĩ là dùng cánh lớn hơn, nhiều cánh hơn sẽ mát hơn ( bằng chứng là công bố cái quạt 65W, lưu lượng 88.6m3/min, còn cái 3 cánh luôn bị công bố thấp hơn, chỉ 57-63m3/min) mà quên đi là cái công suất hay vòng quay của quạt khi gắn cái cánh kia sẽ bị suy giảm hay tăng lên như thế nào. Và người bán hàng hay người mua luôn chọn cái 7 cánh cho mát hơn, chứ có ai dám nghĩ và mua cái 3 cánh về thay thì lại mát hơn nhiều. Còn nói cần sự yên lặng êm ái thì nên dùng 3 cánh lớn chứ 5 hay 7 cánh vẫn ồn hơn 3 cánh lớn và ít mát hơn mà.
Comment
-
Nói kiểu gì thì cái quạt 65W/7 cánh lớn của NXS công bố 88.6m3/phút chỉ là trò bịp bợm trẻ con tin vào lí thuyết suông không kiểm chứng, bị họ dụ dỗ là quạt nhiều cánh cho lường gió tản rộng hơn, mát hơn trong khi thực tế chỉ làm cho cái quạt mau hư vì tăng nhiệt, làm cho tiền điện người mua tăng cao mà hiệu quả làm mát lại khá thấp!
Ý đồ trên của nxs chỉ có thể đúng nếu cái mô-tơ quạt được thiết kế cho đúng đường kính dây quấn, để sao cho chạy ở 65W nó phải đạt khoàng 1300-1400vg/phút.
Comment
-
Nguyên văn bởi mèomướp Xem bài viếtDạ mát chỉ là cảm giác cục bộ thôi ạ. Gió nó dạng phễu xoáy, nên phải cho vào cái ống thì mới biết được. Cháu thấy quạt xịn toàn dùng cánh to ấy ạ...
Còn nếu cho nó vào cái ống dạng như bọc cây quạt trong cái ống đường kính gần bằng cánh thì gió phát ra lại yếu hơn không chừng, vì khi đó nó gặp phải "hiệu ứng ống thổi lửa", tức là khi bạn chạm miệng vào ống thì không khí thoát ra khi thổi lại yếu hơn là khi để miệng xa ống thổi.
Quạt xịn dùng cánh to thì đúng là xịn ở sự ít gây tiếng ồn, là đúng, còn xịn ở con số lưu lượng gió nsx đưa ra cao là... bậy bạ!!!!
Comment
Bài viết mới nhất
Collapse
-
Trả lời cho Có ai biết ....bởi tuyennhanÝ tưởng không sai chỉ có điều chơi ngông quá mức vì chi rất nhiều tiền nhiên liệu cho máy phát điện ....
-
Channel: Tâm tình dân kỹ thuật
Hôm qua, 20:44 -
-
Trả lời cho Có ai biết ....bởi nhathung1101Làm thế nguy hiểm lắm... Lỡ hôm nào thồ em có cánh thì thành "mô tô bay"...
An toàn nhất là máy phát điện nuôi cái bóng đèn, đèn chiếu sáng vào pin mặt giời......-
Channel: Tâm tình dân kỹ thuật
18-08-2025, 21:01 -
-
Trả lời cho Có ai biết ....bởi nguyendinhvanVậy cậu xem ý tưởng của tôi có chỗ nào sai ?...
-
Channel: Tâm tình dân kỹ thuật
18-08-2025, 19:00 -
-
Trả lời cho Có ai biết ....bởi nguyendinhvanQuay cái máy phát điện, máy phát điện cấp cho bộ sạc, bộ sạc nạp ắc quy, ắc quy quay cánh quạt, cánh quạt thổi ra gió, gió làm quay tu bin, tu bin quay hộp số, hộp số quay máy phát điện, máy phát diện cấp cho bộ sạc, bộ sạc nạp ắc...
-
Channel: Tâm tình dân kỹ thuật
18-08-2025, 18:58 -
-
Trả lời cho Có ai biết ....bởi nguyendinhvanÀ, tôi định lắp cái máy thôi mà. Ý tưởng của tôi là.....
-
Channel: Tâm tình dân kỹ thuật
18-08-2025, 18:57 -
-
Trả lời cho Có ai biết ....bởi nhathung1101Biết, biết, biết mà... Nhưng lão hỏi làm gì???...
-
Channel: Tâm tình dân kỹ thuật
17-08-2025, 21:05 -
-
Trả lời cho Thay đổi led 7 đoạn 8051 asmbởi Ck33spktBài này giờ quẳng vào ChatGPT thì viết trong vòng 1 phút
...
-
Channel: Vi điều khiển họ 8051
17-08-2025, 11:13 -
-
Trả lời cho Có ai biết ....bởi tuyennhanDễ mà với câu hỏi thì chỉ cần gắn thêm củ phát DC hay AC thôi .
-
Channel: Tâm tình dân kỹ thuật
15-08-2025, 20:07 -
-
Trả lời cho Có ai biết ....bởi bqvietCó ai biết ... nguời mở luồng muốn hỏi về kỹ thuật hay chỉ là câu hỏi tu từ để chọc ngoáy sang chủ đề phi kỹ thuật khác ?
-
Channel: Tâm tình dân kỹ thuật
14-08-2025, 00:09 -
-
bởi nguyendinhvanCó ai biết cách
Converting a Motorcycle to Electric ikhông ?...-
Channel: Tâm tình dân kỹ thuật
12-08-2025, 18:46 -
Comment