Thông báo

Collapse
No announcement yet.

thay thế dây đồng bằng dây nhôm

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #76
    Đúng ra là tôi không muốn bàn sâu về vấn đề này mà chỉ đưa ra những gợi ý để bạn tự tìm hiểu để giải quyết vấn đề nhưng rõ ràng bạn vẫn ngoan cố bảo lưu những quan điểm của mình mà người ngoài nhìn vào đã thấy sai. Do đó tôi sẽ chứng minh vấn đề bạn nêu ra trong 2 thí nghiệm trên bằng công thức toán học và định luật về vật lý mặc dầu biết rằng nếu chứng minh rõ ràng chẳng khác nào vạch áo cho người xem lưng và làm trò cười cho thiên hạ.
    Trong thí nghiệm 1 bạn đưa ra thì rõ ràng nhiệt độ trên nhiệt kế chỉ thể hiện độ phát nhiệt của lỏi thép chứ không phải là độ phát nhiệt của cuộn dây bởi vì tổng trở của lỏi thép lớn hơn tổng trở của cuộn dây rất nhiều. Điều cần lưu ý ở đây là cả hai thành phần điện kháng và điện trở của lỏi thép đều là phi tuyến chứ không như cuộn dây chỉ có thành phần điện kháng là phi tuyến còn thành phần điện trở thì thay đổi tuyến tính theo nhiệt độ. Điều này đã được phân tích ở hình 2 trong bài viết của tôi.
    Trong thí nghiệm thứ hai thì khi lấy rotor ra ngoài thì từ thông do cuộn dây stator sinh ra móc vòng ra không khí nên sẽ làm lỏi sắt bảo hòa từ sớm và tổng trở từ hóa sẽ giảm. Vì vậy nếu giữ nguyên điện áp vào bằng định mức thì dòng điện sẽ tăng vọt. Để giữ cho dòng điện qua động cơ bằng với dòng điện định mức thì phải hạ thấp điện áp cung cấp xuống còn khoảng 5-6% còn nếu muốn cho dòng điện bằng dòng điện không tải thì điện áp này chỉ còn khoảng 2-3%. Trước đây tôi thường dùng phương pháp này để sấy động cơ cở lớn. Khi chụm 3 pha lại song song và đưa dòng điện vào thì trong động cơ sẽ sinh ra một “ dòng điện thứ tự không” làm nóng cuộn dây và lỏi thép. Ngoài ra tôi còn dùng phương pháp này để kiểm tra và so sánh các cuộn dây mỗi pha có bị chạm chập hay không bằng cách đo tổng trở của chúng.
    Trong thí nghiệm thứ 2 ta nhận thấy lỏi thép stator xem như ít nóng hơn bởi vì tổng trở của nó lúc này nhỏ hơn so với trường hợp 1( điện trở từ hóa lỏi thép nhỏ hơn). Tuy nhiên nếu nhìn lại kỹ thì công suất phát nhiệt của cuộn dây stator vẫn không đổi bởi vì hai thành phần của nó là dòng điện và điện trở không đổi).
    Chứng minh này cho thấy bạn không nắm gì về hiện tượng vật lý xãy ra trong quá trình hoạt động của động cơ và phương thức nắm các thông số để giải bài toán của mạch tương đương hình T trong động cơ điện không đồng bộ mà đã vội cho mình là hiểu biết hơn người nên chả trách sao bị ném đá. Khi càng dùng lý sự cùn để cải thì càng bị ném đá nhiều hơn.
    Nếu bạn nói mình là giáo viên kỹ thuật thì tội nghiệp cho thế hệ tương lai quá !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
    Chả trách bây giờ không ai muốn thi vào ngành kỹ thuật nữa!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
    Thân chào.

    Comment


    • #77
      Nguyên văn bởi dcongchuc Xem bài viết
      Em T.L.M thường hỏi những câu ngớ ngẩn
      Hỏi để biết bác là người ăn nói mâu thuẫn như thế nào. Ban đầu thì cãi cuộn dây nóng không đáng kể. Bây giờ lại thừa nhận nhiệt cuộn dây sinh ra cháy. Còn nhiều câu "ngớ ngẩn" chưa thấy bác trả lời.

      Nguyên văn bởi dcongchuc Xem bài viết
      Điện trở cuộn dây nóng không đáng kể.
      Động cơ nóng là do dòng xoáy foucault --->do đó phải tính tổng trở sao cho có dòng thật nhỏ khi không tải. Startor phải là lá sắt kỹ thuật silic tốt.
      Nguyên văn bởi dcongchuc Xem bài viết
      Dây điện từ cháy vì các electron chen chúc,xô đẩy nhau trên tiết diện hẹp sinh nhiệt > sức chịu đưng của dây nên bị cháy.



      Nguyên văn bởi dcongchuc Xem bài viết
      Chú lại áp đặt suy diễn của người lớn luôn luôn đúng vào vấn đề rồi.
      Nguyên văn bởi dcongchuc Xem bài viết
      Hiện nay tôi đang là giáo viên kỹ thuật,có nhiều học trò hỏi câu ngớ ngẩn giống như em.Không biết em có trong số học trò đó không?
      Thì ra thày giáo luôn luôn đúng!
      sau.ph

      Comment


      • #78
        Trích Nguyên văn bởi dcongchuc Xem bài viết
        Công suất sinh nhiệt của động cơ tính theo công thức P=Z.I.I Mà Z gồm trở kháng+ điện trở cuộn dây.

        Giải thích rõ hơn về nhiệt sinh ra trên động cơ bằng công thức P=Zx(I X I)mà Z=R+r (R là điện trở tiêu hao bởi dòng Foucalt,r là điện trở cuộn dây )là thí dụ mà tôi đã đưa ra.

        Thật ra tôi cũng không hiểu được ông thầy nào mà lại dạy cho học trò ký hiệu Z biểu thị cho điện trở. Đã làm thầy về kỹ thuật mà tiền hậu bất nhất như thế sao có thể đứng lớp dạy cho học trò được. Nếu như GS Vũ Gia Hanh có đội mồ sống dậy cũng phải bái làm sư phụ !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! Thật tội nghiệp cho thế hệ tương lai gặp một ông thầy như vậy.

        Comment


        • #79
          Nguyên văn bởi quanghien54 Xem bài viết
          Đúng ra là tôi không muốn bàn sâu về vấn đề này mà chỉ đưa ra những gợi ý để bạn tự tìm hiểu để giải quyết vấn đề nhưng rõ ràng bạn vẫn ngoan cố bảo lưu những quan điểm của mình mà người ngoài nhìn vào đã thấy sai. Do đó tôi sẽ chứng minh vấn đề bạn nêu ra trong 2 thí nghiệm trên bằng công thức toán học và định luật về vật lý mặc dầu biết rằng nếu chứng minh rõ ràng chẳng khác nào vạch áo cho người xem lưng và làm trò cười cho thiên hạ.
          Trong thí nghiệm 1 bạn đưa ra thì rõ ràng nhiệt độ trên nhiệt kế chỉ thể hiện độ phát nhiệt của lỏi thép chứ không phải là độ phát nhiệt của cuộn dây bởi vì tổng trở của lỏi thép lớn hơn tổng trở của cuộn dây rất nhiều.]Điều cần lưu ý ở đây là cả hai thành phần điện kháng và điện trở của lỏi thép đều là phi tuyến chứ không như cuộn dây chỉ có thành phần điện kháng là phi tuyến còn thành phần điện trở thì thay đổi tuyến tính theo nhiệt độ. Điều này đã được phân tích ở hình 2 trong bài viết của tôi.
          Trong thí nghiệm thứ hai thì khi lấy rotor ra ngoài thì từ thông do cuộn dây stator sinh ra móc vòng ra không khí nên sẽ làm lỏi sắt bảo hòa từ sớm và tổng trở từ hóa sẽ giảm. Vì vậy nếu giữ nguyên điện áp vào bằng định mức thì dòng điện sẽ tăng vọt. Để giữ cho dòng điện qua động cơ bằng với dòng điện định mức thì phải hạ thấp điện áp cung cấp xuống còn khoảng 5-6% còn nếu muốn cho dòng điện bằng dòng điện không tải thì điện áp này chỉ còn khoảng 2-3%. Trước đây tôi thường dùng phương pháp này để sấy động cơ cở lớn. Khi chụm 3 pha lại song song và đưa dòng điện vào thì trong động cơ sẽ sinh ra một “ dòng điện thứ tự không” làm nóng cuộn dây và lỏi thép. Ngoài ra tôi còn dùng phương pháp này để kiểm tra và so sánh các cuộn dây mỗi pha có bị chạm chập hay không bằng cách đo tổng trở của chúng.
          Trong thí nghiệm thứ 2 ta nhận thấy lỏi thép stator xem như ít nóng hơn bởi vì tổng trở của nó lúc này nhỏ hơn so với trường hợp 1( điện trở từ hóa lỏi thép nhỏ hơn). Tuy nhiên nếu nhìn lại kỹ thì công suất phát nhiệt của cuộn dây stator vẫn không đổi bởi vì hai thành phần của nó là dòng điện và điện trở không đổi).
          Chứng minh này cho thấy bạn không nắm gì về hiện tượng vật lý xãy ra trong quá trình hoạt động của động cơ và phương thức nắm các thông số để giải bài toán của mạch tương đương hình T trong động cơ điện không đồng bộ mà đã vội cho mình là hiểu biết hơn người nên chả trách sao bị ném đá. Khi càng dùng lý sự cùn để cải thì càng bị ném đá nhiều hơn.
          Nếu bạn nói mình là giáo viên kỹ thuật thì tội nghiệp cho thế hệ tương lai quá !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
          Chả trách bây giờ không ai muốn thi vào ngành kỹ thuật nữa!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
          Thân chào.
          Chào chú,cháu không muốn tranh luận với chú nhưng bây giờ có lẽ cháu phải bỏ ý định đó.
          Dòng đỏ thứ 1:Chú đã công nhận cái dòng cháu tô đỏ là nhiệt sinh ra từ lỏi thép,nói cách khác đó là dòng foucalt trên điện trở lỏi sắt và tổng trở của lỏi thép lớn hơn tổng trở của cuộn dây rất nhiều .
          Xét công thức:P= Zx( I X I)
          Z là tổng trở toàn bộ mạch = R+r (R là điện trở lỏi sắt,r là điện trở cuộn dây) Kết quả bài toán trên cho chú biết công suất tỏa nhiệt của lỏi thép lớn gấp nhiều lần công suất tỏa nhiệt của cuộn dây.Dòng phi tuyến ở đây không liên quan gì cả.Tại sao chú còn tranh cãi với cháu?

          Ngay từ đầu chú nói Z chỉ dùng hình học là sai lầm, cháu tôn trọng chú nên không nói đến.Bây giờ cháu nhắc lại khi tính biến thế tín hiệu giao tiếp của 2 transistor điều bắt buộc chú phải tính là tổng trở vào và tổng trở ra chú nhớ chứ?Tổng trở được dùng tính toán như 1 con số đai số.

          Dòng đỏ thứ 2: Tại thí nghiệm thứ 2,do đã tháo rôter và điện thế hạ thấp,Z của động cơ bị thay đổi,dù công suất nhiệt cuộn dây không đổi nhưng công suất toàn bộ đã thay đổi.Đó là điều cháu muốn nói.

          Dòng đỏ thứ 3:Chú đã bỏ lý thuyết khó nuốt này hơn 30 năm,tinh toán có sự nhầm lẫn là điều đương nhiên,dù vậy cháu vẫn tôn trọng chú chứ không buông lời miệt thị như chú đã dùng cho cháu.
          Last edited by dcongchuc; 21-05-2013, 19:07.

          Comment


          • #80
            Nguyên văn bởi dcongchuc Xem bài viết
            Chào chú,cháu không muốn tranh luận với chú nhưng bây giờ có lẽ cháu phải bỏ ý định đó.
            Dòng đỏ thứ 1:Chú đã công nhận cái dòng cháu tô đỏ là nhiệt sinh ra từ lỏi thép,nói cách khác đó là dòng foucalt trên điện trở lỏi sắt và tổng trở của lỏi thép lớn hơn tổng trở của cuộn dây rất nhiều .
            Xét công thức:P= Zx( I X I)
            Z là tổng trở toàn bộ mạch = R+r (R là điện trở lỏi sắt,r là điện trở cuộn dây) Kết quả bài toán trên cho chú biết công suất tỏa nhiệt của lỏi thép lớn gấp nhiều lần công suất tỏa nhiệt của cuộn dây.Dòng phi tuyến ở đây không liên quan gì cả.Tại sao chú còn tranh cãi với cháu?

            Ngay từ đầu chú nói Z chỉ dùng hình học là sai lầm, cháu tôn trọng chú nên không nói đến.Bây giờ cháu nhắc lại khi tính biến thế tín hiệu giao tiếp của 2 transistor điều bắt buộc chú phải tính là tổng trở vào và tổng trở ra chú nhớ chứ?Tổng trở được dùng tính toán như 1 con số đai số.

            Dòng đỏ thứ 2: Tại thí nghiệm thứ 2,do đã tháo rôter và điện thế hạ thấp,Z của động cơ bị thay đổi,dù công suất nhiệt cuộn dây không đổi nhưng công suất toàn bộ đã thay đổi.Đó là điều cháu muốn nói.

            Dòng đỏ thứ 3:Chú đã bỏ lý thuyết khó nuốt này hơn 30 năm,tinh toán có sự nhầm lẫn là điều đương nhiên,dù vậy cháu vẫn tôn trọng chú chứ không buông lời miệt thị như chú đã dùng cho cháu.
            Tôi đồng ý là đối với tình trạng không tải thì tổng trở của toàn mạch bao gồm điện kháng cuộn dây X1, điện trở của cuộn dây r1, điện kháng của lỏi thép là Xm và điện trở của lỏi thép là rm chứ không chỉ có r1 và rm. Trong đó chỉ có thành phần r1 là tuyến tính còn các thành phần còn lại là phi tuyến. Tất cà thành phần đó đều được thể hiện trên sơ đồ ở hình 2 trong bài tôi post lên. Lúc đầu bạn nói tổng trở Z bao gồm trở kháng ( đúng ra là điện kháng ) và điện trở nhưng sau đó lại nói Z chỉ có thành phần R là điện trở của lỏi sắt và r là điện trở của cuộn dây stator tức là đã bỏ qua 2 thành phần X1 và Xm mặc dầu hai thành phần này vẫn chiếm một vị trí đáng kể trong mạch để có được cosphi lúc không tải. Do tổng trở của lỏi thép lớn hơn tổng trở của cuộn dây nên phần lớn nhiệt của động cơ phát ra chính là nhiệt do dòng điện Focault của lỏi thép phát ra được biểu thị bằng điện trở rm.
            Trong thí nghiệm thứ hai thì do thay đổi điều kiện làm việc, lỏi thép bị bảo hòa từ nên các thành phần Xm và rm giảm đi rất nhiều ( không phải do đặc tính phi tuyến thì là do cái gì ? ) vì thế công suất phát nhiệt của lỏi thép giảm đi trong khi công suất phát nhiệt của cuộn dây lại không đổi ở trường hợp dòng điện qua mạch không đổi. Đương nhiên lúc đó toàn bộ công suất phát nhiệt của động cơ giảm. Nếu ai đã từng học qua giải tích mạch điện thì sẽ nhận thấy điều này ngay.
            Không phải tôi bỏ lý thuyết khó nuốt này mà thay bằng một công thức "bá vơ" . Công thức kinh nghiệm của tôi cũng xuất phát từ công thức lý thuyết nhưng đơn giản hóa các thông số bởi vì mình không thể kiểm tra các thông số trên ở bên ngoài phòng thí nghiệm. Công thức này giúp cho các học trò của tôi mặc dầu trình độ thấp nhưng cũng có thể tính toán được một động cơ mất hết dây chỉ còn lỏi sắt.Công thức này đã được kiểm chứng trong quá trình làm việc của tôi trên 30 năm từ việc giảng dạy trong các trường KT đến việc mở xưỡng sửa chữa và đào tạo cho các học trò thiếu điều kiện đến lớp. Trong số các học trò của tôi có người đã trở thành nhà giáo ưu tú tại trường KT.
            Tôi không muốn bàn cải nhiều mà chỉ nói rằng đối với kỹ thuật thì sự thật vẫn là hiển nhiên. Người làm kỹ thuật phải chấp nhận những điều mình chưa nghĩ tới, chưa biết tới để tiếp thu những cái mới hơn tốt hơn chứ cải chày cải cối thì suốt đời vẫn là ếch ngồi đáy giếng.
            Từ giờ trở đi tôi sẽ không góp ý nữa mà sẽ trả lời bằng thư riêng.

            Comment


            • #81
              thảo luận để cho bọn cháu học hỏi nữa chứ bác quanghien54
              mà đọc mãi cháu vẫn ko hiểu rốt cuộc thì anh congchuc nói về điều gì nữa @@
              TaiDangAtm

              Comment


              • #82
                Vừa vào diễn đàn chú quanghien đã mắng cháu là không biết sử dụng công thức lớp 9,Z không dùng như 1 số đại số,buông lời khiếm nhã.Cháu vẫn tôn trọng chú không muốn tranh luận.

                Sau đó khi chưa nhìn thấy động cơ,với kinh nghiệm riêng cá nhân của chú đã phán cuộn dây có điện trở 20 ohm,có phải là sự áp đặt của người lớn không?Cháu vẫn tôn trọng chú không muốn tranh luận.

                Nhưng chú lấy nghề nghiệp của cháu ra mà xúc phạm,buông lời miệt thị.Cháu không chịu được nữa,bắt buộc phải tranh luận với chú.Cháu chỉ mới chứng minh Z được dùng là số đại số để tính toán các đại lượng khác thì chú không muốn tranh luận nữa thì thôi vậy. Dù còn nhiều vấn đề cần phải nói.

                Dù sao cháu vẫn tôn trọng chú .

                Comment


                • #83
                  chi thay tranh luan thui chu chua giuap dc j chua ng hoi het

                  Comment

                  Về tác giả

                  Collapse

                  hongvanlieu Tìm hiểu thêm về hongvanlieu

                  Bài viết mới nhất

                  Collapse

                  Đang tải...
                  X