Nguyên văn bởi lêđại
Xem bài viết
Em hiểu ý Pác rồi, tôi không quên là accu gánh một phần dòng thông qua 'cục sạc' thế nhưng chắc chắn là accu không thể sử dụng toàn bộ công suất từ bôbin phát ra bác à, tức vẫn phí một dòng điện triệt tiêu xuống mass đấy. Cụ thể thê này nhé:
P(bobin)> tải (VD 35W-đèn pha + 8W đèn lái +....) (tức phải lớn hơn 43W chẳng hạn)
Dòng sạc lý tưởng cho accu 5Ah (dùng trong đa số xe số mình đề cập) là 1/10x 5A = 0.5A. thực tế tôi đã đo đạc là accu được sạc 'ép' lên đến 2~3A lận (vậy mới đủ dung lượng để đề, xi nhan, đèn chứ - hông lẽ chạy bình cạn rồi chạy tới 10 tiếng đồng hồ ngoài đường rồi mới đủ bình chắc chết Honda quá..hi hi...). Tuy nhiên khi accu no thì tôi đo dòng sạc accu khi xe chạy ~30km/h<1A (Nếu vẫn sạc vài A thì chắc accu nhẹ thì quá mau hết nước, nặng thì phù nề rã hết 'lắc' - lúc này ông DongNai lại khoái...hi hi!!!)
Như vậy chắc Bác lêđại cũng tin là có dòng thừa đi xuống mass rồi chứ!
Dòng này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như là tốc độ xe, đường trường hay nội ô, có bật đèn pha không, accu no/đói/mới/cũ và cả chất lượng "cục sạc" nữa (cục sạc mà không ghim áp 12V được thì accu + dàn đèn đứt hết ráo -thực tế hàng trung hoa anh hùng có hoài đó >> thợ sửa xe làm ngon...hehe..)..vv.
Và sau cuối là tôi đã đo em alpha già của mình bằng ampe kềm dòng xuống mass 4A đó, cục sạc nóng ơi là nóng (nhưng xe chạy thì nhờ heatsink nó tản ra gió cũng đỡ - nghĩ vậy).
Comment