Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Tiết chế (ổn áp) điện AC từ mobin xe máy - xin các cao thủ giúp với!!

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #31
    Nguyên văn bởi lêđại Xem bài viết
    Bác đúng chỗ này: Trong các xe Wave/ Dream/ Future hiện nay đều sử dụng bộ tiết chế điện áp loại song song để ổn định điện áp từ Bobin phát điện AC ra. Bộ này hoạt động theo nguyên lý ổn áp song song (nhớ không lầm như vậy!). Tức là nó được đấu song song với tải (đèn pha+đèn lái+đồng hồ...). Ở vòng tua động cơ nhỏ, điện áp dưới 12V AC thì nó "lì" tức không dẫn điện. Ở các tốc độ động cơ lớn hơn (tức điện áp ra > 12 V AC) thì bộ tiết chế sẽ dẫn điện nhằm mục đích tăng thêm dòng tải gây tăng thêm sụt áp -> hạn chế điện áp 2 đầu tải không quá cao (dể gây đứt bóng chẳng hạn). Ưu điểm của bộ này là thiết kế đơn giản, hiệu quả với xe máy.

    Bác sai chỗ này: Lúc tắt đèn (tức hệ thống điện cho đèn pha không tải) thì luôn tồn tại 1 dòng điện khá lớn (vài Amperes) chạy qua bộ tiết chế này-> không kinh tế, giảm tuổi thọ hệ thống điện... Ngoài ra hiệu quả ổn áp cũng không cao. Trên xe còn bình ắc qui nữa mà bác, bình ắc qui ngoài chuyện cấp điện cho hệ thống đề, còi, xi nhan, đèn thắng... nó còn có nhiệm vụ giữ dòng cho hệ thống điện đấy bác. nếu xe k lắp bình điện, thì đảm bảo với bác, bác dựng chống giữa lên kéo hết ga khoảng 2,3 phút se chết cục sạc bình ngay (trong cục sạc có thiết kết sẵn bộ gim áp)
    Cám ơn Pác!
    Em hiểu ý Pác rồi, tôi không quên là accu gánh một phần dòng thông qua 'cục sạc' thế nhưng chắc chắn là accu không thể sử dụng toàn bộ công suất từ bôbin phát ra bác à, tức vẫn phí một dòng điện triệt tiêu xuống mass đấy. Cụ thể thê này nhé:
    P(bobin)> tải (VD 35W-đèn pha + 8W đèn lái +....) (tức phải lớn hơn 43W chẳng hạn)
    Dòng sạc lý tưởng cho accu 5Ah (dùng trong đa số xe số mình đề cập) là 1/10x 5A = 0.5A. thực tế tôi đã đo đạc là accu được sạc 'ép' lên đến 2~3A lận (vậy mới đủ dung lượng để đề, xi nhan, đèn chứ - hông lẽ chạy bình cạn rồi chạy tới 10 tiếng đồng hồ ngoài đường rồi mới đủ bình chắc chết Honda quá..hi hi...). Tuy nhiên khi accu no thì tôi đo dòng sạc accu khi xe chạy ~30km/h<1A (Nếu vẫn sạc vài A thì chắc accu nhẹ thì quá mau hết nước, nặng thì phù nề rã hết 'lắc' - lúc này ông DongNai lại khoái...hi hi!!!)

    Như vậy chắc Bác lêđại cũng tin là có dòng thừa đi xuống mass rồi chứ!
    Dòng này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như là tốc độ xe, đường trường hay nội ô, có bật đèn pha không, accu no/đói/mới/cũ và cả chất lượng "cục sạc" nữa (cục sạc mà không ghim áp 12V được thì accu + dàn đèn đứt hết ráo -thực tế hàng trung hoa anh hùng có hoài đó >> thợ sửa xe làm ngon...hehe..)..vv.
    Và sau cuối là tôi đã đo em alpha già của mình bằng ampe kềm dòng xuống mass 4A đó, cục sạc nóng ơi là nóng (nhưng xe chạy thì nhờ heatsink nó tản ra gió cũng đỡ - nghĩ vậy).

    Comment


    • #32
      Topic vẫn chưa đóng mà (may quá ...hi hi), mời các bạn ghé qua cho chút cao kiến!!!
      Mạn phép mời chị Lan Hương dành ít thời gian cho chủ đề. Tôi có đọc qua nhiều chủ đề của Chị, công nhận là rất sâu về kiến thức và nhiệt tình nữa...tôi tự hỏi là có thể ứng dụng SCR để điều chỉnh góc cắt trong trường hợp này không...?

      Comment


      • #33
        xe

        Nguyên văn bởi letuankietvn Xem bài viết
        Xin chào diễn đàn!
        Tôi là thành viên mới của diễn đàn, thời gian qua tôi nhận thấy diễn đàn Điện Tử Việt Nam là nơi hội tụ của rất nhiều thành viên có chuyên môn cao và rất nhiệt tình trong lĩnh vực điện tư-viễn thông nói chung. Tôi rất khâm phục các bạn.
        Hiện tại tôi có ý tưởng (nếu ổn sẽ áp dụng cho bản thân) thay thế bộ tiết chế điện áp (AC) của xe máy Wave/future như sau:
        - Đặt vấn đề: Trong các xe Wave/ Dream/ Future hiện nay đều sử dụng bộ tiết chế điện áp loại song song để ổn định điện áp từ Bobin phát điện AC ra. Bộ này hoạt động theo nguyên lý ổn áp song song (nhớ không lầm như vậy!). Tức là nó được đấu song song với tải (đèn pha+đèn lái+đồng hồ...). Ở vòng tua động cơ nhỏ, điện áp dưới 12V AC thì nó "lì" tức không dẫn điện. Ở các tốc độ động cơ lớn hơn (tức điện áp ra > 12 V AC) thì bộ tiết chế sẽ dẫn điện nhằm mục đích tăng thêm dòng tải gây tăng thêm sụt áp -> hạn chế điện áp 2 đầu tải không quá cao (dể gây đứt bóng chẳng hạn). Ưu điểm của bộ này là thiết kế đơn giản, hiệu quả với xe máy. Nhược điểm: Lúc tắt đèn (tức hệ thống điện cho đèn pha không tải) thì luôn tồn tại 1 dòng điện khá lớn (vài Amperes) chạy qua bộ tiết chế này-> không kinh tế, giảm tuổi thọ hệ thống điện... Ngoài ra hiệu quả ổn áp cũng không cao.
        - Giải quyết vấn đề: thiết kế một bộ tiết chế theo nguyên lý ổn áp nối tiếp/ ổn áp xung/ hay dùng SCR gì đó...với dãy áp đầu vào 0~40 AC(hay hơn) và đầu tiết chế cấp cho tải(đèn pha) một điện áp Max là 14V (AC/DC đều good), chịu dòng khoảng 5 A (đèn pha 35W + đèn lái+...).
        Mong các bạn chia sẻ ý tưởng này với tôi nhé, thanks
        (PS: tôi là kỹ sư kỹ thuật viễn thông nên am hiểu về điện, điện tử ít ít thôi!)
        chỉ trên xe máy rẻ tiền nó mới làm ổn áp song song thôi
        còn trên xe augusta , Ducati , BMW đời cao nó cũng sử dụng bộ ổn áp tiết chế điều rộng xung như ôtô mà

        nguyên lý cơ bản của nó là dùng con Thy để nắn dòng từ cuộn dây trong vô lăng ra nó có mạch so sánh để niếu áp trên cuộn dây sinh ra nhiều hơn 13,5v nó sẽ hạn chế góc mở của thy để đầu ra lúc nào cũng chỉ bằng 13,5v thôi nó không dùng Fet hay Trans như mạc hổn áp dân dụng

        còn trên xe dòng rẻ tiền thì người ta dùng ổn áp song song cho rẻ tiền chi phí và sai số 10-20% nên xe hay cháy bóng nhất là YAMAHA nhược điểm của loại này là hao phí điện

        ổn áp dùng thy tiết chế thì không hao điện và bền nhưng mắc tiền

        .
        http://baohanhbeptu.vn
        Công Ty Điện Tử Công Nghiệp Và Thiết Bị Xây Dựng Hà Thành
        Số 01 Ngõ 72 Nguyễn Chí Thanh - HN
        ĐT: 0967 403 123

        Comment


        • #34
          Nguyên văn bởi viettien123 Xem bài viết
          chỉ trên xe máy rẻ tiền nó mới làm ổn áp song song thôi
          còn trên xe augusta , Ducati , BMW đời cao nó cũng sử dụng bộ ổn áp tiết chế điều rộng xung như ôtô mà

          nguyên lý cơ bản của nó là dùng con Thy để nắn dòng từ cuộn dây trong vô lăng ra nó có mạch so sánh để niếu áp trên cuộn dây sinh ra nhiều hơn 13,5v nó sẽ hạn chế góc mở của thy để đầu ra lúc nào cũng chỉ bằng 13,5v thôi nó không dùng Fet hay Trans như mạc hổn áp dân dụng

          còn trên xe dòng rẻ tiền thì người ta dùng ổn áp song song cho rẻ tiền chi phí và sai số 10-20% nên xe hay cháy bóng nhất là YAMAHA nhược điểm của loại này là hao phí điện

          ổn áp dùng thy tiết chế thì không hao điện và bền nhưng mắc tiền

          .
          Chào bạn!
          Tôi rất đồng tình với bạn về giải pháp hạn chế góc mở SCR. Hiện tôi cũng đang nghiên cứu (lý thuyết thôi) các mạch ứng dụng dạng này đấy...nhưng kiểu công suất nhỏ như công tắc tốc độ quạt/ đèn ngủ (<1000W/220V ) thì được ...còn đằng này thì tải đến 4~6 A/ dãy áp vào rộng quá thì chưa biết tính sao đây (hic hic..)....

          Comment


          • #35
            bạn có thế cho mình xin 1 bản với được không, mình cũng đang nghiên cứu cái đó đây, thanks bạn trước, mail mình: minhquang09c4a@gmail.com

            Comment


            • #36
              http://i.upanh.com/vweeuf

              các bạn xem có ổn k...

              Comment


              • #37
                mình ko rõ điện áp củ phát điện xe máy lúc tối đa nó là bao nhiêu vol AC nhưng mình có thể làm bộ PWM sử dụng fet và ic ka3525 để ổn áp xuống 12-14v(tùy chỉnh theo mong muốn, ko bị hao phí kiểu truyền thống) và dải điện áp đầu vào để bộ này có thể hoạt động là rất rộng. 15-100V và dòng ra hỗ trợ tối đa có thể lên đến 50Ampe(tùy thuộc nguồn củ phát cung cấp). trong trường hợp khi ga nhẹ mà ko đủ áp nó sẽ tự động bù áp từ bình acquy ra. mà mình thấy cái kiểu khống chế áp trên xe máy củ chuối quá. nó làm hao phí năng lượng vô ích. (do dây truyền sản xuất công nghệ cũ hay sao mà nó cứ dập khuôn kiểu đó thế ko biết. các dòng xe cao cấp ko hề sử dụng cách ý. nhất là trên xe phân khối lớn và oto). bác nào có cùng chí hướng muốn chia sẻ hoặc phát triển bộ này thì pm FB "Tứ Hồi Anh" hoặc sdt 0985332954/01998839725.

                Comment


                • #38
                  mọi người cho rằng lượng điện hao này ko đáng kể nhưng thực tế nó làm tốn xăng. kiểm nghiệm bằng cách đi bật pha và đi ko bật pha. ko nhớ chính xác con số nhưng cũng tốn xăng hơn.(nhìn thấy chênh lệch
                  )

                  Comment


                  • #39
                    chào bạn mình có thể làm bộ tiết chế điện tử dải điện áp hoạt động từ 15-100V AC. đầu ra ổn áp 12-14v(tùy chỉnh) dỏng tải tối đa có thể đạt 50Ampe.(phụ thuộc nguồn cung cấp đủ hay ko nữa) sử dụng phương pháp PWM dùng fet chứ ko dùng SCR chỉnh góc mở. bạn có nhã hứng giao lưu thì pm. vì mình cũng thích chế mấy cái điện xe. sdt 0985332954. FB "Tứ Hồi Anh" giao lưu chia sẻ cùng làm

                    Comment


                    • #40
                      Nguyên văn bởi velo Xem bài viết
                      Kiễu điều áp AC cổ điển nhưng độ tin cậy cao là dùng 1 cuộn choke có lõi sắt. Vòng tua thấp > tần số thấp, sụt áp AC thấp. Dòng tua cao> tần số cao sụt áp AC nhiều. Mạch này kéo dài tuổi thọ cho các bóng chiếu sáng bằng điện ACClick image for larger version

Name:	Untitled.jpg
Views:	1
Size:	53.0 KB
ID:	1395222
                      Bất tiện: 1) Cần chỗ dấu cuộn dây- 2) Không pro
                      Click image for larger version

Name:	Untitled.jpg
Views:	1
Size:	53.0 KB
ID:	1395222
                      đây là cái bộ tiết chế trên ô tô dung để ổn định điện áp ra, mấy bác coi thế nào, loại này bây giờ thì không con dùng nữa rồi

                      Comment


                      • #41
                        Nói rõ ra 1 chút dc hok a

                        Comment


                        • #42
                          Nguyên văn bởi quocbinhtoit Xem bài viết
                          chào bạn mình có thể làm bộ tiết chế điện tử dải điện áp hoạt động từ 15-100V AC. đầu ra ổn áp 12-14v(tùy chỉnh) dỏng tải tối đa có thể đạt 50Ampe.(phụ thuộc nguồn cung cấp đủ hay ko nữa) sử dụng phương pháp PWM dùng fet chứ ko dùng SCR chỉnh góc mở. bạn có nhã hứng giao lưu thì pm. vì mình cũng thích chế mấy cái điện xe. sdt 0985332954. FB "Tứ Hồi Anh" giao lưu chia sẻ cùng làm
                          bác làm được thì khủng đấy nhé , mấy đại gia : Bosch , Delphi , Honeywell , denso sẽ phải khóc ra tiếng mán ở lĩnh vực tiết chế này đây
                          http://baohanhbeptu.vn
                          Công Ty Điện Tử Công Nghiệp Và Thiết Bị Xây Dựng Hà Thành
                          Số 01 Ngõ 72 Nguyễn Chí Thanh - HN
                          ĐT: 0967 403 123

                          Comment


                          • #43
                            Xin chào cán anh em.!
                            Mình thì rất amature nhưng đam mê điện
                            Về vấn đề sạc xe máy rõ ràng là rất nang giải ở dãi áp rộng của dinamo.
                            Chiều mình rảnh làm 1 mạch ổn áp dùng fet và zener 15v khi test thì mình thấy nó vẫn có thể đáp ứng đươc dãi áp 20v-140vDC

                            Mình dùng 4fet 20N60 mắt song song (tương đương 80A 600V)
                            Zener 1N4736 (15V 1W)
                            Trở phân cực zener 18k
                            Và 1 dioder cầu 3 pha (35A 1600v)
                            Khi test thì trị số áp trên mỗi zener k giống nhau nha các ae có con chỉ hơn 12v có con thì 14v nên con mình đưa thông số bên dưới là mình thấy ổn nhất.

                            Khi cấp 19v Dc thì áp ra khoảng 13,6v (quá ngon)
                            Khi cấp 140vdc (trở hơi ấm vẫn chấp nhận được) áp ra khoảng 14,5v (vẫn ổn trong dãi áp sạc accu)

                            Tải thì mình dùng đèn halogen 12v50w khi cấp nguồn 19v thì đèn sáng đủ 4fet tỏa nhiệt trên miếng nhôm 30x150x20mm 5phút vẫn sờ tay chiệu được

                            Còn áp 140v thì k đủ công suất (vì dùng iverter 100v) để sáng đèn.

                            Vậy cho mình hỏi nếu nó đã hoạt động được như vậy thì có thể lắm vào xe được k hay cần làm gì thêm
                            Mong ae cho ý kiến ạ.

                            Comment


                            • #44
                              Nguyên văn bởi binhmogas Xem bài viết
                              Xin chào cán anh em.!
                              Mình thì rất amature nhưng đam mê điện
                              Về vấn đề sạc xe máy rõ ràng là rất nang giải ở dãi áp rộng của dinamo.
                              Chiều mình rảnh làm 1 mạch ổn áp dùng fet và zener 15v khi test thì mình thấy nó vẫn có thể đáp ứng đươc dãi áp 20v-140vDC

                              Mình dùng 4fet 20N60 mắt song song (tương đương 80A 600V)
                              Zener 1N4736 (15V 1W)
                              Trở phân cực zener 18k
                              Và 1 dioder cầu 3 pha (35A 1600v)
                              Khi test thì trị số áp trên mỗi zener k giống nhau nha các ae có con chỉ hơn 12v có con thì 14v nên con mình đưa thông số bên dưới là mình thấy ổn nhất.

                              Khi cấp 19v Dc thì áp ra khoảng 13,6v (quá ngon)
                              Khi cấp 140vdc (trở hơi ấm vẫn chấp nhận được) áp ra khoảng 14,5v (vẫn ổn trong dãi áp sạc accu)

                              Tải thì mình dùng đèn halogen 12v50w khi cấp nguồn 19v thì đèn sáng đủ 4fet tỏa nhiệt trên miếng nhôm 30x150x20mm 5phút vẫn sờ tay chiệu được

                              Còn áp 140v thì k đủ công suất (vì dùng iverter 100v) để sáng đèn.

                              Vậy cho mình hỏi nếu nó đã hoạt động được như vậy thì có thể lắm vào xe được k hay cần làm gì thêm
                              Mong ae cho ý kiến ạ.
                              Trong thực tế không ai làm như bác đâu ạ các đại gia về hệ thống điện Oto Xe máy là (Bosch, simens , Delphi, Denso ,Sindegen ..) cũng chưa thấy làm như bác bao giờ . Theo em cứ làm theo mấy cái có sẵn cho lành vì họ là các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này ta nên đi theo hướng của họ sẽ đúng đắn hơn .

                              http://baohanhbeptu.vn
                              Công Ty Điện Tử Công Nghiệp Và Thiết Bị Xây Dựng Hà Thành
                              Số 01 Ngõ 72 Nguyễn Chí Thanh - HN
                              ĐT: 0967 403 123

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              letuankietvn Tìm hiểu thêm về letuankietvn

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X