Xin chào diễn đàn!
Tôi là thành viên mới của diễn đàn, thời gian qua tôi nhận thấy diễn đàn Điện Tử Việt Nam là nơi hội tụ của rất nhiều thành viên có chuyên môn cao và rất nhiệt tình trong lĩnh vực điện tư-viễn thông nói chung. Tôi rất khâm phục các bạn.
Hiện tại tôi có ý tưởng (nếu ổn sẽ áp dụng cho bản thân) thay thế bộ tiết chế điện áp (AC) của xe máy Wave/future như sau:
- Đặt vấn đề: Trong các xe Wave/ Dream/ Future hiện nay đều sử dụng bộ tiết chế điện áp loại song song để ổn định điện áp từ Bobin phát điện AC ra. Bộ này hoạt động theo nguyên lý ổn áp song song (nhớ không lầm như vậy!). Tức là nó được đấu song song với tải (đèn pha+đèn lái+đồng hồ...). Ở vòng tua động cơ nhỏ, điện áp dưới 12V AC thì nó "lì" tức không dẫn điện. Ở các tốc độ động cơ lớn hơn (tức điện áp ra > 12 V AC) thì bộ tiết chế sẽ dẫn điện nhằm mục đích tăng thêm dòng tải gây tăng thêm sụt áp -> hạn chế điện áp 2 đầu tải không quá cao (dể gây đứt bóng chẳng hạn). Ưu điểm của bộ này là thiết kế đơn giản, hiệu quả với xe máy. Nhược điểm: Lúc tắt đèn (tức hệ thống điện cho đèn pha không tải) thì luôn tồn tại 1 dòng điện khá lớn (vài Amperes) chạy qua bộ tiết chế này-> không kinh tế, giảm tuổi thọ hệ thống điện... Ngoài ra hiệu quả ổn áp cũng không cao.
- Giải quyết vấn đề: thiết kế một bộ tiết chế theo nguyên lý ổn áp nối tiếp/ ổn áp xung/ hay dùng SCR gì đó...với dãy áp đầu vào 0~40 AC(hay hơn) và đầu tiết chế cấp cho tải(đèn pha) một điện áp Max là 14V (AC/DC đều good), chịu dòng khoảng 5 A (đèn pha 35W + đèn lái+...).
Mong các bạn chia sẻ ý tưởng này với tôi nhé, thanks
(PS: tôi là kỹ sư kỹ thuật viễn thông nên am hiểu về điện, điện tử ít ít thôi!)
Tôi là thành viên mới của diễn đàn, thời gian qua tôi nhận thấy diễn đàn Điện Tử Việt Nam là nơi hội tụ của rất nhiều thành viên có chuyên môn cao và rất nhiệt tình trong lĩnh vực điện tư-viễn thông nói chung. Tôi rất khâm phục các bạn.
Hiện tại tôi có ý tưởng (nếu ổn sẽ áp dụng cho bản thân) thay thế bộ tiết chế điện áp (AC) của xe máy Wave/future như sau:
- Đặt vấn đề: Trong các xe Wave/ Dream/ Future hiện nay đều sử dụng bộ tiết chế điện áp loại song song để ổn định điện áp từ Bobin phát điện AC ra. Bộ này hoạt động theo nguyên lý ổn áp song song (nhớ không lầm như vậy!). Tức là nó được đấu song song với tải (đèn pha+đèn lái+đồng hồ...). Ở vòng tua động cơ nhỏ, điện áp dưới 12V AC thì nó "lì" tức không dẫn điện. Ở các tốc độ động cơ lớn hơn (tức điện áp ra > 12 V AC) thì bộ tiết chế sẽ dẫn điện nhằm mục đích tăng thêm dòng tải gây tăng thêm sụt áp -> hạn chế điện áp 2 đầu tải không quá cao (dể gây đứt bóng chẳng hạn). Ưu điểm của bộ này là thiết kế đơn giản, hiệu quả với xe máy. Nhược điểm: Lúc tắt đèn (tức hệ thống điện cho đèn pha không tải) thì luôn tồn tại 1 dòng điện khá lớn (vài Amperes) chạy qua bộ tiết chế này-> không kinh tế, giảm tuổi thọ hệ thống điện... Ngoài ra hiệu quả ổn áp cũng không cao.
- Giải quyết vấn đề: thiết kế một bộ tiết chế theo nguyên lý ổn áp nối tiếp/ ổn áp xung/ hay dùng SCR gì đó...với dãy áp đầu vào 0~40 AC(hay hơn) và đầu tiết chế cấp cho tải(đèn pha) một điện áp Max là 14V (AC/DC đều good), chịu dòng khoảng 5 A (đèn pha 35W + đèn lái+...).
Mong các bạn chia sẻ ý tưởng này với tôi nhé, thanks
(PS: tôi là kỹ sư kỹ thuật viễn thông nên am hiểu về điện, điện tử ít ít thôi!)
Comment