Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Tiết chế (ổn áp) điện AC từ mobin xe máy - xin các cao thủ giúp với!!

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Đèn đồng hồ xe Honda lấy điện AC chung với đèn Far/Cos nên khi bạn thay các bóng dây tóc bằng Led sẽ đi bụi ngay vì ở bán chu kỳ dương nó sẽ làm cho đèn sáng lên nhưng ở bán chu kỳ âm nó sẽ "đục thủng" cái nối nối PN ngay. Nếu bạn muốn chuyển sang dùng Led thì bạn nên nối vào điện bình (chổ cái đồng hồ báo xăng đó).
    Mà từ lúc bạn post bài này đến giờ chắc là bạn đã làm đc rồi hả...

    Comment


    • #17
      Nguyên văn bởi letuankietvn Xem bài viết
      Xin chào diễn đàn!
      Tôi là thành viên mới của diễn đàn, thời gian qua tôi nhận thấy diễn đàn Điện Tử Việt Nam là nơi hội tụ của rất nhiều thành viên có chuyên môn cao và rất nhiệt tình trong lĩnh vực điện tư-viễn thông nói chung. Tôi rất khâm phục các bạn.
      Hiện tại tôi có ý tưởng (nếu ổn sẽ áp dụng cho bản thân) thay thế bộ tiết chế điện áp (AC) của xe máy Wave/future như sau:
      - Đặt vấn đề: Trong các xe Wave/ Dream/ Future hiện nay đều sử dụng bộ tiết chế điện áp loại song song để ổn định điện áp từ Bobin phát điện AC ra. Bộ này hoạt động theo nguyên lý ổn áp song song (nhớ không lầm như vậy!). Tức là nó được đấu song song với tải (đèn pha+đèn lái+đồng hồ...). Ở vòng tua động cơ nhỏ, điện áp dưới 12V AC thì nó "lì" tức không dẫn điện. Ở các tốc độ động cơ lớn hơn (tức điện áp ra > 12 V AC) thì bộ tiết chế sẽ dẫn điện nhằm mục đích tăng thêm dòng tải gây tăng thêm sụt áp -> hạn chế điện áp 2 đầu tải không quá cao (dể gây đứt bóng chẳng hạn). Ưu điểm của bộ này là thiết kế đơn giản, hiệu quả với xe máy. Nhược điểm: Lúc tắt đèn (tức hệ thống điện cho đèn pha không tải) thì luôn tồn tại 1 dòng điện khá lớn (vài Amperes) chạy qua bộ tiết chế này-> không kinh tế, giảm tuổi thọ hệ thống điện... Ngoài ra hiệu quả ổn áp cũng không cao.
      - Giải quyết vấn đề: thiết kế một bộ tiết chế theo nguyên lý ổn áp nối tiếp/ ổn áp xung/ hay dùng SCR gì đó...với dãy áp đầu vào 0~40 AC(hay hơn) và đầu tiết chế cấp cho tải(đèn pha) một điện áp Max là 14V (AC/DC đều good), chịu dòng khoảng 5 A (đèn pha 35W + đèn lái+...).
      Mong các bạn chia sẻ ý tưởng này với tôi nhé, thanks
      (PS: tôi là kỹ sư kỹ thuật viễn thông nên am hiểu về điện, điện tử ít ít thôi!)
      Bác đúng chỗ này: Trong các xe Wave/ Dream/ Future hiện nay đều sử dụng bộ tiết chế điện áp loại song song để ổn định điện áp từ Bobin phát điện AC ra. Bộ này hoạt động theo nguyên lý ổn áp song song (nhớ không lầm như vậy!). Tức là nó được đấu song song với tải (đèn pha+đèn lái+đồng hồ...). Ở vòng tua động cơ nhỏ, điện áp dưới 12V AC thì nó "lì" tức không dẫn điện. Ở các tốc độ động cơ lớn hơn (tức điện áp ra > 12 V AC) thì bộ tiết chế sẽ dẫn điện nhằm mục đích tăng thêm dòng tải gây tăng thêm sụt áp -> hạn chế điện áp 2 đầu tải không quá cao (dể gây đứt bóng chẳng hạn). Ưu điểm của bộ này là thiết kế đơn giản, hiệu quả với xe máy.

      Bác sai chỗ này: Lúc tắt đèn (tức hệ thống điện cho đèn pha không tải) thì luôn tồn tại 1 dòng điện khá lớn (vài Amperes) chạy qua bộ tiết chế này-> không kinh tế, giảm tuổi thọ hệ thống điện... Ngoài ra hiệu quả ổn áp cũng không cao. Trên xe còn bình ắc qui nữa mà bác, bình ắc qui ngoài chuyện cấp điện cho hệ thống đề, còi, xi nhan, đèn thắng... nó còn có nhiệm vụ giữ dòng cho hệ thống điện đấy bác. nếu xe k lắp bình điện, thì đảm bảo với bác, bác dựng chống giữa lên kéo hết ga khoảng 2,3 phút se chết cục sạc bình ngay (trong cục sạc có thiết kết sẵn bộ gim áp)

      Comment


      • #18
        Xe máy mình là Dream đèn báo số khi đến số 4 không sáng. Mình phát hiện do tiếp điểm nằm trong hộp máy không tiếp ra vỏ(mass). Bạn nào biêt cách xử lý xin chỉ giúp.

        Comment


        • #19
          cái này phải rả máy thôi

          Comment


          • #20
            Nguyên văn bởi KhanhND1950 Xem bài viết
            Xe máy mình là Dream đèn báo số khi đến số 4 không sáng. Mình phát hiện do tiếp điểm nằm trong hộp máy không tiếp ra vỏ(mass). Bạn nào biêt cách xử lý xin chỉ giúp.
            bạn kiểm tra dây số 4 coi nó bị ấo không, nếu nó bình thường thì bạn chỉ cần tháo lốc máy bên trái ra và chỉnh lại là được ( bạn tìm đến 4 cái dây số m2 chỉnh).

            Comment


            • #21
              Nguyên văn bởi caovanhuong Xem bài viết
              bạn kiểm tra dây số 4 coi nó bị ấo không, nếu nó bình thường thì bạn chỉ cần tháo lốc máy bên trái ra và chỉnh lại là được ( bạn tìm đến 4 cái dây số m2 chỉnh).
              Mình tháo cái zăc căm dây lên đèn và chạm mass thì đèn sáng, phía dây còn lại thì nó đi vào vỏ máy. Theo bạn thì phải tháo lốc máy và lần theo phía dây tìm ra tiếp điểm để chỉnh. Bạn có thể nói qua cách tháo lốc máy bên trái, nếu mà quá khả năng cơ khí của mình thì đem ra thợ.
              Cảm ơn bạn!

              Comment


              • #22
                Nguyên văn bởi KhanhND1950 Xem bài viết
                Xe máy mình là Dream đèn báo số khi đến số 4 không sáng. Mình phát hiện do tiếp điểm nằm trong hộp máy không tiếp ra vỏ(mass). Bạn nào biêt cách xử lý xin chỉ giúp.
                Bạn lắp theo sơ đồ này thay cho việc phải bổ máy. Khi tất cả các đèn N, 1, 2, 3 không sáng thì Q1 đến Q4 (A1015) không dẫn nên Q5 (A1015) dẫn kích Q6 (C2383) dẫn theo làm đèn số 4 sáng. Khi một trong các đèn N, 1, 2, 3, sáng thì Q1 đến Q4 có một con dẫn làm tắt Q5 và Q6 nên đèn số 4 tắt. Trường hợp K5 có hoạt động trở lại cũng chẳng sao, chi phí mua linh kiện chưa đến 10K. Chúc thành công !
                Attached Files
                Chuyển điện điều hòa Nhật, nồi cơm IH ... từ 100V sang 220V
                Hoàng Thanh Tâm- Km32, QL32 Hà Nội - Sơn Tây-ĐT:0912242352

                Comment


                • #23
                  Nguyên văn bởi hoangtam741 Xem bài viết
                  Bạn lắp theo sơ đồ này thay cho việc phải bổ máy. Khi tất cả các đèn N, 1, 2, 3 không sáng thì Q1 đến Q4 (A1015) không dẫn nên Q5 (A1015) dẫn kích Q6 (C2383) dẫn theo làm đèn số 4 sáng. Khi một trong các đèn N, 1, 2, 3, sáng thì Q1 đến Q4 có một con dẫn làm tắt Q5 và Q6 nên đèn số 4 tắt. Trường hợp K5 có hoạt động trở lại cũng chẳng sao, chi phí mua linh kiện chưa đến 10K. Chúc thành công !
                  cái này cần rã hẳn máy ra đâu, bác chỉ cần tháo lốc máy bên trái ra thôi, mà bác bảo không cần tháo máy ra thì bác lấy công tắc K1-K5 ở đâu ra thế, nó có sẵn rồi thì cần gì chế làm gì cho mất công, chỉ cần sửa lại là được rồi.

                  Comment


                  • #24
                    Nguyên văn bởi caovanhuong Xem bài viết
                    cái này cần rã hẳn máy ra đâu, bác chỉ cần tháo lốc máy bên trái ra thôi, mà bác bảo không cần tháo máy ra thì bác lấy công tắc K1-K5 ở đâu ra thế, nó có sẵn rồi thì cần gì chế làm gì cho mất công, chỉ cần sửa lại là được rồi.
                    Không cần tháo máy làm gì, các công tắc K1 đến K5 mình vẽ để cho dễ hiểu thôi. Nó đã có sẵn mấy đầu thò ra dẫn lên các đèn báo số còn gì ! Dân điện tử phải sửa theo kiểu điện tử chứ, sờ vào máy nhớt dính đầy tay mệt lắm (nhưng mà sướng)!
                    Chuyển điện điều hòa Nhật, nồi cơm IH ... từ 100V sang 220V
                    Hoàng Thanh Tâm- Km32, QL32 Hà Nội - Sơn Tây-ĐT:0912242352

                    Comment


                    • #25
                      Nguyên văn bởi hoangtam741 Xem bài viết
                      Không cần tháo máy làm gì, các công tắc K1 đến K5 mình vẽ để cho dễ hiểu thôi. Nó đã có sẵn mấy đầu thò ra dẫn lên các đèn báo số còn gì ! Dân điện tử phải sửa theo kiểu điện tử chứ, sờ vào máy nhớt dính đầy tay mệt lắm (nhưng mà sướng)!
                      Xe Dream chỉ có 1 đèn số 0(xanh) và đèn báo số(vàng). Đèn vàng khi số 1, 2, 3 không sáng, chỉ khi lên số 4 mới sáng. Nó chỉ có một đầu dây thò ra thôi. Mình đã xem sơ đồ của bạn, nhưng chưa biết vận dụng vào xe mình. Xin chỉ dẫn thêm.

                      Comment


                      • #26
                        Sao lại chỉ có 1 dây thôi, bạn kiểm tra lại xem có đứt 1 dây không ? Mạch mình vẽ áp dụng cho các xe có đủ các đèn báo số N,1,2,3,4 nhưng tịt 1 đèn. Nếu chỉ có 1 dây thì mình chịu, chắc phải bổ lốc máy ra thôi.
                        Chuyển điện điều hòa Nhật, nồi cơm IH ... từ 100V sang 220V
                        Hoàng Thanh Tâm- Km32, QL32 Hà Nội - Sơn Tây-ĐT:0912242352

                        Comment


                        • #27
                          Nguyên văn bởi hoangtam741 Xem bài viết
                          Sao lại chỉ có 1 dây thôi, bạn kiểm tra lại xem có đứt 1 dây không ? Mạch mình vẽ áp dụng cho các xe có đủ các đèn báo số N,1,2,3,4 nhưng tịt 1 đèn. Nếu chỉ có 1 dây thì mình chịu, chắc phải bổ lốc máy ra thôi.
                          đúng rồi đấy bác hoangtam, loại xe dream chỉ có 2 dèn báo thôi. 1 là số mo (N), 2 là hiển thị số 4.

                          Comment


                          • #28
                            Đúng là có 2 đèn, nhưng sao lại chỉ có 1 sợi dây lên ! Vậy đứt một dây rồi nên đèn không sáng.
                            Chuyển điện điều hòa Nhật, nồi cơm IH ... từ 100V sang 220V
                            Hoàng Thanh Tâm- Km32, QL32 Hà Nội - Sơn Tây-ĐT:0912242352

                            Comment


                            • #29
                              Nguyên văn bởi hoangtam741 Xem bài viết
                              Đúng là có 2 đèn, nhưng sao lại chỉ có 1 sợi dây lên ! Vậy đứt một dây rồi nên đèn không sáng.
                              Mình lần dây từ đèn báo số: một dây đấu vào +Accu, còn một dây chạy đến gần máy thì nó vào một zăc cắm đơn. Rút ra chạm mass đèn sáng. Phía đầu zắc còn lại chui vào máy. Còn có dây từ trong máy ra tiếp mass.

                              Comment


                              • #30
                                Nguyên văn bởi thangktvta Xem bài viết
                                Hoan nghênh ý tưởng của bác, tôi cũng nghĩ đến vấn đề này lâu rồi tuy nhiên vì không kiếm đâu ra tài liệu về hệ thống điện xe máy nên chưa dám tiến hành.
                                Tôi thấy thế này? khi bác dùng ổn áp/dòng nối tiếp thì chỉ tiết kiệm được khi không tải thôi, khi có tải thì nó vẫn tổn hao mất công suất là P=(Utucthoi-Uchuan)*Itai.
                                Có bác nào tính đến vấn đề này chưa tung vài chưởng cho em tiếp thu cấy mồ?
                                lâu quá mới hội ngộ lại diễn đàn nhà mình, đây là sơ đồ diện honda mới suu tầm được...Mời các cao nhân tung chưởng tiếp ạ
                                ủa mà làm sao attach file đây trời!? em gà mờ mừ!!
                                Attached Files
                                Last edited by letuankietvn; 20-10-2010, 22:37.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                letuankietvn Tìm hiểu thêm về letuankietvn

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X