Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Hướng dẫn tự làm sạc tự ngắt và kéo dài tuổi thọ ắcquy

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #31
    làm như hướng dẫn nhưng biến thế nóng gian khó hiểu

    Comment


    • #32
      Nguyên văn bởi scania Xem bài viết
      làm như hướng dẫn nhưng biến thế nóng gian khó hiểu
      Nóng là hiển nhiên rồi và chẳng có gì là khó hiểu cả . cục sạc atila đó chỉ thích hợp dùng cho xe máy thôi vì điện áp máy phát biến thiên theo tua máy.Điện áp xoay chiều bị cắt ngọn xả xuống mass rồi mới chỉnh lưu để nạp ác quy.Dù sao thì bạn cũng được 1 bài học là ko phải cái gì cũng làm theo In tờ nét nhé "D.
      Thu mua Vệ tinh,Tàu ngầm,Vũ khí hạt nhân cũ giá cao

      Comment


      • #33
        thế bác cho e hoi thế sao khi nối dây đen váo dây đỏ thì điện áp xụt 1 cách kinh khủng....... mấy bác xui dại e quá...mà chẳng nói hiện tượng xảy ra....cho e hỏi khắc phục ntn

        Comment


        • #34
          Nguyên văn bởi scania Xem bài viết
          thế bác cho e hoi thế sao khi nối dây đen váo dây đỏ thì điện áp xụt 1 cách kinh khủng....... mấy bác xui dại e quá...mà chẳng nói hiện tượng xảy ra....cho e hỏi khắc phục ntn
          dây đen lấy tín hiệu phản hồi từ bình ác quy về ( từ dây đỏ ) ,khi điện áp trên ác quy đủ cao ở mức đặt sẵn thì bộ phận kích mở 2 con triac mở sớm hơn .Khi triac mở sẽ xả dòng xuống mass khiến điện áp nạp ác quy ko tăng lên nữa để tránh ác quy bị nạp quá no , như kiểu " anh ơi đầy nước rồi ngắt vòi dùm em cái " .Kết lại là cục sạc này thích hợp lắp cho xe máy , còn muốn nạp riêng cho ác quy bằng điện lưới thì thôi đi ,đầy cách khác sao ko chọn ?
          Thu mua Vệ tinh,Tàu ngầm,Vũ khí hạt nhân cũ giá cao

          Comment


          • #35
            vậy bác đề nghị gỡ ngay cái trang này đi xui dại anh e quá.......... bác có cách nào nhanh và dễ làm không .... mục đích là ac quy tự ngắt khi đầy điện

            Comment


            • #36
              mình đã test thử. Không tải, biến áp nóng ran. Kết luận: Không sử dụng cách này được

              Comment


              • #37
                Mình cũng vừa làm cách này hôm nay thì biến áp hiệu Minh Quang cháy cuộn thứ cấp ( biến áp ngõ ra từ 5 ===> 24v - 3A, mình chọn out 18v)
                Hiện tượng: biến áp nóng bỏng tay, sạc atila nóng dần không bỏng.
                Ban đầu cấp nguồn AC từ biến áp 18V vào sạc Atila, đo VOM điện áp ổn định 14V.
                Gắn vào bình acquy 12v - 5ah sạc được 15 phút - Biến áp bắt đầu kêu ù ù và nóng dần lên.
                Để lâu thêm 10 phút nữa - biến áp nóng bỏng tay (bốc mùi nhựa bọc dây quấn) và hỏng biến áp.
                Sạc atila nóng ấm, kiểm tra vẫn dùng được.
                Phán đoán: nguyên nhân có thể do Sạc atila có chế độ ngắn mạch để ổn áp khi quá áp vào. Dẫn đến biến áp nóng lên do dòng tăng, nóng dây quấn và cháy.
                Hoặc do biến áp không đúng thông số ghi trên nhãn ( áp và dòng ), có thể tiết diện dây chưa đủ.....
                Khắc phục:
                xin các bác cho em ý kiến về cách khắc phục trên.
                có thể dùng nguồn adapter laptop 19v-4a thay cho biến áp được không?
                Liệu adapter có bị nóng và cháy như biến áp không?
                xin cảm ơn các bác

                Comment


                • #38
                  Nguyên nhân như em đã phán đoán:
                  do sạc atila dùng chế độ ngắn mạch khi quá áp, dẫn đến dòng tăng làm nóng cuộn thứ cấp dẫn đến cháy biến áp.
                  em đã mua biến áp mới 5A và làm lại thử nghiệm với bảo vệ bằng cầu chì 2.5A, kết quả vừa cắm vào 220v out 18v thì biến áp ù ù và cháy cầu chì. ( lần này ko để cháy biến áp vì lần trước không rõ là sạc atila ngắn mạch). rõ ràng khi ngắn mạch dòng cao hơn 2.5A.
                  để chống lại ngắn mạch theo em:
                  1 là lắp mạch bảo vệ khi xảy ra ngắn mạch. ( tốn kém, nếu nghĩ ra mạch đơn giả thì ok...em chưa nghĩ ra
                  2 là điện áp ngõ vào phải là 12v-13v ( lâu đầy bình - vẫn có khả năng hỏng biến áp do không canh để ngắt nguồn)
                  3 là dùng biến áp tốt chịu dòng cao 10-20A out ( như cuộn dây trên xe máy atila chịu được ngắn mạch ) tốn kém
                  4 có 1 trường hợp dùng sạc Laptop 19.5v-4a cắm vào sạc 3 pha atila 6 dây. ( không rõ có kết quả tốt không, em xem trên này: [Chia sẻ] Chế sạc cho bình ắc quy xe máy từ điện 220V tại nhà.
                  ( sạc của em mua là 1 pha 5 dây) liệu có sự khác biệt giữa 2 loại này không?
                  .... tóm lại, thiệt hại khi dùng phương pháp này của em là 110K ( sạc atila ) + 50K biến áp + ....
                  bác nào đã trải qua cho thêm bình luận về phương pháp này nhé.

                  Comment


                  • #39
                    Nguyên văn bởi LongDT2A Xem bài viết
                    Bữa nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách làm 1 bộ sạc ắcqui thông minh tự ngắt điện khi bình đầy và không gây phù bình , cũng như không gây hại bình . (Tốt hơn so với sạc ngoài tiệm sửa xe hay tất cả các mạch Điện có trong diễn đàn) . Rất dễ làm , chỉ mất tầm 80.000, kể cả bạn không rành về điện tử cũng được , chỉ cần bạn có 1 chút đam mê và quyết tâm kiên nhẩn là làm được , mất khoảng 15 phút là xong 1 cái ..
                    ( Xem ở phần cuối của bài)

                    -Ở đây thì mình nói đến vấn đề ắcqui đối với xe gắn xenon . Trên Diển đàn hẳn là có nhiều bạn gắn cùng lúc 2-3 xenon là bình thường hoặc có nhiều bạn mắc song song những cái acquy lại để làm chuyện khác..... Nhưng mà các bạn có để ý là bình ắcqui rất mau chai không ? ( đối với xe xài xenon) Cho dù bình đó là 7A , 9A hay cao cao hơn nữa
                    Làm sao để đánh giá 1 bình có chai hay không ? Rất đơn giản , 1 bình còn mới cầm điện tốt , khi sạc no là 13.5V ( bình khô ) và 13.0V ( bình nước) . Rồi bạn để qua đêm ( khoảng 7-8 tiếng ) thì nó cũng gần gần ngưỡng 13V . Nếu bình chai thì lúc đó để qua đêm thì nó tụt xuống còn 12V mấy à ( 12.5 hay thấp hơn ) , có khi dưới 12V .Lúc này khả năng nạp điện và phóng điện của ắcqui kém đi ( lúc này thương gây ra cảnh chán nản rồi đi mua acquy khác thay vào)...


                    Như ta đã biết trong hóa học, khi phóng điện thì có phản ứng hoá học xảy ra :
                    Pb+PbO2+2H2SO4-->2PbSO4 + 2H2O. ( PbSo4 kết tủa muối )

                    Đến khi có điện sạc vào thì kết tủa muối đó lại mất đi và xảy ra phản ứng ngược lại
                    2PbSO4 + 2H2O --->Pb+PbO2+2H2SO4

                    Sẽ không có gì để nói nếu lượng kết tủa muối đó mất đi hết 100% để tạo thành Pb theo phản ứng ngược lại . Như vậy thì mấy ông bán ắcqui ế và dẹp tiệm hết Ta thấy rằng sau 1 thời gian thì có 1 số PbSo4 không chịu chuyển hoá , ta gọi là sự chai lỳ , cứng đầu . Về lâu về dài số PbSo4 chai lỳ đó tăng lên , tức cũng từ đó khả năng sạc điện của ắcqui cũng giảm dần .

                    Với những xe gắn xenon , những bạn thường đi ban đêm nhiều thì quá trình xả xảy ra liên tục , quá trình nạp vào ít , bình không được no . Thì mình khuyên các bạn khi về tới nhà nên mang ắcqui ra sạc liền , đừng để lâu quá ( để qua đêm , hoặc mấy ngày sau mới chạy để sạc vào thì không tốt ) , thời gian để bình không no càng lâu thì , thì bình càng dễ chai lỳ , sau này khả năng nạp vào của bình rất kém .
                    Có 2 cách :
                    Cách 1 : là nổ máy tại chỗ cho xe tự xạc khoảng 1-2 tiếng .
                    Cách 2 : cắm bộ sạc ngoài tự chế vào 2 cực ắcqui . ( để an toàn nên tháo bình ra khỏi xe khi sạc )

                    Hướng dẫn làm bộ sạc ngoài ắcqui tự ngắt :
                    Cần chuẩn bị : 1 biến thế 3A ( giá 30.000 ) có ghi mức 15V 18V .

                    [ATTACH]21384[/ATTACH]

                    2 kẹp cá sấu (3000đ 2 cái ) , cái này có cũng được , ko có cũng ko sao , có thì pro hơn , kẹp vào ắcqui dễ hơn , ko cần bắt ốc vít . Nhưng 1 số bạn do điều kiện ở xa hoặc tìm mua khó khăn thì cái này có thể bỏ qua

                    [ATTACH]21385[/ATTACH]

                    Và cuối cùng là sạc Atila ( sạc zin loại to theo xe Atila mua cũ ở Tân Thành là 50.000/cục hàng rã xác , sạc có ký tên bảo hành ,cái này hên xui nếu mua về xài ko được có thể trả lại, mất công đi trả đổi sạc khác thôi - Hoặc nếu không thì bạn ghé qua tiệm Anh Em trên đừong Phạm Hữu Chí Q5, mua cục sạc Atila mới 100% giá 70.000, tuy là hàng nhái nhưng mà xài cũng được , cũng ngon lắm , cái này mua về đảm bảo xài được ) Để ý trên sạc xịn mặt sau có chữ SUITAI , còn sạc nhái có chữ SUNFA , nhìn y chang nhau

                    [ATTACH]21386[/ATTACH]

                    Mình tóm tắt lại những thứ cần thiết nè :
                    1>biến thế 3A ( 3 Ampe)
                    2>Kẹp cá sấu ( có cũng được , ko có cũng ko sao)
                    3>Cục sạc Ati
                    4>Mỏ hàn , kềm tuốt dây , chì hàn ,...
                    5> jack đực 6 dây để cắm cục sạc vào ( cái này có cũng được, tháo ra tháo vô dễ , ko có thì mình cắt dây sạc ati cũng được ( ko sử dụng jack )
                    Rồi bắt đầu nào : Dây vàng và dây hồng của sạc nối với chỗ 0V và 18V , trong hình có dây màu tím và dây màu xanh là vì mình dùng jack nối

                    [ATTACH]21384[/ATTACH]

                    Xong rồi dây xanh lục của sạc ta nối với kẹp cá sấu màu đen , tượng trưng cho cực âm , dây đỏ và dây đên của sạc ta nhập chung lại nối với kẹp cả sấu màu đỏ , tượng trưng cho cực + .

                    [ATTACH]21386[/ATTACH]

                    Vậy là xong rồi đó , khi sạc ắc qui thì nhớ kẹp maù đen cá sấu kẹp vào âm (-) bình , kẹp đỏ của cá sấu kẹp vào (+) bình .
                    Xong rồi cắm điện 220V của biến thế vào . Đối với bình còn điện thì sạc chừng 2-3 tiếng là đầy ( dùng đồng hồ đo thấy 13V-13.5V tuỳ bình khô hay bình nước . Khi đầy bình sẽ tự ngắt , nên ta yên tâm ko sợ phù bình .

                    Dùng đồng hồ đo điện ta thấy điện đang tăng dần , tăng dần , đến ngưỡng 13V hoặc 13.5V Bình không tăng nữa , chứng tỏ mạch sạc tốt .
                    Xong rồi ta kiếm 1 cái hộp nhựa hay gì đó bỏ vào , rồi trang trí cho đẹp . Thế là xong . He he , làm hộp nhớ tạo lỗ để khí nóng thoát ra ngoài nhé .
                    Chúc Các Bạn Thành Công.
                    -
                    tui gà mà củng ráng làm theo cho biết xem sao tò mò nên đã ráp xong..nhưng bình mình là bình Khô 12v 8Ah
                    vậy mình đễ cổng ra 0v-12v đc kô? có hiện tượng gì sẽ sảy ra? nóng BIẾN THẾ hay sẽ CHAI BÌNH?
                    2- sạc bao lâu có thể tháo ra được ? vì sạc = máy mình chỉ mất 1h...ngoài tiệm sữa xe sạc (20k 30k)
                    Last edited by viettien123; 13-03-2017, 08:48.

                    Comment


                    • #40
                      Nghe hiện tượng nóng biến áp mà hoảng quá đi
                      982012251

                      Comment


                      • #41
                        Nguyên văn bởi LongDT2A Xem bài viết
                        Admin khuyến cáo : cách xạc này hiệu quả thấp, có thể gây hỏng biến áp đầu nguồn. Nên đọc kỹ các bài viết khác trước khi bắt tay vào làm.

                        Bữa nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách làm 1 bộ sạc ắcqui thông minh tự ngắt điện khi bình đầy và không gây phù bình , cũng như không gây hại bình . (Tốt hơn so với sạc ngoài tiệm sửa xe hay tất cả các mạch Điện có trong diễn đàn) . Rất dễ làm , chỉ mất tầm 80.000, kể cả bạn không rành về điện tử cũng được , chỉ cần bạn có 1 chút đam mê và quyết tâm kiên nhẩn là làm được , mất khoảng 15 phút là xong 1 cái ..
                        ( Xem ở phần cuối của bài)

                        -Ở đây thì mình nói đến vấn đề ắcqui đối với xe gắn xenon . Trên Diển đàn hẳn là có nhiều bạn gắn cùng lúc 2-3 xenon là bình thường hoặc có nhiều bạn mắc song song những cái acquy lại để làm chuyện khác..... Nhưng mà các bạn có để ý là bình ắcqui rất mau chai không ? ( đối với xe xài xenon) Cho dù bình đó là 7A , 9A hay cao cao hơn nữa
                        Làm sao để đánh giá 1 bình có chai hay không ? Rất đơn giản , 1 bình còn mới cầm điện tốt , khi sạc no là 13.5V ( bình khô ) và 13.0V ( bình nước) . Rồi bạn để qua đêm ( khoảng 7-8 tiếng ) thì nó cũng gần gần ngưỡng 13V . Nếu bình chai thì lúc đó để qua đêm thì nó tụt xuống còn 12V mấy à ( 12.5 hay thấp hơn ) , có khi dưới 12V .Lúc này khả năng nạp điện và phóng điện của ắcqui kém đi ( lúc này thương gây ra cảnh chán nản rồi đi mua acquy khác thay vào)...


                        Như ta đã biết trong hóa học, khi phóng điện thì có phản ứng hoá học xảy ra :
                        Pb+PbO2+2H2SO4-->2PbSO4 + 2H2O. ( PbSo4 kết tủa muối )

                        Đến khi có điện sạc vào thì kết tủa muối đó lại mất đi và xảy ra phản ứng ngược lại
                        2PbSO4 + 2H2O --->Pb+PbO2+2H2SO4

                        Sẽ không có gì để nói nếu lượng kết tủa muối đó mất đi hết 100% để tạo thành Pb theo phản ứng ngược lại . Như vậy thì mấy ông bán ắcqui ế và dẹp tiệm hết Ta thấy rằng sau 1 thời gian thì có 1 số PbSo4 không chịu chuyển hoá , ta gọi là sự chai lỳ , cứng đầu . Về lâu về dài số PbSo4 chai lỳ đó tăng lên , tức cũng từ đó khả năng sạc điện của ắcqui cũng giảm dần .

                        Với những xe gắn xenon , những bạn thường đi ban đêm nhiều thì quá trình xả xảy ra liên tục , quá trình nạp vào ít , bình không được no . Thì mình khuyên các bạn khi về tới nhà nên mang ắcqui ra sạc liền , đừng để lâu quá ( để qua đêm , hoặc mấy ngày sau mới chạy để sạc vào thì không tốt ) , thời gian để bình không no càng lâu thì , thì bình càng dễ chai lỳ , sau này khả năng nạp vào của bình rất kém .
                        Có 2 cách :
                        Cách 1 : là nổ máy tại chỗ cho xe tự xạc khoảng 1-2 tiếng .
                        Cách 2 : cắm bộ sạc ngoài tự chế vào 2 cực ắcqui . ( để an toàn nên tháo bình ra khỏi xe khi sạc )

                        Hướng dẫn làm bộ sạc ngoài ắcqui tự ngắt :
                        Cần chuẩn bị : 1 biến thế 3A ( giá 30.000 ) có ghi mức 15V 18V .

                        [ATTACH=CONFIG]n1406933[/ATTACH]

                        2 kẹp cá sấu (3000đ 2 cái ) , cái này có cũng được , ko có cũng ko sao , có thì pro hơn , kẹp vào ắcqui dễ hơn , ko cần bắt ốc vít . Nhưng 1 số bạn do điều kiện ở xa hoặc tìm mua khó khăn thì cái này có thể bỏ qua

                        [ATTACH=CONFIG]n1406934[/ATTACH]

                        Và cuối cùng là sạc Atila ( sạc zin loại to theo xe Atila mua cũ ở Tân Thành là 50.000/cục hàng rã xác , sạc có ký tên bảo hành ,cái này hên xui nếu mua về xài ko được có thể trả lại, mất công đi trả đổi sạc khác thôi - Hoặc nếu không thì bạn ghé qua tiệm Anh Em trên đừong Phạm Hữu Chí Q5, mua cục sạc Atila mới 100% giá 70.000, tuy là hàng nhái nhưng mà xài cũng được , cũng ngon lắm , cái này mua về đảm bảo xài được ) Để ý trên sạc xịn mặt sau có chữ SUITAI , còn sạc nhái có chữ SUNFA , nhìn y chang nhau

                        [ATTACH=CONFIG]n1406935[/ATTACH]

                        Mình tóm tắt lại những thứ cần thiết nè :
                        1>biến thế 3A ( 3 Ampe)
                        2>Kẹp cá sấu ( có cũng được , ko có cũng ko sao)
                        3>Cục sạc Ati
                        4>Mỏ hàn , kềm tuốt dây , chì hàn ,...
                        5> jack đực 6 dây để cắm cục sạc vào ( cái này có cũng được, tháo ra tháo vô dễ , ko có thì mình cắt dây sạc ati cũng được ( ko sử dụng jack )
                        Rồi bắt đầu nào : Dây vàng và dây hồng của sạc nối với chỗ 0V và 18V , trong hình có dây màu tím và dây màu xanh là vì mình dùng jack nối

                        [ATTACH=CONFIG]n1406933[/ATTACH]

                        Xong rồi dây xanh lục của sạc ta nối với kẹp cá sấu màu đen , tượng trưng cho cực âm , dây đỏ và dây đên của sạc ta nhập chung lại nối với kẹp cả sấu màu đỏ , tượng trưng cho cực + .

                        [ATTACH=CONFIG]n1406935[/ATTACH]

                        Vậy là xong rồi đó , khi sạc ắc qui thì nhớ kẹp maù đen cá sấu kẹp vào âm (-) bình , kẹp đỏ của cá sấu kẹp vào (+) bình .
                        Xong rồi cắm điện 220V của biến thế vào . Đối với bình còn điện thì sạc chừng 2-3 tiếng là đầy ( dùng đồng hồ đo thấy 13V-13.5V tuỳ bình khô hay bình nước . Khi đầy bình sẽ tự ngắt , nên ta yên tâm ko sợ phù bình .

                        Dùng đồng hồ đo điện ta thấy điện đang tăng dần , tăng dần , đến ngưỡng 13V hoặc 13.5V Bình không tăng nữa , chứng tỏ mạch sạc tốt .
                        Xong rồi ta kiếm 1 cái hộp nhựa hay gì đó bỏ vào , rồi trang trí cho đẹp . Thế là xong . He he , làm hộp nhớ tạo lỗ để khí nóng thoát ra ngoài nhé .
                        Chúc Các Bạn Thành Công.

                        Lạy các thánh rồi đấy nguyên lý mạch sạc này là khống chế điện áp đỉnh nó không có tự ngắt , nó được thiết kế chuyên dùng với máy phát điện trên xe gắn máy chứ không dùng vào mục đích khác khi điện áp cuộn đèn bằng 12V thì áp trích trên cuộn xạc bằng 13,5V nếu vòng tua máy lớn nó sẽ sinh ra điện áp trên cuộn đèn và điện áp nạp ắc quy cao dẫn tới cháy đèn nổ bình nên nó có mạch SCR bên trong để dò khi nào điện áp cuộn đèn bằng 12v và điện áp trích trên cuộn sạc bằng 13,5V nó cho chạm cuộn sạc xuống mát sườn xe và kết quả là điện áp đèn cũng ổn định theo đây là loại ổn áp chuyên dùng " nuôi tốn điện" không có ứng dụng vào đâu phù hợp hơn trên xe gắn máy , Xe gắn máy cao cấp nó lại dùng mạch xạc điều khiển góc mở SCR để cấp áp ắc cu chứ không chơi kiểu ổn áp giết dòng này . chính vì vậy mà máy biến áp bốc cháy là do tổ hợp SCR bên trong nó dẫn khi đầu vào cao hơn 13,5V nó dẫn chập xuống mass để giảm áp chung và dẫn tới cháy máy biến áp tron trường hợp này
                        http://baohanhbeptu.vn
                        Công Ty Điện Tử Công Nghiệp Và Thiết Bị Xây Dựng Hà Thành
                        Số 01 Ngõ 72 Nguyễn Chí Thanh - HN
                        ĐT: 0967 403 123

                        Comment


                        • #42
                          Nguyên văn bởi firopp Xem bài viết
                          Nghe hiện tượng nóng biến áp mà hoảng quá đi
                          cục xạc xe gắn máy có sơ đồ tương đương với hình dưới đây :

                          Click image for larger version

Name:	20170313_074249-1.jpg
Views:	3048
Size:	37.9 KB
ID:	1682288

                          1/ Cuộn máy phát cấp cho đèn và hệ thống điện là 12,5V.
                          2/ Cuộn máy phát cấp cho Nạp lạ 15V
                          3/ Tổ Hợp SCR1 theo dõi và quản lý nếu áp cuộn đèn và cuộn xạc cao gơn 12,5v nó cho SCR1 dẫn điện áp trên cuộn xạc xuống sườn xe và gây ra xụt áp và ổn định điện áp hệ thống đèn và dầu vào nạp ắc quy
                          4/ Tổ Hợp SCR2 theo dõi quản lý điện áp xạc ắc quy thông thường nó hay bỏ qua tổ hợp SCR2 mà thay bằng D1 cả Sindegen cũng thấy bỏ qua tổ hợp SCR2 thằng bằng con diot 10A .
                          http://baohanhbeptu.vn
                          Công Ty Điện Tử Công Nghiệp Và Thiết Bị Xây Dựng Hà Thành
                          Số 01 Ngõ 72 Nguyễn Chí Thanh - HN
                          ĐT: 0967 403 123

                          Comment

                          Về tác giả

                          Collapse

                          LongDT2A Tìm hiểu thêm về LongDT2A

                          Bài viết mới nhất

                          Collapse

                          Đang tải...
                          X