Admin khuyến cáo : cách xạc này hiệu quả thấp, có thể gây hỏng biến áp đầu nguồn. Nên đọc kỹ các bài viết khác trước khi bắt tay vào làm.
Bữa nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách làm 1 bộ sạc ắcqui thông minh tự ngắt điện khi bình đầy và không gây phù bình , cũng như không gây hại bình . (Tốt hơn so với sạc ngoài tiệm sửa xe hay tất cả các mạch Điện có trong diễn đàn) . Rất dễ làm , chỉ mất tầm 80.000, kể cả bạn không rành về điện tử cũng được , chỉ cần bạn có 1 chút đam mê và quyết tâm kiên nhẩn là làm được , mất khoảng 15 phút là xong 1 cái ..
( Xem ở phần cuối của bài)
-Ở đây thì mình nói đến vấn đề ắcqui đối với xe gắn xenon . Trên Diển đàn hẳn là có nhiều bạn gắn cùng lúc 2-3 xenon là bình thường hoặc có nhiều bạn mắc song song những cái acquy lại để làm chuyện khác..... Nhưng mà các bạn có để ý là bình ắcqui rất mau chai không ? ( đối với xe xài xenon) Cho dù bình đó là 7A , 9A hay cao cao hơn nữa
Làm sao để đánh giá 1 bình có chai hay không ? Rất đơn giản , 1 bình còn mới cầm điện tốt , khi sạc no là 13.5V ( bình khô ) và 13.0V ( bình nước) . Rồi bạn để qua đêm ( khoảng 7-8 tiếng ) thì nó cũng gần gần ngưỡng 13V . Nếu bình chai thì lúc đó để qua đêm thì nó tụt xuống còn 12V mấy à ( 12.5 hay thấp hơn ) , có khi dưới 12V .Lúc này khả năng nạp điện và phóng điện của ắcqui kém đi ( lúc này thương gây ra cảnh chán nản rồi đi mua acquy khác thay vào)...
Như ta đã biết trong hóa học, khi phóng điện thì có phản ứng hoá học xảy ra :
Pb+PbO2+2H2SO4-->2PbSO4 + 2H2O. ( PbSo4 kết tủa muối )
Đến khi có điện sạc vào thì kết tủa muối đó lại mất đi và xảy ra phản ứng ngược lại
2PbSO4 + 2H2O --->Pb+PbO2+2H2SO4
Sẽ không có gì để nói nếu lượng kết tủa muối đó mất đi hết 100% để tạo thành Pb theo phản ứng ngược lại . Như vậy thì mấy ông bán ắcqui ế và dẹp tiệm hết Ta thấy rằng sau 1 thời gian thì có 1 số PbSo4 không chịu chuyển hoá , ta gọi là sự chai lỳ , cứng đầu . Về lâu về dài số PbSo4 chai lỳ đó tăng lên , tức cũng từ đó khả năng sạc điện của ắcqui cũng giảm dần .
Với những xe gắn xenon , những bạn thường đi ban đêm nhiều thì quá trình xả xảy ra liên tục , quá trình nạp vào ít , bình không được no . Thì mình khuyên các bạn khi về tới nhà nên mang ắcqui ra sạc liền , đừng để lâu quá ( để qua đêm , hoặc mấy ngày sau mới chạy để sạc vào thì không tốt ) , thời gian để bình không no càng lâu thì , thì bình càng dễ chai lỳ , sau này khả năng nạp vào của bình rất kém .
Có 2 cách :
Cách 1 : là nổ máy tại chỗ cho xe tự xạc khoảng 1-2 tiếng .
Cách 2 : cắm bộ sạc ngoài tự chế vào 2 cực ắcqui . ( để an toàn nên tháo bình ra khỏi xe khi sạc )
Hướng dẫn làm bộ sạc ngoài ắcqui tự ngắt :
Cần chuẩn bị : 1 biến thế 3A ( giá 30.000 ) có ghi mức 15V 18V .
2 kẹp cá sấu (3000đ 2 cái ) , cái này có cũng được , ko có cũng ko sao , có thì pro hơn , kẹp vào ắcqui dễ hơn , ko cần bắt ốc vít . Nhưng 1 số bạn do điều kiện ở xa hoặc tìm mua khó khăn thì cái này có thể bỏ qua
Và cuối cùng là sạc Atila ( sạc zin loại to theo xe Atila mua cũ ở Tân Thành là 50.000/cục hàng rã xác , sạc có ký tên bảo hành ,cái này hên xui nếu mua về xài ko được có thể trả lại, mất công đi trả đổi sạc khác thôi - Hoặc nếu không thì bạn ghé qua tiệm Anh Em trên đừong Phạm Hữu Chí Q5, mua cục sạc Atila mới 100% giá 70.000, tuy là hàng nhái nhưng mà xài cũng được , cũng ngon lắm , cái này mua về đảm bảo xài được ) Để ý trên sạc xịn mặt sau có chữ SUITAI , còn sạc nhái có chữ SUNFA , nhìn y chang nhau
Mình tóm tắt lại những thứ cần thiết nè :
1>biến thế 3A ( 3 Ampe)
2>Kẹp cá sấu ( có cũng được , ko có cũng ko sao)
3>Cục sạc Ati
4>Mỏ hàn , kềm tuốt dây , chì hàn ,...
5> jack đực 6 dây để cắm cục sạc vào ( cái này có cũng được, tháo ra tháo vô dễ , ko có thì mình cắt dây sạc ati cũng được ( ko sử dụng jack )
Rồi bắt đầu nào : Dây vàng và dây hồng của sạc nối với chỗ 0V và 18V , trong hình có dây màu tím và dây màu xanh là vì mình dùng jack nối
Xong rồi dây xanh lục của sạc ta nối với kẹp cá sấu màu đen , tượng trưng cho cực âm , dây đỏ và dây đên của sạc ta nhập chung lại nối với kẹp cả sấu màu đỏ , tượng trưng cho cực + .
Vậy là xong rồi đó , khi sạc ắc qui thì nhớ kẹp maù đen cá sấu kẹp vào âm (-) bình , kẹp đỏ của cá sấu kẹp vào (+) bình .
Xong rồi cắm điện 220V của biến thế vào . Đối với bình còn điện thì sạc chừng 2-3 tiếng là đầy ( dùng đồng hồ đo thấy 13V-13.5V tuỳ bình khô hay bình nước . Khi đầy bình sẽ tự ngắt , nên ta yên tâm ko sợ phù bình .
Dùng đồng hồ đo điện ta thấy điện đang tăng dần , tăng dần , đến ngưỡng 13V hoặc 13.5V Bình không tăng nữa , chứng tỏ mạch sạc tốt .
Xong rồi ta kiếm 1 cái hộp nhựa hay gì đó bỏ vào , rồi trang trí cho đẹp . Thế là xong . He he , làm hộp nhớ tạo lỗ để khí nóng thoát ra ngoài nhé .
Chúc Các Bạn Thành Công.
Bữa nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách làm 1 bộ sạc ắcqui thông minh tự ngắt điện khi bình đầy và không gây phù bình , cũng như không gây hại bình . (Tốt hơn so với sạc ngoài tiệm sửa xe hay tất cả các mạch Điện có trong diễn đàn) . Rất dễ làm , chỉ mất tầm 80.000, kể cả bạn không rành về điện tử cũng được , chỉ cần bạn có 1 chút đam mê và quyết tâm kiên nhẩn là làm được , mất khoảng 15 phút là xong 1 cái ..
( Xem ở phần cuối của bài)
-Ở đây thì mình nói đến vấn đề ắcqui đối với xe gắn xenon . Trên Diển đàn hẳn là có nhiều bạn gắn cùng lúc 2-3 xenon là bình thường hoặc có nhiều bạn mắc song song những cái acquy lại để làm chuyện khác..... Nhưng mà các bạn có để ý là bình ắcqui rất mau chai không ? ( đối với xe xài xenon) Cho dù bình đó là 7A , 9A hay cao cao hơn nữa
Làm sao để đánh giá 1 bình có chai hay không ? Rất đơn giản , 1 bình còn mới cầm điện tốt , khi sạc no là 13.5V ( bình khô ) và 13.0V ( bình nước) . Rồi bạn để qua đêm ( khoảng 7-8 tiếng ) thì nó cũng gần gần ngưỡng 13V . Nếu bình chai thì lúc đó để qua đêm thì nó tụt xuống còn 12V mấy à ( 12.5 hay thấp hơn ) , có khi dưới 12V .Lúc này khả năng nạp điện và phóng điện của ắcqui kém đi ( lúc này thương gây ra cảnh chán nản rồi đi mua acquy khác thay vào)...
Như ta đã biết trong hóa học, khi phóng điện thì có phản ứng hoá học xảy ra :
Pb+PbO2+2H2SO4-->2PbSO4 + 2H2O. ( PbSo4 kết tủa muối )
Đến khi có điện sạc vào thì kết tủa muối đó lại mất đi và xảy ra phản ứng ngược lại
2PbSO4 + 2H2O --->Pb+PbO2+2H2SO4
Sẽ không có gì để nói nếu lượng kết tủa muối đó mất đi hết 100% để tạo thành Pb theo phản ứng ngược lại . Như vậy thì mấy ông bán ắcqui ế và dẹp tiệm hết Ta thấy rằng sau 1 thời gian thì có 1 số PbSo4 không chịu chuyển hoá , ta gọi là sự chai lỳ , cứng đầu . Về lâu về dài số PbSo4 chai lỳ đó tăng lên , tức cũng từ đó khả năng sạc điện của ắcqui cũng giảm dần .
Với những xe gắn xenon , những bạn thường đi ban đêm nhiều thì quá trình xả xảy ra liên tục , quá trình nạp vào ít , bình không được no . Thì mình khuyên các bạn khi về tới nhà nên mang ắcqui ra sạc liền , đừng để lâu quá ( để qua đêm , hoặc mấy ngày sau mới chạy để sạc vào thì không tốt ) , thời gian để bình không no càng lâu thì , thì bình càng dễ chai lỳ , sau này khả năng nạp vào của bình rất kém .
Có 2 cách :
Cách 1 : là nổ máy tại chỗ cho xe tự xạc khoảng 1-2 tiếng .
Cách 2 : cắm bộ sạc ngoài tự chế vào 2 cực ắcqui . ( để an toàn nên tháo bình ra khỏi xe khi sạc )
Hướng dẫn làm bộ sạc ngoài ắcqui tự ngắt :
Cần chuẩn bị : 1 biến thế 3A ( giá 30.000 ) có ghi mức 15V 18V .
2 kẹp cá sấu (3000đ 2 cái ) , cái này có cũng được , ko có cũng ko sao , có thì pro hơn , kẹp vào ắcqui dễ hơn , ko cần bắt ốc vít . Nhưng 1 số bạn do điều kiện ở xa hoặc tìm mua khó khăn thì cái này có thể bỏ qua
Và cuối cùng là sạc Atila ( sạc zin loại to theo xe Atila mua cũ ở Tân Thành là 50.000/cục hàng rã xác , sạc có ký tên bảo hành ,cái này hên xui nếu mua về xài ko được có thể trả lại, mất công đi trả đổi sạc khác thôi - Hoặc nếu không thì bạn ghé qua tiệm Anh Em trên đừong Phạm Hữu Chí Q5, mua cục sạc Atila mới 100% giá 70.000, tuy là hàng nhái nhưng mà xài cũng được , cũng ngon lắm , cái này mua về đảm bảo xài được ) Để ý trên sạc xịn mặt sau có chữ SUITAI , còn sạc nhái có chữ SUNFA , nhìn y chang nhau
Mình tóm tắt lại những thứ cần thiết nè :
1>biến thế 3A ( 3 Ampe)
2>Kẹp cá sấu ( có cũng được , ko có cũng ko sao)
3>Cục sạc Ati
4>Mỏ hàn , kềm tuốt dây , chì hàn ,...
5> jack đực 6 dây để cắm cục sạc vào ( cái này có cũng được, tháo ra tháo vô dễ , ko có thì mình cắt dây sạc ati cũng được ( ko sử dụng jack )
Rồi bắt đầu nào : Dây vàng và dây hồng của sạc nối với chỗ 0V và 18V , trong hình có dây màu tím và dây màu xanh là vì mình dùng jack nối
Xong rồi dây xanh lục của sạc ta nối với kẹp cá sấu màu đen , tượng trưng cho cực âm , dây đỏ và dây đên của sạc ta nhập chung lại nối với kẹp cả sấu màu đỏ , tượng trưng cho cực + .
Vậy là xong rồi đó , khi sạc ắc qui thì nhớ kẹp maù đen cá sấu kẹp vào âm (-) bình , kẹp đỏ của cá sấu kẹp vào (+) bình .
Xong rồi cắm điện 220V của biến thế vào . Đối với bình còn điện thì sạc chừng 2-3 tiếng là đầy ( dùng đồng hồ đo thấy 13V-13.5V tuỳ bình khô hay bình nước . Khi đầy bình sẽ tự ngắt , nên ta yên tâm ko sợ phù bình .
Dùng đồng hồ đo điện ta thấy điện đang tăng dần , tăng dần , đến ngưỡng 13V hoặc 13.5V Bình không tăng nữa , chứng tỏ mạch sạc tốt .
Xong rồi ta kiếm 1 cái hộp nhựa hay gì đó bỏ vào , rồi trang trí cho đẹp . Thế là xong . He he , làm hộp nhớ tạo lỗ để khí nóng thoát ra ngoài nhé .
Chúc Các Bạn Thành Công.
Comment