Thông báo

Collapse
No announcement yet.

mạch điều khiển tốc độ động cơ điện một chiều

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • mạch điều khiển tốc độ động cơ điện một chiều

    Chào các bạn. Tôi chuyên ngành cơ khí không hiểu về điện tử. Tôi muốn dùng 2 mạch điều khiển tốc độ tùy chỉnh cho 2 động cơ DC 12v và DC 24v công suất động cơ khoảng 200w. Tôi đẫ nhờ nhiều thợ điện tử lắp nhưng không thành công, có ai biết về mạch đó cho tôi xin bản vẽ sơ đồ hoàn chỉnh để tôi nhờ thợ điện tử lắp. yêu cầu kỹ thuật là điều chỉnh dòng DC thay đổi tốc độ mà không ảnh hưởng đến công suất. tôi xin cảm ơn.

  • #2
    Nguyên văn bởi lyngoc779 Xem bài viết
    Chào các bạn. Tôi chuyên ngành cơ khí không hiểu về điện tử. Tôi muốn dùng 2 mạch điều khiển tốc độ tùy chỉnh cho 2 động cơ DC 12v và DC 24v công suất động cơ khoảng 200w. Tôi đẫ nhờ nhiều thợ điện tử lắp nhưng không thành công, có ai biết về mạch đó cho tôi xin bản vẽ sơ đồ hoàn chỉnh để tôi nhờ thợ điện tử lắp. yêu cầu kỹ thuật là điều chỉnh dòng DC thay đổi tốc độ mà không ảnh hưởng đến công suất. tôi xin cảm ơn.
    Bác yêu cầu điều chỉnh dòng DC để thay đổi tốc độ mà ko ảnh hưởng đến công suất thì ai mà làm được, chắc chỉ có hộp số bánh răng vô cấp mới đáp ứng được yêu cầu của bác , bác cần nói rõ ứng dụng của bác , động cơ DC của bác có kích từ là nam châm hay dây quấn, nối tiếp hay song song...chứ bác nói chung chung vậy ko khác đánh đố anh em thợ điện rồi

    Comment


    • #3
      rất mong được thông cảm vì tôi không hiểu về điện lắm của đc của tôi là đc mam châm vĩnh cửu,nó là loại đc gạt mưa của oto tôi có dùng hộp bánh răng đổi tốc rồi nhưng tốc độ chưa đạt y/c có lúc tốc độ làm việc cần gần bằng không vì vậy cần phải có cái VOLUME nếu điều kiện kỹ thuật không cho phép giữ nguyên công suất cũng được tôi có thể giảm thêm bằng cơ khí hoặc thay loại đc lớn hơn.xin cảm ơn.(nếu có thể cho tôi xin sđt tôi trao đổi trực tiếp)

      Comment


      • #4
        Vậy là điều chỉnh trong một khoảng khá rộng từ 5% đến 100% công suất cho động cơ. Thực ra thì mạch điện không khó lắm, nhưng bác thử tính xem lúc tốc độ gần bằng 0 thì công suất của nó chỉ còn 5%.200 = 10W thôi liệu có vận hành được cái máy "gì đó" của bác không ?
        Chuyển điện điều hòa Nhật, nồi cơm IH ... từ 100V sang 220V
        Hoàng Thanh Tâm- Km32, QL32 Hà Nội - Sơn Tây-ĐT:0912242352

        Comment


        • #5
          vấn đề của bạn thực ra muốn tối ưu nhất thì nên dùng cơ cấu lái theo kiểu servo , chỉ cần cấp xung điều khiển hơp lý thì ban muốn nó chay chậm, hay max tốc độ ..... thì motor của bạn luôn luôn phát huy hết công suất .vì bản thân bên trong servo có biến trở hồi tiếp nên xác đinh vi trí dể dàng
          không thể làm những gì bạn muốn,hãy làm những gì bạn có thể làm .Đời không như mơ

          Comment


          • #6
            Bác hoangtam741 nói thế là không có điều khiển rồi. Thêm một bộ điều khiển PID tốc độ vào là ok hết mà
            myPage:

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi lyngoc779 Xem bài viết
              rất mong được thông cảm vì tôi không hiểu về điện lắm của đc của tôi là đc mam châm vĩnh cửu,nó là loại đc gạt mưa của oto tôi có dùng hộp bánh răng đổi tốc rồi nhưng tốc độ chưa đạt y/c có lúc tốc độ làm việc cần gần bằng không vì vậy cần phải có cái VOLUME nếu điều kiện kỹ thuật không cho phép giữ nguyên công suất cũng được tôi có thể giảm thêm bằng cơ khí hoặc thay loại đc lớn hơn.xin cảm ơn.(nếu có thể cho tôi xin sđt tôi trao đổi trực tiếp)
              Theo em với động cơ của bác là dc nam châm vĩnh cửu, thì momen < cánh tay đòn> gần như ko đổi khi tốc độ thay đổi, do vậy bác có thể mua một bộ điều khiển tốc độ của xe đạp điên cho động cơ của bác sẽ là hợp lý dễ mua , dễ lắp đặt, hoạt động tốt và tối ưu, giá tiền khoảng 300k/cái , điều khiển được cho cả động cơ 24v và động cơ 12v.

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi kami90 Xem bài viết
                Bác hoangtam741 nói thế là không có điều khiển rồi. Thêm một bộ điều khiển PID tốc độ vào là ok hết mà
                Có điều khiển bằng cách giảm áp để giảm tốc độ quay, nhưng đồng nghĩa với việc giảm công suất của động cơ. Ý sau thì phải xem động cơ của người ta như thế nào đã, có lắp được hay không.
                Chuyển điện điều hòa Nhật, nồi cơm IH ... từ 100V sang 220V
                Hoàng Thanh Tâm- Km32, QL32 Hà Nội - Sơn Tây-ĐT:0912242352

                Comment


                • #9
                  Nguyên văn bởi hoangtam741 Xem bài viết
                  Có điều khiển bằng cách giảm áp để giảm tốc độ quay, nhưng đồng nghĩa với việc giảm công suất của động cơ. Ý sau thì phải xem động cơ của người ta như thế nào đã, có lắp được hay không.
                  Với động cơ mà lyngoc779 dùng thì chỉ có cách giảm áp để giảm tốc độ quay, bạn hoangtam741 nói rất đúng. Đến vận tốc gần bằng không thì công suất của động cơ cũng ... gần bằng không, việc điều động tải cơ khí gần như là không thể.

                  Nguyên văn bởi lyngoc779 Xem bài viết
                  đc của tôi là đc mam châm vĩnh cửu, nó là loại đc gạt mưa của oto
                  Động cơ gạt nước ô tô là loại động cơ một chiều nam châm vĩnh cửu, dùng chổi quét. Do đó lyngoc779 chỉ còn cách dùng loại động cơ một chiều khác như BLDC (động cơ một chiều không chổi quét), động cơ Servo hoặc động cơ bước mới có thể thay đổi tốc độ xuống gần bằng không mà không giảm công suất cơ học, như một đề nghị của bạn fantazy :

                  fantazy : vấn đề của bạn thực ra muốn tối ưu nhất thì nên dùng cơ cấu lái theo kiểu servo , chỉ cần cấp xung điều khiển hơp lý thì ban muốn nó chay chậm, hay max tốc độ ..... thì motor của bạn luôn luôn phát huy hết công suất
                  Lan Hương

                  Comment


                  • #10
                    [MENTION][/MENTION]em nghĩ servo là không thích hợp, bạn không nói ứng dụng, chỉ nói loại động cơ, servo đã số chỉ quay tầm 90 độ hết cỡ, mod miếc thì được 180 độ, nếu quay hơn nữa thì sẽ phá hỏng biến trở, nếu dùng mod lại cho biến trở thì kiểu gì đi nữa, số vòng quay của servo luôn bị giới hạn trừ khi tháo biến trở
                    SĐt: 01238004961

                    Comment


                    • #11
                      Nguyên văn bởi mrbaosuper Xem bài viết
                      [MENTION][/MENTION]em nghĩ servo là không thích hợp, bạn không nói ứng dụng, chỉ nói loại động cơ, servo đã số chỉ quay tầm 90 độ hết cỡ, mod miếc thì được 180 độ, nếu quay hơn nữa thì sẽ phá hỏng biến trở, nếu dùng mod lại cho biến trở thì kiểu gì đi nữa, số vòng quay của servo luôn bị giới hạn trừ khi tháo biến trở

                      ất mong được thông cảm vì tôi không hiểu về điện lắm của đc của tôi là đc mam châm vĩnh cửu,nó là loại đc gạt mưa của oto tôi có dùng hộp bánh răng đổi tốc rồi nhưng tốc độ chưa đạt y/c có lúc tốc độ làm việc cần gần bằng không vì vậy cần phải có cái VOLUME nếu điều kiện kỹ thuật không cho phép giữ nguyên công suất cũng được tôi có thể giảm thêm bằng cơ khí hoặc thay loại đc lớn hơn.xin cảm ơn.(nếu có thể cho tôi xin sđt tôi trao đổi trực tiếp)
                      gat nước mưa thì chỉ 90 hoặc 180 chứ làm gì mà ko xài Servo đc ? ngon ơ là đằng khác

                      Comment


                      • #12
                        Có lúc cần tốc độ ...gần bằng không thì tốt nhất làm cái hộp số cơ khí , kết hợp với tay ga-volume/// Như kiểu xe máy vậy: vừa ga vừa số ! Không sợ lộ bí mật thì đưa thiết bị lên mới tối ưu cho bạn được !

                        Comment


                        • #13
                          Bạn nêu rõ yêu cầu về tốc độ, momen, sử dụng với mục đích gì thì mọi người dễ giúp đỡ hơn. Theo mình hiểu lúc này thì bạn sử dụng động cơ DC Servo kết hợp hộp giảm tốc là hợp lý rồi.
                          Giả mà như thật thì giả là thật.
                          Thật mà như giả thì thật là giả.

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi lyngoc779 Xem bài viết
                            rất mong được thông cảm vì tôi không hiểu về điện lắm của đc của tôi là đc mam châm vĩnh cửu,nó là loại đc gạt mưa của oto tôi có dùng hộp bánh răng đổi tốc rồi nhưng tốc độ chưa đạt y/c có lúc tốc độ làm việc cần gần bằng không vì vậy cần phải có cái VOLUME nếu điều kiện kỹ thuật không cho phép giữ nguyên công suất cũng được tôi có thể giảm thêm bằng cơ khí hoặc thay loại đc lớn hơn.xin cảm ơn.(nếu có thể cho tôi xin sđt tôi trao đổi trực tiếp)
                            Chào các bạn. Tôi chuyên ngành cơ khí không hiểu về điện tử. Tôi muốn dùng 2 mạch điều khiển tốc độ tùy chỉnh cho 2 động cơ DC 12v và DC 24v công suất động cơ khoảng 200w. Tôi đẫ nhờ nhiều thợ điện tử lắp nhưng không thành công, có ai biết về mạch đó cho tôi xin bản vẽ sơ đồ hoàn chỉnh để tôi nhờ thợ điện tử lắp. yêu cầu kỹ thuật là điều chỉnh dòng DC thay đổi tốc độ mà không ảnh hưởng đến công suất. tôi xin cảm ơn.

                            Không biết yêu cầu của chủ thớt là gì nữa..........

                            Comment


                            • #15
                              Ừ nhỉ......

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              lyngoc779 Tìm hiểu thêm về lyngoc779

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X