@QuangDucMobi
Việc bộ xạc của các xe Piagio đời cũ (X9, ET8) bị chết thường xuyên xảy ra. Dù có thay bằng đồ xịn thì sớm muộn gì nó cũng ngủm. Vấn đề nằm ở chỗ thiết kế phần điện của xe. Máy phát điện của xe là loại máy phát 3 pha mắc tam giác (không có trung tính đưa ra) có công suất khá cao để cấp nguồn cho toàn bộ hệ thống điện của xe (tổng công suất khoảng 70W khi bật đèn pha). Khi bật đèn pha dòng điện sẽ cung cấp cho tải, chỉ có một phần nạp cho acqui, khi tắt đèn toàn bộ dòng điện từ nguồn sẽ đi vào acqui, dòng điện này lên tới cỡ 10A khi đi ở tốc độ 70-80km/h. Kết quả là acqui rất nhanh cạn nước, dễ chập bản cực -->chết bộ cầu chỉnh lưu. Chiếc xe của tôi (ET8) cũng gặp hiện tượng này sau vài tháng sử dụng, hồi đó (năm 2004) qua trung tâm bảo hành bọn nó đòi 950k một cục nên tôi quyết định tự thay lấy bằng linh kiện chợ giời. Mạch thay thế phải đảm bảo nguyên tắc:
- Không thay đổi mạch nguyên bản của xe
- Hạn chế được dòng điện khi máy phát ra điện áp cao
- Đủ gọn nhẹ để lắp vào đúng chỗ cũ của bộ nạp
Xem hai sơ đồ Lan Huơng đưa ra cho bạn ở trên tôi thấy không ổn. Ở sơ đồ thứ nhất dùng cuộn cảm để hạn dòng, sơ đồ rất đơn giản dễ thực hiện nhưng thực ra không có tác dụng vì dòng điện (hoặc điện áp) chỉnh lưu sau cầu ba pha là một chiều tương đối bằng phẳng nên điện cảm không có tác dụng, nếu có chỉ là nhờ điện trở một chiều của cuộn cảm. Ở sơ đồ thứ hai (ổn áp điện tử) thí quá phức tạp và quá nhiều linh kiện, nếu lắp thành công cũng khó lắp vào chỗ cũ (thực tế tôi đã lắp mạnh ít linh kiện hơn nhiều mà cũng đạt thể tích giới hạn để lắp vào xe). Phương án của tôi như sau:
- Phương án thứ nhất: Sử dụng hai bộ cầu chỉnh lưu 1 pha để tạo thành 1 cầu ba pha và một role 12v có hai cặp tiếp điểm thường mở. Khi chưa bất đèn pha (hoặc cốt) sơ đò trờ thành chỉnh lưu một pha nửa chu kỳ, khi bật đèn điện áp lấy từ đuôi đèn cấp cho role làm role đóng, sơ đồ trở thành chỉnh lưu cầu ba pha đầy đủ. Như vậy có thể thay đổi điện áp nạp cho acqui chỉ còn khoảng 1/4 lần khi chưa bật đèn so với khi bật đèn và dòng nạp cho acqui cũng thay đổi tương ứng. Mạch này tôi đã thực hiện và sử dụng tốt vài năm nay. Do chưa kịp chuẩn bị nên tôi sẽ post sơ đồ lên sau.
Những ưu khuyết điểm của mạch và phương án thứ hai tôi sẽ nói ở lần sau.
Việc bộ xạc của các xe Piagio đời cũ (X9, ET8) bị chết thường xuyên xảy ra. Dù có thay bằng đồ xịn thì sớm muộn gì nó cũng ngủm. Vấn đề nằm ở chỗ thiết kế phần điện của xe. Máy phát điện của xe là loại máy phát 3 pha mắc tam giác (không có trung tính đưa ra) có công suất khá cao để cấp nguồn cho toàn bộ hệ thống điện của xe (tổng công suất khoảng 70W khi bật đèn pha). Khi bật đèn pha dòng điện sẽ cung cấp cho tải, chỉ có một phần nạp cho acqui, khi tắt đèn toàn bộ dòng điện từ nguồn sẽ đi vào acqui, dòng điện này lên tới cỡ 10A khi đi ở tốc độ 70-80km/h. Kết quả là acqui rất nhanh cạn nước, dễ chập bản cực -->chết bộ cầu chỉnh lưu. Chiếc xe của tôi (ET8) cũng gặp hiện tượng này sau vài tháng sử dụng, hồi đó (năm 2004) qua trung tâm bảo hành bọn nó đòi 950k một cục nên tôi quyết định tự thay lấy bằng linh kiện chợ giời. Mạch thay thế phải đảm bảo nguyên tắc:
- Không thay đổi mạch nguyên bản của xe
- Hạn chế được dòng điện khi máy phát ra điện áp cao
- Đủ gọn nhẹ để lắp vào đúng chỗ cũ của bộ nạp
Xem hai sơ đồ Lan Huơng đưa ra cho bạn ở trên tôi thấy không ổn. Ở sơ đồ thứ nhất dùng cuộn cảm để hạn dòng, sơ đồ rất đơn giản dễ thực hiện nhưng thực ra không có tác dụng vì dòng điện (hoặc điện áp) chỉnh lưu sau cầu ba pha là một chiều tương đối bằng phẳng nên điện cảm không có tác dụng, nếu có chỉ là nhờ điện trở một chiều của cuộn cảm. Ở sơ đồ thứ hai (ổn áp điện tử) thí quá phức tạp và quá nhiều linh kiện, nếu lắp thành công cũng khó lắp vào chỗ cũ (thực tế tôi đã lắp mạnh ít linh kiện hơn nhiều mà cũng đạt thể tích giới hạn để lắp vào xe). Phương án của tôi như sau:
- Phương án thứ nhất: Sử dụng hai bộ cầu chỉnh lưu 1 pha để tạo thành 1 cầu ba pha và một role 12v có hai cặp tiếp điểm thường mở. Khi chưa bất đèn pha (hoặc cốt) sơ đò trờ thành chỉnh lưu một pha nửa chu kỳ, khi bật đèn điện áp lấy từ đuôi đèn cấp cho role làm role đóng, sơ đồ trở thành chỉnh lưu cầu ba pha đầy đủ. Như vậy có thể thay đổi điện áp nạp cho acqui chỉ còn khoảng 1/4 lần khi chưa bật đèn so với khi bật đèn và dòng nạp cho acqui cũng thay đổi tương ứng. Mạch này tôi đã thực hiện và sử dụng tốt vài năm nay. Do chưa kịp chuẩn bị nên tôi sẽ post sơ đồ lên sau.
Những ưu khuyết điểm của mạch và phương án thứ hai tôi sẽ nói ở lần sau.
Comment