Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Thêm bộ đếm vòng tua máy - cùng sáng tạo

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Thêm bộ đếm vòng tua máy - cùng sáng tạo

    Lâu nay em có một ý tưởng hết sức là thế này( không rõ có đụng hàng không nhưng mà quả thực là do em nghĩ ra)
    Trên các xe máy bình dân đương nhiên là không có bộ phận nào đếm vòng tua máy như kiểu trên ô tô, hay mấy xe mo to thể thao ấy( cái mà đo vòng quay của máy ấy, em nói sai từ chuyên ngành thì mong thông cảm )
    Nhưng mà có một điểm rất hay là thế này: Xét động cơ 4 kỳ thì cứ 2 vòng quay của máy sẽ có 1 tia điện từ buzi.
    Đằng trước buzi đương nhiên sẽ có một quận dây để nâng hiệu điện thế lên cao cho buzi đánh lửa
    --------> Lấy đầu dây bên hiệu điện thế thấp hơn cho qua nhùng nhằng ổn áp đủ kiểu rồi cho vào một đống mạch để đếm xung, rồi nhân lên với 2 ---> vòng tua của máy
    Các bác cho em ý kiến xem có khả thi không để em tiến hành luôn cho nóng
    Bác nào biết về xe máy có thể chỉ cho em chỗ câu điện trước cái cục biến thế của buzi nó như thế nào để em có phương án xử lý về ồn định điện trước khi đưa vào vi điều khiển để đếm
    Nếu làm được + đo tốc độ + hiển thị LCD nữa thì quả wave tàu của em có mà

  • #2
    Trên cái vôlăng nó có cảm biến để khi nó piston đến điểm chết trên là nó kích cho IC đánh lửa. Như vậy mỗi vòng quay là nó đánh lửa một lần chứ không phải 2 vòng mới đánh lửa một lần. Bạn có thể lấy tín hiệu từ đây.

    Bạn chỉ cần đếm số xung trong 0,6 giây. sau đó thêm 2 số không nữa là ra số xung trong 60 giây tức là số vòng quay trong 1 phút. Không cần nhân chia gì cả. Mạch này chỉ cần IC số + led 7 đoạn, dùng vi điều khiển thì hơi phí.

    Nếu dùng LCD thì bạn có thể hiển thị vận tốc xe. Khi đạp thắng hay bật xi nhan thì hiện chữ STOP và chữ RẼ TRÁi / RẼ PHẢI hoặc hình mũi tên chớp chớp. Gắn bên trên bảng số bảo đảm những người chạy sau lác mắc luôn.
    Last edited by Sơn Hà; 27-01-2010, 08:36.

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi Sơn Hà Xem bài viết
      Trên cái vôlăng nó có cảm biến để khi nó piston đến điểm chết trên là nó kích cho IC đánh lửa. Như vậy mỗi vòng quay là nó đánh lửa một lần chứ không phải 2 vòng mới đánh lửa một lần. Bạn có thể lấy tín hiệu từ đây.

      Bạn chỉ cần đếm số xung trong 0,6 giây. sau đó thêm 2 số không nữa là ra số xung trong 60 giây tức là số vòng quay trong 1 phút. Không cần nhân chia gì cả. Mạch này chỉ cần IC số + led 7 đoạn, dùng vi điều khiển thì hơi phí.

      Nếu dùng LCD thì bạn có thể hiển thị vận tốc xe. Khi đạp thắng hay bật xi nhan thì hiện chữ STOP và chữ RẼ TRÁi / RẼ PHẢI hoặc hình mũi tên chớp chớp. Gắn bên trên bảng số bảo đảm những người chạy sau lác mắc luôn.
      Ừ nhỉ, mình cũng có ý định làm 1 cái đo tua máy nhưng toàn nghĩ những thứ lớn lao mà quên mất cái kích đánh lửa điện tử. Khổ thân tôi chưa.

      Comment


      • #4
        Chủ đề này quá hay, vấn đề bây giờ là lấy tín hiệu từ cái kích lửa bugi như thế nào để đưa vào vdk/ic số đây, hình như mỗi lần bugi đánh lửa thì áp rất cao ?

        Comment


        • #5
          Nguyên văn bởi anhhnt Xem bài viết
          Chủ đề này quá hay, vấn đề bây giờ là lấy tín hiệu từ cái kích lửa bugi như thế nào để đưa vào vdk/ic số đây, hình như mỗi lần bugi đánh lửa thì áp rất cao ?

          Gần sợI dây gắn bugi xe máy có 1 điện trường khá cao ở thờI điểm đánh lửa,bạn có thể dùng 1 transistor FET để thu tín hiệu đánh lửa bugi xe mà không cần tháo máy ra.
          Mạch trong hình có thể dùng như một cảm biến điện trường cho đầu vào của mạch đo vòng quay xe gắn máy,nhưng thực hành ,thể phảI thay đổI chút ít cho phù hợp vớI mạch mà bạn đang sử dụng
          Nguốn http://www.eskimo.com/~billb/emotor/chargdet.html

          Comment


          • #6
            Vấn đề là chúng ta có cần số vòng tua chính xác 100% kô hay chỉ làm chơi vì khi động cơ chạy với vận tốc
            60km/h bạn thử dò ngược lại xem nào => lúc đố số vòng quay hàng nghìn vòng /phút khi đó bạn thử nhìn LCD xem các số nó nhảy có được kô cái này phải cho nhân 10 ,50 nếu muốn xem các số nó nhảy .;mà làm để mà chơi thi không cần nghĩ xa vậy đâu còn như xe moto thì nguyên lý của nó như đồng hồ công tơ mét thôi dùng cơ khí 100% nhưng mà nò lấy ở ngay trên đầu bò dùng cơ cấu trục vít ăn khớp trục cam . nếu mà dùng điện tử thì nó dùng nguòn của bobin đèn để nhận tín hiệu để hiển thị lên thanh cươdng độ như kiểu báo cường độ ân thanh trong các amli
            |

            Comment


            • #7
              Mạch này chỉ cần IC số + led 7 đoạn, dùng vi điều khiển thì hơi phí
              Không hề phí vì:
              Nếu làm được + đo tốc độ + hiển thị LCD nữa thì quả wave tàu của em có mà
              Vấn đề là chúng ta có cần số vòng tua chính xác 100% kô hay chỉ làm chơi vì khi động cơ chạy với vận tốc
              60km/h bạn thử dò ngược lại xem nào => lúc đố số vòng quay hàng nghìn vòng /phút khi đó bạn thử nhìn LCD xem các số nó nhảy có được kô cái này phải cho nhân 10 ,50 nếu muốn xem các số nó nhảy
              Trên thực tế để đảm bảo mĩ thuật thì chỉ cần xếp các Led thành 1 vòng tròn khuyết sáng theo tốc độ vòng tua để so sánh tương quan với vận tốc xe ---> giúp máy bền hơn, và tiết kiệm nhiên liệu( miễn giải thích) --> tính năng này cũng rất có ích cho lái xe
              Gần sợI dây gắn bugi xe máy có 1 điện trường khá cao ở thờI điểm đánh lửa,bạn có thể dùng 1 transistor FET để thu tín hiệu đánh lửa bugi xe mà không cần tháo máy ra.
              Để đánh ra tia lửa điện cần 1 hiệu điện thế rất cao ---> chắc chắn trên xe có 1 cái gì đó như cục biến thế ----> chỉ cần trích đầu vào của cục biến thế với hiệu điện thế thấp( an toàn cho các linh kiện điện tử -- lỡ không may mà nó hở một cái thì đi nguyê con MCU+ LCD+.... tốn cũng kha khá đấy
              Vấn đề ở đây là điện trên xe máy mình không rành lắm muốn mọi người bàn cùng xem câu tín hiệu đánh tia lửa của buji ở đâu trên xe!

              Comment


              • #8
                Trên cái vôlăng nó có cảm biến để khi nó piston đến điểm chết trên là nó kích cho IC đánh lửa. Như vậy mỗi vòng quay là nó đánh lửa một lần chứ không phải 2 vòng mới đánh lửa một lần. Bạn có thể lấy tín hiệu từ đây.
                Theo mình nghĩ là thế này:
                Động cơ 4 kỳ gồm có nạp nén, nổ xả <--- mình tách ra làm 2 vì quá trình nạp pittong đi xuống( hút nhiên liệu+ khí) đẩy bánh đà quay 1/2 vòng, quá trình nén pittong đi lên( nén nhiên liệu) bánh đà +1/2 vòng nữa (được 1 vòng) nổ và xả tương tự --> mất 2 vòng thì nó mới đánh lửa 1 lần --> mất 2 vòng mới có 1 tín hiệu vào trước cái cục biến thế để nâng hiệu điện thế cho buji đánh lửa( cư tạm cho là cục biến thế, mong các bạn hiểu ý mình vì mình không rõ về hệ thống điên trên xe máy) như vậy thì phải là 2 vòng mới có 1 tín hiệu mới phải chứ
                Mong được bạn Sơn Hà góp ý thiêm vì đây chỉ là ý mình nghĩ còn thực tế là một chuyện!
                À mà bạn có hình không vậy? Nếu có thì up lên cho dễ hiểu vì mình không rõ về hệ thống điên trên xe máy

                Comment


                • #9
                  Xui một tí nhé!

                  Nếu muốn thì cứ làm, tớ không chịu trách nhiệm đâu!

                  1/Đây là giải pháp cơ khí.:

                  Tháo cái nắp đậy xú-páp.

                  Khoan 1 lỗ.

                  Lót seal chịu nhiệt và nhớt, bắt con proximity sesnor vào!

                  Thế là sau đó tự làm....

                  2/Đây là giải pháp điện tử:

                  Lấy điện từ cuộn phát điện của máy (dùng cho đèn pha, có, sạc bình...)

                  Điện áp này là hình sin xoay chiều.

                  Tần số thì thay đổi theo tốc độ động cơ!

                  Nắn lấy phần sin (toàn kì hoặc bán kì), đưa vào mạch sửa dạng thành xung.

                  Đã có xung rồi thì .... sau đó đưa vào cau-tơ!

                  Chúc may mắn!

                  Comment


                  • #10
                    Làm theo cách 2 của mr giang , vì cuộn dây đèn đã có 1 đầu nối mass rồi nên chỉ nắn bán kỳ cho dễ điện áp DC này cho qua trở hạn dòng và zener để giới hạn điện áp sau đó đưa vào mạch so sánh theo nguyên tắc 1-1 =1 , 1-0 = 0 ngỏ ra của mạch này đưa vào bộ đếm .

                    Comment


                    • #11
                      Theo lý thuyết thì 2 vòng quay mới đánh lửa một lần. Nhưng nếu như thế thì phải có thêm một bộ bánh răng giảm tốc 2 lần =>phức tạp. Thực tế mỗi vòng nó đánh lửa một lần, một lần đốt nhiên liệu còn một lần đánh lửa thừa chẳng làm gì cả. (Chỉ một số xe cub đời cũ gắn vít lửa trên trục cam thì vô lăng quay 2 vòng nó mới đánh lửa 1 lần)

                      Tín hiệu từ cuộn kích đánh lửa khoảng vài vôn, qua IC đánh lửa vào cuộn sơ cấp bô bin sườn khoảng vài trăm vôn, ra bugi thì khoảng vài chục ngàn vôn.

                      Nếu lấy tín hiệu từ bô bin đèn thì cần phải tháo vô lăng ra xem nó có mấy cục nam châm. Nếu có 4 cục nam châm thì tần số điện đèn gấp 4 lần vận tốc quay của vô lăng.

                      Comment


                      • #12
                        Tóm lại chúng ta dùng phương pháp điện tử để thiêt kế (đơn giản gọn nhẹ kô đầu tư nhiều dễ lắp , thẩm mỹ )mình xin chỉ ra 1 phương án dùng nguồn bôbin đèn , chùng ta lấy dây xạc màu trắng và dây đèn màu vàng =>ta có nguồn AC nhỏ ,nguòn này từ khi nổ ga lăngti 2v ,và khi ga to đến 10v ta co thể làm kim quay hay hiện thị bằng led
                        |

                        Comment


                        • #13
                          Dùng điện áp để hiển thị số vòng quay thì không chính xác bởi vì khi bật tắt đèn cũng làm điện áp thay đổi.

                          Ngoài ra còn có mạch nạp accu. Khi biên độ điện áp <12V thì không có dòng nạp cho accu, điện áp gần như tỉ lệ với vận tốc máy. Nhưng khi điện áp > 12V thì hầu hết dòng điện đổ vào accu, điện áp tăng lên rất ít, hình sin bị xén mất ngọn. Bởi vậy xe nào không có bình hoặc bình bị hở là bị đứt bóng đèn khi rồ ga.

                          Comment


                          • #14
                            bài này không có kết cuộc hay sao dạ
                            Y!M:Phongred Googletalk:Doanthanhphong H/P:0909262747

                            Comment


                            • #15
                              Các anh cứ nghĩ cái gì cho xa vời. Cách 2 của Mr Giang là đơn giản nhất và chính xác nhất.

                              Số cực của máy, anh không cần phải mở ra, mà chỉ cần hỏi mấy ông thợ sửa xe.

                              Điện áp hình sin, vừa cấp chuồn cho mạch, vừa để đo đạc. Dùng một mach f/U đơn giản.
                              Nhóc thích nghịch điện,
                              Nhóc thích xì păm,
                              Nhóc thích trêu mấy anh.
                              Hi hi.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              LeeShin456 Tìm hiểu thêm về LeeShin456

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X