Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Thêm bộ đếm vòng tua máy - cùng sáng tạo

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Nguyên văn bởi Sơn Hà Xem bài viết
    Theo lý thuyết thì 2 vòng quay mới đánh lửa một lần. Nhưng nếu như thế thì phải có thêm một bộ bánh răng giảm tốc 2 lần =>phức tạp. Thực tế mỗi vòng nó đánh lửa một lần, một lần đốt nhiên liệu còn một lần đánh lửa thừa chẳng làm gì cả. (Chỉ một số xe cub đời cũ gắn vít lửa trên trục cam thì vô lăng quay 2 vòng nó mới đánh lửa 1 lần)

    Tín hiệu từ cuộn kích đánh lửa khoảng vài vôn, qua IC đánh lửa vào cuộn sơ cấp bô bin sườn khoảng vài trăm vôn, ra bugi thì khoảng vài chục ngàn vôn.

    Nếu lấy tín hiệu từ bô bin đèn thì cần phải tháo vô lăng ra xem nó có mấy cục nam châm. Nếu có 4 cục nam châm thì tần số điện đèn gấp 4 lần vận tốc quay của vô lăng.
    Chẳng cần thêm bộ bánh răng giảm tốc 2 lần cho phức tạp, lấy số lần đánh lửa cho chia 2,rồi hiển thị.Nói chung đề tài này không phức tạp,thực hiện khả thi.

    Comment


    • #17
      vấn dề này không khó đừng có nghĩ chi cho cao xa.lấy tín hiệu từ cuộn kích (cuộn kích gắn bên hông vô lăng) cứ mổi vòng quay của vô lăng thì có 1 tín hiệu ra .chẳn cần chia chác bán mua chi cả ,lấy tín hiệu này sửa sơ lại dạng xung đưa vào bộ đếm.
      để biết số vòng quay trong 1 s là bao nhiêu thì cứ 1s reset bộ đếm 1 lần .và cứ như thế 1giay 1phut 1gio 1ngay cọng trừ nhân chia tùy thích

      Comment


      • #18
        Đúng vậy đề tài này không có gì rắc rối cả
        Chỉ vô cùng đơn giản là một ý tưởng, đo vòng tua máy bằng cách đếm số lần buji bắn tia lửa điện thôi
        Chỉ là ý tưởng trình bày ra, bạn nào rảnh có ý đồ nghịch xe thì tự làm thôi

        Comment


        • #19
          Nguyên văn bởi LeeShin456 Xem bài viết
          Lâu nay em có một ý tưởng hết sức là thế này( không rõ có đụng hàng không nhưng mà quả thực là do em nghĩ ra)
          Trên các xe máy bình dân đương nhiên là không có bộ phận nào đếm vòng tua máy như kiểu trên ô tô, hay mấy xe mo to thể thao ấy( cái mà đo vòng quay của máy ấy, em nói sai từ chuyên ngành thì mong thông cảm )
          Nhưng mà có một điểm rất hay là thế này: Xét động cơ 4 kỳ thì cứ 2 vòng quay của máy sẽ có 1 tia điện từ buzi.
          Đằng trước buzi đương nhiên sẽ có một quận dây để nâng hiệu điện thế lên cao cho buzi đánh lửa
          --------> Lấy đầu dây bên hiệu điện thế thấp hơn cho qua nhùng nhằng ổn áp đủ kiểu rồi cho vào một đống mạch để đếm xung, rồi nhân lên với 2 ---> vòng tua của máy
          Các bác cho em ý kiến xem có khả thi không để em tiến hành luôn cho nóng
          Bác nào biết về xe máy có thể chỉ cho em chỗ câu điện trước cái cục biến thế của buzi nó như thế nào để em có phương án xử lý về ồn định điện trước khi đưa vào vi điều khiển để đếm
          Nếu làm được + đo tốc độ + hiển thị LCD nữa thì quả wave tàu của em có mà
          bản thân trục cơ gắn với vô lăng nó có một miếng nam châm nhỏ và một cuộn kích " khỏa 2,5vAC " từ hết một vòng quay nó kích một phát nhung kích sớm hơn lúc xi lanh đạt điểm chết có thể bắt đầu từ đó để tính một vòng
          ta dùng mạch đếm tần số để tính tần số cuộn kích nhân với 60 thì ra số vòng trên phút hehe
          http://baohanhbeptu.vn
          Công Ty Điện Tử Công Nghiệp Và Thiết Bị Xây Dựng Hà Thành
          Số 01 Ngõ 72 Nguyễn Chí Thanh - HN
          ĐT: 0967 403 123

          Comment


          • #20
            Nguyên văn bởi viettien123 Xem bài viết
            bản thân trục cơ gắn với vô lăng nó có một miếng nam châm nhỏ và một cuộn kích " khỏa 2,5vAC " từ hết một vòng quay nó kích một phát nhung kích sớm hơn lúc xi lanh đạt điểm chết có thể bắt đầu từ đó để tính một vòng
            ta dùng mạch đếm tần số để tính tần số cuộn kích nhân với 60 thì ra số vòng trên phút hehe
            Cái miếng dán trên mâm vô lăng không phải nam châm. Đơn thuần là... sắt! Nó chỉ tạo thêm độ dày trên mâm mà thôi, có vậy mới tạo ra xung điện nhờ thay đổi lực từ vốn cố định bởi nam châm nằm giữa cuộn dây cục kích. Cục này dân thợ hay gọi là cục "câm".

            Xung điện từ cục "câm" sẽ qua 1 Fast diode để nắn thành DC rồi kích chân Gate của SCR trong IC kích nổ. Xung này phải thật chuẩn cả sườn lên lẫn sườn xuống, nếu không sẽ khó nổ hoặc không đốt hết xăng - sẽ gây ra tiếng lẹt phẹt ở ống xả, và làm mỏng ví chủ xe. Vì vậy không nên lấy tín hiệu ở đây.

            Lấy ở cuộn đèn là hợp lý nhất, vì:

            - Dễ lấy, chỉ cần mở cốp tìm đến IC nạp. Ở đây có đấu nhầm cũng chẳng chết ai. Lấy trên mâm điện mà nhầm với dây nguồn cấp cho bô bin thì toi.
            - Không phụ thuộc nhiều vào điện áp, mà chỉ phụ thuộc tần số.

            Tuy nhiên, lấy ở cuộn đèn vẫn phải qua trở + diode để ghim áp, rồi cho qua mạch trigger thì xung mới chuẩn. Nếu với mâm vô lăng có 4 cực nam châm, thì sẽ có 2 xung/vòng (6 cực sẽ có 3 xung/vòng)... Chứ không phải như bạn nào đó nói "4 cực là 4 xung".
            Bởi vì, phải có 1 bán kỳ dương và 1 bán kỳ âm mới tạo thành 1 xung chứ!
            Đêm nay tớ không ngủ - ngày mai tớ ngủ bù

            Comment


            • #21
              Tớ thì thấy súng để chỉnh điện bu gi (timing gun) họ kẹp vào 1 sợi giây vô bu gi để chớp đèn.

              http://www.electro-tech-online.com/a...ming_light.jpg

              Tớ kiếm mạch trên mạng thì chỉ thấy cái này thôi.

              Comment


              • #22
                Tôi chưa hiểu chủ topic muốn làm cái này để làm gì?? Giả sử tôi là người đi đường, dừng ngã tư, nhìn sang thằng bên cạnh thấy nó có cái màn led hiển thị mấy con số cứ nhảy lên nhảy xuống khi nó vít ga....Chẳng có gì là thú vị cả!!! Nên đầu tư vào cái khác hay ho hơn!
                Cần mua gấp chung cư (Hà Nội) diện tích trên dưới 50m2 để triển khai dự án nhà thông minh!!!

                0989313142

                Comment


                • #23
                  Cái này thì mình làm rồi,vì chú mình làm nghề sửa xe nên làm theo hướng dẫn của ổng.Ở cái IC đánh lửa mà thường gòi là CDI có 1 dây gọi là dây kích,mỗi lần có áp dương là nó kích cái Bugi 1 lần.Vòng tua bằng số lần kích x 4.Mình cho hiển thị tốc độ tua này trên led 7s.Thường thường xe wave chạy garanty là tua của nó là khoảng 80v/1s,tối đa kéo hết ga chỉ khoảng 480v/1s,chả biết có đúng không nữa.
                  Cái thông số này cũng chả biết để làm gì,nhưng trên xe oto cái nào cũng có,nhất là mấy chiếc xe đua.


                  email:
                  Giá mà mạch điện tử không có nhiễu (noise) thì mình bây giờ đã là ... đại gia

                  Comment


                  • #24
                    Cái này thì mình làm rồi,vì chú mình làm nghề sửa xe nên làm theo hướng dẫn của ổng.Ở cái IC đánh lửa mà thường gòi là CDI có 1 dây gọi là dây kích,mỗi lần có áp dương là nó kích cái Bugi 1 lần.Vòng tua bằng số lần kích x 4.Mình cho hiển thị tốc độ tua này trên led 7s.Thường thường xe wave chạy garanty là tua của nó là khoảng 80v/1s,tối đa kéo hết ga chỉ khoảng 480v/1s,chả biết có đúng không nữa.
                    Cái thông số này cũng chả biết để làm gì,nhưng trên xe oto cái nào cũng có,nhất là mấy chiếc xe đua.


                    email:
                    Giá mà mạch điện tử không có nhiễu (noise) thì mình bây giờ đã là ... đại gia

                    Comment


                    • #25
                      Nguyên văn bởi lvt195
                      Tôi chưa hiểu chủ topic muốn làm cái này để làm gì??
                      Sáng tạo mà, như tiêu đề vậy "Để đo vòng tua của xe máy" cho nó pro (--*)
                      Nguyên văn bởi lvt195
                      Nên đầu tư vào cái khác hay ho hơn!
                      1. Đi đều ga sẽ tiết kiệm xăng bạn à (Tuy tiết kiệm được có một tý thôi)
                      2. Tăng tổi thọ của máy nếu bạn luôn giữ tốc độ quay của máy (không biết gọi đúng không) ở một mức độ an toàn nào đó mà vẫn đạt được vận tốc nhanh nhất có thể.
                      3. Đá số hợp lý hơn
                      4. Đẹp, độc, sáng tạo, phá nữa :-) nhưng sau khi phá thì chúng ta sẽ hiểu biết hơn

                      NỢ SẢN PHẨM vì chưa có điều kiện tháo xe!

                      Comment


                      • #26
                        Nguyên văn bởi nhathung1101 Xem bài viết
                        Xung điện từ cục "câm" sẽ qua 1 Fast diode để nắn thành DC rồi kích chân Gate của SCR trong IC kích nổ. Xung này phải thật chuẩn cả sườn lên lẫn sườn xuống, nếu không sẽ khó nổ hoặc không đốt hết xăng - sẽ gây ra tiếng lẹt phẹt ở ống xả, và làm mỏng ví chủ xe. Vì vậy không nên lấy tín hiệu ở đây.
                        Vô lăng lúc quay nhanh lúc chậm thì sườn phải thay đổi chứ làm sao mà cố định được hả bác?

                        Nguyên văn bởi nhathung1101 Xem bài viết
                        Nếu với mâm vô lăng có 4 cực nam châm, thì sẽ có 2 xung/vòng (6 cực sẽ có 3 xung/vòng)... Chứ không phải như bạn nào đó nói "4 cực là 4 xung".
                        Em nói là cục chứ không phải là cực . Mỗi cục nam châm thì thường có 2 cực (trừ nam châm đa cực mới có nhiều hơn 2 cực)

                        Comment


                        • #27
                          Nguyên văn bởi Sơn Hà Xem bài viết
                          Vô lăng lúc quay nhanh lúc chậm thì sườn phải thay đổi chứ làm sao mà cố định được hả bác?


                          Em nói là cục chứ không phải là cực . Mỗi cục nam châm thì thường có 2 cực (trừ nam châm đa cực mới có nhiều hơn 2 cực)
                          các bác có nhầm không cái nam châm có nhiều cực ấy là của cuộn đèn còn cuộn khiển , kích chỉ có một miếng nam châm nhỏ bằng cái cúc áo thôi nó nằm ở bên ngoài vô lăng . nên số cực và số cuộn dây không quan trọng là do kiểu thiết kế thôi điên 1 cuộn Dream với điện vành dế " Future neo 6 cuộn " cũng như nhau về chức năng mà chỉ khác về thiết kế thôi
                          http://baohanhbeptu.vn
                          Công Ty Điện Tử Công Nghiệp Và Thiết Bị Xây Dựng Hà Thành
                          Số 01 Ngõ 72 Nguyễn Chí Thanh - HN
                          ĐT: 0967 403 123

                          Comment


                          • #28
                            Nguyên văn bởi Sơn Hà Xem bài viết
                            Vô lăng lúc quay nhanh lúc chậm thì sườn phải thay đổi chứ làm sao mà cố định được hả bác?

                            Vô lăng quay nhanh hơn thì tốc độ xung sẽ tăng theo, nhưng tỷ lệ trong xung vẫn vậy, vì nó phụ thuộc vào chiều dài của "miếng sắt" gắn trên vô lăng.

                            Em nói là cục chứ không phải là cực . Mỗi cục nam châm thì thường có 2 cực (trừ nam châm đa cực mới có nhiều hơn 2 cực)
                            "Cục" hay "cực" cũng vậy. Bởi mỗi miếng nam châm gắn trên mâm mang một cực tính. Ví dụ xe WIN/Dream/Wave mâm vô lăng có 4 miếng nam châm, gồm 2 miếng N và 2 miếng S. Xe Future thì có 6 miếng (3 N và 3 S). Bạn có thể kiểm thử bằng một miếng nam châm bên ngoài.

                            @ viettien123: Bạn cũng có thể thử "cái cúc áo" đó bằng 1 miếng sắt bất kỳ.
                            Đêm nay tớ không ngủ - ngày mai tớ ngủ bù

                            Comment


                            • #29
                              hehe, đúng chuyên ngành mình lun
                              thực tế ở chỗ mình làm thì có 1 cái kẹp, bên trong có cuộn dây vs nam châm kẹp bên ngoài của dây cao áp để lấy tín hiệu đánh lửa làm tín hiệu hiển thị tốc độ động cơ
                              Nhưng cái máy hiển thị tốc độ động cơ chỗ mình nó hơi to vs đắt nên mình cũng chưa bít mạch của nó thế nào cả
                              ae làm đc món này thì mình ủng hộ cả 2 tay
                              Còn tín hiệu từ dây cao áp thì đúng là mỗi lần lấy tín hiệu sẽ tương ứng vs 2 vòng quay của trục khuỷu nên nếu lấy trích đếm mỗi 0,6s thì sẽ chỉ báo 1 nửa tốc độ động cơ thui, để đúng chắc cần lấy mỗi 1,2s ý
                              acmabenng@yahoo.com
                              -

                              Comment


                              • #30
                                Mình thấy trên xe Super Cub 50 có cái đèn led nhỏ màu đỏ, khi đi quá 50 km/h thì nó nháy nháy để báo, có ai có mạch đó không?

                                Sorry vì đã đào mộ
                                ...

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                LeeShin456 Tìm hiểu thêm về LeeShin456

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X